I. Mục tiêu:
1- Kiến thức:
-Sau khi học xong học sinh hiểu được nguyên lý làm việc của mạch điện dùng hai công tắc ba cực điều khiển một đèn ( mạch điện cầu thang ).
- Vẽ được sơ đồ lắp đặt của mạch điện.
2, kĩ năng:
- Lắp đặt được mạnh điện đèn cầu thang.
3, thái độ:
- Có ý thức học tập nghiêm túc, yêu thích công việc, làm việc chính xác, khoa học, an toàn.
II.Chuẩn bị của thầy và trò:
1- GV: Nghiên cứu kỹ nội dung bài trong SGK Bảng một số kí hiệu quy ước trong sơ đồ điện.
- Vật liệu: 2 bóng đèn sợi đốt, đui đèn, bảng điện, dây đẫn, phụ kiện đi dây, giấy giáp, băng dính cách điện
- Thiết bị: 1 công tắc ba cực, 1 cầu chì.
- Dụng cụ: Kìm cắt dây,kìm mỏ nhọn, kìm tròn, tua vít, bút thử điện.
2- HS: Nghiên cứu kỹ nội của dung bài học
III. Tiến trình dạy học:
1, kiểm tra bài cũ: Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh
2.Tìm tòi phát hiện kiến thức mới.
3 trang |
Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 05/07/2022 | Lượt xem: 320 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Công nghệ Lớp 9 - Tiết 27, Bài 10: Thực hành lắp mạch điện một công tắc ba cực điều khiển hai đèn (Tiếp theo) - Đào Duy Xuân, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Lớp: Tiết: (tkb). Ngày giảng: Sĩ số: Vắng:
Tiết 27, bài 10:
TH lắp mạch điện một công tắc ba cực điều khiển hai đèn
( Tiếp )
I. Mục tiêu:
1- Kiến thức:
-Sau khi học xong học sinh hiểu được nguyên lý làm việc của mạch điện dùng hai công tắc ba cực điều khiển một đèn ( mạch điện cầu thang ).
- Vẽ được sơ đồ lắp đặt của mạch điện.
2, kĩ năng:
- Lắp đặt được mạnh điện đèn cầu thang.
3, thái độ:
- Có ý thức học tập nghiêm túc, yêu thích công việc, làm việc chính xác, khoa học, an toàn.
II.Chuẩn bị của thầy và trò:
1- GV: Nghiên cứu kỹ nội dung bài trong SGK Bảng một số kí hiệu quy ước trong sơ đồ điện.
- Vật liệu: 2 bóng đèn sợi đốt, đui đèn, bảng điện, dây đẫn, phụ kiện đi dây, giấy giáp, băng dính cách điện
- Thiết bị: 1 công tắc ba cực, 1 cầu chì.
- Dụng cụ: Kìm cắt dây,kìm mỏ nhọn, kìm tròn, tua vít, bút thử điện.
2- HS: Nghiên cứu kỹ nội của dung bài học
III. Tiến trình dạy học:
1, kiểm tra bài cũ: Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh
2.Tìm tòi phát hiện kiến thức mới.
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Ghi bảng
HĐ1.Chuẩn bị và nêu mục tiêu bài học.
GV: Chia lớp thành những nhóm nhỏ, mỗi nhóm 4HS.
cho nhóm.
GV: Chỉ định một nhóm phát biểu và kết luận mục tiêu bài học thực hành
Nhóm trưởng nhận dụng cụ, vật liệu, thiết bị thực hành
phát biểu
I, chuẩn bị:
HĐ2.Lắp đặt mạch điện
GV: Làm mẫu nối dây mạch điện, phân tích thao tác và yêu cầu kỹ thuật sau đó giáo viên chỉ định một học sinh làm lại đồng thời phân tích những sai hỏng thường mắc phải và cách khắc phục.
GV: Nhắc nhở về an toàn lao động trước khi làm việc.
GV: Kiểm tra và hướng dẫn chi tiết cho các nhóm, yêu cầu làm đúng quy trình và kỹ thuật, lưu ý về thời gian và tiến độ chung giữa các nhóm.
quan sát
lắng nghe
HS: Tiến hành thực hành theo nhóm.
2.Lắp đặt mạch điện.
- Quy trình lắp đặt mạch điện được tiến hành như sau:
Vạch dấu àKhoan lỗ à Lắp TBĐ của BĐ àNối dây mạch điện àKiểm tra.
HĐ3. Kiểm tra vận hành thửi mạch điện.
GV: Cho các nhóm học sinh sau khi hoàn thành sản phẩm tiến hành tự kiểm tra hoặc kiểm tra chéo trong các nhóm.
+ Lắp đặt đúng quy trình.
+ Mạch điện lắp đặt đúng theo sơ đồ lắp đặt.
+ Các mối nối chặt, chắc, gọn và đẹp.
+ Bố trí các thiết bị hợp lý, đẹp, thuận tiện cho việc vận hành.
GV: Kiểm tra lại sản phẩm, nối nguồn, vận hành thửi mạch điện xem có làm việc theo đúng yêu cầu thiết kế không?
- Nếu sản phẩm không vận hành đúng yêu cầu cần tìm nguyên nhân và sửa chữa lại.
GV: Đánh giá, chấm điểm sản phẩm
tự kiểm tra hoặc kiểm tra chéo trong các nhóm.
cho GV kiểm tra
lắng nghe
3.Kiểm tra vận hành thửi mạch điện.
3. Củng cố: Để lắp mạch điện cầu thang thật tốt:
- Vẽ được sơ đồ nguyên lí, sơ đồ lắp đặt.
- Lập bảng dự trù vật liệu theo mẫu bảng.
- Kết quả thực hành, quy trình
- Thời gian hoàn thành, thái độ tham gia
4.Hướng dẫn về nhà :
- Về nhà ôn tập để giờ sau kiểm tra thực hành.
----------------------------
File đính kèm:
- giao_an_cong_nghe_lop_9_tiet_27_bai_10_thuc_hanh_lap_mach_di.doc