I. Mục tiêu:
a. Kiến thức: Biết được vai trò của nghề trồng cây ăn quả trong đời sống và nền kinh tế.
b. Kĩ năng: Biết được các đặc điểm, yêu cầu và triển vọng của nghề trồng cây ăn quả.
c. Thái độ: Yêu thích nghề trồng cây ăn quả, có ý thức tham gia phát triển cây ăn quả trong vườn của gia đình nhằm cải thiện đời sống và tăng thu nhập.
II. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh:
- Nghiên cứu SGK & SGV .Một số tài liệu về trồng cây ăn quả trong nước, địa phương, 1 số tranh ảnh: Các loại quả
- Hình 1,2.SGK
III. Tiến trình bài giảng:
1. Kiểm tra bài cũ
2. Bài mới
67 trang |
Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 29/06/2022 | Lượt xem: 510 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Công nghệ Lớp 9 - Trồng cây ăn quả (Chuẩn kĩ năng), để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Lớp 9a
Tiết 4
Ngày giang: 10/9/2012
Sĩ số 17
Vắng
Lớp 9b
Tiết 5
Ngày giang: 10/8/2012
Sĩ số 17
Vắng
Tiết: 1: Bài 1 GIỚI THIỆU NGHỀ TRỒNG CÂY ĂN QUẢ
I. Mục tiêu:
a. Kiến thức: Biết được vai trò của nghề trồng cây ăn quả trong đời sống và nền kinh tế.
b. Kĩ năng: Biết được các đặc điểm, yêu cầu và triển vọng của nghề trồng cây ăn quả.
c. Thái độ: Yêu thích nghề trồng cây ăn quả, có ý thức tham gia phát triển cây ăn quả trong vườn của gia đình nhằm cải thiện đời sống và tăng thu nhập.
II. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh:
- Nghiên cứu SGK & SGV .Một số tài liệu về trồng cây ăn quả trong nước, địa phương, 1 số tranh ảnh: Các loại quả
- Hình 1,2.SGK
III. Tiến trình bài giảng:
Kiểm tra bài cũ
Bài mới
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung
Hoạt động 1
?.Em hãy kể tên các giống cây ăn quả quý ở nước ta mà em biết?
GV: Treo cho HS xem bảng những giống cây ăn quả như bên dưới.
Treo hình 2.SGK
?.Trái cây có những chất dinh dưỡng chủ yếu nào?
?.Quan sát hình 1, em hãy cho biết nghề trồng cây ăn quả có những vai trò gì trong đời sống và kinh tế?
Nhãn lồng ( Hưng yên), Vải thiều ( Bắc Giang), Bưởi Đoan Hùng (Phú Thọ ).....
Quan sát
Các loại Vitamin, Chất khoáng...
HS: Dựa vào hình 2SGK trả lời
I.Vai trò, vị trí của nghề trồng cây ăn quả
- Cung cấp quả cho con người
- Cung cấp nguyên liệu cho công nghệ chế biến đồ hộp, nước giải khát
- Cung cấp cho xuất khẩu
Hoạt động 2
?. Đối tượng lao động của nghề là gì? Ví dụ?
?. Qua kiến thức Công nghệ 7 đã học, em hãy cho biết trồng cây ăn quả bao gồm những khâu nào?
?. Để tiến hành được những công việc đó, cần những dụng cụ lao động nào?
?. Người trồng cây ăn quả thường xuyên phải làm việc ở đâu?
?. Người làm nghề trồng cây ăn quả thì tư thế làm việc sẽ như thế nào? Cho ví dụ cụ thể?
?. Kết quả cuối cùng mà người trồng cây ăn quả mong muốn là gì?
Cần phải có những yêu cầu gì đối với người trồng cây ăn quả?
? Tại sao nghề trồng cây ăn quả lại có những yêu cầu như vậy?
? Theo em trong những yêu cầu đó, yêu cầu nào là quan trọng nhất? Tại sao?
Là cây ăn quả lâu năm. VD: Cây mít, xoài, nhãn....
Nhân giống, làm đất, gieo trồng....
Cuốc, xẻng, dao...
Chủ yếu làm việc ngoài trời.
Tư thế luôn thay đổi
Là thu được sản phẩm mà mình làm ra là các loại quả.
Kiến thức, lòng yêu nghề, sức khoẻ.
Trả lời theo ý hiểu của mình.
Trả lời theo quan điểm của từng cá nhân.
II. Đặc điểm và yêu cầu của nghề
1. Đặc điểm của nghề
a. Đối tượng lao động:
- Là các loại cây ăn quả
b. Nội dung lao động:
- Nhân giống, làm đất, gieo trồng, chăm bón, thu hoạch, bảo quản, chế biến.
c. Dụng cụ lao động:
- Cuốc, xẻng, dao, kéo, bình tưới
d. Điều kiện lao động:
- Thường xuyên làm việc ngoài trời, tiếp xúc trực tiếp với hoá chất, tư thế làm việc luôn thay đổi theo tính chất công việc.
e. Sản phẩm lao động:
- Là những loại quả
2. Yêu cầu của nghề :
- Phải có tri thức và những kĩ năng cơ bản về nghề trồng cây ăn quả
- Phải yêu nghề, cần cù, chịu khó, ham học hỏi, năng động, sáng tạo.
