Giáo án Công nghệ Lớp 9 - Tiết 31+32: Kiểm tra thực hành

I. MỤC TIÊU

 1. Kiến thức :

 - Củng cố khắc sâu lại kiến thức về đặc điểm của nghề điện dân dụng

 - Quy trình nối dây dẫn điện và mối nối

 - Quy trình lắp mạch điện và yêu cầu kỹ thuật của mạch điện

 2. Kĩ năng :

 - Biết cách vận dụng các kiến thức đã học vào trả lời các câu hỏi .

 3. Thái độ :

 - Có ý thức tìm hiểu nghề điện dân dụng .

II. CHUẨN BỊ

 1. Giáo viên : Nghiên cứu SGK, SGV

 - Bảng phụ

 2. Học sinh : - Ôn tập các kiến thức đã học

III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC DẠY – HỌC

1. Ổn định tổ chức . (1 phút )

 Lớp 9a . vắng .

 Lớp 9b . vắng .

 Lớp 9c . vắng .

 

doc9 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 29/06/2022 | Lượt xem: 310 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Công nghệ Lớp 9 - Tiết 31+32: Kiểm tra thực hành, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Giảng: 9a . / /09 9b . / /09 9c . / /09 Tiết 31 + 32 Kiểm tra thực hành I. Mục tiêu. Thông qua tiết kiểm tra : - Giúp giáo viên đánh giá được kết quả học tập của học sinh và phân loại được trình độ của học sinh . - Giúp giáo viên và học sinh kịp thời củng cố ,bổ sung những kiến thức còn thiếu sót - Học sinh có ý thức làm việc theo đúng quy trình và đảm bảo an toàn khi làm việc. II. Chuẩn bị . 1. Giáo viên : - Nghiên cứu chuẩn bị đề kiểm tra - Kìm tuốt dây ,kìm điện, tua vít , khoan tay - Công tắc ba cực , bóng đèn - Tiêu chí đánh giá + báo cáo thực hành 2. Học sinh : - Nghiên cứu các bài đã thực hành . - Dây dẫn điện , bảng điện , đinh vít , băng cách điện - Cầu chì , công tắc hai cực , phích cắm điện III. Tiến trình tổ chức dạy – học. 1. ổn định tổ chức : ( 1 phút ) Lớp 9a : 38 vắng . Lớp 9b : 37 vắng . Lớp 9c : 37 vắng . 2. Đề bài : ( 10 phút ) a. Đề 1: Lắp mạch điện gồm : một cầu chì , hai công tắc hai cực điều khiển hai đèn. b. Đề 2: Lắp mạch điện gồm : một cầu chì , hai công tắc ba cực điều khiển một đèn. c. GV : Cho các nhóm học sinh bốc đề d. GV : Hướng dẫn học sinh làm bài . - Nêu yêu cầu của câu hỏi : + Vẽ mạch điện lắp đặt ( Sơ đồ lắp đặt ) + Lắp đặt mạch điện - Nêu tiêu chí đánh giá - Yêu cầu học sinh làm bài theo nhóm như đã phân công . 3. Tổ chức thực hành . (60 phút ) - Các nhóm về vị trí thực hành như đã phân công - Giáo viên phát dụng cụ , thiết bị thực hành cho các nhóm. - Học sinh nhóm trưởng lên nhận và bảo quản . - Học sinh tiến hành thực hành - Giáo viên quan sát , hướng dẫn và trả lời những thắc mắc của học sinh ( nếu có ) 4. Nhận xét và đánh giá . (17 phút ) - Hết thời gian GV yêu cầu HS dừng thực hành và ổn định . - GV. Yêu cầu các nhóm trình bày sản phẩm và báo cáo . - GV. Nhận xét chấm điểm cho từng nhóm theo tiêu chí đã nêu . - GV. Nhận xét rút kinh nghiệm các thao tác kĩ thuật thực hành cho học sinh. + Về các thao tác kĩ thuật sử dụng dụng cụ lắp đặt + Về các thao tác kĩ thuật lắp đặt các thiết bị , đi dây 5. Hướng dẫn học ở nhà . (2 phút ) - Về nhà xem lại phần lí thuyết của các bài thực hành - Tự tìm hiểu thực hành thêm ở nhà ( chú ý an toàn ) - Ôn lại toàn bộ kiến thức đã học để giờ sau ôn tập . Biểu điểm bài thực hành Tiêu chí đánh giá Điểm Điểm thực 1. Chuẩn bị : Dây dẫn điện , bảng điện , đinh vít , băng cách điện, cầu chì , công tắc , phích cắm điện 1 2. Quy trình thực hiện : Làm việc theo đúng quy trình 1 3. Yêu cầu cần đạt của sản phẩm : + Bố trí thiết bị hợp lí , chắc chắn + Các mối nối đảm bảo y/c kĩ thuật , đi dây gọn + Lắp đặt theo đúng sơ đồ lắp đặt + Mạch điện hoạt động tốt + Đảm bảo thời gian 7 1 1 1 3 1 4. Thái độ làm việc : + Làm việc nghiêm túc + Đảm bảo an toàn và vệ sinh 1 5. Tổng 10 Báo cáo thực hành TT Họ và tên Lớp Điểm Ghi chú 1 2 3 4 5 Đề bài : : Lắp mạch điện gồm : một cầu chì , hai công tắc hai cực điều khiển hai đèn.và một ổ cắm 1. Vẽ sơ đồ lắp đặt : 2. Tiêu chí đánh giá : Tiêu chí đánh giá Điểm Điểm thực 1. Chuẩn bị : Dây dẫn điện , bảng điện , đinh vít , băng cách điện, cầu chì , công tắc , phích cắm điện 1 2. Quy trình thực hiện : Làm việc theo đúng quy trình 1 3. Yêu cầu cần đạt của sản phẩm : + Bố trí thiết bị hợp lí , chắc chắn + Các mối nối đảm bảo y/c kĩ thuật , đi dây gọn + Lắp đặt theo đúng sơ đồ lắp đặt + Mạch điện hoạt động tốt + Đảm bảo thời gian 7 1 1 1 3 1 4. Thái độ làm việc : + Làm việc nghiêm túc + Đảm bảo an toàn và vệ sinh 1 5. Tổng 10 Báo cáo thực hành TT Họ và tên Lớp Điểm Ghi chú 1 2 3 4 5 Đề bài : Đề 2: Lắp mạch điện gồm : một cầu chì , hai công tắc ba cực điều khiển một đèn. 1. Vẽ sơ đồ lắp đặt : 2. Tiêu chí đánh giá : Tiêu chí đánh giá Điểm Điểm thực 1. Chuẩn bị : Dây dẫn điện , bảng điện , đinh vít , băng cách điện, cầu chì , công tắc , phích cắm điện 1 2. Quy trình thực hiện : Làm việc theo đúng quy trình 1 3. Yêu cầu cần đạt của sản phẩm : + Bố trí thiết bị hợp lí , chắc chắn + Các mối nối đảm bảo y/c kĩ thuật , đi dây gọn + Lắp đặt theo đúng sơ đồ lắp đặt + Mạch điện hoạt động tốt + Đảm bảo thời gian 7 1 1 1 3 1 4. Thái độ làm việc : + Làm việc nghiêm túc + Đảm bảo an toàn và vệ sinh 1 5. Tổng 10 Giảng: 9a / / 09 9b / / 9c / / Tiết 33 Ôn tập I. MụC TIÊU 1. Kiến thức : - Củng cố khắc sâu lại kiến thức về đặc điểm của nghề điện dân dụng - Quy trình nối dây dẫn điện và mối nối - Quy trình lắp mạch điện và yêu cầu kỹ thuật của mạch điện 2. Kĩ năng : - Biết cách vận dụng các kiến thức đã học vào trả lời các câu hỏi . 3. Thái độ : - Có ý thức tìm hiểu nghề điện dân dụng . II. Chuẩn bị 1. Giáo viên : Nghiên cứu SGK, SGV - Bảng phụ 2. Học sinh : - Ôn tập các kiến thức đã học III. Tiến trình tổ chức dạy – học ổn định tổ chức . (1 phút ) Lớp 9a . vắng . Lớp 9b . vắng . Lớp 9c . vắng . 