I. Mục tiêu:
1. Kiến thức
Hệ thống hóa các kiến thức và kỹ năng thực hành đã được học trong năm học cho học sinh qua đó đánh giá chất lượng của từng cá nhân qua môn học
2. Kỹ năng
Quan sát, tìm hiểu và phân tích.
3. Thái độ
Say mê hứng thú ham thích môn học. Có tác phong công nghiệp làm việc theo qui trình đúng kế hoạch tuân thủ các nguyên tắc về an toàn lao động và đảm bảo về môi trường.
II. Chuẩn bị.
1. Giáo viên :
Đề bài thực hành, dụng cụ, vật liệu và thiết bị cho học sinh thực hành.
2. Học sinh :
Ôn tập lại các kỹ năng và thao tác khi làm bài thực hành.
III. Phương pháp:
Thực hành theo nhóm nhỏ.
17 trang |
Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 29/06/2022 | Lượt xem: 261 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Công nghệ Lớp 9 - Tiết 29-35, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
4. Củng cố: (3ph)
- Tổng kết nội dung kiến thức
- Nhận xét ý thức học tập của học sinh
5. Hướng dẫn về nhà: (4ph)
- Học bài theo các câu hỏi ôn tập
- Ôn lại nội dung các bài thực hành mà học sinh đã được học trong học kỳ II
- Các nhóm chuẩn bị đồ dùng thực hành theo từng nội dung thực hành đã học (mạch điện đèn ống huỳnh quang, mạch điện 2 công tắc 3 cực điều khiển 1 đèn, mạch điện 2 công tắc 2 cực điều khiển 2 đèn) để chuẩn bị kiểm tra thực hành tiết sau.
V. Rút kinh nghiệm:
...........................................................................................................................................................................................................................................
...........................................................................................................................................................................................................................................
...........................................................................................................................................................................................................................................
...........................................................................................................................................................................................................................................
Soạn ngày: 18/03/2010 Tiết 29
Giảng ngày: 22/03/2010
Kiểm tra thực hành
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức
Kiểm tra và đánh giá được sự nhận thức và yêu cầu kỹ thuật kỹ năng qua từng học sinh qua môn học
2. Kỹ năng
Quan sát, tìm hiểu và phân tích.
3. Thái độ
Say mê hứng thú ham thích môn học. Có tác phong công nghiệp làm việc theo qui trình đúng kế hoạch tuân thủ các nguyên tắc về an toàn lao động và đảm bảo về môI trường.
II. Chuẩn bị.
1. Giáo viên : Đề kiểm tra thực hành
2. Học sinh : Các kỹ năng và yêu cầu kỹ thuật của bài thực hành.
III. Phương pháp:
Thực hành theo nhóm nhỏ.
IV. Tiến trình dạy học:
1. ổn định: (1ph)
2. Kiểm tra: (38ph)
- Giáo viên kiểm tra thực hành theo nhóm học sinh, theo nội dung các bài thực hành mà học sinh đã được học trong học kỳ II. Có thể cho các nhóm bốc thăm về nội dung của các bài thực hành sau.
Thực hành: Lắp mạch điện đèn ống huỳnh quang.
Thực hành: Lắp mạch điện 2 công tắc 2 cực điều khiển 2 đèn.
Thực hành: Lắp mạch điện 2 công tắc 3 cực điều khiển 1 đèn.
- Giáo viên cho học sinh thực hành và giáo viên đi quan sát học sinh các nhóm.
- Nhấn mạnh cho học sinh là phải đảm bảo an toàn và làm việc theo đúng qui trình.
- Gv cho các nhóm học sinh kiểm tra, nhận xét chéo sản phẩm thực hành theo các tiêu chuẩn khi các nhóm đã thực hành xong.
+ Làm có đúng qui trình không? (4đ)
+ Thời gian hoàn thành bao nhiêu phút? (3đ)
+ Sản phẩm có đạt tiêu chuẩn hay không? (3đ)
- Gv kiểm tra lại và nối nguồn vận hành thử xem mạch điện xem có làm việc theo mẫu thiết kế không và đánh giá, chấm điểm cho các nhóm.
3. Củng cố: (3ph)
Gv tổng kết nhận xét quá trình thực hành của các nhóm và từng học sinh. Lấy điểm các nhóm và thông báo cho các em học sinh.
