I. Mục tiêu:
1. Kiến thức: Sau khi học xong học sinh biết các yêu cầu của mối nối dây dẫn điện
- Hiểu được các phương pháp nối và cách điện dây dẫn điện.
- Nối và cách điện được các loại mối nối dây dẫn điện
2. Kỹ năng: Làm việc cẩn thận, kiên trì, khoa học và an toàn.
3. Thái độ: Yêu thích môn học, nhiệt tình nối dây.
II. Chuẩn bị
* GV: Nghiên cứu kỹ nội dung bài trong SGK và SGV
- Nghiên cứu, tham khảo những tài liệu có nội dung liên quan.
-Tranh vẽ quy trình nối dây dẫn điện.
-Bảng mẫu các loại mối nối dd điện.
-Dụng cụ: kìm cắt dây, kìm mỏ nhọn, kìm răng, tua vít, mỏ hàn.
-Vật liệu: công tắc, phích cắm, hộp nối dây,.
* HS: Nghiên cứu kỹ nội của dung bài học, chuẩn bị thêm một số dây dẫn điện, băng keo.
III. Phương pháp. Thực hành - trao đổi nhóm.
IV. Tiến trình giờ dạy – Giáo dục
1. Ổn định lớp: Ổn định trật tự và kiểm diện.
2. Kiểm tra bài cũ: GV gọi 1HS lên trả lời(5p)
Trình bày các bước để đo điện trở bằng đồng hồ vạn năng ? Khi đo điện trở ta cần chú ý điều gì ?
3. Bài mới: Đặt vấn đề (1p): Trong nhiều trường hợp xảy ra tai nạn điện do sự cố về đường dây. Trong khi lắp đặt mạng điện chúng ta thường phải nối dây, hôm nay thầy trò mình cùng tìm hiểu cách nối dây để đảm bảo yêu cầu tốt.
2 trang |
Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 01/07/2022 | Lượt xem: 325 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Công nghệ Lớp 9 - Tiết 7, Bài 5: Thực hành nối dây dẫn điện (Bản hay), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 26/ 9/ 2013 Ngày dạy: 01/10/2013
Tuần 7 - Tiết 7
Bài 5. THỰC HÀNH NỐI DÂY DẪN ĐIỆN
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức: Sau khi học xong học sinh biết các yêu cầu của mối nối dây dẫn điện
- Hiểu được các phương pháp nối và cách điện dây dẫn điện.
- Nối và cách điện được các loại mối nối dây dẫn điện
2. Kỹ năng: Làm việc cẩn thận, kiên trì, khoa học và an toàn.
3. Thái độ: Yêu thích môn học, nhiệt tình nối dây.
II. Chuẩn bị
* GV: Nghiên cứu kỹ nội dung bài trong SGK và SGV
- Nghiên cứu, tham khảo những tài liệu có nội dung liên quan.
-Tranh vẽ quy trình nối dây dẫn điện.
-Bảng mẫu các loại mối nối dd điện.
-Dụng cụ: kìm cắt dây, kìm mỏ nhọn, kìm răng, tua vít, mỏ hàn.
-Vật liệu: công tắc, phích cắm, hộp nối dây,...
* HS: Nghiên cứu kỹ nội của dung bài học, chuẩn bị thêm một số dây dẫn điện, băng keo.
III. Phương pháp. Thực hành - trao đổi nhóm.
IV. Tiến trình giờ dạy – Giáo dục
1. Ổn định lớp: Ổn định trật tự và kiểm diện.
2. Kiểm tra bài cũ: GV gọi 1HS lên trả lời(5p)
Trình bày các bước để đo điện trở bằng đồng hồ vạn năng ? Khi đo điện trở ta cần chú ý điều gì ?
3. Bài mới: Đặt vấn đề (1p): Trong nhiều trường hợp xảy ra tai nạn điện do sự cố về đường dây. Trong khi lắp đặt mạng điện chúng ta thường phải nối dây, hôm nay thầy trò mình cùng tìm hiểu cách nối dây để đảm bảo yêu cầu tốt.
Hoạt động của GV - HS
Nội dung
HĐ1: Chuẩn bị và nêu mục tiêu bài thực hành. 3p
GV: Chia lớp ra làm 8 nhóm.
GV: Nêu nội quy thực hành.
GV: Nêu mục tiêu bài thực hành, yêu cầu đánh giá kết quả thực hành trên 3 tiêu chí:
+ Các mối nối đạt yêu cầu kỹ thuật.
+ Nối dây dẫn theo đúng quy trình và thao tác đúng kỹ thuật.
