I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức :
- Củng cố khắc sâu lại kiến thức về đặc điểm của nghề điện dân dụng
- Quy trình nối dây dẫn điện và mối nối
- Quy trình lắp mạch điện và yêu cầu kỹ thuật của mạch điện
2. Kĩ năng :
- Biết cách vận dụng các kiến thức đã học vào trả lời các câu hỏi .
3. Thái độ :
- Có ý thức tìm hiểu nghề điện dân dụng .
II. CHUẨN BỊ
1. Giáo viên : Nghiên cứu SGK, SGV
- Bảng phụ
2. Học sinh : - Ôn tập các kiến thức đã học
III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC DẠY – HỌC
1. Ổn định tổ chức . (1 phút )
Lớp 9a . vắng .
Lớp 9b . vắng .
Lớp 9c . vắng .
9 trang |
Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 29/06/2022 | Lượt xem: 325 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Công nghệ Lớp 9 - Tiết 31+32: Kiểm tra thực hành, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Giảng:
9a . / /09
9b . / /09
9c . / /09
Tiết 31 + 32
Kiểm tra thực hành
I. Mục tiêu.
Thông qua tiết kiểm tra :
- Giúp giáo viên đánh giá được kết quả học tập của học sinh và phân loại được trình
độ của học sinh .
- Giúp giáo viên và học sinh kịp thời củng cố ,bổ sung những kiến thức còn thiếu sót
- Học sinh có ý thức làm việc theo đúng quy trình và đảm bảo an toàn khi làm việc.
II. Chuẩn bị .
1. Giáo viên :
- Nghiên cứu chuẩn bị đề kiểm tra
- Kìm tuốt dây ,kìm điện, tua vít , khoan tay
- Công tắc ba cực , bóng đèn
- Tiêu chí đánh giá + báo cáo thực hành
2. Học sinh :
- Nghiên cứu các bài đã thực hành .
- Dây dẫn điện , bảng điện , đinh vít , băng cách điện
- Cầu chì , công tắc hai cực , phích cắm điện
III. Tiến trình tổ chức dạy – học.
1. ổn định tổ chức : ( 1 phút )
Lớp 9a : 38 vắng .
Lớp 9b : 37 vắng .
Lớp 9c : 37 vắng .
2. Đề bài : ( 10 phút )
a. Đề 1: Lắp mạch điện gồm : một cầu chì , hai công tắc hai cực điều khiển hai đèn.
b. Đề 2: Lắp mạch điện gồm : một cầu chì , hai công tắc ba cực điều khiển một đèn.
c. GV : Cho các nhóm học sinh bốc đề
d. GV : Hướng dẫn học sinh làm bài .
- Nêu yêu cầu của câu hỏi : + Vẽ mạch điện lắp đặt ( Sơ đồ lắp đặt )
+ Lắp đặt mạch điện
- Nêu tiêu chí đánh giá
- Yêu cầu học sinh làm bài theo nhóm như đã phân công .
3. Tổ chức thực hành . (60 phút )
- Các nhóm về vị trí thực hành như đã phân công
- Giáo viên phát dụng cụ , thiết bị thực hành cho các nhóm.
- Học sinh nhóm trưởng lên nhận và bảo quản .
- Học sinh tiến hành thực hành
- Giáo viên quan sát , hướng dẫn và trả lời những thắc mắc của học sinh ( nếu có )
4. Nhận xét và đánh giá . (17 phút )
- Hết thời gian GV yêu cầu HS dừng thực hành và ổn định .
- GV. Yêu cầu các nhóm trình bày sản phẩm và báo cáo .
- GV. Nhận xét chấm điểm cho từng nhóm theo tiêu chí đã nêu .
- GV. Nhận xét rút kinh nghiệm các thao tác kĩ thuật thực hành cho học sinh.
+ Về các thao tác kĩ thuật sử dụng dụng cụ lắp đặt
+ Về các thao tác kĩ thuật lắp đặt các thiết bị , đi dây
5. Hướng dẫn học ở nhà . (2 phút )
- Về nhà xem lại phần lí thuyết của các bài thực hành
- Tự tìm hiểu thực hành thêm ở nhà ( chú ý an toàn )
- Ôn lại toàn bộ kiến thức đã học để giờ sau ôn tập .