4. Hướng dẫn học bài ở nhà: (3ph)
- Xem lại các bài thực hành đã học
- Hệ thống lại tất cả các kiến thức và kỹ năng thực hành đã học từ đầu năm chuẩn bị đồ dùng thực hành theo nhóm để kiểm tra học kỳ II.
V. Rút kinh nghiệm:
...........................................................................................................................................................................................................................................
...........................................................................................................................................................................................................................................
...........................................................................................................................................................................................................................................
...........................................................................................................................................................................................................................................
Soạn ngày: Tiết 30, 31
Giảng ngày:
Kiểm tra học kỳ II (Thực hành)
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức
Hệ thống hóa các kiến thức và kỹ năng thực hành đã được học trong năm học cho học sinh qua đó đánh giá chất lượng của từng cá nhân qua môn học
2. Kỹ năng
Quan sát, tìm hiểu và phân tích.
3. Thái độ
Say mê hứng thú ham thích môn học. Có tác phong công nghiệp làm việc theo qui trình đúng kế hoạch tuân thủ các nguyên tắc về an toàn lao động và đảm bảo về môi trường.
II. Chuẩn bị.
1. Giáo viên :
Đề bài thực hành, dụng cụ, vật liệu và thiết bị cho học sinh thực hành.
2. Học sinh :
Ôn tập lại các kỹ năng và thao tác khi làm bài thực hành.
III. Phương pháp:
Thực hành theo nhóm nhỏ.
IV. Tiến trình dạy học:
1. ổn định: (1ph)
Lớp
Sĩ số
HS vắng
9A
9B
9C
9D
2. Kiểm tra: (38ph)
- Giáo viên kiểm tra thực hành học sinh theo nhóm học sinh theo nội dung các bài thực hành mà học sinh đã được học trong năm học (các nhóm học sinh bốc thăm để nhận được bài kiểm tra thực hành).
Đề bài:
Thực hành: Lắp mạch điện đèn ống huỳnh quang.
Thực hành: Lắp mạch điện 2 công tắc 2 cực điều khiển 2 đèn.
Thực hành: Lắp mạch điện 2 công tắc 3 cực điều khiển 1 đèn.
Thực hành: Lắp mạch điện bảng điện.
Thực hành: Nối dây dẫn điện.
Thực hành: Sử dụng đồng hồ đo điện.
Biểu điểm:
Thực hiện đúng qui trình (4đ)
Đảm bảo thời gian (3đ)
Sản phẩm đạt tiêu chuẩn. (3đ)
- Giáo viên cho học sinh thực hành và giáo viên đi quan sát .
- Nhấn mạnh cho học sinh là việc phải đảm bảo an toàn và làm việc theo đúng qui trình.
- Gv cho các nhóm học sinh kiểm tra, nhận xét chéo sản phẩm thực hành theo các tiêu chuẩn khi các nhóm đã thực hành xong.
- Gv kiểm tra lại và nối nguồn vận hành thử xem mạch điện xem có làm việc theo mẫu thiết kế không và đánh giá, chấm điểm cho các nhóm.
3. Củng cố: (3ph)
Gv tổng kết nhận xét quá trình thực hành của các nhóm và từng học sinh.
4. Hướng dẫn học bài ở nhà: (3ph)
- Xem lại các bài thực hành đã học
- Hệ thống lại tất cả các kiến thức và kỹ năng thực hành đã học từ đầu năm chuẩn bị đồ dùng thực hành theo nhóm để kiểm tra học kỳ II.
V. Rút kinh nghiệm:
...........................................................................................................................................................................................................................................
...........................................................................................................................................................................................................................................
...........................................................................................................................................................................................................................................
...........................................................................................................................................................................................................................................
Soạn ngày: Tiết 32
Giảng ngày:
Kiểm tra học kỳ II (Lý thuyết)
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức
Kiểm tra các kiến thức đã học trong năm học, qua đó đánh giá chất lượng của từng cá nhân qua môn học
2. Kỹ năng
Rèn tính cẩn thận kiên trì, chính xác, biết cách phân tích và đánh giá khi làm bài kiểm tra
3. Thái độ : Say mê hứng thú ham thích môn học. Có tác phong công nghiệp làm việc theo qui trình đúng kế hoạch tuân thủ các nguyên tắc về an toàn lao động và đảm bảo về môi trường.