+Làm việc nghiêm túc, đảm bảo an toàn lao động và vệ sinh môi trường.
HĐ2.Tìm hiểu Dụng cụ, vật liệu và thiết bị. 3p
GV cho HS đọc trong sgk để chuẩn bị.
HĐ3.Tìm hiểu mối nối dây dẫn điện và yêu cầu mối nối. 6p
GV cho học sinh quan sát hình 5.1 sgk về các loại mối nối dây dẫn điện
GV Hướng dẫn học sinh phân loại mỗi nối mẫu theo hình vẽ trong sách.
GV: Hướng dẫn học sinh nhận xét các mối nối mẫu để rút ra kết luận về yêu cầu kỹ thuật.
HĐ4. Tìm hiểu quy trình chung nối dây dẫn điện. 6p
GV Hướng dẫn học sinh tìm hiểu quy trình chung nối dây dẫn điện và giải thích tạo sao lại không đảo thứ tự các bước trong quy trình.
GV phát vấn Mối nối dây dẫn điện có những yêu cầu gì? Những yêu cầu đó thể hiện trong các bước của quy trình nối dây ntn?
HS: Trả lời
GV: Bổ sung và kết luận:
+ Bóc vỏ cách điện và làm sạch lõi để mối nối dẫn điện tốt.
+ Hàn mối nối để làm tăng độ bền cơ học cho mối nối và tăng khả năng dẫn điện.
+ Bọc cách điện để đảm bảo an toàn điện.
HĐ5. TH nối nối tiếp dây dẫn điện. 18p
GV: Giao dụng cụ và nhiệm thực hành cho mỗi nhóm
GV: Thao tác mẫu bước 3 quy trình bóc vỏ cách điện; làm sạch lõi; nối dây.
GV: Thực hiện thao tác mẫu và hướng dẫn ban đầu cho từng công đoạn của quy trình nối dây, lưu ý lỗi thường mắc phải.
HS: Thực hành giáo viên quan sát và hướng dẫn thường xuyên cho từng nhóm
và tới từng học sinh.
GV: Yêu cầu học sinh quan sát lại mối nối mẫu và giải thích cho các em nhận biết sự khác nhau của hai mối nối.
I. Dụng cụ, vật liệu và thiết bị.
SGK
II. Nội dung và trình tự thực hành.
1. Một số kiến thức bổ trợ
a. Các loại mối nối dây dẫn điện
- Mối nối thẳng
- Mối nối phân nhánh
- Mối nối dùng phụ kiện
b.Yêu cầu mối nối.
- Dẫn điện tốt.
- Có độ bền cơ học cao.
- An toàn điện
- Đảm bảo về mặt mỹ thuật.
2. Quy trình nối dây dẫn điện.
Bóc vỏ cách điện - Làm sạch lõi - Nối dây - Kiểm tra mối nối - Hàn mối nối - Cách điện mối nối.
Bước1: Bóc vỏ cách điện
- Bóc cắt vát hình 5.2
- Bóc phân đoạn hình 5.3
Bước 2: Làm sạch lõi.
- Hình 5.4 SGK.
Bước 3: Nối dây
a. Nối nối tiếp dây dẫn lõi 1 sợi.
- Uốn gập lõi.
- Vặn xoắn
- Kiểm tra mối nối
* Nối nối tiếp dây dẫn lõi nhiều sợi.
- Bóc vỏ cách điện và làm sạch lõi.
- Lồng lõi.
- Vặn xoắn.
- Kiểm tra mối nối.
4. Củng cố. 3p
GV Hướng dẫn học sinh tự đánh giá và đánh giá chéo kết quả thực hành theo các tiêu chí.
+ Làm có đúng quy trình không?
+ Thời gian hoàn thành là bao nhiêu phút?
+ Các mối nối có đạt tiêu chuẩn kỹ thuật không?
+ Thái độ tham gia thực hành ntn?
GV: Tổng kết, nhận xét quá trình học tập của các nhóm và từng học sinh.
5. Dặn dò. 1p
- Về nhà học kĩ lại các nội dung dã học.
- Về nhà tập thực hành các thao tác sao cho đúng yêu cầu kỹ thuật, mối nối sao cho chắc, tiếp xúc tốt, có độ an toàn điện và thẩm mỹ cao.
- Chuẩn bị dây dẫn điện, băng cách điện để giờ sau thực hành.
V. Rút kinh nghiệm
Ký duyệt
Ngày
.............................................................................................
.............................................................................................
File đính kèm:
- giao_an_cong_nghe_lop_9_tiet_7_bai_5_thuc_hanh_noi_day_dan_d.doc