Biểu điểm bài thực hành
Tiêu chí đánh giá
Điểm
Điểm thực
1. Chuẩn bị :
Dây dẫn điện , bảng điện , đinh vít , băng cách điện,
cầu chì , công tắc , phích cắm điện
1
2. Quy trình thực hiện :
Làm việc theo đúng quy trình
1
3. Yêu cầu cần đạt của sản phẩm :
+ Bố trí thiết bị hợp lí , chắc chắn
+ Các mối nối đảm bảo y/c kĩ thuật , đi dây gọn
+ Lắp đặt theo đúng sơ đồ lắp đặt
+ Mạch điện hoạt động tốt
+ Đảm bảo thời gian
7
1
1
1
3
1
4. Thái độ làm việc :
+ Làm việc nghiêm túc
+ Đảm bảo an toàn và vệ sinh
1
5. Tổng
10
Báo cáo thực hành
TT
Họ và tên
Lớp
Điểm
Ghi chú
1
2
3
4
5
Đề bài : : Lắp mạch điện gồm : một cầu chì , hai công tắc hai cực điều khiển hai đèn.và
một ổ cắm
1. Vẽ sơ đồ lắp đặt :
2. Tiêu chí đánh giá :
Tiêu chí đánh giá
Điểm
Điểm thực
1. Chuẩn bị :
Dây dẫn điện , bảng điện , đinh vít , băng cách điện,
cầu chì , công tắc , phích cắm điện
1
2. Quy trình thực hiện :
Làm việc theo đúng quy trình
1
3. Yêu cầu cần đạt của sản phẩm :
+ Bố trí thiết bị hợp lí , chắc chắn
+ Các mối nối đảm bảo y/c kĩ thuật , đi dây gọn
+ Lắp đặt theo đúng sơ đồ lắp đặt
+ Mạch điện hoạt động tốt
+ Đảm bảo thời gian
7
1
1
1
3
1
4. Thái độ làm việc :
+ Làm việc nghiêm túc
+ Đảm bảo an toàn và vệ sinh
1
5. Tổng
10
Báo cáo thực hành
TT
Họ và tên
Lớp
Điểm
Ghi chú
1
2
3
4
5
Đề bài :
Đề 2: Lắp mạch điện gồm : một cầu chì , hai công tắc ba cực điều khiển một đèn.
1. Vẽ sơ đồ lắp đặt :
2. Tiêu chí đánh giá :
Tiêu chí đánh giá
Điểm
Điểm thực
1. Chuẩn bị :
Dây dẫn điện , bảng điện , đinh vít , băng cách điện,
cầu chì , công tắc , phích cắm điện
1
2. Quy trình thực hiện :
Làm việc theo đúng quy trình
1
3. Yêu cầu cần đạt của sản phẩm :
+ Bố trí thiết bị hợp lí , chắc chắn
+ Các mối nối đảm bảo y/c kĩ thuật , đi dây gọn
+ Lắp đặt theo đúng sơ đồ lắp đặt
+ Mạch điện hoạt động tốt
+ Đảm bảo thời gian
7
1
1
1
3
1
4. Thái độ làm việc :
+ Làm việc nghiêm túc
+ Đảm bảo an toàn và vệ sinh
1
5. Tổng
10
Giảng:
9a / / 09
9b / /
9c / /
Tiết 33
Ôn tập
I. MụC TIÊU
1. Kiến thức :
- Củng cố khắc sâu lại kiến thức về đặc điểm của nghề điện dân dụng
- Quy trình nối dây dẫn điện và mối nối
- Quy trình lắp mạch điện và yêu cầu kỹ thuật của mạch điện
2. Kĩ năng :
- Biết cách vận dụng các kiến thức đã học vào trả lời các câu hỏi .
3. Thái độ :
- Có ý thức tìm hiểu nghề điện dân dụng .
II. Chuẩn bị
1. Giáo viên : Nghiên cứu SGK, SGV
- Bảng phụ
2. Học sinh : - Ôn tập các kiến thức đã học
III. Tiến trình tổ chức dạy – học
ổn định tổ chức . (1 phút )
Lớp 9a . vắng .
Lớp 9b . vắng .
Lớp 9c . vắng .
