Giáo án Công nghệ Lớp 9 - Tuần 20-23

I. Mục tiêu:

 - Kiến thức: Sau khi học song học sinh vẽ được sơ đồ lắp đặt mạch điện hai công tắc

 hai cực điều khiển hai đèn.

 - Lắp đặt được mạng điện đúng quy trình, đảm bảo yêu cầu kỹ thuật.

 - Kỹ năng: Làm việc cẩn thận, kiên trì, khoa học và an toàn.

- Tháy đô.: Nghiêm túc trong quá trình thực hành

II.Chuẩn bị của thầy và trò:

 - GV: Nghiên cứu kỹ nội dung bài trong SGK và SGV.

 - Vật liệu: 2 bóng đèn sợi đốt, đui đèn, bảng điện, dây đẫn, phụ kiện đi dây, giấy

giáp, băng dính cách điện.

 - Thiết bị: 2 công tắc hai cực, 1 ổ cắm điện, 1 ổ cắm.

 - Dụng cụ: Kìm cắt dây,kìm mỏ nhọn, kìm tròn, tua vít, bút thử điện.

 - HS: Nghiên cứu kỹ nội của dung bài học.

III. Tiến trình dạy học:

1. ổn định tổ chức 1/:

 2. Kiểm tra bài cũ: Nêu các dụng cụ, vật liệu và thiết bị của bài thực hành này ?

 Vẽ sơ đồ lắp đặt mạch điện ?

 

