Giáo án Công nghệ Lớp 9 - Tuần 24-27

I. Mục tiêu :

* KT: -Hiểu được nguyên lí làm việc của mạch điện dùng hai công tắc ba cực điều khiển một đèn.

*KN: - Vẽ được sơ đồ lắp đặt của mạch điện đèn cầu thang.

- Lắp được mạch điện cầu thang

- Đảm bảo an toàn.

*TĐ: Đam mê trong công việc

II. Chuẩn bị:

- GV : Hình 9.1, bảng phụ phần vẽ sơ đồ lắp đặt, bảng điện mẫu.

- HS : xem trước nội dung bài.

III. Tiến trình bài dạy :

1. Ổn định lớp : Gọi lớp trưởng báo cáo sỉ số lớp. (1’)

2. Kiểm tra bài cũ : Không kiểm tra bài cũ.

3. Bài mới:

- Đặt vấn đề vào bài (4’): mạch đèn cầu thang là mạch điện được sử sụng rất phổ biến trong gia đình, mạch điện này có nhiều ưu điểm cho người sử dụng điện . Chính vì thế để mắc mạch đúng yêu cầu. Hôm nay ta tiến hành nghiên cứu nguyên lí hoạt động của mạch và vẽ được sơ đồ lắp đặt mạch đèn cầu thang đúng qui trình và yêu cầu kỹ thuật, ta tiến hành trong bài học hôm nay.

 