2.Kiểm tra bài cũ . không 3. Bài mới Hoạt động của thầy - trò Nội dung *Hoạt động 1( 2’). Giới thiệu bài GV. Chúng ta đã nghiên cứu xong kiến thức về lắp đặt mạng điện trong nhà giờ học hôm nay nghiên cứu tổng kết toàn bộ kiến thức đã học cả lý thuyết và thực hành GV.+ Ghi đầu bài + Nêu mục tiêu bài học * Hoạt động 2.(20’) Hệ thống lại kiến thức đã học GV. Treo bảng phụ hệ thống kiến thức HS. Quan sát bảng phụ GV. Nêu lại đặc điểm của nghề điện dân dụng HS. Nhắc lại đặc điểm của nghề điện dân dụng và yêu cầu của nghề GV. Nhận xét GV. Nhắc lại thiết bị và dụng cụ của nghề điện dân dụng HS. Trả lời câu hỏi + Kể tên một số thiết bị điện và nêu chức năng của chúng + Nêu một số dụng cụ trong nghề điện dân dụng GV. Nhận xét kết luận GV. Nhắc lại cách nối dây dẫn điện HS.+ Kể tên các phương pháp nối + Nhắc lại quy trình nối dây dẫn điện GV. Nhấn mạnh điểm chú ý khi nối phải chú ý về an toàn HS. Nhằc lại quy trình lắp đặt mạch điện trong nhà GV. Nêu yêu cầu kĩ thuật khi lắp đặt HS. Lưu ý bước kiểm tra và khi vận hành phải đảm bảo an toàn không được tự ý thử mạch khi chưa được phép của GV * Hoạt động 3( 18’). Trả lời câu hỏi GV. Yêu cầu học sinh trả lời các câu hỏi ôn tập HS. Tiến hành thảo luận theo nhóm trả lời GV. Yêu cầu đại diện nhóm trả lời GV. Nhận xét kết luận GV. Gợi ý câu 1. GV. Gợi ý câu 2. ý D GV. Gợi ý câu 3 ý A GV. Gợi ý câu 4. ý B GV. Gợi ý câu 5. Để biết được tình trạng làm việc của chúng GV. Gợi ý câu 6. + Nêu mối liện hệ của các phàn tử điện + Nêu vị trí cần lắp đặt các phần tử điện I. Hệ thống lại kiến thức đã học A. Nghề điện dân dụng 1. Đặc điểm nghề điện Yêu cầu nghề điện B. Thiết bị và dụng cụ điện 1. Thiết bị + Cầu chì , áp tô mat + Công tác, cầu dao + ổ cắm , phích cắm điện 2. Dụng cụ + Kìm điện , kìm tuốt dây, tua vít . + Đồng hồ các loại . C. Nối dây dẫn điện 1. Có ba phương pháp nối + Nối thẳng + Nối nhánh + Nối phụ kiện 2. Quy trình nối dây dẫn điện 3. Yêu cầu mối nối D. Lắp mạch điện trong nhà 1. Quy trình lắp mạch điện trong nhà B1. Vẽ sơ đồ lắp đặt B2. Vạch dấu lắp thiết bị điện và đi dây B3. Khoan lỗ TBĐ và dây dẫn B4. Lắp TBĐ và dây dẫn B5. Kiểm tra mạch điện B6. Vận hành II. Trả lời câu hỏi SGK/ 54 Câu 1. Dây dẫn điện và dây cáp điện có khác nhau như thế nào ? Dây cáp điện được lắp ở vị trí nào của mạng điện Câu 2. Đồng hồ dùng để đo điện áp của mạch điện là Am pe kế Ôm kế Oát kế Vôn kế Câu 3. Đồng hồ dùng để đo dòng điện của mạch điện là A.Am pe kế C.Oát kế B.Ôm kế D.Vôn kế Câu 4. Đồng hồ dùng để đo điện trở của mạch điện là A.Am pe kế C.Oát kế B.