- Phải có sức khoẻ tốt
Hoạt động 3: Hiện nay, nghề trồng cây ăn quả đang được khuyến khích phát triển, tạo thêm công ăn việc làm và thu nhập cho người lao động, tăng thêm nguồn ngoại tệ cho đất nước
GV: Cho HS xem bảng 1
?. Em hãy nhận xét triển vọng phát triển cây ăn quả trong thời gian tới?
? Để đáp ứng yêu cầu phát triển, cần thực hiện tốt những công việc nào?
?. Thế nào là chuyên canh, thâm canh?
Quan sát và nghên cứu.
HS: Ngày càng phát triển.
HS: Dựa vào nội dung SGK trả lời.
- Chuyên canh: trồng một loại cây ăn quả trên một vùng đất
III. Triển vọng của nghề
- Nghề trồng cây ăn quả đang được khuyến khích phát triển mạnh.
- Để đáp ứng yêu cầu phát triển, cần thực hiện tốt 1 số công việc sau:
+ Xây dựng và cải tạo vườn cây ăn quả theo hướng chuyên canh và thâm canh.
+ Áp dụng các tiến bộ KHKT.
+ Xây dựng các chính sach phù hợp, đẩy mạnh đào tạo, huấn luyện cán bộ kĩ thuật.
3. Củng cố: Hệ thống lại toàn bài
4. Hướng dãn học sinh học ở nhà
Học bài và đọc trước bài 2
Lớp 9a
Tiết 4
Ngày giang: 17/8/2012
Sĩ số 17
Vắng
Lớp 9b
Tiết 5
Ngày giang: 17/8/2012
Sĩ số 17
Vắng
Tiết: 2 Bài 2 MỘT SỐ VẤN ĐỀ CHUNG VỀ CÂY ĂN QUẢ (Tiết 1)
I. Mục tiêu:
a. Kiến thức:
- Biết được giá trị của việc trồng cây ăn quả.
- Biết được đặc điểm thực vật và yêu cầu ngoại cảnh của cây ăn quả.
b. Kĩ năng: Kỹ năng nhận biết các đặc điểm thực vật của cây ăn quả thành thạo.
c. Thái độ: Yêu thích công việc của việc trồng cây ăn quả.
II. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh:
- Nghiên cứu SGK,SGV, các tài liệu tham khảo + mẫu vật thật.
- Hình vẽ về sơ đồ của rễ, thân, hoa và quả.
III. Tiến trình bài giảng:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung
Hoạt động 1:
Treo sơ đồ giá trị của cây ăn quả
? Phần lớn các loại quả cung cấp cho con người những chất dinh dưỡng nào?
?. Nêu một vài ví dụ về công dụng làm thuốc của cây ăn quả?
?. Nêu vài ví dụ cho thấy cây ăn quả có giá trị kinh tế cao?
?. Tại sao nói cây ăn quả góp phần bảo vệ môi trường sinh thái?
?. Trong các giá trị đó giá trị nào là quan trọng?
Chất béo, vitamin, đường...
Quả quất có thể ngâm mật ong để trị ho.
Khi ta trồng xoài, nhãn có thể bán tăng thêm thu nhập cho gia đình.
HS: Giữ cho môi trường trong lành
- Giá trị dinh dưỡng
- Là nguyên liệu cho nhà máy chế biến nông sản
I. Giá trị của việc trồng cây ăn quả
- Giá trị dinh dưỡng: chứa nhiều đường, đạm, béo, khoáng, vitamin
- Là nguyên liệu cho nhà máy chế biến nông sản
- Làm thuốc chữa bệnh
- Bảo vệ môi trường sinh thái
Hoạt động 2:
?.Thực vật có những loại rễ nào?
?. Theo em, cây ăn quả thường có dạng thân nào là chủ yếu?
?.Thực vật thường có những loại hoa nào?
GV lấy Ví dụ hoa lưỡng tính có ở xoài, chôm chôm, nhãn, vải.
?, Cây ăn quả thường có những dạng quả nào?
?. Số lượng hạt trong một quả thì như thế nào?
?. Dựa vào kiến thức môn Địa lý, em hãy giới thiệu sơ lược về khí hậu ở nước ta?
?. Cây ăn quả chịu tác động của những yếu tố ngoại cảnh nào?
?. Cây ăn quả ở nước ta thích hợp ở nhiệt độ như thế nào? Tại sao?
