I.Mục tiêu bài học
Qua bài này, học sinh phải:
Biết được những yêu cầu kỹ thuật của việc xây dựng vườn ươm cây ăn quả
Hiểu được đặc điểm và yêu cầu kỹ thuật của các phương pháp nhân giống cây ăn quả.
Làm được một số phương pháp nhân giống cây ăn quả
Yêu thích công việc thiết kế vườn ươm và nhân giống cây ăn quả
II.Chuẩn bị
1.Giáo viên
Nội dung bài học và kiến thức bổ sung có liên quan đến bài học
Hình 4,5,6,7,8.SGK và bảng 3.SGK
Một số sơ đồ cần thiết.
2.Học sinh
Học thuộc bài 3
Nghiên cứu trước bài 3, các phương pháp ghép
III.Các hoạt động dạy - học
1. Ổn định lớp (1’)
2. Kiểm tra bài cũ (4’)
a. Nêu cách chọn địa điểm và thiết kế một vườn ươm cây ăn quả thật khoa học?
b. Trình bày cách tiến hành và nêu ưu nhược điểm của phương pháp nhân giống hữu tính bằng hạt
c. Trình bày cách tiến hành và nêu ưu nhược điểm của phương pháp chiết cành?
d. Trình bày cách tiến hành và nêu ưu nhược điểm của phương pháp giâm cành?
4 trang |
Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 29/06/2022 | Lượt xem: 423 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Công nghệ Lớp 9 - Trồng cây ăn quả - Bài 3: Các phương pháp nhân giống cây ăn quả (Tiếp theo) - Nguyễn Quốc Việt, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 6 Ngày soạn 16/9/2008
Bài 3
CÁC PHƯƠNG PHÁP NHÂN GIỐNG CÂY ĂN QUẢ
(TIẾT 2)
@&?
Tiết 6 Ngày dạy 23/9/2008
I.Mục tiêu bài học
Qua bài này, học sinh phải:
Biết được những yêu cầu kỹ thuật của việc xây dựng vườn ươm cây ăn quả
Hiểu được đặc điểm và yêu cầu kỹ thuật của các phương pháp nhân giống cây ăn quả.
Làm được một số phương pháp nhân giống cây ăn quả
Yêu thích công việc thiết kế vườn ươm và nhân giống cây ăn quả
II.Chuẩn bị
1.Giáo viên
Nội dung bài học và kiến thức bổ sung có liên quan đến bài học
Hình 4,5,6,7,8.SGK và bảng 3.SGK
Một số sơ đồ cần thiết.
2.Học sinh
Học thuộc bài 3
Nghiên cứu trước bài 3, các phương pháp ghép
III.Các hoạt động dạy - học
Ổn định lớp (1’)
Kiểm tra bài cũ (4’)
Nêu cách chọn địa điểm và thiết kế một vườn ươm cây ăn quả thật khoa học?
Trình bày cách tiến hành và nêu ưu nhược điểm của phương pháp nhân giống hữu tính bằng hạt
Trình bày cách tiến hành và nêu ưu nhược điểm của phương pháp chiết cành?
Trình bày cách tiến hành và nêu ưu nhược điểm của phương pháp giâm cành?
Giới thiệu bài mới (3’)
Chúng ta đã tìm hiểu những phương pháp nhân giống nào?
Qua câu trả lời của học sinh, vào bài mới: hôm nay chúng ta tiếp tục tìm hiểu phương pháp nhân giống vô tính bằng cách ghép.
Các hoạt động dạy - học
TG
NỘI DUNG KIẾN THỨC
HOẠT ĐỘNG CỦA
GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA
HỌC SINH
15’
15’
c.Ghép
-Ghép cành
+ Ghép áp
+Ghép đoạn cành
+Ghép nêm
-Ghép mắt
+Ghép cửa sổ
+Ghép chữ T
+Ghép mắt nhỏ có gỗ
HĐ1. Tìm hiểu về các phương pháp ghép
CH: Dựa vào kinh nghiệm thực tế, em hãy định nghĩa thế nào là ghép?