doc9 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 30/06/2022 | Lượt xem: 188 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Công nghệ Lớp 9 - Tuần 20-23, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 20,21,22,23 Tiết: 19, 20, 21, 22 Tiết: 19 - Bài 8: Thực hành lắp mạch điện hai công tắc hai cực điều khiển hai đèn I. Mục tiêu: - Kiến thức: Sau khi học song học sinh vẽ được sơ đồ lắp đặt mạch điện hai công tắc hai cực điều khiển hai đèn. - Lắp đặt được mạng điện đúng quy trình, đảm bảo yêu cầu kỹ thuật - Kỹ năng: Làm việc cẩn thận, kiên trì, khoa học và an toàn. - Tháy đô.: Nghiêm túc trong quá trình thực hành II.Chuẩn bị của thầy và trò: - GV: Nghiên cứu kỹ nội dung bài trong SGK và SGV - Vật liệu: 2 bóng đèn sợi đốt, đui đèn, bảng điện, dây đẫn, phụ kiện đi dây, giấy giáp, băng dính cách điện - Thiết bị: 2 công tắc hai cực, 1 ổ cắm điện, 1 ổ cắm. - Dụng cụ: Kìm cắt dây,kìm mỏ nhọn, kìm tròn, tua vít, bút thử điện. - HS: Nghiên cứu kỹ nội của dung bài học III. Tiến trình dạy học: 1. ổn định tổ chức 1/: 2. Kiểm tra bài cũ: ( Không có ) 3. Bài mới: Hoạt động của thầy và trò T/g Nội dung HĐ1: Tìm tòi phát hiện kiến thức mới. GV: Giới thiệu bài học GV: Nêu mục tiêu bài thực hành, nội quy thực hành. - Chia nhóm thực hành: mỗi nhóm 4-5 học sinh. Các nhóm trưởng kiểm tra việc chuẩn bị hoặc nhận dụng cụ, vật liệu thiết bị cho bài thực hành. HĐ2: Tìm hiểu cách vẽ sơ đồ lắp đặt. GV: Đây là kỹ năng đã hình thành từ bài trước nên giáo viên cho học sinh làm việc theo nhóm. GV: Hai bóng đèn được mắc với nhau như thế nào? + Cầu chì, công tắc mắc vào dây pha hay dây trung tính? + Phương án lắp đặt các thiết bị đóng cắt, bảo vệ và phương án đi dây. GV: Chỉ định nhóm trình bày kết quả, cả lớp bổ xung. GV: Kết luận HS: Làm việc theo nhóm xây dựng sơ đồ lắp đặt dưới sự quan sát và chỉ bảo của giáo viên. GV: Kiểm tra sơ đồ lắp đặt của các nhóm. HĐ3: Tìm hiểu cách lập bảng dự trù dụng cụ, vật liệu và thiết bị điện. GV: Sau khi các nhóm vẽ sơ đồ lắp đặt xong giáo viên cho học sinh quan sát sơ đồ của từng nhóm gồm những dụng cụ vật liệu gì? GV: Trong sơ đồ gồm những dụng cụ, vật liệu gì? HS: Ghi các số liệu kỹ thuật của các dụng cụ, thiết bị vào bảng. 3/ 25/ 12/ I Dụng cụ, vật liệu và thiết bị. - ( SGK ). II. Nội dung và trình tự thực hành. 1. Vẽ sơ đồ lắp đặt. tt tên dụng cụ vật liệu và thiết bị số lượng (cái) yêu cầu kỹ thuật 1 Dao thợ điện 1 Không mẻ, cách điện tốt 2 Kìm tuốt dây 1 Còn tốt 3 Kìm tròn 1 Còn tốt 4 Kìm điện 1 Còn tốt 5 Bút thử điện 1 Còn tốt 6 Búa 1 Cán chắc chắn 7 Dùi khoan 1 Mũi nhọn, sắc cứng, vững 8 Khoan tay 1 9 Tuốc nơ vít 1 Còn tốt 10 Tuốc nơ vít nhỏ 1 Còn tốt 11 Thước 1 Còn tốt 12 Cưa 1 Còn tốt 13 Công tắc 2 cực 2 Còn tốt 14 Cầu chì 2 Còn tốt 15 ổ cắm 1 Còn tốt 16 Dây điện 2 Không bị hở điện 17 Vít gỗ 10 Còn tốt 18 Bóng đèn sợi đốt 1 220V – 60W 19 Đui đèn 1 Còn tốt 20 Bảng điện 15x20x1,5cm 1 Còn tốt 21 Băng cách điện 1 Còn tốt 22 Giấy ráp 1 Còn tốt 4.Củng cố: 2/ - GV: Nhận xét, tổng kết giờ thực hành: Kết quả thực hành, quy trình tiến hành, thời gian hoàn thành và thái độ tham gia thực hành của các nhóm 5. Hướng dẫn về nhà 2/: - Về nhà học bài vẽ lại sơ đồ nguyên lý, sơ đồ lắp đặt, dự trù dụng cụ, vật liệu, thiết bị, chuẩn bị: - Thiết bị: 2 công tắc hai cực, 1 ổ cắm điện, 1 ổ cắm. - Dụng cụ: Kìm cắt dây,kìm mỏ nhọn, kìm