?. Phần lớn cây ăn quả chịu độ ẩm không khí và lượng mưa như thế nào ở nước ta?
?. Cây ăn quả nào không thích ánh sáng mạnh ở nước ta?
?.Theo em biết, trong quá trình trồng cây ăn quả, nhu cầu phân bón ở từng thời kỳ ra sao? Chúng ta cần bón phân gì ở từng thời kỳ đó?
Rễ cọc và rễ chùm
Phần lớn là thân gỗ.
HS: Ghi vở
Hoa đực, hoa cái và hoa lưỡng tính.
Quả hạch, quả mọng...
Phụ thuộc vào từng loại quả.
Khí hậu nhiệt đới, ôn đới, cân nhiệt đới.
Nhiệt độ, độ ẩm, lượng mưa, ánh sáng, đất.
Tuỳ từng loại cây yêu cầu nhiệt độ hác nhau vì nước ta khi hậu đa dạng.
Khoảng 80- 90% độ ẩm không khí và 1000-2000mm
Cây dâu tây, dứa..
Tuỳ theo từng thời kì ma nhu cầu bón phân khác nhau. Ta cần bón đủ N,P,K
II. Đặc điểm thực vật và yêu cầu ngoại cảnh của cây ăn quả
1. Đặc điểm thực vật
a. Rễ: Gồm rễ cái và nhiều rễ con
b. Thân: Phần lớn là thân gỗ, gồm nhiều cấp cành khác nhau
c. Hoa: Gồm 3 loại: hoa đực, hoa cái, hoa lưỡng tính.
d. Quả và hạt:
Quả hạch, quả mọng và quả có vỏ cứng.
Hạt đa dạng
2.Yêu cầu ngoại cảnh
a. Nhiệt độ: Phụ thuộc từng giống cây
b. Độ ẩm: Khoảng 80 – 90%
c. Lượng mưa: 1000 – 2000mm
c.Ánh sáng: Phần lớn là cây ưa sáng, một số thích bóng râm
e. Chất dinh dưỡng:
- Cần đủ N-P-K với tỉ lệ hợp lý.
- Bón lót trước khi trồng
- Bón thúc đạm lân vào thời kỳ đầu, kali vào thời kỳ sau
- Sau thu hoạch nên bón phân chuồng ủ hoai
g. Đất: thích hợp nhất là đất đỏ, đất phù sa ven sông.
3. Củng cố: Hệ thống lại toàn bài
4. Hướng dãn học sinh học ở nhà
Lớp 9a
Tiết 4
Ngày giang: 24/8/2012
Sĩ số 17
Vắng
Lớp 9b
Tiết 5
Ngày giang: 24/08/2012
Sĩ số 17
Vắng
Tiết: 3 Bài 2 MỘT SỐ VẤN ĐỀ CHUNG VỀ CÂY ĂN QUẢ (Tiết 2)
I. Mục tiêu:
a. Kiến thức:
- Qua phần này HS nắm được kĩ thuật trồng cây ăn quả
b. Kĩ năng:
- Nắm được các bước trong quy trình trồng cây ăn quả.
c. Thái độ:
- Yêu thích say mê đối với nghề trồng cây ăn quả.
II. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh:
a. Giáo viên:
- Nghiên cứu kĩ nội dung bài 2 SGK+SGV, các tài liệu tham khảo
- Sưu tầm tranh ảnh có liên quan.
- Kinh nghiệm và điển hình trồng cây ăn quả ở địa phương.
b. Học sinh:
- Đọc nội dung bài mục III bài 2 SGK.
- Sưu tầm tranh ảnh có liên quan.
- Liên hệ thực tế địa phương.
III. Tiến trình bài giảng:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung
Hoat động 1
Hướng dẫn HS tìm hiểu cơ sở khoa học của các biện pháp kỹ thuật trong việc trồng và chăm sóc cây ăn quả.
? Hãy nêu các loại cây ăn quả và phân loại chúng vào 3 nhóm cây được ghi ở bảng 2 .
?. Người ta thường dùng phương pháp nào để nhân giống cây ăn quả?.
?.Trồng cây ăn quả phải có những kỹ thuật trồng nào?.
?. Hãy nêu quy trình trồng cây ăn quả ?.
?.Yêu cầu HS đọc kỹ những lưu ý khi trồng cây ăn quả .
?.Tại sao phải trồng dày, hợp lý?.
?.Tại sao phải để lớp đất mặt riêng khi đào hố?.
?.Tại sao phải trồng cây có bầu đất?.
?.Tại sao không trồng cây khi gió to , giữa trưa nắng?.
GV nhận xét câu trả lời của HS và kết luận.
- Cây ăn quả nhiệt đới: chuối, dứa, mít, xoài,
- Cây ăn quả Á nhiệt đới:
cam, quýt, chanh, bưởi, vải, nhãn, bơ, hồng,
- Cây ăn quả ôn đới: Táo tây, lê, đào, mận, nho,
Hữu tính, vô tính.
