I.Mục tiêu bài học
Qua bài này, học sinh phải:
Biết được vai trò của nghề trồng cây ăn quả trong nền kinh tế và đời sống.
Biết được các đặc điểm của nghề, yêu cầu đối với người làm nghề và triển vọng của nghề trồng cây ăn quả.
Yêu thích nghề trồng cây ăn quả
II.Chuẩn bị
1.Giáo viên
Nội dung bài học và kiến thức bổ sung có liên quan đến bài học
Hình 1,2.SGK
Các bảng phụ cần thiết
2.Học sinh
Nghiên cứu trước bài 1
Chuẩn bị một số loại quả
III.Các hoạt động dạy - học
1. Ổn định lớp (1’)
2. Giới thiệu bài mới (3’)
Trồng cây ăn quả là một nghề góp phần nâng cao chất lượng bữa ăn hàng ngày, cung cấp nguyên liệu cho công nghiệp chế biến, đồng thời còn là nguồn thu nhập đáng kể
Nghề trồng cây ăn quả được phát triển từ lâu đời, nhân dân ta đã tích luỹ được nhiều kinh nghiệm và chọn lọc được nhiều giống quý có năng suất và chất lượng cao. Chúng ta cùng tìm hiểu bài 1.
5 trang |
Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 29/06/2022 | Lượt xem: 442 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Công nghệ Lớp 9 - Trồng cây ăn quả - Bài 1: Giới thiệu nghề trồng cây ăn quả - Nguyễn Quốc Việt, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 1 Ngày soạn 10/8/2008
Tiết 1 Ngày dạy 20/8/2008
Bài 1
GIỚI THIỆU NGHỀ TRỒNG CÂY ĂN QUẢ
@&?
I.Mục tiêu bài học
Qua bài này, học sinh phải:
Biết được vai trò của nghề trồng cây ăn quả trong nền kinh tế và đời sống.
Biết được các đặc điểm của nghề, yêu cầu đối với người làm nghề và triển vọng của nghề trồng cây ăn quả.
Yêu thích nghề trồng cây ăn quả
II.Chuẩn bị
1.Giáo viên
Nội dung bài học và kiến thức bổ sung có liên quan đến bài học
Hình 1,2.SGK
Các bảng phụ cần thiết
2.Học sinh
Nghiên cứu trước bài 1
Chuẩn bị một số loại quả
III.Các hoạt động dạy - học
Ổn định lớp (1’)
Giới thiệu bài mới (3’)
Trồng cây ăn quả là một nghề góp phần nâng cao chất lượng bữa ăn hàng ngày, cung cấp nguyên liệu cho công nghiệp chế biến, đồng thời còn là nguồn thu nhập đáng kể
Nghề trồng cây ăn quả được phát triển từ lâu đời, nhân dân ta đã tích luỹ được nhiều kinh nghiệm và chọn lọc được nhiều giống quý có năng suất và chất lượng cao. Chúng ta cùng tìm hiểu bài 1.
Các hoạt động dạy - học
TG
NỘI DUNG KIẾN THỨC
HOẠT ĐỘNG CỦA
GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA
HỌC SINH
10’
I.Vai trò, vị trí của nghề trồng cây ăn quả
Cung cấp quả cho con người
Cung cấp nguyên liệu cho công nghệ chế biến đồ hộp, nước giải khát
Xuất khẩu
HĐ1. Tìm hiểu về vai trò, vị trí của nghề trồng cây ăn quả
CH: Em hãy kể tên các giống cây ăn quả quý ở nước ta mà em biết?
Treo cho HS xem bảng những giống cây ăn quả như bên dưới.
Treo hình 1.SGK
CH: Trái cây có những chất dinh dưỡng chủ yếu nào?
CH: Quan sát hình 1, em hãy cho biết nghề trồng cây ăn quả có những vai trò gì trong đời sống và kinh tế?
