I/Mục tiêu bài dạy: Học sinh cần nắm vững các nội dung sau:
+ Hiểu được nguyên lý làm việc của mạch điện dùng 2 công tắc 3 cực điều khiển một đèn.(mạch điện đèn cầu thang).
+ Vẽ được sơ đồ lắp đặt của mạch điện đèn cầu thang. Lắp đặt được mạch điện đèn cầu thang.
+ Có ý thức học tập nghiên túc, yêu thích công việc. Làm việc chính xác khoa học, an toàn điện.
II/Chuẩn bị
GV:+ Bộ dụng cụ thực hành theo sgk gồm sơ đồ trên bảng phụ.
HS:+ Vật liệu thiết bị và dụng cụ thực hành theo từng nhóm 4 học sinh.
III/ Hoạt động dạy và học:
1- Tổ chức và ổn định lớp: (2ph)
2- Kiểm tra bài cũ: (8ph) Kiểm tra dụng cụ từng nhóm – 10 nhóm.
3- Dạy bài mới: (20 ph)
2 trang |
Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 25/06/2022 | Lượt xem: 268 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Công nghệ Lớp 9 - Tiết 22: Thực hành lắp mạch điện hai công tắc ba cực điều khiển một đèn - Mạc Bá Cường, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn 18/01/2012
Tiết 22: THỰC HÀNH: LẮP MẠCH ĐIỆN
HAI CÔNG TẮC 3 CỰC ĐIỀU KHIỂN MỘT ĐÈN
I/Mục tiêu bài dạy: Học sinh cần nắm vững các nội dung sau:
+ Hiểu được nguyên lý làm việc của mạch điện dùng 2 công tắc 3 cực điều khiển một đèn.(mạch điện đèn cầu thang).
+ Vẽ được sơ đồ lắp đặt của mạch điện đèn cầu thang. Lắp đặt được mạch điện đèn cầu thang.
+ Có ý thức học tập nghiên túc, yêu thích công việc. Làm việc chính xác khoa học, an toàn điện.
II/Chuẩn bị
GV:+ Bộ dụng cụ thực hành theo sgk gồm sơ đồ trên bảng phụ.
HS:+ Vật liệu thiết bị và dụng cụ thực hành theo từng nhóm 4 học sinh.
III/ Hoạt động dạy và học:
1- Tổ chức và ổn định lớp: (2ph)
2- Kiểm tra bài cũ: (8ph) Kiểm tra dụng cụ từng nhóm – 10 nhóm.
3- Dạy bài mới: (20 ph)
VI- Các hoạt động dạy học:
Tg (phút)
NỘI DUNG KIẾN THỨC
PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
5’
HĐ 1: Giới thiệu dụng cụ – mục tiêu bài học:
GV: 1+ Dụng cụ, vật liệu, thiết bị (sgk/40).
2+ Nêu mục tiêu thực hành tiết 23
3+ Công tắc 3 cực.
Ký hiệu:
4+ Hình 9-1 vị trí mắc đèn cho 1 cầu thang (sgk/40).
GV: Đọc tên dụng cụ từng thiết bị, từng vật liệu để kiểm tra chất lượng, số lượng, kỹ thuật.
Giáo viên giới thiệu công tắc 3 cực về cấu tạo.
HS theo nhóm đưa cao từng loại để giáo viên xem xét.
Học sinh quan sát công tắc 3 cực thảo luận.
15’
HĐ 2: Thực hành
1/ Vẽ sơ đồ nguyên lý.
Hình 9.2 (sgk/91)
b/ Vẽ sơ đồ lắp đặt: hình vẽ sơ đồ lắp đặt mạch điện đèn cầu thang.(sgk/56)
c/ Lập bảng dự trù DC-VL-TB:
Bảng trang 41/sgk
Giáo viên sau khi giới thiệu công tắc 3 cực và hình ảnh 9.1 đèn cầu thang.
Yêu cầu học sinh nhận xét cách nối dây của 2 công tắc 3 cực trong hình 9.2.
+ Hướng dẫn học sinh lập bảng dự trù DC–VL–TB
Học sinh quan sát hình 9.2 và vẽ sơ đồ nguyên lý mạch điện cầu thang. Sau đó vẽ sơ đồ lắp đặt như hình vẽ trên bảng phụ của giáo viên.
Lập bảng dự trù cho từng nhóm về dụng cụ, vật liệu và thiết bị.
4/Củng cố: (10ph) Hoàn thiện sơ đồ lắp đặt mạch điện đèn cầu thang sau:
Hình vẽ SGK - 41
5/ BTVN: (5ph)
- Tiết 24 chuẩn bị thực hành lắp mạch điện theo quy trình 5 bước vừa tiếp thu lý thuyết vừa thực hành nên mỗi nhóm 4 học sinh phải có đầy đủ dụng cụ, vật liệu, thiết bị như tiết 23 để thực hành.
---------------------------------
File đính kèm:
- giao_an_cong_nghe_lop_9_tiet_22_thuc_hanh_lap_mach_dien_hai.doc