doc8 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 30/06/2022 | Lượt xem: 188 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Công nghệ Lớp 9 - Tuần 24-27, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 24, 25, 26, 27 Tiết 23, 24, 25, 26 BÀI 9 : THỰC HÀNH LẮP MẠCH ĐIỆN HAI CÔNG TẮC BA CỰC ĐIỀU KHIỂN MỘT ĐÈN (Tiết 23) I. Mục tiêu : * KT: -Hiểu được nguyên lí làm việc của mạch điện dùng hai công tắc ba cực điều khiển một đèn.. *KN: - Vẽ được sơ đồ lắp đặt của mạch điện đèn cầu thang. - Lắp được mạch điện cầu thang - Đảm bảo an toàn. *TĐ: Đam mê trong công việc II. Chuẩn bị: - GV : Hình 9.1, bảng phụ phần vẽ sơ đồ lắp đặt, bảng điện mẫu. - HS : xem trước nội dung bài. III. Tiến trình bài dạy : 1. Ổn định lớp : Gọi lớp trưởng báo cáo sỉ số lớp. (1’) 2. Kiểm tra bài cũ : Không kiểm tra bài cũ. 3. Bài mới: - Đặt vấn đề vào bài (4’): mạch đèn cầu thang là mạch điện được sử sụng rất phổ biến trong gia đình, mạch điện này có nhiều ưu điểm cho người sử dụng điện . Chính vì thế để mắc mạch đúng yêu cầu. Hôm nay ta tiến hành nghiên cứu nguyên lí hoạt động của mạch và vẽ được sơ đồ lắp đặt mạch đèn cầu thang đúng qui trình và yêu cầu kỹ thuật, ta tiến hành trong bài học hôm nay. ¯ Hoạt động 1: Chuẩn bị và nêu yêu cầu thực hành: (10’) Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung - Yêu cầu HS nêu các dụng cụ, vật liệu và thiết bị sẽ dùng trong bài học. - Giới thiệu các dụng cụ, thiết bị dùng trong tiết học. - Chia nhóm và chỉ định nhóm trưởng. - Nêu mục tiêu, yêu cầu và nội qui thực hành. - Nêu tiêu chí cho điểm. + Kết quả thực hành. + Làm việc đúng qui trình, thao tác chính xác. + Thái độ thực hành, đảm bảo an toàn, vệ sinh nơi làm việc. - Trình bày theo SGK. - Theo dõi. - Làm việc theo nhóm. - Theo dõi. - Ghi nhận. I. Dụng cụ, vật liệu và thiết bị. Xem SGK để biết các dụng cụ cần thiết. ¯ Hoạt động 2: Vẽ sơ đồ lắp đặt mạch điện. (25’) Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung - Treo hình 9.1 sơ đồ nguyên lí mạch điện hai công tắc 3 cực điều khiển một đèn và yêu cầu HS cho biết : + Mạch điện gồm bao nhiêu phần tử, gọi tên và nêu chức năng của các phần tử đó. + Các phần tử được nối với nhau như thế nào ? - Treo bảng phụ và yêu cầu HS hoàn thành sơ đồ lắp đặt của mạch. - Nhận xét và sửa chữa những sai xót ờ từng nhóm. - Thảo luận nhóm để trả lời : + 1 Cầu chì, 2 công tắc 3 cực, 1 bóng đèn sợi đốt. + Cầu chì được mắc nối tiếp vào cực thứ 2 của công tắc 3 cực thứ nhất, một đầu dây của bóng đèn mắc vào cực thứ hai của công tắc 3 cực thứ 2, cực thứ 1 và 3 của hai công tắc nối vào nhau. - Hoàn thành sơ đồ lắp đặt theo nhóm. - Theo dõi. II. Nội dung và trình tự thực hành. 1. Vẽ sơ đồ lắp đặt. a) Tìm hiểu sơ đồ nguyên lí mạch điện đèn ống huỳnh quang. b) Vẽ sơ đồ lắp đặt mạch điện. (Tuỳ theo nhóm) 4. Củng cố: 3’ Vẽ lại sơ đồ lắp đặt mạch điện đã học 5. Dặn dò: 2’ - Về nhà học và xem lại bài. - chuẩn bị dụng cụ, thiết bị để tiết sau thực hành * Rút kinh nghiệm : BÀI 9 : THỰC HÀNH LẮP MẠCH ĐIỆN HAI CÔNG TẮC BA CỰC ĐIỀU KHIỂN MỘT ĐÈN (Tiết 25) I. Mục tiêu : * KT: -Hiểu được nguyên lí làm việc của mạch điện dùng hai công tắc ba cực điều khiển một đèn.. *KN: - Vẽ được sơ đồ lắp đặt của mạch điện đèn cầu thang. - Lắp được mạch điện cầu thang - Đảm bảo an toàn. *TĐ: Đam mê trong công việc II. Chuẩn bị : - GV : Hình 9.1, bảng phụ phần vẽ sơ đồ lắp đặt. - HS : xem trước nội dung bài. III. Tiến trình bài dạy : 1. Ổn định lớp: Gọi lớp trưởng báo cáo sỉ số lớp. 1’ - Kiểm tra bài cũ : (4’) + Các dụng cụ, thiết bị được dùng trong mạch điện một công tắc ba cực điều khiển một đèn ? Đáp án : 1 cầu chì, 2 công tắc ba cực, 1 bóng đèn sợi đốt. 3. Bài mới: - Đặt vấn đề vào bài (2’) : mạch đèn cầu thang là mạch điện được sử sụng rất phổ biến trong gia đình, mạch điện này có nhiều ưu điểm cho người sử dụng điện . Chính vì thế để mắc mạch