Dựa vào các định nghĩa từ HS, GV khái quát lên có hai phương pháp ghép cơ bản là ghép cành và ghép mắt.
Treo các hình có trong SGK.
CH: Kết hợp với các tranh và vốn hiểu biết của mình, có những cách ghép cành nào?
CH: Ghép cành có chung đặc điểm là gì?
Yêu cầu HS mô tả lại từng phương pháp ghép cành.
CH: Có những phương pháp ghép mắt nào?
CH: Các phương pháp ghép mắt có điểm gì chung?
Yêu cầu HS mô tả lại từng phương pháp ghép mắt.
CH: Khi tiến hành các phương pháp ghép, để đạt được tỷ lệ ghép thành công cao, cần làm tố những yêu cầu kĩ thuật nào?
CH: Nêu ưu nhược điểm của phương pháp ghép?
Giới thiệu thêm cho HS biết các phương pháp nhân giống khác như tách chồi, nuôi cấy mô.
HS cần trả lời được ghép là phương pháp gắn một đoạn cành hoặc một mắt ghép từ một cây trưởng thành sang cây làm gốc ghép của những cây cùng họ với nhau.
TL: Ghép cành bao gồm:
+ Ghép áp
+Ghép đoạn cành
+Ghép nêm
HS phải nói được là gắn một đoạn cành của cây cùng họ lên một gốc ghép, cần trùm đoạn cành bằng túi PE cho kín.
TL: Ghép mắt bao gồm
+Ghép cửa sổ
+Ghép chữ T
+Ghép mắt nhỏ có gỗ
TL: Gắn mắt ghép vào cây cùng họ, mắt ghép phải có mầm ngủ còn nguyên vẹn, dùng dây nilông buộc kín vết ghép
HS cần trả lời được các nội dung sau:
Cây làm gốc ghép phải khoẻ mạnh và cùng họ với mắt ghép hay đoạn cành định ghép vào.
Chọn cành hoặc mắt ghép phải khoẻ, có mầm ngủ còn nguyên vẹn.
Chọn thời điểm ghép thích hợp
Phải có kỹ thuật ghép tốt.
TL:
Ưu điểm: Giữ được đặc tính cây mẹ, mau ra hoa, quả, hệ số nhân giống cao, tăng sức chống chịu môi trường, duy trì được nòi giống.
Nhược điểm: đòi hỏi kỹ thuật cao cùng với các thao tác nhuần nhuyễn.
IV.Tổng kết bài học – Đánh giá – Dặn dò (5’)
A.Tổng kết bài học
Hoàn thành các yêu cầu sau
Học sinh đọc “Ghi nhớ”
Hoàn thành bảng sau
Phương pháp nhân giống
Ưu điểm
Nhược điểm
Gieo hạt
Chiết cành
Giâm cành
Ghép
Đáp án
Phương pháp nhân giống
Ưu điểm
Nhược điểm
Gieo hạt
Đơn giản, dễ làm, chi phí ít
Hệ số nhân giống cao
Cây sống lâu
Khó giữ được đặc tính cây mẹ
Lâu ra hoa, quả
Chiết cành
Giữ được đặc tính cây mẹ
Ra hoa, quả sớm
Mau cho cây giống
Hệ số nhân giống thấp
Cây mau già cỗi
Tốn công
Giâm cành
Giữ được đặc tính cây mẹ
Ra hoa, quả sớm
Hệ số nhân giống cao
Đòi hỏi kỹ thuật và thiết bị cần thiết (nhà giâm)
Ghép
Giữ được đặc tính cây mẹ
Ra hoa, quả sớm
Hệ số nhân giống cao
Tăng sức chống chịu với điều kiện ngoại cảnh
Duy trì được nòi giống
Đòi hỏi kỹ thuật phức tạp trong việc chọn gốc ghép, cành ghép và thao tác ghép.
B.Đánh giá
C.Công việc về nhà
Học bài 1,2,3, chuẩn bị kiểm tra 15 phút
Nghiên cứu trước bài 4
Rút kinh nghiệm
File đính kèm:
- giao_an_cong_nghe_lop_9_trong_cay_an_qua_bai_3_cac_phuong_ph.doc