- Chọn thời vụ , khỏang cách trồng , quy trình trồng.
Quy trình:
Đào hố bóc vỏ bầu đặt cây vào hố lấp đất tưới nước.
Thảo luận trả lời câu hỏi của GV .
Tận dụng được đất và tiện chăm sóc.
Để tiện trộn với phân bón.
Khả năng cây sống sẽ thấp...
III. Kỹ thuật trồng và chăm sóc cây ăn quả:
1/. Giống cây:
- Giống cây ăn quả chia làm 3 nhóm: cây ăn quả nhiệt đới, Á nhiệt đới và ôn đới.
2. Nhân giống:
- Nhân giống bằng phương pháp hữu tính như gieo hạt.
- Nhân giống bằng phương pháp vô tính như giâm cành, chiết cành, tách chồi, nuôi cấy mô tế bào .
3/. Trồng cây ăn quả :
a.Thời vụ.
- Thường trồng vào tháng 2-4 (Vụ Xuân), tháng 8-10 (Vụ Thu) Đối với các tỉnh phía Bắc. Tháng 4-5 ( Đầu mùa mưa ) Đối với các tỉnh phía Nam.
b.Khoảng cách trồng.
- Tuỳ theo mỗi loại cây và loại đất mà ta có khoảng cách trồng khác nhau.
c.Trồng cây: Cây ăn quả được trồng theo quy trình sau: Đào hố bóc vỏ bầu đặt cây vào hố lấp đất tưới nước.
3. Củng cố: Hệ thống lại toàn bài
4. Hướng dãn học sinh học ở nhà:
Lớp 9a
Tiết 4
Ngày giang: 31/8/2012
Sĩ số 17
Vắng
Lớp 9b
Tiết 5
Ngày giang: 31/8/2012
Sĩ số 17
Vắng
Tiết 4 bài 3: CÁC PHƯƠNG PHÁP NHÂN GIỐNG CÂY ĂN QUẢ (Tiết 1)
I. Mục tiêu:
a. Kiến thức:
- Biết được những yêu cầu kĩ thuật xây dựng vườn ươm cây ăn quả.
- Hiểu được đặc điểm và yêu cầu kĩ thuật của phương pháp nhân giống hữu tính.
b. Kĩ năng:
- Biết vận dụng các yêu cầu kĩ thuật trong việc thiết kế vườn ươm và nhân giống vào thực tế.
c. Thái độ:
- Có hứng thú, tìm tòi trong học tập.
II. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh:
a. Giáo viên:
- Nội dung bài học và kiến thức bổ sung có liên quan đến bài học
- Hình 4,5,6,7,8.SGK và bảng 3.SGk
- Một số sơ đồ cần thiết.
b.Học sinh:
- Học thuộc bài 2
- Nghiên cứu trước nội dung bài 3
III. Tiến trình bài giảng:
1. Kiểm tra ài cũ:
?. Thế nào là tạo hình sửa cành? Khi tiên hành vào mấy thời kì?
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung
Yêu cầu HS đọc tìm hiểu vai trò vườn ươm.
_ Xây dựng vườn ươm phải theo những yêu cầu kỹ thuật nào?.
Yêu cầu HS đọc mục tiếp theo và đưa ra phương pháp thiết kế vườn ươm .
Yêu cầu HS trả lời câu hỏi SGK phân tích nội dung từng khu
Nhận xét cho HS ghi nội dung
HS: - Là nơi chọn lọc .
- Là nơi sử dụng các phương pháp nhân giống.
- Chọn địa điểm
- Thiết kế vườn ươm .
- Đưa ra 3 yêu cầu (SGK ).
1-Cung cấp cây giống.
2-Cung cấp nước.
3- Cách chọn.
Đọc và trả lời :
+ Khu cây giống.
+ Khu nhân giống.
+Khu luân canh.
Trả lời theo nội dung
SGK .
I. Xây dựng vườn ươm cây ăn quả:
1/.Chọn địa điểm:
_ Gần vườn trồng, gần nơi tiêu thụ và thuận tiện cho việc vận chuyển .
_ Gần nguồn nước tưới.
_ Phải thóat nước, bằng phẳng, tầng đất mặt dày, độ màu mở cao.
2/. Thiết kế vườn ươm :
- Vườn cây ăn quả được chia làm 3 khu vực.
+ Khu cây giống.
+ Khu nhân giống.
+ Khu luân canh.
Hoạt động 2
Yêu cầu HS nhắc lại sinh sản vô tính, hữu tính? phương pháp tạo giống đã học ở công nghệ 7.
?. Phương pháp nhân giống cây ăn quả có mấy phương pháp ?.
?. Hãy trình bày khái niệm , lưu ý?
Nhận xét cho HS ghi.