2.Kiểm tra bài cũ . không
3. Bài mới
Hoạt động của thầy - trò
Nội dung
*Hoạt động 1( 2’). Giới thiệu bài
GV. Chúng ta đã nghiên cứu xong kiến thức về lắp đặt mạng điện trong nhà giờ học hôm nay nghiên cứu tổng kết toàn bộ kiến thức đã học cả lý thuyết và thực hành
GV.+ Ghi đầu bài
+ Nêu mục tiêu bài học
* Hoạt động 2.(20’) Hệ thống lại kiến
thức đã học
GV. Treo bảng phụ hệ thống kiến thức
HS. Quan sát bảng phụ
GV. Nêu lại đặc điểm của nghề điện dân
dụng
HS. Nhắc lại đặc điểm của nghề điện dân
dụng và yêu cầu của nghề
GV. Nhận xét
GV. Nhắc lại thiết bị và dụng cụ của nghề điện dân dụng
HS. Trả lời câu hỏi
+ Kể tên một số thiết bị điện và nêu
chức năng của chúng
+ Nêu một số dụng cụ trong nghề điện
dân dụng
GV. Nhận xét kết luận
GV. Nhắc lại cách nối dây dẫn điện
HS.+ Kể tên các phương pháp nối
+ Nhắc lại quy trình nối dây dẫn điện
GV. Nhấn mạnh điểm chú ý khi nối phải
chú ý về an toàn
HS. Nhằc lại quy trình lắp đặt mạch điện trong nhà
GV. Nêu yêu cầu kĩ thuật khi lắp đặt
HS. Lưu ý bước kiểm tra và khi vận hành phải đảm bảo an toàn không được tự ý thử mạch khi chưa được phép của GV
* Hoạt động 3( 18’). Trả lời câu hỏi
GV. Yêu cầu học sinh trả lời các câu hỏi
ôn tập
HS. Tiến hành thảo luận theo nhóm trả lời
GV. Yêu cầu đại diện nhóm trả lời
GV. Nhận xét kết luận
GV. Gợi ý câu 1.
GV. Gợi ý câu 2. ý D
GV. Gợi ý câu 3 ý A
GV. Gợi ý câu 4. ý B
GV. Gợi ý câu 5. Để biết được tình trạng làm việc của chúng
GV. Gợi ý câu 6.
+ Nêu mối liện hệ của các phàn tử điện
+ Nêu vị trí cần lắp đặt các phần tử điện
I. Hệ thống lại kiến thức đã học
A. Nghề điện dân dụng
1. Đặc điểm nghề điện
Yêu cầu nghề điện
B. Thiết bị và dụng cụ điện
1. Thiết bị
+ Cầu chì , áp tô mat
+ Công tác, cầu dao
+ ổ cắm , phích cắm điện
2. Dụng cụ
+ Kìm điện , kìm tuốt dây, tua vít .
+ Đồng hồ các loại .
C. Nối dây dẫn điện
1. Có ba phương pháp nối
+ Nối thẳng
+ Nối nhánh
+ Nối phụ kiện
2. Quy trình nối dây dẫn điện
3. Yêu cầu mối nối
D. Lắp mạch điện trong nhà
1. Quy trình lắp mạch điện trong nhà
B1. Vẽ sơ đồ lắp đặt
B2. Vạch dấu lắp thiết bị điện và đi dây
B3. Khoan lỗ TBĐ và dây dẫn
B4. Lắp TBĐ và dây dẫn
B5. Kiểm tra mạch điện
B6. Vận hành
II. Trả lời câu hỏi
SGK/ 54
Câu 1. Dây dẫn điện và dây cáp điện có khác nhau như thế nào ? Dây cáp điện được lắp ở vị trí nào của mạng điện
Câu 2. Đồng hồ dùng để đo điện áp của mạch điện là
Am pe kế
Ôm kế
Oát kế
Vôn kế
Câu 3. Đồng hồ dùng để đo dòng điện của mạch điện là
A.Am pe kế C.Oát kế
B.Ôm kế D.Vôn kế
Câu 4. Đồng hồ dùng để đo điện trở của mạch điện là
A.Am pe kế C.Oát kế
B.Ôm kế D.Vôn kế
Câu 5. Tại sao trên vỏ máy biến áp cần có vôn kế , ampe kế
Câu 6. Phân biệt sự khác nhau giữa sơ đồ nguyên lý và sơ đồ lắp đặt
4. Củng cố (2’)
GV. + Khắc sâu lại kiến thức ôn tập
+ . Nhận xét chung gìơ ôn tập
5. Hướng dẫn học ở nhà (1’)
- Ôn lại toàn bộ kiến thức đã học cả lý thuyết và thực hành
- Chuẩn bị tốt cho thi HK . Các nhóm chuẩn bị dây dẫn , băng cách điện .
