I. Mục tiêu:
- Kiến thức: Sau khi học song học sinh hiểu được quy trình lắp đặt mạch điện, bảng
điện.
- Vẽ được sơ đồ lắp đặt mạch điện, bảng điện.
- Lắp được bảng điện gồm 2 cầu chì, một ổ cắm điện và một công tắc điều khiển một
bóng đèn đúng quy trình và yêu cầu kỹ thuật.
- Kỹ năng: Làm việc cẩn thận, kiên trì, khoa học và an toàn.
- Tháy độ: yêu thích môn học
II.Chuẩn bị của thầy và trò:
- GV: Nghiên cứu kỹ nội dung bài trong SGK và SGV
- Vật liệu: Bảng điện dây dẫn điện, giấy ráp, băng dính cách điện, 1 bóng đèn.
- Thiết bị: 1 cầu chì, 1 ổ cắm điện, một công tắc điện
- Dụng cụ: Kìm cắt dây, kìm mỏ nhọn, kìm tròn, tua vít, bút thử điện.
- HS: Nghiên cứu kỹ nội của dung bài học.
III. Tiến trình dạy học:
1. ổn định tổ chức 1/:
2. Kiểm tra bài cũ: ( Không có )
3. Bài mới:
5 trang |
Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 30/06/2022 | Lượt xem: 270 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Công nghệ Lớp 9 - Tuần 10+11+12, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 10, 11, 12
Tiết: 10 - Bài 6
Thực hành: lắp mạch điện bảng điện
I. Mục tiêu:
- Kiến thức: Sau khi học song học sinh hiểu được quy trình lắp đặt mạch điện, bảng điện.
- Vẽ được sơ đồ lắp đặt mạch điện,bảng điện.
- Lắp được bảng điện gồm 2 cầu chì, một ổ cắm điện và một công tắc điều khiển một bóng đèn đúng quy trình và yêu cầu kỹ thuật.
- Kỹ năng: Làm việc cẩn thận, kiên trì, khoa học và an toàn.
- Tháy độ: yêu thích môn học
II. Chuẩn bị của thầy và trò:
- GV: Nghiên cứu kỹ nội dung bài trong SGK và SGV.
- HS: Nghiên cứu kỹ nội của dung bài học.
III. Tiến trình dạy học:
1. ổn định tổ chức 1/:
2. Kiểm tra bài cũ: ( Không có )
3. Bài mới:
Hoạt động của thầy và trò
T/g
Nội dung
HĐ1: Tìm tòi phát hiện kiến thức mới.
GV: Giới thiệu bài học.
GV: Nêu mục tiêu bài thực hành, nội quy thực hành.
- Chia nhóm thực hành: mỗi nhóm 4-5 học sinh.
HĐ2: Tìm hiểu chức năng của bảng điện
GV: Cho học sinh quan sát hình 6.1 kết hợp với mạch điện thực tế ở lớp học và mô tả theo yêu cầu sau:
GV: Em hãy liệt kê những thiết bị được lắp đặt trên bảng điện? Trình bày chức năng của thiết bị đó trong mạch điện?
HS: Nghiên cứu trả lời.
GV: Bảng điện trong lớp học là bảng điện chính hay bảng điện nhánh của hệ thống điện của trường học?
HS: là bảng điện nhánh
GV: Em hãy mô tả bảng điện nhánh của mạng điện nhà em ?
HS: gồm 2 cầu chì, 2 ổ cắm, 1 công tắc điều khiển, 1 bóng đèn.
GV: Rút ra kết luận về vai trò, chức năng bảng điện trong mạng điện trong nhà: bảng điện trong nhà dùng dể phân phối điểu khiển nguồn năng lượng điện cho mạng điện và những đồ dùng điện.
HĐ3: Tìm hiểu sơ đồ lắp đặt mạch điện.
GV: Cho học sinh quan sát một số sơ đồ điện cho học sinh nhận biết, phân biệt sơ đồ nguyên lý và sơ đồ lắp đặt mạch điện.
HS: Làm việc theo nhóm để tìm hiểu sơ đồ nguyên lý và sơ đồ lắp đặt bảng điện, trả lời câu hỏi.
GV: Mạch điện, bảng điện gồm những phần tử gì? Chúng được nối với nhau như thế nào?