?. Hãy nêu ưu điểm, nhược điểm của phương pháp này.
GV cho HS thấy được phương pháp ứng dụng rộng rãi cho các trường hợp.
+ Cây làm gốc ghép.
+ Cây chưa có phương pháp nhân giống khác .
+ Chọn cây giữ được đặc tính của cây mẹ.
Trả lời theo nội dung sinh 6.
Phương pháp lai, phương pháp gây đột biến, phương pháp nuôi cấy mô.
Có 2 phương pháp chính.
Đọc trình bày theo nội dung SGK .
á Ưu: đơn giản, dễ làm, hệ số nhân giống cao, cây sống lâu.
á Nhược: Khó giữ được đặc tính của cây mẹ.
Lâu ra hoa , quả.
II. Các phương pháp nhân giống cây ăn quả:
1/. Phương pháp nhân giống hữu tính:
- Là phương pháp tạo cây con bằng hạt.
- Phải biết được đặt tính chọn của hạt để có biện pháp xử lý phù hợp.
- Khi gieo hạt trên luống hoặc trong bầu đất phải tưới nước, phủ rơm rạ để giữ ẩm và chăm sóc thường xuyên cho cây phát triển tốt.
3. Củng cố: Hệ thống lại toàn bài
4. Hướng dãn học sinh học ở nhà. Hoc bài theo ác câu hỏi cuối bài
Lớp 9a
Tiết 4
Ngày giang: 7/9/2012
Sĩ số 17
Vắng
Lớp 9b
Tiết 5
Ngày giang: 7/9/2012
Sĩ số 17
Vắng
Tiết 5 bài 3: CÁC PHƯƠNG PHÁP NHÂN GIỐNG CÂY ĂN QUẢ (Tiết 2)
I. Mục tiêu:
a. Kiến thức:
- Biết được những yêu cầu kĩ thuật xây dựng vườn ươm cây ăn quả.
- Hiểu được đặc điểm và yêu cầu kĩ thuật của phương pháp nhân giống vô tính.
b. Kĩ năng:
- Biết vận dụng các yêu cầu kĩ thuật trong việc thiết kế vườn ươm và nhân giống vào thực tế.
c. Thái độ:
- Có hứng thú, tìm tòi trong học tập.
II. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh:
- Nội dung bài học và kiến thức bổ sung có liên quan đến bài học
- Hình 4,5,6,7,8.SGK và bảng 3.SGk
- Một số sơ đồ cần thiết.
III. Tiến trình bài giảng:
1. Kiểm tra bài cũ:
Hãy trình bày phương pháp nhân giống hữu tính . Cho biết ưu, nhược điểm phương pháp này.
2. Bài mới
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung
Hoạt động 1:
- Yêu cầu HS nêu khái niệm phương pháp chiết cành
- Hướng dẫn HS phân tích về đặc điểm và yêu cầu của phương pháp.
- Làm rõ ưu nhược điểm của phương pháp.
- Hướng dẫn HS về cách chọn cành, thời vụ và cách tiến hành chiết cành.
- Yêu cầu HS thảo luận và trả lời về yêu cầu của cành chiết
- Trình bày theo yêu cầu của GV
- Nghe và phân tích đặc điểm, yêu cầu của phương pháp
- Thảo luận chung trong nhóm
2/. Phương pháp nhân giống hữu tính:
Gồm các phương pháp chiết cành và ghép.
a/. Chiết cành:
- Là phương pháp nhân giống bằng cách tách cành từ cây mẹ để tạo ra cây con.
Hoạt động 2:
- Yêu cầu HS thảo luận và đưa ra khái niệm : Giâm cành
? Cần phải chọn và làm nhà giâm như thế nào ?
? Chọn cành giâm như thế nào ? Tại sao ?
- Nêu khái niệm về Giâm cành
- Trình bày kĩ thuật giâm cành
Chọn cành bánh tẻ...Không non quá hoặc quá già.
Tháng 2- 4, tháng 8-10
b/. Giâm cành:
- Là phương pháp nhân giống dực trên khả năng hình thành rễ phụ của các đọan cành đã cắt rời khỏi thân mẹ.
Hoạt động 3:
Yêu cầu HS nêu ra các loại ghép thường được áp dụng
- Chỉ định HS trình bày khái niệm của phương pháp ghép cành, ghép mắt.
? Nêu lên các công việc khi ghép
- Tóm lược ý kiến của HS và thống nhất cách tiến hành
Trả lời theo chỉ định của GV
- Thảo luận và nêu theo yêu cầu của GV
c/. Ghép:
- Là phương pháp gắn một đọan cành ( hoặc cành) hay mắc (Chồi) lên gốc của cây cùng họ để tạo nên 1 cây mới.
Bảng 3: ƯU, NHƯỢC ĐIỂM CÁC CÁCH NHÂN GIỐNG CÂY ĂN QUẢ
phương pháp nhân giống
Ưu điểm
Nhược điểm
1. Gieo hạt
- Đơn giản, dễ làm, chi phí ít.