Giảng:
9a / / 09
9b / /
9c / /
Ôn tập
I. MụC TIÊU
1. Kiến thức :
- Củng cố khắc sâu lại kiến thức về lắp đặt mạch điện
2. Kĩ năng :
- Biết cách vận dụng các kiến thức đã học vào giải thích các hiện tượng xảy
ra trong thực tế của một số mạch điện
3. Thái độ :
- Có ý thức tìm hiểu nghề điện dân dụng .
II. Chuẩn bị
1. Giáo viên : SGK, SGV
- Bảng phụ
2. Học sinh : - Ôn tập các kiến thức đã học
III. Tiến trình tổ chức dạy – học
ổn định tổ chức . (1 phút )
Lớp 9a . vắng .
Lớp 9b . vắng .
Lớp 9c . vắng .
2.Kiểm tra bài cũ .
3. Bài mới
Hoạt động của thầy - trò
Nội dung
* Hoạt động 1(3’). Giới thiệu bài
GV. Nêu mục đích của giờ ôn tập này
Khắc sâu củng cố lại kỹ năng lắp đặt một số mạch điện và giải thích được một số hư hỏng hay gặp phải trong thực tế
* Hoạt động 2( 10’) . Củng cố kỹ năng lắp
đặt mạch điện
GV. Treo bảng phụ nhắc lại quy trình chung lắp mạch điện
GV. Phân tích lại nội dung cụ thể từng
bước
Bước 1. Phân tích sơ đồ nguyên lý rồi vẽ sơ đồ lắp đặt . Khi vẽ sơ đồ lắp đặt chú ý vẽ theo 4 bước
HS. Nhắc lại 4 bước vẽ sơ đồ lắp đặt
+ Vẽ đường dây nguồn
+ Xác định vị trí để bảng điện bóng đèn
+ Xác định vị trí các TBĐ trên bảng điện
+ Vẽ đường dây điện theo sơ đồ nguyên
lý
GV. Nêu điểm chú ý bước 2. Khi vạch dấu chú ý vạch đúng vị trí các TBĐ trên bảng điện
Bước 3. Khi khoan phải cú ý về an toàn lao động
Bước 4. lắp theo sơ đồ lắp đặt
Bước 5. Cần kiểm tra
+ Lắp thiết bị và đi đây theo sơ đồ chưa
+ Các mối nối chắc chắn chưa , an toàn chưa , gọn đẹp
Bước 6. Không được tự ý vận hành khi chưa đượpc phép của GV.
GV. Yêu cầu khi thực hành an toàn là hành đầu không tự ý đi lại
* Hoạt động 3( 25’) Sửa chữa một số pan thường gặp trong thực tế
GV. Đưa ra các tình huống đèn không sáng
+ Đèn bị cháy
+ Điện không vào cầu chì
+ Công tác không tiếp điện
+ Dây trung tính của đèn bị đứt
HS. Tiến hành thảo luận theo nhóm đưa ra phương án giải quyết cho từng tình huống
GV.Gọi đại diện nhóm trả lời
GV. Nhận xét kết luận
Kiểm tra dây tóc và thay
Dùng bút thử điện kiểm tra dây pha từ phích cắm vào cầu chì
Kiểm tra dây từ cầu chì vào công tắc
Kiểm tra lại các điểm nối đã tiếp xúc chưa
HS. Đưa ra các pan hay gặp trong thực tế
GV. Giải đáp
I. Lý thuyết
. Quy trình chung lắp đặt mạch điện
Bước 1. Vẽ sơ đồ lắp đặt
Bước 2. Vạch dấu vị trí lắp đặt thiết bị điện và dây dẫn
Bước 3. Khoan lỗ lắp đặt thiết bị điện và dây dẫn
Bước 4.Lắp thiết bị điện và dây dẫn
Bước 5. Kiểm tra mạch điện theo yêu cầu
Bước 6. Vận hành thử
II. Vận dụng
1. Đèn không sáng
2. Có lúc đèn sáng . lúc không
Củng cố (4’)
GV. Khắc sâu kiến thức trọng tâm
+ Quy trình lắp đặt
+ Kỹ năng lắp đặt
+ Xử lý các nguyên nhân
Nhận xét chung giờ ôn tập
Hướng dẫn học ở nhà (2’)
- Ôn tập các kiến thức đã học
- Vận dụng thực hành thêm ở nhàg chú ý về an toàn điện
File đính kèm:
- giao_an_cong_nghe_lop_9_tiet_3132_kiem_tra_thuc_hanh.doc