Việt Nam có khí hậu nhiệt đới, có tiềm năng phát triển nghề trồng cây ăn quả. Do đó nước ta rất phong phú về chủng loại cây ăn quả và kinh nghiệm trồng cây ăn quả cũng có từ lâu đời. Nghề trồng cây ăn quả đang được phát triển mạnh, cùng với sự tiến bộ của khoa học kỹ thuật, cây trồng ngày càng cho nhiều sản phẩm có năng suất và chất lượng càng cao, nghề trồng cây ăn quả mang lại thu nhập đáng kể cho người dân và nền kinh tế mỗi nước. Do đó, nghề có một vị trí quan trọng không thể thay thế
HS trả lời tự do
HS đọc
TL: Vitamin, đường, chất khoáng, năng lượng
TL:
Cung cấp quả tươi sạch, giàu dinh dưỡng cho con người
Cung cấp nguyên liệu cho công nghệ chế biến đồ hộp, nước giải khát
Xuất khẩu
16’
II. Đặc điểm và yêu cầu của nghề
1. Đặc điểm của nghề
a. Đối tượng lao động: là các loại cây ăn quả
b. Nội dung lao động: nhân giống, làm đất, gieo trồng, chăm bón, thu hoạch, bảo quản, chế biến.
c. Dụng cụ lao động: cuốc, xẻng, dao, cưa
d. Điều kiện lao động: chủ yếu làm việc ngoài trời.
e. Sản phẩm: là những loại quả
2. Yêu cầu của nghề
a.Phải có tri thức và những kĩ năng cơ bản về nghề trồng cây ăn quả
b.Phải yêu nghề, cần cù, chịu khó, ham học hỏi, năng động, sáng tạo.
c.Phải có sức khoẻ tốt
HĐ2. Tìm hiểu về đặc điểm và yêu cầu của nghề trồng cây ăn quả
CH: Đối tượng lao động của nghề là gì? Ví dụ?
CH: Qua kiến thức Công nghệ 7 đã học, em hãy cho biết trồng cây ăn quả bao gồm những khâu nào?
CH: Để tiến hành được những công việc đó, cần những dụng cụ lao động nào?
CH: Người trồng cây ăn quả thường xuyên phải làm việc ở đâu?
CH: Người làm nghề trồng cây ăn quả thì tư thế làm việc sẽ như thế nào? Cho ví dụ cụ thể ?
CH: Kết quả cuối cùng mà người trồng cây ăn quả mong muốn là gì?
CH: Cần phải có những yêu cầu gì đối với người trồng cây ăn quả ?
CH: Tại sao nghề trồng cây ăn quả lại có những yêu cầu như vậy?
CH: Theo em trong những yêu cầu đó, yêu cầu nào là quan trọng nhất? Tại sao?
CH: Để đáp ứng được các yêu cầu của nghề, nhiệm vụ của em phải làm gì?
TL: là các loại cây ăn quả nói chung Ví dụ: cây cam, mận...
TL: Bao gồm khâu nhân giống, làm đât gieo trồng, chăm sóc: bón phân, phun thuốc, tưới tiêu nước, thu hoạch, bảo quản, chế biến...
TL: Cần có dao, kéo các loại, cưa, cuốc, xẻng, bình phun thuốc, máy bơm nước...
TL: Chủ yếu là làm việc ngoài trời, ngoài vườn trồng để hoàn thành nội dung lao động.
TL: Tư thế làm việc thay đổi tuỳ theo nội dung từng công việc.Ví dụ khi thu hoạch phải đứng hoặc khom lưng để hái quả, khi ghép cây phải ngồi...
TL: Thu hoạch được thật nhiều quả có chất lượng cao và bán được giá nhất.
Đọc mục 2 trang 6.SGK
TL như SGK
TL: Để đảm bảo đạt năng suất và chất lượng sản phẩm cao nhất, đạt được hiệu quả lao động cao nhất, có khả năng nâng cao chất lượng giống, quả, nâng cao thu nhập cho gia đình và xã hội.
TL: Yêu cầu nào cũng quan trọng và rất cần thiết, không thể thiếu một yêu cầu nào nếu muốn có kết quả trồng tốt nhất. Tuy nhiên phải yêu nghề, yêu thiên nhiên, cần cù, chịu khó, ham học hỏi, năng động sáng tạo thì mới có thể theo nghề trồng cây ăn quả và trồng có kết quả được, nếu không yêu nghề thì chẳng bao giờ có sáng tạo hay học hỏi thì dù có tri thức vẫn không thể trồng cho kết quả tốt nhất được.
TL: Cần cố gắng học thật tốt lý thuyết, nắm chắc kỹ thuật trồng cây ăn quả, phải yêu nghề, luôn rèn luyện sức khoẻ để đáp ứng cho việc làm việc ngoài trời và các yêu cầu khác của nghề.