tròn, tua vít, bút thử điện. Tiết: 20 - Bài 8: Thực hành lắp mạch điện hai công tắc hai cực điều khiển hai đèn ( Tiếp ) I. Mục tiêu: - Kiến thức: Sau khi học song học sinh vẽ được sơ đồ lắp đặt mạch điện hai công tắc hai cực điều khiển hai đèn. - Lắp đặt được mạng điện đúng quy trình, đảm bảo yêu cầu kỹ thuật. - Kỹ năng: Làm việc cẩn thận, kiên trì, khoa học và an toàn. - Tháy đô.: Nghiêm túc trong quá trình thực hành II.Chuẩn bị của thầy và trò: - GV: Nghiên cứu kỹ nội dung bài trong SGK và SGV. - Vật liệu: 2 bóng đèn sợi đốt, đui đèn, bảng điện, dây đẫn, phụ kiện đi dây, giấy giáp, băng dính cách điện. - Thiết bị: 2 công tắc hai cực, 1 ổ cắm điện, 1 ổ cắm. - Dụng cụ: Kìm cắt dây,kìm mỏ nhọn, kìm tròn, tua vít, bút thử điện. - HS: Nghiên cứu kỹ nội của dung bài học. III. Tiến trình dạy học: 1. ổn định tổ chức 1/: 2. Kiểm tra bài cũ: Nêu các dụng cụ, vật liệu và thiết bị của bài thực hành này ? Vẽ sơ đồ lắp đặt mạch điện ? 3. Bài mới: Hoạt động của thầy và trò T/g Nội dung HĐ1: Tìm tòi phát hiện kiến thức mới. GV: Giới thiệu bài học GV: Nêu mục tiêu bài thực hành, nội quy thực hành. - Chia nhóm thực hành: mỗi nhóm 4-5 học sinh. Các nhóm trưởng kiểm tra việc chuẩn bị hoặc nhận dụng cụ, vật liệu thiết bị cho bài thực hành. HĐ2.Tìm hiểu cách lắp mạch điện: GV: Cho học sinh mỗi nhóm nghiên cứu quy trình lắp đặt mạch điện điện trong SGK. HS: Tiến hành và nêu ý tưởng. GV: Kết luận sau đó đưa ra quy trình lắp đặt mạch điện GV: Hướng dẫn học sinh nối dây vào mạch điện. GV: Làm mẫu phân tích, thao tác và yêu cầu kỹ thuật, sau đó chỉ định một học sinh làm đồng thời phân tích những sai hỏng thường mắc phải và cách khắc phục. HS: Tiến hành thực hành theo nhóm. Trước khi các nhóm thực hành lắp đặt. GV: Nhắc nhở học sinh về an toàn lao động khi làm việc. GV: Kiểm tra và hướng dẫn chi tiết cho các nhóm, yêu cầu làm đúng quy trình và kỹ thuật, lưu ý về thời gian và tiến độ chung giữa các nhóm. HĐ3.Tìm hiểu cách kiểm tra và vận hành. GV: Cho các nhóm học sinh sau khi hoàn thành sản phẩm tiến hành tự kiểm tra hoặc kiểm tra chéo trong các nhóm. + Lắp đặt đúng quy trình. + Mạch điện lắp đặt đúng theo sơ đồ lắp đặt. + Các mối nối chặt, chắc, gọn và đẹp. + Bố trí các thiết bị hợp lý, đẹp, thuận tiện cho việc vận hành. GV: Kiểm tra lại sản phẩm, nối nguồn, vận hành thửi mạch điện xem có làm việc theo đúng yêu cầu thiết kế không? - Nếu sản phẩm không vận hành đúng yêu cầu cần tìm nguyên nhân và sửa chữa lại. GV: Đánh giá, chấm điểm sản phẩm. 2/ 30/ 8/ 3.Lắp mạch điện. - Quy trình lắp đặt mạch điện được tiến hành như sau: Vạch dấu àKhoan lỗ à Lắp TBĐ của BĐ àNối dây mạch điện àKiểm tra. 4.Kiểm tra đánh giá vận hành thử. - Kiểm tra mạch điện khi chưa nối nguồn. 4.Củng cố: 2/ - GV: Nhận xét, tổng kết giờ thực hành: Kết quả thực hành, quy trình tiến hành, thời gian hoàn thành và thái độ tham gia thực hành của các nhóm 5. Hướng dẫn về nhà 2/: - Về nhà học bài vẽ lại sơ đồ nguyên lý, sơ đồ lắp đặt, dự trù dụng cụ, vật liệu, thiết bị, chuẩn bị: - Thiết bị: 2 công tắc hai cực, 1 ổ cắm điện, 1 ổ cắm. - Dụng cụ: Kìm cắt dây,kìm mỏ nhọn, kìm tròn, tua vít, bút thử điện. Tiết: 21 - Bài 8: Thực hành lắp mạch điện hai công tắc hai cực điều khiển hai đèn ( Tiếp ) I. Mục tiêu: - Kiến thức: Sau khi học song học sinh vẽ được sơ đồ lắp đặt mạch điện hai công tắc hai cực điều khiển hai