Giáo án Công nghệ Lớp 9 - Tiết 25, Bài 10: Thực hành lắp mạch điện một công tắc ba cực điều khiển hai đèn - Bùi Thị Mai Hòa

I. MỤC TIÊU:

- Hiểu nguyên lí làm việc của mạch điện một công tắc ba cực điều khiển hai đèn.

- Vẽ được sơ đồ lắp đặt mạch điện.

- Biết lập bảng dự trù dụng cụ, vật liệu và thiết bị điện.

- Nắm vững qui trình lắp đặt mạch điện .

 - Có thái độ thực hành nghiêm túc, yêu thích công việc.

 - Làm việc đúng qui trình,chính xác, khoa học, bảo an toàn.

II. YÊU CẦU CỦA BÀI DẠY:

 1.Về kiến thức của học sinh:

a)Kiến thức về CNTT: Học sinh biết sử dụng máy tính.

b)Kiến thức chung về môn học:

Học sinh biết vẽ sơ đồ nguyên lí và sơ đồ lắp đặt một mạch điện đơn giản.

Nắm vững qui trình lắp đặt mạch điện.

2.Về trang thiết bị / Đồ dùng dạy học:

a)Trang thiết bị / Đồ dùng dạy học liên quan đến CNTT:

 Máy tính, máy chiếu Projecter.

 Phần mềm PowerPoint.

b)Trang thiết bị khác/ Đồ dùng dạy học khác:

Bảng điện mẫu mạch điện một công tắc ba cực điều khiển hai đèn.

 Ổ cắm điện có dây dẫn nối dài

 