10’
III.Triển vọng của nghề
-Nghề trồng cây ăn quả đang được khuyến khích phát triển mạnh.
HĐ3. Tìm hiểu về triển vọng của nghề trồng cây ăn quả
Giới thiệu:Hiện nay, nghề trồng cây ăn quả đang được khuyến khích phát triển, tạo thêm công ăn việc làm và thu nhập cho người lao động, tăng thêm nguồn ngoại tệ cho đất nước
Cho HS xem bảng 1
CH: Em hãy nhận xét triển vọng phát triển cây ăn quả trong thời gian tới?
CH: Để đáp ứng yêu cầu phát triển, cần thực hiện tốt những công việc nào?
CH: Thế nào là chuyên canh, thâm canh?
CH: Xây dựng các chính sách phù hợp, đẩy mạnh đào tạo, huấn luyện cán bộ kỹ thuật nhằm mục đích gì?
Đọc bảng 1
TL: Nghề trồng cây ăn quả ngày càng được phát triển mạnh, được nhà nước quan tâm nhiều hơn, diên tích được mở rộng, năng suất và chất lượng cây trồng không ngừng tăng cao.
TL: như SGK
TL: Chuyên canh: trồng một loại cây ăn quả trên một vùng đất
Thâm canh: áp dụng những tiến bộ KHKT: giống, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật... vào trồng trọt để nâng cao năng suất và chất lượng nông sản.
TL: Tạo điều kiện thuận lợi nhất để nghề trồng cây ăn quả phát triển mạnh, người dân an tâm sản xuất.
Bảng1.PHÁT TRIỂN CÂY ĂN QUẢ TRONG THỜI GIAN TỚI
Năm
Diện tích
(1000 ha)
Năng suất
(tạ/ha)
Sản lượng
(triệu tấn)
2000
510
10.20
5.202
2005
620
11.60
7.068
2010
750
12.00
9.000
STT
VÙNG
CÁC LOẠI CÂY ĂN QUẢ CHỦ YẾU
1
Đồng bằng sông Hồng
Chuối, cam, quýt, ổi, vải, na, nhãn, táo, hồng xiêm, đu đủ.
2
Trung du và miền núi Bắc Bộ
Tây Bắc
Xoài, chuối, nhãn, táo, cam, quýt, mận, mơ, đào, na, đu đủ, trám
Đông Bắc
Chuối, dứa, mít, ổi, hồng, hồng xiêm, táo, na, cam, quýt, vải, nhãn, đào, mận, mơ, lê, hạt dẻ
3
Khu IV cũ
Cam, quýt, chanh, bưởi, hồng xiêm, trứng gà, chuối, mít, dứa, dừa, hồng, dâu, dưa hấu
4
Duyên hải Trung bộ
Xoài, dừa, đào lộn hột, mít, chuối, dứa, na, trứng gà, dưa hấu, nho, thanh long, hồng, cam, quýt, chanh, bưởi
5
Tây Nguyên
Bơ, dứa, chuối, cam, quýt, chanh, bưởi, khế, nhãn, mít, ổi, đu đủ, sầu riêng, vú sữa, chôm chôm, hồng, mận, dâu tây
6
Đông Nam Bộ
Dứa, chuối, sầu riêng, măng cụt, vú sữa, mít tố nữ, dâu, chôm chôm, xoài, táo, nho, đào lộn hột, bưởi, cam,quýt, chanh, ổi, na, đu đủ
7
Đồng bằng sông Cửu Long
Chuối, dứa, cam, quýt, chanh, bưởi, dừa, nhãn, xoài, roi, na, dâu, ổi, đào lộn hột, dưa hấu, mãng cầu xiêm, hồng xiêm
IV.Tổng kết bài học – Đánh giá – Dặn dò (5’)
A.Tổng kết bài học
Hoàn thành các yêu cầu sau
Học sinh đọc “Ghi nhớ”
Trả lời các câu hỏi sau
Nghề trồng cây ăn quả có vai trò gì đối với đời sống và kinh tế?
Em hãy nêu các yêu cầu đối với người làm nghề trồng cây ăn quả và phân tích ý nghĩa của chúng?
B.Đánh giá
C.Công việc về nhà
Học bài 1
Nghiên cứu trước bài 2
Rút kinh nghiệm
File đính kèm:
- giao_an_cong_nghe_lop_9_trong_cay_an_qua_bai_1_gioi_thieu_ng.doc