HS: Gồm 2 cầu chì, 1 ổ cắm, 1 công tắc điều khiển, 1 bóng đèn. Cầu chì, công tắc được nối tiếp với dụng cụ dùng điện. ổ cắm, bóng đèn được mắc song song với nguồn điện
HS: Làm việc theo nhóm để vẽ sơ đồ lắp đặt mạch điện, giáo viên hướng dẫn học sinh vẽ.
GV: Giải thích cho học sinh hiểu từ một sơ đồ nguyên lý, chúng ta có thể xây dựng được một sơ đồ lắp đặt và phải tuỳ thuộc vào mục đích người sử dụng.
3/
13/
25/
I.Dụng cụ, vật liệu và thiết bị.
- SGK.
II. Nội dung và trình tự thực hành.
1.Tìm hiểu chức năng của bảng điện
- Mạng điện trong nhà thường có hai loại bảng điện: bảng điện chính và bảng điện nhánh
- Những thiết bị được lắp trên bảng điện:
+) Cầu chì: bảo vệ mạch điện, tránh đoản mạch.
+) ổ cắm: dùng để đưa điện vào dụng cụ dùng điện.
+) Công tơ: dùng để nối hoặc cắt dụng cụ điện với nguồn điện ( n < 500V )
+) Cầu dao: dùng để đóng cắt mạch điện bằng tay đơn giản, được sử dụng trong các mạch điện có điện áp nguồn cung cấp đến 200V ( điện 1 chiều ) và đến 300V ( điện xoay chiều).
+) áptômát: là khí cụ điện dùng để tự động cắt mạch điện, bảo vệ quá tải, ngắt mạch và sụt áp
2.Vẽ sơ đồ lắp đặt mạch điện.
a. Sơ đồ nguyên lý:
- Sơ đồ hình 6-2.
b. Vẽ sơ đồ lắp đặt mạch điện.
- Vẽ đường dây nguồn.
- Xác định vị trí để bảng điện, bóng đèn
- Xác định vị trí cácthiết bị điện trên bảng điện.
- Vẽ đường dây dẫn điện theo sơ đồ nguyên lý.
4. Củng cố 2/:
- GV: Hướng dẫn học sinh tự đánh giá theo kết quả bài học theo tiêu chí đã nêu.
5. Hướng dẫn về nhà 1/.
- Về nhà tập vẽ sơ đồ nguyên lý và sơ đồ lắp đặt, chuẩn bị dụng cụ, vật liệu để giờ sau thực hành lắp bảng điện.
Tiết: 11 - Bài 6
Thực hành: lắp mạch điện bảng điện ( Tiếp)
I. Mục tiêu:
- Kiến thức: Sau khi học song học sinh hiểu được quy trình lắp đặt mạch điện, bảng
điện.
- Vẽ được sơ đồ lắp đặt mạch điện, bảng điện.
- Lắp được bảng điện gồm 2 cầu chì, một ổ cắm điện và một công tắc điều khiển một
bóng đèn đúng quy trình và yêu cầu kỹ thuật.
Kỹ năng: Làm việc cẩn thận, kiên trì, khoa học và an toàn.
- Tháy độ: yêu thích môn học
II.Chuẩn bị của thầy và trò:
- GV: Nghiên cứu kỹ nội dung bài trong SGK và SGV
- Vật liệu: Bảng điện dây dẫn điện, giấy ráp, băng dính cách điện, 1 bóng đèn.
- Thiết bị: 1 cầu chì, 1 ổ cắm điện, một công tắc điện
- Dụng cụ: Kìm cắt dây, kìm mỏ nhọn, kìm tròn, tua vít, bút thử điện.
- HS: Nghiên cứu kỹ nội của dung bài học.
III. Tiến trình dạy học:
1. ổn định tổ chức 1/:
2. Kiểm tra bài cũ: ( Không có )
3. Bài mới:
Hoạt động của thầy và trò
T/g
Nội dung
HĐ1. Giới thiệu bài học:
GV: Nêu mục tiêu bài thực hành, nội quy thực hành.
- Chia nhóm thực hành: mỗi nhóm 4-5 học sinh. Các nhóm trưởng kiểm tra việc chuẩn bị hoặc nhận dụng cụ, vật liệu thiết bị cho bài thực hành.