II. Chuẩn bị.
1. Giáo viên :
Đề bài và đáp án bài kiểm tra.
2. Học sinh :
Giấy kiểm tra và ôn tập lại các kiến thức đã học từ đầu năm cho đến nay.
III. Phương pháp:
Thực hành theo nhóm nhỏ.
IV. Tiến trình dạy học:
1. ổn định:
Lớp
Sĩ số
HS vắng
9A
9B
9C
9D
2. Kiểm tra:
I. Đề bài:
I. Trắc nghiệm:
Câu 1: (1,5 điểm) - Hãy nối mỗi cụm từ ở cột A với cụm từ ở cột B để được câu trả lời đúng và ghi vào bài làm.
Nội dung các bước của qui trình nối dây dẫn điện
A
B
Bước 1
A. Làm sạch lõi
Bước 2
B. Hàn mối nối
Bước 3
C. Bóc vỏ cách điện
Bước 4
D. Nối dây
Bước 5
E. Kiểm tra mối nối
Bước 6
F. Cách điện mối nối
Câu 2: (1 điểm) - Em hãy lựa chọn cụm từ thích hợp trong bảng điền vào chỗ trống (....) để câu sau trở thành đúng.
song song, nối tiếp, nguồn điện, mạch điện
Trong cách mắc mạch điện bộ đèn ống huỳnh quang, chấn lưu được mắc...........(1).......với mạch điện đèn ống huỳnh quang, tắc te được mắc .........(2)......... với mạch điện đèn ống huỳnh quang. Hai đầu dây nối ra ngoài của ............(3)............ bộ đèn ống huỳnh quang nối vào.........(4)...........
Câu 3: (0,5 điểm) - Hãy chọn câu trả lời đúng và ghi vào bài làm.
a. Dụng cụ dùng để đo đường kính dây dẫn và chiều sâu lỗ là:
A. Thước dây. B. Thước góc.
C. Thước cặp D. Thước dài.
b. Đồng hồ đo điện được dùng để đo điện trở mạch điện là:
A. Oát kế. B. Ampe kế.
C. Vôn kế. D. Ôm kế.
II. Tự luận: (7 điểm)
Câu 1: (2 điểm)
Nêu qui trình lắp đặt mạch điện.
Câu 2: (2 điểm)
Khi kiểm tra an toàn cho mạng điện trong nhà, cần phải tiến hành kiểm tra các phần tử nào của mạng điện?
Câu 3: (3 điểm)
Em hãy vẽ sơ đồ nguyên lý và sơ đồ lắp ráp mạch điện gồm: Một cầu chì, hai công tắc hai cực điều khiển hai đèn.
II. Đáp án
Phần trắc nghiệm: (3 điểm)
Câu 1: (1,5 điểm) Nối đúng mỗi cụm từ được 0,25 điểm.
A
B
Bước 1
A. Làm sạch lõi
Bước 2
B. Hàn mối nối
Bước 3
C. Bóc vỏ cách điện
Bước 4
D. Nối dây
Bước 5
E. Kiểm tra mối nối
Bước 6
F. Cách điện mối nối
Câu 2: (1 điểm) - Điền đúng mỗi chỗ trống được 0,25 điểm.
(1) Nối tiếp (2) Song song
(3) Mạch điện (4) Nguồn điện
Câu 3: (0,5 điểm) Mỗi câu đúng được 0,25 điểm.
a. C. Thước cặp 0,25 điểm
b. D. Ôm kế 0,25 điểm
* Phần tự luận: (7 điểm)
Câu 1: (2 điểm) - Sơ đồ qui trình lắp đặt mạch điện.
Vẽ sơ đồ lắp đặt
Kiểm tra mạch điện
Lắp đặt TBĐ và dây dẫn
Khoan lỗ lắp đặt các TBĐ và dây dẵn
Vạch dấu vị trí lắp đặt TBĐ và dây dẫn
Vận hành thử
Câu 2: (2 điểm)
Khi kiểm tra an toàn cho mạng điện trong nhà, cần phải tiến hành kiểm tra các phần tử của mạng điện sau.