đèn. - Lắp đặt được mạng điện đúng quy trình, đảm bảo yêu cầu kỹ thuật - Kỹ năng: Làm việc cẩn thận, kiên trì, khoa học và an toàn. - Tháy đô.: Nghiêm túc trong quá trình thực hành II.Chuẩn bị của thầy và trò: - GV: Nghiên cứu kỹ nội dung bài trong SGK và SGV - Vật liệu: 2 bóng đèn sợi đốt, đui đèn, bảng điện, dây đẫn, phụ kiện đi dây, giấy giáp, băng dính cách điện - Thiết bị: 2 công tắc hai cực, 1 ổ cắm điện, 1 ổ cắm. - Dụng cụ: Kìm cắt dây,kìm mỏ nhọn, kìm tròn, tua vít, bút thử điện. - HS: Nghiên cứu kỹ nội của dung bài học III. Tiến trình dạy học: 1. ổn định tổ chức 1/: 2. Kiểm tra bài cũ: Nêu quy trình lắp đặt mạch điện hai công tác hai cực điều khiển hai đèn ? 3. Bài mới: Hoạt động của thầy và trò T/g Nội dung ghi bảng HĐ1: Tìm tòi phát hiện kiến thức mới. GV: Giới thiệu bài học GV: Nêu mục tiêu bài thực hành, nội quy thực hành. - Chia nhóm thực hành: mỗi nhóm 4-5 học sinh. Các nhóm trưởng kiểm tra việc chuẩn bị hoặc nhận dụng cụ, vật liệu thiết bị cho bài thực hành. HĐ2.Tìm hiểu cách lắp mạch điện GV: Cho học sinh mỗi nhóm nghiên cứu quy trình lắp đặt mạch điện điện trong SGK HS: Tiến hành và nêu ý tưởng GV: Kết luận sau đó đưa ra quy trình lắp đặt mạch điện GV: Hướng dẫn học sinh nối dây vào mạch điện. GV: Làm mẫu phân tích, thao tác và yêu cầu kỹ thuật, sau đó chỉ định một học sinh làm đồng thời phân tích những sai hỏng thường mắc phải và cách khắc phục. HS: Tiến hành thực hành theo nhóm. Trước khi các nhóm thực hành lắp đặt. GV: Nhắc nhở học sinh về an toàn lao động khi làm việc. GV: Kiểm tra và hướng dẫn chi tiết cho các nhóm, yêu cầu làm đúng quy trình và kỹ thuật, lưu ý về thời gian và tiến độ chung giữa các nhóm. HĐ3.Tìm hiểu cách kiểm tra và vận hành. GV: Cho các nhóm học sinh sau khi hoàn thành sản phẩm tiên shành tự kiểm tra hoặc kiểm tra chéo trong các nhóm. + Lắp đặt đúng quy trình. + Mạch điện lắp đặt đúng theo sơ đồ lắp đặt. + Các mối nối chặt, chắc, gọn và đẹp. + Bố trí các thiết bị hợp lý, đẹp, thuận tiện cho việc vận hành. GV: Kiểm tra lại sản phẩm, nối nguồn, vận hành thửi mạch điện xem có làm việc theo đúng yêu cầu thiết kế không? - Nếu sản phẩm không vận hành đúng yêu cầu cần tìm nguyên nhân và sửa chữa lại. GV: Đánh giá, chấm điểm sản phẩm. 3/ 12/ 25/ 3.Lắp mạch điện. - Quy trình lắp đặt mạch điện được tiến hành như sau: Vạch dấu àKhoan lỗ à Lắp TBĐ của BĐ àNối dây mạch điện àKiểm tra. 4.Kiểm tra đánh giá vận hành thử. - Kiểm tra mạch điện khi chưa nối nguồn. 4.Củng cố: 2/ - GV: Nhận xét, tổng kết giờ thực hành: Kết quả thực hành, quy trình tiến hành, thời gian hoàn thành và thái độ tham gia thực hành của các nhóm 5. Hướng dẫn về nhà 2/: - Về nhà học bài vẽ lại sơ đồ nguyên lý, sơ đồ lắp đặt, dự trù dụng cụ, vật liệu, thiết bị, chuẩn bị: - Thiết bị: 2 công tắc ba cực, 1 ổ cắm điện, 1 ổ cắm. - Dụng cụ: Kìm cắt dây,kìm mỏ nhọn, kìm tròn, tua vít, bút thử điện. Tiết: 22 - Bài 8: Thực hành lắp mạch điện hai công tắc hai cực điều khiển hai đèn ( Tiếp ) I. Mục tiêu: - Kiến thức: Sau khi học song học sinh vẽ được sơ đồ lắp đặt mạch điện hai công tắc hai cực điều khiển hai đèn. - Lắp đặt được mạng điện đúng quy trình, đảm bảo yêu cầu kỹ thuật - Kỹ năng: Làm việc cẩn thận, kiên trì, khoa học và an toàn. - Tháy đô.: Nghiêm túc trong quá trình thực hành II.Chuẩn bị của thầy và trò: - GV: Nghiên cứu kỹ nội dung bài trong SGK và SGV - Vật liệu: 2 bóng đèn sợi đốt, đui đèn, bảng điện, dây đẫn, phụ kiện đi dây, giấy giáp, băng dính cách điện - Thiết bị: 2 công tắc hai cực, 1 ổ cắm điện, 1 ổ cắm. - Dụng cụ: Kìm cắt dây,kìm mỏ nhọn, kìm tròn, tua vít, bút thử điện. - HS: Nghiên cứu kỹ nội của dung bài học III. Tiến trình dạy học: 1. ổn định tổ chức 1/: 2. Kiểm tra bài cũ: Nêu quy trình lắp đặt mạch điện hai công tác hai cực điều khiển hai đèn ? 