HĐ2.Tìm hiểu cách lắp đặt mạch điện bảng điện.
Sau khi xây dựng được sơ đồ lắp đặt mạch điện.
GV: Hướng dẫn học sinh tiến hành các bước của quy trình lắp đặt mạch điện, bảng điện.
Bước 1. Vạch dấu:
GV: Hướng dẫn học sinh cách bố trí thiết bị trên bảng điện, vạch dấu các lỗ khoan.
HS: Quan sát và làm theo sự hướng dẫn của giáo viên.
Bước2: Khoan lỗ bảng điện.
GV: Hướng dẫn học sinh cách chọn mũi khoan cho lỗ luồn dây và lỗ vít, khoan chính xác lỗ khoan và thẳng.
HS: Quan sát và làm theo sự hướng dẫn của giáo viên.
Bước3: Nối dây thiết bị điện của bảng điện.
GV: Hướng dẫn học sinh nối dây các thiết bị trên bảng điện và đi ra đèn, nối dây đúng sơ đồ, mối nối đúng yêu cầu kỹ thuật.
HS: Quan sát và làm theo sự hướng dẫn của giáo viên.
Bước4: Lắp thiết bị vào bảng điện.
GV: Hướng dẫn học sinh cách vít cầu chì, công tắc và ổ cắm vào vị trí đã được đánh dấu trên bảng điện
HS: Quan sát và làm theo sự hướng dẫn của giáo viên.
Bước 5: Kiểm tra.
GV: Hướng dẫn học sinh lắp đặt thiết bị và đi dây đúng sơ đồ mạch điện, nối nguồn, vận hành thửi mạch điện, bút thửi điện.
HS: Quan sát và làm theo sự hướng dẫn của giáo viên.
GV: Nói rõ cho học sinh hiểu khi thực hiện làm mẫu những thao tác hình thành kỹ năng mới cho học sinh.
HS: Làm việc theo nhóm tiến hành lắp đặt bảng điện theo quy trình.
GV: Lưu ý cho học sinh về an toàn lao động.
4/
35/
3. Lắp đặt mạch điện bảng điện.
* Bước1: Vạch dấu.
* Bước2: Khoan lỗ bảng điện.
* Bước3: Nối dây thiết bị điện của bảng điện.
*Bước4: Lắp thiết bị vào bảng điện.
* Bước5: Kiểm tra.
Các công đoạn
ND công việc
Dụng cụ
Yêu cầu kĩ thuật
Vạch dấu
- Bố trí thiết bị trên bảng điện.
- Vạch dấu các lỗ khoan.
- Thước mũi vạch hoặc bút chì.
- Bố trí t.bị hợp lý.
- Vạch dấu chính xác.
Khoan lỗ bảng điện
- Chọn mũi khoan cho lỗ luồn và lỗ vít (F5 và F2).
- Khoan.
- Mũi khoan.
- Máy khoan.
- Khoan chính xác lỗ khoan.
- Lỗ khoan thẳng.
Đi dây mạch điện
- Nối dây các t.bị trên bảng điện.
- Nối dây ra đèn.
- Kìm tuốt dây.
- Kìm tròn, kìm điện, băng dính.
- Nối dây đúng sơ đồ.
- Mối nối đúng yêu cầu kĩ thuật.
Lắp thiết bị điện vào bảng điện
- Vít cầu chì, công tác và ổ cắm vào các vị trí được đánh dấu trên b.điện.
- Tuốc nơ vít.
- Kìm.
- Lắp thiệt đúng vị trí.
- Các thiết bị được lắp chắc đẹp.
Kiểm tra
- Lắp đặt t.bị và đi dây đúng sơ đồ mạch điện.
- Nối nguồn.
- Vận hành thử mạch điện.
- Bút thử điện.
- Mạch điện đúng sơ đồ.
- mạch điện làm việc tốt, đúng yêu cầu kĩ thuật.
4. Củng cố 3/:
- GV: Hướng dẫn học sinh tự đánh giá theo kết quả bài học theo tiêu chí đã nêu.