1. Kiểm tra dây dẫn điện - 0,5 điểm
2. Kiểm tra cách điện của mạng điện - 0,5 điểm
3. Kiểm tra các thiết bị điện - 0,5 điểm
4. Kiểm tra các đồ dùng điện - 0,5 điểm
Câu 3: (3 điểm) – Vẽ sơ đồ nguyên lý và sơ đồ lắp ráp mạch điện gồm: Một cầu chì, hai công tắc hai cực điều khiển hai đèn. Vẽ đúng mỗi sơ đồ được 1,5 điểm
Sơ đồ có thể như sau:
O O
A
A
Sơ đồ nguyên lý Sơ đồ lắp ráp
(1,5 điểm) (1,5 điểm)
3. Thu bài
4. Hướng dẫn về nhà:
- Chuẩn bị cho tiết thực hành lắp mạch điện một công tắc 3 cực điều khiển 2 đèn. Mỗi nhóm chuẩn bị:
+ Dụng cụ: kìm điện, kìm tuốt dây, dao nhỏ, tua vít, khoan, bút thử điện.
+ Vật liệu và thiết bị: dây dẫn điện, bóng đèn, đui đèn, công tắc 3 cực, công tắc 2 cực, cầu chì, bảng điện, băng cách điện, giấy ráp.
V. Rút kinh nghiệm:
...........................................................................................................................................................................................................................................
...........................................................................................................................................................................................................................................
...........................................................................................................................................................................................................................................
...........................................................................................................................................................................................................................................
.
..........................................................................................................................................................................................................................................
...........................................................................................................................................................................................................................................
Soạn ngày: Tiết 33
Giảng ngày:
Thực hành lắp mạch điện
một công tắc ba cực điều khiển hai đèn
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức
- Hiểu được nguyên lý làm việc của mạch điện.
- Vẽ được sơ đồ lắp đặt mạch điện.
- Lắp được mạch điện đúng qui trình và đúng yêu cầu kỹ thuật và đảm bảo an toàn điện.
2. Kỹ năng
Quan sát, tìm hiểu và phân tích biết cách vẽ và lắp đặt được mạch điện và làm việc theo qui trình.
3. Thái độ
Say mê hứng thú ham thích môn học có tính làm việc theo qui trình.
II. Chuẩn bị.
1. Giáo viên :
- Sách giáo khoa, giáo án, tài liệu tham khảo.
- Dụng cụ: Kìm cắt dây, kìm điện, kìm tuốt dây, dao nhỏ, tua vít, bút thử điện, khoan điện (hoặc khoan tay) thước kẻ, bút chì, bút thử điện.
- Vật liệu và thiết bị: công tắc 3 cực, 2 cực, cầu chì, bảng điện, dây dẫn, băng cách điện, giấy ráp, bóng đèn , đui đèn, phụ kiện đi dây....
2. Học sinh :
Chuẩn bị một số dụng cụ và vật liệu thiết bị theo nhóm.
III. Phương pháp:
- Vấn đáp và thực hành
- Hợp tác theo nhóm nhỏ
IV. Tiến trình dạy học:
1. ổn định: (1ph)
Lớp
Sĩ số
HS vắng
9A
9B
9C
9D
2. Kiểm tra bài cũ: không kiểm tra.
3. Bài mới :
Giới thiệu bài : 1 phút
Trong bài trước chúng ta đã được học về công tắc 3 cực và được lắp mạch điện cầu thang. Trong bài học này, các em sẽ được lắp một mạch điện khác cũng dùng một công tắc ba cực để điều khiển chuyển đổi thắp sáng luân phiên 2 đèn với 2 mục đích khác nhau vậy chúng ta cùng đi tìm hiểu nội dung bài thực hành hôm nay.
Hoạt động của thầy và trò
Phần ghi bảng
Hoạt động 1: Dụng cụ, vật liệu và thiết bị
(3ph)
GV: Kiểm tra dụng cụ, vật liệu và thiết bị cho các nhóm thực hành.
Hoạt động 2: Nội dung và trình tự thực hành. (24ph)
GV: Cho học sinh quan sát hình 10 - 1 sgk / 43
HS: Quan sát
? Công tắc ba cực được mắc với 2 đèn như thế nào ?