đúng yêu cầu. Hôm nay ta tiến hành nghiên cứu nguyên lí hoạt động của mạch và vẽ được sơ đồ lắp đặt mạch đèn cầu thang đúng qui trình và yêu cầu kỹ thuật, ta tiến hành trong bài học hôm nay. ¯ Hoạt động 1: Lập bảng dự trù vật liệu và thiết bị.: 15’ Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung - Yêu cầu HS cho biết các dụng cụ thiết bị dùng trong mạch điện 2 công tắc 2 cực điều khiển 2 đèn. - Yêu cầu HS lập bảng dự trù như mẫu SGK. - Nhận xét kết quả các nhóm. - cầu chì, công tắc , bóng đèn, dây dẫn, - Làm việc theo nhóm. TT Tên Dụng Cụ Số Lượng Yêu cầu kĩ thuật 1 Dao thợ điện 1 Còn tốt 2 Kìm tuốt dây 1 Còn tốt 3 Kìm tròn 1 Còn tốt 4 Kìm điện 1 Còn tốt 5 Bút thử điện 1 Còn tốt 6 Búa 1 Cán Chắc chắn 7 Dùi khoan 1 Mũi nhọn, sắc cứng, vững 8 Khoan tay 1 9 Tuốc nơ vít to 1 Còn tốt 10 Tuốc nơ vít nhỏ 1 Còn tốt 11 Thước 1 Còn tốt 12 Cưa 1 Còn tốt 13 Công tắc 3 cực 2 Còn tốt 14 Cầu chì 2 Còn tốt 15 Bảng điện 15x20x1,5Cm 1 Còn tốt 16 Dây điện đơn cứng 2m Không bị hở cách điện 17 Vít gỗ 10 Còn tốt 18 Đèn sợi đốt 1 Còn tốt 19 Băng cách điện 1 cuộn Còn tốt 20 Giấy ráp 2 tờ Còn tốt - Theo dõi và bổ sung, sửa chữa cho phù hợp. 2. Lập bảng dự trù. HS lập bảng dự trù theo mẫu như SGK. ¯ Hoạt động 2: Nghiên cứu quy trình lắp đặt mạch điện. 21’ Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung - Quy trình lắp đặt mạch điện 1 công tắc 3 cực điều khiển 1 đèn gồm mấy bước ? - Trình bài từng bước và giải thích từng chi tiết về quy trình thực hiện. Bước 1: Vạch dấu. + Vạch dấu vị trí lắp dặt các TB điện. + Vạch dấu đường đi dây và vị trí lắp đặt bộ đèn ống huỳnh quang. Bước 2: Khoan lỗ bảng điện. + Khoan lỗ bắt vít. + Khoan lỗ luồn dây. Bước 3: Lắp TBĐ vào bảng điện. + Nối dây các thiết bị đóng cắt bảo vệ trên mạng điện. + Lắp đặt các thiết bị điện vào bảng điện. Bước 4 : Nối dây mạch điện - Lắp đặt dây dẫn từ bảng điện ra đèn - Nối dây vào đui đèn .Khi nối dây vào đui đèn , phải buột một nút trong đui đèn để đảm bảo an toàn khi sử dụng . Bước 5: Kiểm tra - Kiểm tra các sản phẩm đạt các tiêu chuẩn : + Lắp đặt đúng theo sơ đồ + Các mối nối đảm bảo an toàn điện , chắc và đẹp + Mạch điện đảm bảo thông mạch - Nối mach 5điện vào nguồn điện và cho vận hành thử - Thông báo các tiêu chí đánh giá sản phẩm. - Thảo luận nhóm : Nghiên cứu nội dung các công đoạn của quy trình và lập bảng qui trình lắp đặt mạch điện - Theo dõi. - Ghi nhận. Khoan lỗ Lắp TBĐ của BĐ Kiểm tra Nối dây mạch điện 3. Lắp đặt mạch điện đèn ống huỳnh quang. * Quy trình lắp đặt mạch điện đèn ống huỳnh quang : Vạch dấu III. Đánh giá - Chất lượng sản phẩm : + Lắp đúng sơ đồ + Mối nối đảm bảo an toàn, chắc và đẹp. + Đảm bảo thông mạch. - Thực hiện đúng qui trình. - Ý thức học tập, đảm bảo an toàn,vệ sinh. 4. Củng cố: 5 : Dặn dò : 2’ - Về nhà học và xem lại bài. - Chuẩn bị dụng cụ và xem trước phần tiếp theo của bài “Lắp mạch điện một công tắc ba cực điều khiển một đèn”. IV. Rút kinh nghiệm : BÀI 9 : THỰC HÀNH LẮP MẠCH ĐIỆN HAI CÔNG TẮC BA CỰC ĐIỀU KHIỂN MỘT ĐÈN (Tiết 26) I. Mục tiêu : * KT: -Hiểu được nguyên lí làm việc của mạch điện dùng hai công tắc ba cực điều khiển một đèn.. *KN: - Vẽ được sơ đồ lắp đặt của mạch điện đèn cầu thang. - Lắp được mạch điện cầu thang - Đảm bảo an toàn. *TĐ: Đam mê trong công việc II. Chuẩn bị: - GV : Hình 9.1, bóng đèn sợi đốt. Dụng cụ thực hành nhóm. - HS : 1 Bảng điện, 1 cầu chì, 2 công tắc 3 cực, 1 đuôi đèn, dây dẫn. III. Tiến trình bài dạy : 1. Ổn định lớp: Gọi lớp trưởng báo cáo sỉ số lớp. 1’ 2. Kiểm tra bài cũ : (4’) + Vẽ lại sơ đồ nguyên lí mạch điện hai công tắc hai cực điều khiển hai đèn? 3. Bài mới: Đặt vấn đề vào bài (2’) : mạch đèn cầu thang là mạch điện được sử sụng rất phổ biến trong gia đình, mạch điện này có nhiều ưu điểm cho người sử dụng điện . Chính vì thế để mắc mạch đúng yêu cầu. Hôm nay ta tiến hành nghiên cứu nguyên lí hoạt động