- Hệ số nhân giống cao.
_ Cây sống lâu.
- Khó giữ được đặt tính cây mẹ.
- Lâu ra hoa , quả.
2. Chiết cành
- Giữ được đặt tính cây mẹ.
- Ra hoa, quả sớm.
- Mau cho cây giống.
- Hệ số nhân giống thấp.
- Cây chống cổi.
- Tốn công.
3. Giâm cành
- Giữ được đặt tính cây mẹ.
- Ra hoa, quả sớm.
- Hệ số nhân giống cao.
- Đòi hỏi kỹ thuật, thiết bị cần thiết( nhà giâm)
4. Ghép
-Như giâm cành.
-Tăng sức chống chịu với điều kiện ngoại cảnh.
- Duy trì được nòi giống
- Đòi hỏi kỹ thuật phức tạp trong việc chọn gốc ghép , cành ghép với thao tác ghép.
3. Củng cố
- Đọc ghi nhớ
- Tóm lược kiến thức cơ bản của toàn bài
4. Hướng dẫn học ở nhà
- Yêu cầu HS học bài ở nhà theo câu hỏi SGK và tiến hành : Giâm – chiết – ghép tại nhà
- Học bài ở nhà theo hướng dẫn của GV.
Lớp 9a
Tiết 4
Ngày giang: 14/9/2012
Sĩ số 17
Vắng
Lớp 9b
Tiết 5
Ngày giang: 14/09/2012
Sĩ số 17
Vắng
Tiết 6: THỰC HÀNH : GIÂM CÀNH (Tiết 1)
I. Mục tiêu:
a. Kiến thức:
- Biết cách giâm cành đúng thao tác, đúng kỹ thuật
b. Kĩ năng:
- Làm được và đúng các thao tác của quy trình giâm cành
c. Thái độ:
- Có ý thức giữ kỷ luật,an toàn lao động, vệ sinh, có hứng thú nhân giống cây ăn quả.
II. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh:
a. Giáo viên:
Nội dung bài học và kiến thức bổ sung có liên quan đến bài học
Các vật liệu dụng cụ thực hành
Dao nhỏ, sắc, kéo cắt cành
Khay nhựa, đất bột mịn
Bình tưới
Cành chanh vônka
Túi bầu PE có kích thước 9X15
Thuốc kích thích ra rễ
Quy trình thực hành
Phóng to các hình 10a,b,c,d trong SGK
b. Học sinh:
Học thuộc bài 1,2,3
Nghiên cứu trước bài 4
III. Tiến trình bài giảng:
1. Kiểm tra bài cũ:
- Ghép là gì? Có những cách ghép nào?
- Nêu ưu nhược điểm của phương pháp ghép?
2. Bài mới:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung
Hoạt động 1:
? Theo em, chúng ta phải lựa chọn như thế nào?
Treo các hình 10a,b,c,d.SGK
?.Em hãy cho biết giâm cành tiến hành qua những bước nào?
Treo sơ đồ quy trình thực hành
Thực hành mẫu cho HS xem cách cắt cành giâm.
?.Cành giâm được cắt như thế nào?
?.Tại sao cần cắt bớt phiến lá khi giâm?
?.Khi giâm, chúng ta nên bỏ đoạn sát thân cây mẹ và phần ngọn.Tại sao phải loại bỏ?
Sau khi cắt được cành giâm chúng ta sẽ xử lý cành giâm bằng thuốc kích thích ra rễ.
?.Theo em, chúng ta cần lưu ý điều gì khi tiến hành xử lý cành giâm?
GV cắm mẫu cho các em xem.
? Khi tiến hành cắm cành giâm, cần phải cắm như thế nào cho hợp lý?
?.Sau khi cắm cành, chúng ta cần phải chăm sóc chu đáo. Theo em, chăm sóc tốt cho cành giâm cần làm những công việc gì? Tại sao?
Chọn cành non 1-2 năm tuổi, cành khoẻ, không sâu bệnh hại, chưa ra hoa, quả
- Cắt vát từng đoạn cành có chiều dài 5-7cm, đường kính 0,5cm, mỗi đoạn có 2-4 phiến lá, cắt bớt phiến lá.
Xử lý cành giâm bằng thuốc kích thích ra rễ.
cắm với mật độ thích hợp 5x5 hoặc 10x10 với độ sâu 3-5 cm
A. Giai đoạn hướng dẫn ban đầu
I. Quy trình thực hành giâm cành
Bước 1. Cắt cành giâm
Chọn cành non 1-2 năm tuổi, cành khoẻ, không sâu bệnh hại, chưa ra hoa, quả
- Cắt vát từng đoạn cành có chiều dài 5-7cm, đường kính 0,5cm, mỗi đoạn có 2-4 phiến lá, cắt bớt phiến lá.