HS: Nhìn hình vẽ và thảo luận đưa ra ý kiến các nhóm khác nhận xét và bổ xung.
GV: Kết luận lại
? Mối liên hệ giữa hai đèn và công tắc như thế nào ?
HS: Nhìn hình vẽ và thảo luận đưa ra ý kiến các nhóm khác nhận xét và bổ xung.
GV: Kết luận lại
? Từ những hiểu biết về sơ đồ nguyên lý mạch điện 1 công tắc 3 cực điều khiển 2 đèn, em hãy trình bày nguyên lý làm việc của mạch điện điều khiển đóng, cắt 2 đèn?
GV: Cho các nhóm thảo luận, các nhóm bổ sung ý kiến sau đó giáo viên kết luận lại.
GV: Cho học sinh làm việc theo nhóm : Xây dựng sơ đồ lắp đặt mạch điện theo các bước của bài thực hành.
I. Dụng cụ, vật liệu và thiết bị.
- Dụng cụ: Kìm cắt dây, kìm điện, kìm tuốt dây, dao nhỏ, tua vít, bút thử điện, khoan điện (hoặc khoan tay) thước kẻ, bút chì, bút thử điện.
- Vật liệu và thiết bị: công tắc 3 cực, 2 cực, cầu chì, bảng điện, dây dẫn, băng cách điện, giấy ráp, bóng đèn , đui đèn, phụ kiện đi dây....
II. Nội dung và trình tự thực hành.
1. Vẽ sơ đồ lắp đặt.
a. Tìm hiểu sơ đồ nguyễn lý mạch điện.
O
A
Đ1 Đ2
- Cực tĩnh công tắc 3 cực được đựơc nối với Đ1 trở về dây trung tính, cực tĩnh còn lại nối với Đ2 trở về dây trung tính
- Mối liên hệ giữa hai đèn và công tắc là mối liên hệ trực tiếp.
- Nguyên lý làm việc của mạch điện : Khi bật công tắc sang vị trí Đ1 mạch điện từ nguồn điện qua công tắc qua đèn 1, mạch kín đèn 1 sáng, đèn 2 tắt và ngược lại.
b. Vẽ sơ đồ lắp đặt mạch điện.
Vẽ đường dây nguồn
O
A
Xác định vị trí để bảng điện bóng đèn
O
A
Xác định vị trí các thiết bị điện trên bảng điện
Vẽ đường dây dẫn theo sơ đồ nguyên lý
O
A
Hoạt động của thầy và trò
Phần ghi bảng
HĐ 3: Lập bảng dự trù dụng cụ, vật liệu và thiết bị. (10ph)
GV: Yêu cầu các nhóm lập bảng dự trù dụng cụ, vật liệu và thiết bị dựa trên sơ đồ lắp đặt
HS: Các nhóm lập bảng yêu cầu trưởng nhóm làm trên phiếu học tập bảng dự trù của nhóm
GV: So sánh kết quả của các nhóm sau đo đưa ra kết luận về bảng dự trù dụng cụ, vật liệu và thiết bị.
2. Lập bảng dự trù dụng cụ, vật liệu và thiết bị.
- Bảng 1
tt
tên dụng cụ
vật liệu và thiết bị
số lượng (cái)
yêu cầu kỹ thuật
1
Dao thợ điện
1
Không mẻ, cách điện tốt
2
Kìm tuốt dây
1
Còn tốt
3
Kìm tròn
1
Còn tốt
4
Kìm điện
1
Còn tốt
5
Bút thử điện
1
Còn tốt
6
Búa
1
Cán chắc chắn
7
Dùi khoan
1
Mũi nhọn, sắc cứng, vững
8
Khoan tay
1
9
Tuốc nơ vít
1
Còn tốt
10
Tuốc nơ vít nhỏ
1
Còn tốt
11
Thước
1
Còn tốt
12
Cưa
1
Còn tốt
13
Công tắc 3cực
2
Còn tốt
14
Cỗu chì
1
Còn tốt
15
Dây điện
2m
Không bị hở điện
16
Vít gỗ
10
Còn tốt
17
Bóng đèn sợi đốt
2
220V - 60W
18
Đui đèn
2
Còn tốt
19
Bảng điện 15x20x1,5cm
1
Còn tốt
20
Băng cách điện
1cuộn
Còn tốt
21
Giấy ráp
1tờ
Còn tốt
4. Củng cố: (3ph)
- Để lắp mạch điện một công tắc 3 cực điều khiển hai đèn tốt cần:
+ Vẽ được sơ đồ nguyên lý, sơ đồ lắp đặt
+ Lập bảng dự trù vật liệu theo mẫu
+ Vạch dấu
5. Hướng dẫn về nhà: (3ph)
- Vẽ lại sơ đồ nguyên lý và sơ đồ lắp đặt mạch điện, lập bảng dự trù vật liệu.
