I. Mục tiêu:
1- Kiến thức: Sau khi học song học sinh biết được chức năng của một số đồng hồ đo điện
- Biết cách sử dụng một số đồng hồ thông dụng.
- Đo được điện năng tiêu thụ của mạch điện
2- Kỹ năng: Làm việc cẩn thận, khoa học và an toàn.
3- Thái độ: Thái độ học tập nghiêm túc, hợp tác xây dưng bài.
4-GDMT : Thực hiện vệ sinh sau thực hành
II. Chuẩn bị của thầy và trò:
- GV: Nghiên cứu kỹ nội dung yêu cầu của bài 3 bài 4 SGK
- Nghiên cứu, tham khảo những tài liệu có nội dung liên quan.
- Chuẩn bị: Ampe kế điện – từ ( thang đo 1A) Vôn kế điện – từ ( thang đo 300V) , oát kế, ôm kế, đồng hồ vạn năng công tơ điện.
- Kìm điện, tua vít, bút thử điện, dây dẫn.
- Nguồn điện xoay chiều 220V.
- HS: Nghiên cứu kỹ nội của dung bài học
III. Kiểm tra bài cũ:
Công dụng của đồng hồ đo điện ?
IV. Tiến trình tiết dạy :
1. Ổn định tổ chức :
2. Các hoạt động dạy học :
Tuần 5
Tiết: 5
Ngày soạn :18/9
THỰC HÀNH
SỬ DỤNG ĐỒNG HỒ ĐO ĐIỆN (T2)
I. Mục tiêu:
1- Kiến thức: Sau khi học song học sinh biết được chức năng của một số đồng hồ đo điện
- Biết cách sử dụng một số đồng hồ thông dụng.
- Đo được điện năng tiêu thụ của mạch điện
2- Kỹ năng: Làm việc cẩn thận, khoa học và an toàn.
3- Thái độ: Thái độ học tập nghiêm túc, hợp tác xây dưng bài.
4-GDMT : Thực hiện vệ sinh sau thực hành
II. Chuẩn bị của thầy và trò:
- GV: Nghiên cứu kỹ nội dung yêu cầu của bài 3 bài 4 SGK
- Nghiên cứu, tham khảo những tài liệu có nội dung liên quan.
- Chuẩn bị: Ampe kế điện – từ ( thang đo 1A) Vôn kế điện – từ ( thang đo 300V) , oát kế, ôm kế, đồng hồ vạn năng công tơ điện.
- Kìm điện, tua vít, bút thử điện, dây dẫn.
- Nguồn điện xoay chiều 220V.
- HS: Nghiên cứu kỹ nội của dung bài học
III. Kiểm tra bài cũ:
Công dụng của đồng hồ đo điện ?
IV. Tiến trình tiết dạy :
Ổn định tổ chức :
Các hoạt động dạy học :
TG
HĐGV
HĐHS
Nội dung
5’
HĐ 1. Giới thiệu bài học:
Kiểm tra sự chuẩn bị vật liệu dụng cụ của học sinh.
Giới thiệu bài học
34’
HĐ 2.Tìm hiểu cách sử dụng đồng hồ đo điện:
GV: chia nhóm thực hành
GV:Nêu mục tiêu, yêu cầu của bài thực hành và nội quy thực hành.
GV: Nêu rõ tiêu chí đánh giá:
HS: Làm việc theo nhóm theo những nội dụng sau:
GV: Gọi học sinh giải thích những kí hiệu ghi trên mặt công tơ điện
HS: Lần lượt lên đọc KH
GV: Cho học sinh nghiên cứu sơ đồ mạch điện công tơ điện trong SGK.
GV: Mạch điện có bao nhiêu phần tử ? Kể tên những phần tử đó?
HS: Làm vào bảng SGK (19)
GV: Nguồn điện được nối với những đầu nào của công tơ điện ?
HS: Nguồn điện được nối với đầu 1 và 3 của công tơ điện.
GV: Phụ tải được nối với đầu nào của công tơ điện?
HS: Phụ tải được nối với đầu 2 và 4 của công tơ điện.
GV: Dựa vào kết quả phân tích mạch điện công tơ điện ở trên GV hướng dẫn học sinh nối mạch điện theo sơ đồ mạch điện công tơ hình 4-2 SGK.
GV: Hướng dẫn học sinh, làm mẫu cách đo điện năng tiêu thụ của mạch điện theo các bước sau:
+ Đọc và ghi chỉ số của công tơ trước khi tiến hành đo.
+ Quan sát tình trạng làm việc của công tơ.
+ Tính kết quả tiêu thụ điện năng sau 30/
- HS: Tiến hành đo điện năng
GV: Đi tới các nhóm để hướng dẫn chi tiết, giải đáp thắc mắc.
HS: Làm việc theo nhóm theo những nội dụng sau
HS: Lần lượt lên đọc KH
HS: nghiên cứu sơ đồ mạch điện công tơ điện trong SGK.
HS:Kể tên những phần tử đó
HS: Làm vào bảng SGK (19)
HS: Nguồn điện được nối với đầu 1 và 3 của công tơ điện.
HS: Phụ tải được nối với đầu 2 và 4 của công tơ điện.
HS: nối mạch điện theo sơ đồ mạch điện công tơ hình 4-2 SGK.
HS: đo điện năng tiêu thụ của mạch điện theo các bước sau:
+ Đọc và ghi chỉ số của công tơ trước khi tiến hành đo.
+ Quan sát tình trạng làm việc của công tơ.
+ Tính kết quả tiêu thụ điện năng sau 30/
- HS: Tiến hành đo điện năng
- lập báo cáo nộp
2.Thực hành sử dụng đồng hồ đo điện.
a.Đo điện năng tiêu thụ của mạch điện bằng công tơ điện.
Số TT
Tên các phần tử
1
Công tơ
2
Ampe kế
3
Phụ tải
4
5
- Sơ đồ mạch điện hình 4-2 SGK.
1
2
3
4
KWh
n
n
n
n
PT
A
V. Củng cố .6’
GV: Hướng dẫn học sinh tự đánh giá chéo giữa các nhóm kết quả thực hành theo tiêu chí đã đặt ra trước khi bước vào thực hành.
- Cách đo
- Trình tự và thao tác đo
VI. Hướng dẫn học sinh tự học ở nhà
- Về nhà thực hành tập đọc các thang đo trên mặt đồng hồ, các kí hiệu, thao tác đo.
- Đọc và xem lại phần 2 sử dụng đồng hồ để giờ sau thực hành viết báo cáo thực hành.
- Rút kinh nghiệm sau tiết dạy