3. Bài mới: Hoạt động của thầy và trò T/g Nội dung ghi bảng HĐ1: Tìm tòi phát hiện kiến thức mới. GV: Giới thiệu bài học GV: Nêu mục tiêu bài thực hành, nội quy thực hành. - Chia nhóm thực hành: mỗi nhóm 4-5 học sinh. Các nhóm trưởng kiểm tra việc chuẩn bị hoặc nhận dụng cụ, vật liệu thiết bị cho bài thực hành. HĐ2.Tìm hiểu cách lắp mạch điện GV: Cho học sinh mỗi nhóm nghiên cứu quy trình lắp đặt mạch điện điện trong SGK GV: Kết luận sau đó đưa ra quy trình lắp đặt mạch điện GV: Hướng dẫn học sinh nối dây vào mạch điện. GV: Kiểm tra và hướng dẫn chi tiết cho các nhóm, yêu cầu làm đúng quy trình và kỹ thuật, lưu ý về thời gian và tiến độ chung giữa các nhóm. HĐ3.Tìm hiểu cách kiểm tra và vận hành. GV: Cho các nhóm học sinh sau khi hoàn thành sản phẩm tiên shành tự kiểm tra hoặc kiểm tra chéo trong các nhóm. + Lắp đặt đúng quy trình. + Mạch điện lắp đặt đúng theo sơ đồ lắp đặt. + Các mối nối chặt, chắc, gọn và đẹp. + Bố trí các thiết bị hợp lý, đẹp, thuận tiện cho việc vận hành. GV: Kiểm tra lại sản phẩm, nối nguồn, vận hành thửi mạch điện xem có làm việc theo đúng yêu cầu thiết kế không? - Nếu sản phẩm không vận hành đúng yêu cầu cần tìm nguyên nhân và sửa chữa lại. GV: Đánh giá, chấm điểm sản phẩm. 2/ 12/ 3.Lắp mạch điện. 4.Kiểm tra đánh giá vận hành thử. Các công đoạn Nội dung công việc Dụng cụ Yêu cầu kỹ thuật 1. Vạch dấu - Vạch dấu vị trí lắp đặt các thiết bị điện - Vạch dấu đường đi dây và vị trí lắp đặt đèn - Thước - Mũi vạch - Bút chì - Bố trí thiết bị hợp lý - Vạch dấu chính xác 2. Khoan lỗ bảng điện - Khoan lỗ bắt vít (chọn mũi khoan 2mm) - Khoan lỗ luồn dây (chọn mũi khoan 5mm) - Mũi khoan - Máy khoan - Khoan chính xác lỗ khoan - Lỗ khoan thẳng 3. Lắp thiết bị điện vào bảng điện - Xác định các cực của công tắc - Nối dây các thiết bị đóng cắt, bảo vệ trên bảng điện - Vít cầu chì, công tắc, ổ cắm vào các vị trí được đánh dẩu trên bảng điện. - Kìm tuốt dây, kìm tròn, kìm điện, băng dính, tuốc nơ vít. - Lắp thiết bị đúng vị trí. - Các Thiết bị được lắp chắc, đẹp 4. Đi dây ra đèn - Lắp đặt dây dẫn từ bảng điện ra đèn. - Nối dây vào đui đèn - Băng dính - Nối dây đúng sơ đồ mạch điện. - Mối nối đúng yêu cầu kỹ thuật. 5. Kiểm tra - Lắp đặt các thiết bị và đi dây đúng sơ đồ mạch điện - Nối nguồn - Vận hành thử - Bút thử điện - Mạch điện đúng sơ đồ, chắc, đẹp - Mạch điện làm việc tốt, đúng yêu cầu kỹ thuật 4.Củng cố: 2/ - GV: Nhận xét, tổng kết giờ thực hành: Kết quả thực hành, quy trình tiến hành, thời gian hoàn thành và thái độ tham gia thực hành của các nhóm 5. Hướng dẫn về nhà 2/: - Về nhà học bài vẽ lại sơ đồ nguyên lý, sơ đồ lắp đặt, dự trù dụng cụ, vật liệu, thiết bị, chuẩn bị: - Thiết bị: 2 công tắc ba cực, 1 ổ cắm điện, 1 ổ cắm. - Dụng cụ: Kìm cắt dây,kìm mỏ nhọn, kìm tròn, tua vít, bút thử điện. IV. Rút Kinh Nghiệm: Tổ trưởng kí duyệt Hoàng Vĩnh Hoàn

File đính kèm:

  • docgiao_an_cong_nghe_lop_9_tuan_20_23.doc
Giáo án liên quan