- Chuẩn bị:
- Dụng cụ: Kìm cắt dây, kìm điện, kìm tuốt dây, dao nhỏ, tua vít, bút thử điện, khoan điện (hoặc khoan tay) thước kẻ, bút chì, bút thử điện.
- Vật liệu và thiết bị: công tắc 3 cực, 2 cực, cầu chì, bảng điện, dây dẫn, băng cách điện, giấy ráp, bóng đèn , đui đèn, phụ kiện đi dây....
V. Rút kinh nghiệm:
...........................................................................................................................................................................................................................................
...........................................................................................................................................................................................................................................
...........................................................................................................................................................................................................................................
...........................................................................................................................................................................................................................................
.
...........................................................................................................................................................................................................................................
...........................................................................................................................................................................................................................................
Soạn ngày: Tiết 34
Giảng ngày:
Thực hành lắp mạch điện
một công tắc ba cực điều khiển hai đèn (t2)
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức
- Hiểu được nguyên lý làm việc của mạch điện.
- Vẽ được sơ đồ lắp đặt mạch điện.
- Lắp được mạch điện đúng qui trình và đúng yêu cầu kỹ thuật và đảm bảo an toàn điện.
2. Kỹ năng
Quan sát, tìm hiểu và phân tích biết cách vẽ và lắp đặt được mạch điện và làm việc theo qui trình.
3. Thái độ
Say mê hứng thú ham thích môn học có tính làm việc theo qui trình.
II. Chuẩn bị.
1. Giáo viên :
- Sách giáo khoa, giáo án, tài liệu tham khảo.
- Dụng cụ: Kìm cắt dây, kìm điện, kìm tuốt dây, dao nhỏ, tua vít, bút thử điện, khoan điện (hoặc khoan tay) thước kẻ, bút chì, bút thử điện.
- Vật liệu và thiết bị: công tắc 3 cực, 2 cực, cầu chì, bảng điện, dây dẫn, băng cách điện, giấy ráp, bóng đèn , đui đèn, phụ kiện đi dây....
2. Học sinh :
Chuẩn bị một số dụng cụ và vật liệu thiết bị theo nhóm.
III. Phương pháp:
- Vấn đáp và thực hành
- Hợp tác theo nhóm nhỏ
IV. Tiến trình dạy học:
1. ổn định: (1ph)
Lớp
Sĩ số
HS vắng
9A
9B
9C
9D
2. Kiểm tra bài cũ: kết hợp trong thực hành.
3. Bài mới :
Hoạt động của thầy và trò
Phần ghi bảng
GV: Cho các nhóm học sinh nghiên cứu qui trình lắp đặt mạch điện trong SGK rồi tiến hành công việc.
HS: Các nhóm phân tích các công việc cần làm
GV: Phân tích nội dung, yêu cầu kỹ thuật của từng công đoạn để chỉ ra công đoạn và kỹ năng mới và khi lắp học sinh cần chú ý các điểm sau:
GV: Thao tác kỹ năng mới
HS: Quan sát
GV: Chỉ 1 HS làm lại thao tác đó, nêu những sai hỏng dể mắc khi thực hiện những thao tác đó cho học sinh.
GV: Cho phân tích từng công đoạn của qui trình vào mẫu phiếu học tập sau.
3. Lắp đặt mạch điện .
- Vạch dấu.
- Khoan lỗ.
- Lắp thiết bị điện của bảng điện.
- Đi dây ra đèn.
- Kiểm tra việc lắp đặt mạng điện
Chú ý khi lắp mạch điện
- Cầu chì và công tắc đựơc mắc ở dây pha.