Bước 2. Xử lý cành giâm
- Chỉ nhúng gốc cành
- Thời gian nhúng phụ thuộc vào nông độ chất kích thích ra rễ
- Vẫy khô đoạn cành trước khi cắm
Bước 3. Cắm cành giâm
-Cần cắm với mật độ thích hợp 5x5 hoặc 10x10 với độ sâu 3-5 cm nếu cắm vào luống, hoặc nếu cắm vào bầu thì mỗi bầu là 1 cành
Bước 4. Chăm sóc cành giâm
-Cần phải làm giàn che nắng che mưa cho cành nhằm đảm bảo không quá nắng hoặc quá ẩm ướt để cành không bị khô hoặc thối do ngập úng
-Tưới phun sương nhằm hạn chế lá tiếp xúc với những giọt nước mạnh làm cành lắc lư gây đứt rễ.
Phun thuốc trừ nấm bệnh và vi khuẩn
Hoạt động 2:
Chia lớp thành 4 nhóm
Cử nhóm trưởng và thư ký
Phân công nhiệm vụ cho trưởng nhóm và thư ký cùng các thành viên
Nhóm trưởng điều động thành viên trong nhóm chuẩn bị vật liệu, dụng cụ thực hành
ổn đinh các nhóm tiến hành thực hành
B.Giai đoạn tổ chức thực hành
Cắt cành giâm dài 5-7cm, đường kính 0,5cm, cắt bớt phiến lá.
Nhúng gốc cành sâu1-2cm, thời gian phụ thuộc nồng độ thuốc, thông thường 5-10 giây
Cắm vào bầu đất hoặc vào luống với mật độ hợp lý:5x5 hoặc 10x10cm
Tưới nước phun sương, có giàn che, phun thuốc trừ nấm, vi khuẩn
3. Củng cố :
GV: Yêu cầu HS về nhà đọc lại quy trình
HS: Đọc lại quy trình thực hành
GV nhận xét tiết học: Sự chuẩn bị thực hành
4. Hướng dẫn học sinh học ở nhà:
- Chuẩn bị đầy đủ những vật liệu dụng cụ sau:
- Mỗi HS chuẩn bị:- 1 Dao nhỏ, sắc
- 1 Đoạn cành chanh vônka hoặc bông giấy
- 3 bầu đất trộn sẵn, có thể thay thế bằng mụn dừa
Nhóm chuẩn bị: - 1 khay đất (có thể dùng mục dừa thay thế đất)
- 1 bình tưới phun sương dạng nhỏ.
Lớp 9a
Tiết 4
Ngày giang: 12/9/2012
Sĩ số 17
Vắng
Lớp 9b
Tiết 5
Ngày giang: 21/9/2012
Sĩ số 17
Vắng
Tiết 7: THỰC HÀNH : GIÂM CÀNH (Tiết 2)
I. Mục tiêu:
a. Kiến thức:
- Biết cách giâm cành đúng thao tác, đúng kỹ thuật
b. Kĩ năng:
- Làm được và đúng các thao tác của quy trình giâm cành
c. Thái độ:
- Có ý thức giữ kỷ luật,an toàn lao động, vệ sinh, có hứng thú nhân giống cây ăn quả.
II. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh:
a. Giáo viên:
Nội dung bài học và kiến thức bổ sung có liên quan đến bài học
Các vật liệu dụng cụ thực hành
Dao nhỏ, sắc, kéo cắt cành
Khay nhựa, đất bột mịn
Bình tưới
Cành chanh vônka
Túi bầu PE có kích thước 9X15
Thuốc kích thích ra rễ
Quy trình thực hành
Phóng to các hình 10a,b,c,d trong SGK
b. Học sinh:
Học thuộc bài 1,2,3
Nghiên cứu trước bài 4
III. Tiến trình bài giảng:
a. Kiểm tra bài cũ: (5’)
*. Hỏi: Hãy trình bày ưu nhược, điểm của phương pháp giâm cành?
*. Đáp án:
Ưu điểm:
- Giữ được đặt tính cây mẹ.
- Ra hoa, quả sớm.
- Hệ số nhân giống cao.