- GV: Nhận xét bài thực hành về tinh thần thái độ tác phong làm việc, thực hiện an
toàn lao động
5. Hướng dẫn về nhà 2/:
- Về nhà tập vẽ sơ đồ nguyên lý và sơ đồ lắp đặt, chuẩn bị dụng cụ, vật liệu để giờ sau
thực hành lắp bảng điện.
Tiết: 15 - Bài 6
TH: lắp mạch điện bảng điện ( Tiếp)
I. Mục tiêu:
- Kiến thức: Sau khi học song học sinh hiểu được quy trình lắp đặt mạch điện ,bảng điện.
- Vẽ được sơ đồ lắp đặt mạch điện, bảng điện.
- Lắp được bảng điện gồm 2 cầu chì, một ổ cắm điện và một công tắc điều khiển một bóng đèn đúng quy trình và yêu cầu kỹ thuật.
- Kỹ năng: Làm việc cẩn thận, kiên trì, khoa học và an toàn.
- Tháy độ: yêu thích môn học
II.Chuẩn bị của thầy và trò:
- GV: Nghiên cứu kỹ nội dung bài trong SGK và SGV
- Vật liệu: Bảng điện dây dẫn điện, giấy ráp, băng dính cách điện, 1 bóng đèn.
- Thiết bị: 2 cầu chì, 1 ổ cắm điện, một công tắc điện
- Dụng cụ: Kìm cắt dây, kìm mỏ nhọn, kìm tròn, tua vít, bút thử điện.
- HS: Nghiên cứu kỹ nội của dung bài học
III. Tiến trình dạy học:
1. ổn định tổ chức 1/:
2. Kiểm tra bài cũ: ( Không có )
3. Bài mới:
Hoạt động của thầy và trò
T/g
Nội dung
HĐ1.Tìm tòi phát hiện kiến thức mới.
GV: Giới thiệu bài học
GV: Nêu mục tiêu bài thực hành, nội quy thực hành.
- Chia nhóm thực hành: mỗi nhóm 4-5 học sinh. Các nhóm trưởng kiểm tra việc chuẩn bị hoặc nhận dụng cụ, vật liệu thiết bị cho bài thực hành.
HĐ2.Tìm hiểu cách lắp đặt mạch điện bảng điện.
Sau khi xây dựng được sơ đồ lắp đặt mạch điện.
GV: Hướng dẫn học sinh tiến hành các bước của quy trình lắp đặt mạch điện, bảng điện theo các bước sau:
Bước1: Vạch dấu.
Bước2: Khoan lỗ bảng điện.
Bước3: Nối dây thiết bị điện của bảng điện.
Bước4: Lắp thiết bị vào bảng điện
Bước 5: Kiểm tra.
GV: Nói rõ cho học sinh hiểu khi thực hiện làm mẫu những thao tác hình thành kỹ năng mỡi cho học sinh.
HS: Làm việc theo nhóm tiến hành lắp đặt mạch điện, bảng điện theo quy trình
GV: Quan sát sự làm việc của học sinh và lưu ý lại cho học sinh về an toàn lao động khi lắp đặt, đảm bảo tính chính xác của sơ đồ nguyên lý.
5/
35/
3.Lắp đặt mạch điện bảng điện( tiếp).
* Bước1: Vạch dấu.
* Bước2: Khoan lỗ bảng điện
* Bước3: Nối dây thiết bị điện của bảng điện.
*Bước4: Lắp thiết bị vào bảng điện
* Bước5: Kiểm tra.
III. Đánh giá.
- Chất lượng sản phẩm thực hành
- Thực hiện theo quy trình
4. Củng cố 2/:
- GV: Hướng dẫn học sinh tự đánh giá theo kết quả bài học theo tiêu chí đã nêu.
- GV: Nhận xét bài thực hành về tinh thần thái độ tác phong làm việc, thực hiện an toàn lao động
5. Hướng dẫn về nhà 2/.
- Về nhà tập vẽ sơ đồ nguyên lý và sơ đồ lắp đặt, chuẩn bị dụng cụ, vật liệu để giờ sau thực hành lắp bảng điện.
RÚT KINH NGHIỆM
Tổ trưởng kớ duyệt
Hoàng Vĩnh Hoàn
File đính kèm:
- giao_an_cong_nghe_lop_9_tuan_101112.doc