của mạch và vẽ được sơ đồ lắp đặt mạch đèn cầu thang đúng qui trình và yêu cầu kỹ thuật, ta tiến hành trong bài học hôm nay. ¯ Hoạt động 1: Nhắc lại các bước lắp mạch điện: 13’ Hoạt động của GV Hoạt động của HS - Yêu cầu HS nêu các bước lắp mạch điện bảng điện. - Treo sơ đồ nguyên lí của bảng điện và yêu cầu HS cho biết các thiết bị điện được dùng để lắp mạch điện đó. - Yêu cầu HS tự vẽ sơ đồ lắp đặt theo các nhóm của mình. - Vạch dấu => khoan lỗ => Lắp TBĐ của BĐ => Nối dây mạch điện => Kiểm tra. - Cá nhân HS trả lời. - Làm việc theo nhóm. ¯ Hoạt động 2: Thực hành lắp mạch điện bảng điện. 22’ Hoạt động của GV Hoạt động của HS - Yêu cầu HS thực hành lắp mạch điện theo sơ đồ. - Quan sát, hướng dẫn và uốn nắn những thoa tác sai của HS. - Làm việc theo nhóm. 4. Củng cố: 5. Dặn dò: 3’ - Xem trước nội dung từ bài 1 để chuẩn bị cho tiết Bài 10 : “Lắp mạch điện một công tắc ba cực điều khiển hai đèn”. IV. Rút kinh nghiệm : BÀI 9 : THỰC HÀNH LẮP MẠCH ĐIỆN HAI CÔNG TẮC BA CỰC ĐIỀU KHIỂN MỘT ĐÈN (Tiết 27) I. Mục tiêu : * KT: -Hiểu được nguyên lí làm việc của mạch điện dùng hai công tắc ba cực điều khiển một đèn.. *KN: - Vẽ được sơ đồ lắp đặt của mạch điện đèn cầu thang. - Lắp được mạch điện cầu thang - Đảm bảo an toàn. *TĐ: Đam mê trong công việc II. Chuẩn bị: - GV : Hình 9.1, bóng đèn sợi đốt. Dụng cụ thực hành nhóm. - HS : 1 Bảng điện, 1 cầu chì, 2 công tắc 3 cực, 1 đuôi đèn, dây dẫn. III. Tiến trình bài dạy : 1. Ổn định lớp: Gọi lớp trưởng báo cáo sỉ số lớp. 1’ 2. Kiểm tra bài cũ : (4’) + Vẽ lại sơ đồ nguyên lí mạch điện hai công tắc hai cực điều khiển hai đèn? 3. Bài mới: Đặt vấn đề vào bài (2’) : mạch đèn cầu thang là mạch điện được sử sụng rất phổ biến trong gia đình, mạch điện này có nhiều ưu điểm cho người sử dụng điện . Chính vì thế để mắc mạch đúng yêu cầu. Hôm nay ta tiến hành nghiên cứu nguyên lí hoạt động của mạch và vẽ được sơ đồ lắp đặt mạch đèn cầu thang đúng qui trình và yêu cầu kỹ thuật, ta tiến hành trong bài học hôm nay. Hoạt động của thầy và trò Nội dung HĐ1.Chuẩn bị và nêu mục tiêu bài học. 13’ GV: Chia lớp thành những nhóm nhỏ, mỗi nhóm 4HS. Nhóm trưởng nhận dụng cụ, vật liệu, thiết bị thực hành cho nhóm. GV: Chỉ định một nhóm phát biểu và kết luận mục tiêu bài học thực hành HĐ2.Lắp đặt mạch điện cầu thang. 15’ GV: Làm mẫu nối dây mạch điện, phân tích thao tác và yêu cầu kỹ thuật sau đó giáo viên chỉ định một học sinh làm lại đồng thời phân tích những sai hỏng thường mắc phải và cách khắc phục. HS: Tiến hành thực hành theo nhóm. GV: Nhắc nhở về an toàn lao động trước khi làm việc. GV: Kiểm tra và hướng dẫn chi tiết cho các nhóm, yêu cầu làm đúng quy trình và kỹ thuật, lưu ý về thời gian và tiến độ chung giữa các nhóm. 3. Lắp đặt mạch điện. - Quy trình lắp đặt mạch điện được tiến hành như sau: Vạch dấu àKhoan lỗ à Lắp TBĐ của BĐ àNối dây mạch điện àKiểm tra. HĐ3.Kiểm tra vận hành thửi mạch điện. 7’ GV: Cho các nhóm học sinh sau khi hoàn thành sản phẩm tiên shành tự kiểm tra hoặc kiểm tra chéo trong các nhóm. + Lắp đặt đúng quy trình. + Mạch điện lắp đặt đúng theo sơ đồ lắp đặt. + Các mối nối chặt, chắc, gọn và đẹp. + Bố trí các thiết bị hợp lý, đẹp, thuận tiện cho việc vận hành. GV: Kiểm tra lại sản phẩm, nối nguồn, vận hành thửi mạch điện xem có làm việc theo đúng yêu cầu thiết kế không? - Nếu sản phẩm không vận hành đúng yêu cầu cần tìm nguyên nhân và sửa chữa lại. GV: Đánh giá, chấm điểm sản phẩm. 4.Kiểm tra vận hành thửi mạch điện. Gv vận hành cho đèn sáng (chú ý: không cho học sinh tự ý vận hành mạch điện) 4. Củng cố: 2/ - Vẽ được sơ đồ nguyên lí, sơ đồ lắp đặt. - Thời gian hoàn thành, thái độ tham gia 5.Dặn dò: 1/ - Về nhà tập vẽ lại sơ đồ nguyên lý và sơ đồ lắp đặt mạch điện, lập bảng dự trù vật liệu. IV. Rút Kinh Nghiệm Tổ Trưởng Kí Duyệt Hoàng Vĩnh Hoàn

File đính kèm:

  • docgiao_an_cong_nghe_lop_9_tuan_24_27.doc