- Các mối nối phải được bọc cách điện.
Các công đoạn
Nội dung công việc
Dụng cụ
Yêu cầu kỹ thuật
1. Vạch dấu
- Vạch dấu vị trí lắp đặt các thiết bị điện
- Vạch dấu đường đI dây và vị trí lắp đặt đèn
- Thước
- Mũi vạch
- Bút chì
- Bố trí thiết bị hợp lý
- Vạch dấu chính xác
2. Khoan lỗ bảng điện
- Khoan lỗ bắt vít (chọn mũi khoan 2mm)
- Khoan lỗ luồn dây (mũi khoan 5mm)
- Mũi khoan
- Máy khoan
- Khoan chính xác lỗ khoan
- Lỗ khoan thẳng
3. Lắp thiết bị điện vào bảng điện
- Xác định các cực của công tắc
- Nối dây các thiết bị đóng cắt, bảo vệ trên bảng điện
- Vít cầu chì, công tắc, ổ cắm vào các vị trí được đánh dấu trên bảng điện.
- Kìm tuốt dây, kìm tròn, kìm điện, băng dính, tuốc nơ vít.
- Lắp thiết bị đúng vị trí.
- Các Thiết bị được lắp chắc, đẹp
4. Đi dây ra đèn
- Lắp đặt dây dẫn từ bảng điện ra đèn.
- Nối dây vào đui đèn
- Băng dính
- Nối dây đúng sơ đồ mạch điện.
- Mối nối đúng yêu cầu kỹ thuật.
5. Kiểm tra
- Lắp đặt các thiết bị và đi dây đúng sơ đồ mạch điện
- Nối nguồn
- Vận hành thử
- Bút thử điện
- Mạch điện đúng sơ đồ, chắc, đẹp
- Mạch điện làm việc tốt, đúng yêu cầu kỹ thuật
4. Củng cố: (3ph)
- Để lắp mạch điện một công tắc 3 cực điều khiển hai đèn tốt cần:
+ Vẽ được sơ đồ nguyên lý, sơ đồ lắp đặt
+ Lập bảng dự trù vật liệu theo mẫu
+ Vạch dấu
- Nhận xét ý thức thực hành
5. Hướng dẫn về nhà: (5ph)
- Vẽ lại sơ đồ nguyên lý và sơ đồ lắp đặt mạch điện, lập bảng dự trù vật liệu.
- Chuẩn bị:
- Dụng cụ: Kìm cắt dây, kìm điện, kìm tuốt dây, dao nhỏ, tua vít, bút thử điện, khoan điện (hoặc khoan tay) thước kẻ, bút chì, bút thử điện.
- Vật liệu và thiết bị: công tắc 3 cực, 2 cực, cầu chì, bảng điện, dây dẫn, băng cách điện, giấy ráp, bóng đèn, đui đèn, phụ kiện đi dây....
V. Rút kinh nghiệm:
...........................................................................................................................................................................................................................................
...........................................................................................................................................................................................................................................
...........................................................................................................................................................................................................................................
...........................................................................................................................................................................................................................................
...........................................................................................................................................................................................................................................
...........................................................................................................................................................................................................................................
Soạn ngày: Tiết 35
Giảng ngày:
Thực hành lắp mạch điện
một công tắc ba cực điều khiển hai đèn
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức
- Hiểu được nguyên lý làm việc của mạch điện.
- Vẽ được sơ đồ lắp đặt mạch điện.
- Lắp được mạch điện đúng qui trình và đúng yêu cầu kỹ thuật và đảm bảo an toàn điện.
2. Kỹ năng
Quan sát, tìm hiểu và phân tích biết cách vẽ và lắp đặt được mạch điện và làm việc theo qui trình.
3. Thái độ
Say mê hứng thú ham thích môn học có tính làm việc theo qui trình.
II. Chuẩn bị.
1. Giáo viên :
- Sách giáo khoa, giáo án, tài liệu tham khảo.
- Dụng cụ: Kìm cắt dây, kìm điện, kìm tuốt dây, dao nhỏ, tua vít, bút t
File đính kèm:
- giao_an_cong_nghe_lop_9_tiet_29_35.doc