doc3 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 04/07/2022 | Lượt xem: 246 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Công nghệ Lớp 9 - Tiết 25, Bài 10: Thực hành lắp mạch điện một công tắc ba cực điều khiển hai đèn - Bùi Thị Mai Hòa, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường: THCS Ngọc Lâm Môn hoc: Công nghệ Khối 9 Giáo viên: Bùi Thị Mai Hoà. Trình độ chuyên môn: Đại học Trình độ tin học: Đại học Tiết 25:Bài 10: thực hành lắp mạch điện Một công tắc ba cực điều khiển hai đèn Địa chỉ:Trường THCS Ngọc Lâm ĐT: 0438273130 Tiết thứ nhất ( Số tiết của bài dạy:3 tiết) I. Mục tiêu: - Hiểu nguyên lí làm việc của mạch điện một công tắc ba cực điều khiển hai đèn. - Vẽ được sơ đồ lắp đặt mạch điện. - Biết lập bảng dự trù dụng cụ, vật liệu và thiết bị điện. - Nắm vững qui trình lắp đặt mạch điện . - Có thái độ thực hành nghiêm túc, yêu thích công việc. - Làm việc đúng qui trình,chính xác, khoa học, bảo an toàn. II. Yêu cầu của bài dạy: 1.Về kiến thức của học sinh: a)Kiến thức về CNTT: Học sinh biết sử dụng máy tính. b)Kiến thức chung về môn học: Học sinh biết vẽ sơ đồ nguyên lí và sơ đồ lắp đặt một mạch điện đơn giản. Nắm vững qui trình lắp đặt mạch điện. 2.Về trang thiết bị / Đồ dùng dạy học: a)Trang thiết bị / Đồ dùng dạy học liên quan đến CNTT: Máy tính, máy chiếu Projecter. Phần mềm PowerPoint. b)Trang thiết bị khác/ Đồ dùng dạy học khác: Bảng điện mẫu mạch điện một công tắc ba cực điều khiển hai đèn. ổ cắm điện có dây dẫn nối dài III.Chuẩn bị của Giáo viên và Học sinh: * Giáo viên: máy tính,máy chiếu, bài soạn trên PowerPoint. 1 công tắc 2 cực, 1 công tắc 3 cực, bút thử điện. Bảng điện mẫu mạch điện một công tắc ba cực điều khiển hai đèn ổ cắm điện có dây dẫn nối dài * Học sinh: mỗi nhóm học sinh: Một cầu chì, 1 công tắc 2 cực, 1 công tắc 3 cực, 2 đui đèn. Giấy A4, bút dạ, thước kẻ. IV.Nội dung và Tiến trình Bài giảng: 1-Tổ chức lớp: (1 phút)+ Kiểm tra sĩ số + Kiểm tra sự chuẩn bị thực hành của học sinh 2-Kiểm tra bài cũ: (5 phút) GV chiếu Slide 3, 4.HS trả lời. HS khác nhận xét. GV nhận xét, cho điểm. 3-Bài giảng: (34 phút) 1/Hoạt động 1 : Chuẩn bị, nêu mục tiêu bài thực hành (4 phút) Hoạt động của GV Hoạt động của HS Ghi bảng GV yêu cầu học sinh nêu mục tiêu bài thực hành. GV chiếu Slide 6. GV kiểm tra sự chuẩn bị của các nhóm. HS thảo luận, nêu mục tiêu thực hành. HS quan sát màn chiếu. Các nhóm chuẩn bị thực hành. I.Mục tiêu II.Các bước chuẩn bị 2/Hoạt động 2 :Tìm hiểu dụng cụ, vật liệu và thiết bị thực hành(5 phút) Hoạt động của GV Hoạt động của HS Ghi bảng GV chiếu Slide 10. Các nhóm HS thảo luận nêu dụng cụ, vật liệu và thiết bị điện cần thiết. HS quan sát màn chiếu. III.Thực hành 1.Dụng cụ, vật liệu và thiết bị: 3/Hoạt động 3 : Xây dựng sơ đồ lắp đặt mạch điện(15 phút) Hoạt động của GV Hoạt động của HS Ghi bảng GV giới thiệu mạch điện một công tắc 3 cực điều khiển 2 đèn. -Tìm hiểu sơ đồ nguyên lí: Chiếu sơ đồ nguyên lí lên màn. (chiếu Slide 13,14,15) -Vẽ sơ đồ lắp đặt: - Nêu các bước vẽ sơ đồ lắp đặt. GV yêu cầu HS vẽ sơ đồ lắp đặt ra giấy, các nhóm cử đại diện trình bày. Chiếu sơ đồ lắp đặt mạch điện lên màn (chiếu Slide 16) -Vẽ sơ đồ nguyên lí. - Mạch điện có 1 cầu chì, 1 công tắc 2 cực, 1 công tắc 3 cực, 2 đèn 220V. HS quan sát màn chiếu trả lời câu hỏi.HS khác nhận xét. HS theo dõi câu trả lời đúng trên mà chiếu. HS vẽ và trình bày sơ đồ lắp đặt.Các nhóm HS khác nhận xét. HS chốt SĐ lắp đặt đúng. Vẽ sơ đồ lắp đặt đúng vào vở. 2.Nội dung thực hành: a/Vẽ sơ đồ lắp đặt mạch điện: * Tìm hiểu sơ đồ nguyên lí. *Vẽ sơ đồ lắp đặt: 4/Hoạt động 4 : Lập bảng dự trù dụng cụ, vật liệu và thiết bị điện (5phút). Hoạt động của GV Hoạt động của HS Ghi bảng Yêu cầu HS nêu dự trù dụng cụ, vật liệu, thiết bị . Chiếu Slide 17 bảng dự trù dụng cụ, vật liệu, thiết bị điện lên màn (máy chiếu). Các nhóm HS thảo luận, nêu dự trù dụng cụ, vật liệu, thiết bị. Các nhóm khác nghe và bổ sung. b/Lập bảng dự trù dụng cụ, vật liệu và thiết bị điện. 5/Hoạt động 5 : Tìm hiểu qui trình lắp đặt mạch điện (5 phút) Hoạt động của GV Hoạt động của HS Ghi bảng Yêu cầu HS đọc SGK trang 44. Nêu qui trình lắp đặt mạch điện. Chiếu Slide 18 qui trình lắp đặt mạch điện lên màn (máy chiếu). Đọc SGK, thảo luận nhóm để nắm vững qui trình lắp đặt mạch điện. c/Qui trình lắp đặt mạch điện: Vạch dấu Khoan lỗ BĐ Lắp TBĐ của BĐ Nối dây mạch điện Kiểm tra. 6/Hoạt động 6 : Củng cố – Dặn dò (5 phút) Hoạt động của GV Hoạt động của HS Ghi bảng - GV chiếu Slide 19,20,21 : yêu cầu HS phát hiện chỗ sai, nêu hậu quả của chỗ sai đó và nêu phương án sửa lại cho đúng. - Hiểu rõ sơ đồ lắp đặt mạch điện, qui trình lắp đặt mạch điện. - GV chiếu Slide22: Chuẩn bị đầy đủ theo dự trù để tiết sau thực hành. Hoạt động cá nhân, quan sát sơ đồ mạch điện trên màn chiếu, phát hiện chỗ sai và nêu phương án sửa lại cho đúng. V.Nguồn tài liệu: *SGK công nghệ 9( lắp đặt mạng điện trong nhà). * Sách giáo viên công nghệ 9( lắp đặt mạng điện trong nhà). *Sách thiết kế bài giảng công nghệ 9( lắp đặt mạng điện trong nhà). *Bài giảng.bạch kim.vn. VI.Phân tích lợi ích của việc ứng dụng CNTT cho bài dạy: 1.Tiết kiệm thời gian cho học sinh. 2.Học sinh hiểu bài và hứng thú tham gia vào bài học, hứng thú thực hành học tập bộ môn công nghệ lớp 9 (modun lắp đặt mạng điện trong nhà). 3.Học sinh có ý thức liên hệ bài học với thực tế, tạo cho học sinh ham hiểu biết về các mạch điện trong gia đình, tự tin hơn trong cuộc sống.

File đính kèm:

  • docgiao_an_cong_nghe_lop_9_tiet_25_bai_10_thuc_hanh_lap_mach_di.doc