Nhược điểm:
- Đòi hỏi kỹ thuật, thiết bị cần thiết( nhà giâm)
2. Bài mới:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung
Hoạt động 1 :
- Yêu cầu các nhóm trưởng trình bày công việc chăm sóc cành giâm sau T1
- Kiểm tra công tác chuẩn bị của HS
- Chỉ định các nhóm nêu lên công việc khi chăm sóc
- Nhận xét chung kết quả sau khi chăm sóc cành giâm của các nhóm
- Nhóm trưởng báo cáo
- Đại diện nhóm trình bày
1. Chuẩn bị :
Ho¹t ®éng 2 :
- Yêu cầu các nhóm quan sát sản phẩm và tự đánh giá kết quả của nhóm theo tiêu chí:
+ Sự chuẩn bị dụng cụ, nguyên liệu
+ Thực hiện quy trình
+ Thời gian hoàn thành
+ Số lượng cành giâm
+ Chất lượng chăm sóc
- Tổ chức đánh giá chéo sản phẩm. Nhận xét đánh giá chung
- Tự đánh giá kết quả
- Phân tích sai sót và rút kinh nghiệm
- Tiến hành đánh giá chéo các nhóm
- Nghe và bổ sung kiến thức
2. Đánh giá kết quả thực hành :
- Tiêu chí :
+ Sự chuẩn bị dụng cụ, nguyên liệu
+ Thực hiện quy trình
+ Thời gian hoàn thành
+ Số lượng cành giâm
+ Chất lượng chăm sóc
3. Củng cố .
- Học sinh đọc lại quy trình thực hành
- Khi giâm cành cần lưu ý điều gì?
4. Hướng dẫn học sinh học ở nhà
Yêu cầu các nhóm phân công thành viên chuẩn bị dụng cụ, nguyên liệu cho bài : Chiết cành
- Thông báo các dụng cụ và nguyên liệu cho giờ sau
- Nhắc nhở HS về các khau kĩ thuật còn yếu và rút kinh nghiệm cho những giờ sau.
Lớp 9a
Tiết 4
Ngày giang: 28/9/2012
Sĩ số 17
Vắng
Lớp 9b
Tiết 5
Ngày giang: 28/9/2012
Sĩ số 17
Vắng
Tiết 8: Bài 5: THỰC HÀNH: CHIẾT CÀNH (tiết 1)
I. Mục tiêu :
a. Kiến thức:
- Nắm được phương pháp chiết cành .
- Biết các chọn cành chiết phù hợp.
- Biết các chuẩn bị dụng cụ và nguyên liệu để chiết cành .
b. Kĩ năng:
- Biết kĩ thuật chiết cành như khoanh vỏ , bó bầu.
c.Thái độ:
- Có ý thức tổ chức kỉ luật ,tính cẩn thận , tỉ mỉ ,ưa thích lao động kĩ thuật tạo
giống cây ăn quả ở gđ và địa fương thông qua phương pháp chiết cây
II. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh:
a. Giáo viên:
- Một số cây mẹ để lấy cành chiết , thuốc kích thích ,kéo cắt cành .
b.Học sinh:
- Chuẩn bị một số cành rời đất bột , rễ bèo cái khô túi ni lon , dây buộc ...
III. Tiến trình bài giảng:
1. Kiểm tra bài cũ(15’)
? Thế nào là chiết cành? Phương pháp này có những ưu nhược điểm gì?
2. Bài mới:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung
Hoạt động1:
Bước 1: Chọn cành chiết
? Khi chiết,cần chọn cành n.t.n.?
Chọn một số cành mẫu
Bước 2: Khoanh vỏ .
? tại sao khi bóc khoanh vỏ fải bóc cho sát đến fần gỗ
? vì sao rễ fụ chỉ mọc ra ở fần trên chỗ cắt .
? Bôi thuốc kích thích vào vị chí nào trên cành chiết ?
? K/ c khoanh vỏ để bóc có độ dài bao nhiêu cm .
? Vị trí khoanh vỏ cách gốc cành bao nhiêu cm?
? để Phòng nhiễm trùng vết cắt phải làm gì ?
Bước 3: bó bầu .
? Hợp chất bó bầu thường gồm những thành fần gì ?
? Khi bó bầu dùng ni lon đen có t/d gì?
? Buộc bầu chiết ntn cho tốt .H/dáng thể tích , khối lượng bầu chiết bao nhiêu là hợp lí ?
Lưu ý: Không lên làm bầu triết quá to cây khó ra rễ.
(Tiết này chỉ thực hành 3 bước còn quá trình tưới cây, chăm sóc bảo vệ sẽ cần t.gian từ 1- 2 tháng mới có h.quả )
QS giúp đỡ hs trong q.trình t.hành
HS: Chon cành bánh tẻ ở giữa tầng tán cây..
Nhằm mục đích sau khi bó bầu các sản fẩm quang hợp từ lá về sẽ ứ đọng phía trên khoanh vỏ đã được bóc ,đây là nơi sẽ mọc ra rễ cây.
Bôi vào miệng vết cắt ở vỏ phía trên khoang vỏ đã được bóc đi.
Từ 1,5 - 2cm
15 - 20cm
Lau thật sạch nhựa chỗ vết cắt.....
Quan sát thao tác của GV và làm theo
Đất mùn, mùn cưa trấu....
Giảm bớt ánh sáng chiếu vào....
Vừa quan
File đính kèm:
- giao_an_cong_nghe_lop_9_trong_cay_an_qua_chuan_ki_nang.doc