Ôm kế D.Vôn kế Câu 5. Tại sao trên vỏ máy biến áp cần có vôn kế , ampe kế Câu 6. Phân biệt sự khác nhau giữa sơ đồ nguyên lý và sơ đồ lắp đặt 4. Củng cố (2’) GV. + Khắc sâu lại kiến thức ôn tập + . Nhận xét chung gìơ ôn tập 5. Hướng dẫn học ở nhà (1’) - Ôn lại toàn bộ kiến thức đã học cả lý thuyết và thực hành - Chuẩn bị tốt cho thi HK . Các nhóm chuẩn bị dây dẫn , băng cách điện . Giảng: 9a / / 09 9b / / 9c / / Ôn tập I. MụC TIÊU 1. Kiến thức : - Củng cố khắc sâu lại kiến thức về lắp đặt mạch điện 2. Kĩ năng : - Biết cách vận dụng các kiến thức đã học vào giải thích các hiện tượng xảy ra trong thực tế của một số mạch điện 3. Thái độ : - Có ý thức tìm hiểu nghề điện dân dụng . II. Chuẩn bị 1. Giáo viên : SGK, SGV - Bảng phụ 2. Học sinh : - Ôn tập các kiến thức đã học III. Tiến trình tổ chức dạy – học ổn định tổ chức . (1 phút ) Lớp 9a . vắng . Lớp 9b . vắng . Lớp 9c . vắng . 2.Kiểm tra bài cũ . 3. Bài mới Hoạt động của thầy - trò Nội dung * Hoạt động 1(3’). Giới thiệu bài GV. Nêu mục đích của giờ ôn tập này Khắc sâu củng cố lại kỹ năng lắp đặt một số mạch điện và giải thích được một số hư hỏng hay gặp phải trong thực tế * Hoạt động 2( 10’) . Củng cố kỹ năng lắp đặt mạch điện GV. Treo bảng phụ nhắc lại quy trình chung lắp mạch điện GV. Phân tích lại nội dung cụ thể từng bước Bước 1. Phân tích sơ đồ nguyên lý rồi vẽ sơ đồ lắp đặt . Khi vẽ sơ đồ lắp đặt chú ý vẽ theo 4 bước HS. Nhắc lại 4 bước vẽ sơ đồ lắp đặt + Vẽ đường dây nguồn + Xác định vị trí để bảng điện bóng đèn + Xác định vị trí các TBĐ trên bảng điện + Vẽ đường dây điện theo sơ đồ nguyên lý GV. Nêu điểm chú ý bước 2. Khi vạch dấu chú ý vạch đúng vị trí các TBĐ trên bảng điện Bước 3. Khi khoan phải cú ý về an toàn lao động Bước 4. lắp theo sơ đồ lắp đặt Bước 5. Cần kiểm tra + Lắp thiết bị và đi đây theo sơ đồ chưa + Các mối nối chắc chắn chưa , an toàn chưa , gọn đẹp Bước 6. Không được tự ý vận hành khi chưa đượpc phép của GV. GV. Yêu cầu khi thực hành an toàn là hành đầu không tự ý đi lại * Hoạt động 3( 25’) Sửa chữa một số pan thường gặp trong thực tế GV. Đưa ra các tình huống đèn không sáng + Đèn bị cháy + Điện không vào cầu chì + Công tác không tiếp điện + Dây trung tính của đèn bị đứt HS. Tiến hành thảo luận theo nhóm đưa ra phương án giải quyết cho từng tình huống GV.Gọi đại diện nhóm trả lời GV. Nhận xét kết luận Kiểm tra dây tóc và thay Dùng bút thử điện kiểm tra dây pha từ phích cắm vào cầu chì Kiểm tra dây từ cầu chì vào công tắc Kiểm tra lại các điểm nối đã tiếp xúc chưa HS. Đưa ra các pan hay gặp trong thực tế GV. Giải đáp I. Lý thuyết . Quy trình chung lắp đặt mạch điện Bước 1. Vẽ sơ đồ lắp đặt Bước 2. Vạch dấu vị trí lắp đặt thiết bị điện và dây dẫn Bước 3. Khoan lỗ lắp đặt thiết bị điện và dây dẫn Bước 4.Lắp thiết bị điện và dây dẫn Bước 5. Kiểm tra mạch điện theo yêu cầu Bước 6. Vận hành thử II. Vận dụng 1. Đèn không sáng 2. Có lúc đèn sáng . lúc không Củng cố (4’) GV. Khắc sâu kiến thức trọng tâm + Quy trình lắp đặt + Kỹ năng lắp đặt + Xử lý các nguyên nhân Nhận xét chung giờ ôn tập Hướng dẫn học ở nhà (2’) - Ôn tập các kiến thức đã học - Vận dụng thực hành thêm ở nhàg chú ý về an toàn điện

File đính kèm:

  • docgiao_an_cong_nghe_lop_9_tiet_3132_kiem_tra_thuc_hanh.doc