I. MỤC TIÊU
1 Kiến thức: - Hiểu nguyên lý làm việc của mạch điện hai công tắc ba cực điều khiển một đèn
2. Kĩ năng: - Vẽ sơ đồ nguyên lý và sơ đồ lắp ráp mạch điện
3.Thái độ: - Làm việc nghiêm túc, khoa học
II. CHUẨN BỊ:
1. Giáo viên : - Sơ đồ nguyên lý và sơ đồ lắp ráp
2. Học sinh: - Chuẩn bị bài ở nhà .
III. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
1. Ổn định lớp: Kiểm tra sĩ số vệ sinh lớp
2. Kiểm tra bài cũ : Kết hợp trong khi thực hành
3. Đặt vấn đề - Có mạch điện nào mà ta có thể tắt bật 1 bóng đèn ở hai nơi khác nhau không?→ .bài mới
3 trang |
Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 10/06/2022 | Lượt xem: 489 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Công nghệ Lớp 9 - Tuần 25, Tiết 24: Thực hành lắp mạch điện hai công tắc ba cực điều khiển một đền (Tiết 1) - Đinh Văn Tuyến, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 25 Ngày soạn:26/02/2013
Tiết: 24 Ngày dạy: 01/02/2013
Bài 9 : THỰC HÀNH
LẮP MẠCH ĐIỆN HAI CÔNG TẮC BA CỰC
ĐIỀU KHIỂN MỘT ĐỀN (T1)
I. MỤC TIÊU
1 Kiến thức: - Hiểu nguyên lý làm việc của mạch điện hai công tắc ba cực điều khiển một đèn
2. Kĩ năng: - Vẽ sơ đồ nguyên lý và sơ đồ lắp ráp mạch điện
3.Thái độ: - Làm việc nghiêm túc, khoa học
II. CHUẨN BỊ:
1. Giáo viên : - Sơ đồ nguyên lý và sơ đồ lắp ráp
2. Học sinh: - Chuẩn bị bài ở nhà .
III. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
1. Ổn định lớp: Kiểm tra sĩ số vệ sinh lớp
2. Kiểm tra bài cũ : Kết hợp trong khi thực hành
3. Đặt vấn đề - Có mạch điện nào mà ta có thể tắt bật 1 bóng đèn ở hai nơi khác nhau không?→ ..bài mới
4. Tiến trình dạy học
Hoạt động của HS
Trợ giúp của GV
Hoạt động 1 : Tìm hiểu nội dung bài thực hành :
- Tìm hiểu mục tiêu bài thực hành
-Theo dõi mạch điện cầu thang
-Tìm hiểu công tắc ba cực
+Một chốt và hai cực tĩnh
-Chỉ khác nhau phần cực của công tắc
- HS xác định mục tiêu bài thực hành ?
- Giới thiệu mạch điện cầu thang
- Cho HS tìm hiểu cấu tạo của công tắc ba cực
- So sánh với công tắc hai cực
Hoạt động 2 : Xây dựng sơ đồ lắp ráp từ sơ đồ nguyên lý :
- Thảo luận về sơ đồ nguyên lí
-Tìm hiểu sơ đồ nguyên lý theo hướng dẫn
-Tiến hành xây dựng sơ đồ lắp ráp theo hướng dẫn
- Thảo luận về sơ đồ nguyên lí (gồm mấy phần tử,được nối với nhau như thế nào)
-Từ sơ đồ nguyên lý HS tiến hành vẽ sơ đồ lắp ráp theo qui trình đã học ?
-Kiểm tra HS tiến hành ?
-Cho từng nhóm trình bày kết quả và nhóm khác cho nhận xét ?
Hoạt động 3 :Lập bảng dự trù vật liệu :
Lập bảng dự trù vật liệu
Tên thiết bị, dụng cụ :
Kềm : 1 cái – còn tốt
Tuavít:1 cái– còn tốt
Công tắc 3 cực:2 cái– còn tốt
Cầu chì:1 cái– còn tốt
Bóng :2 cái– còn tốt
Dây dẫn:20m – không bị hở
Vít:10 cái– còn tốt
Băng dính :1cuộn– còn tốt
Giấy ráp :1tờ– còn tốt
Bảng điện 15x20x1.5cm
Đuôi : 2 cái
-Hướng dẫn HS lập bảng dự trù vật liệu ?
Hoạt động 4 : Củng cố , hướng dẫn về nhà.
-Vẽ lại sơ đồ
- Chú ý rút kinh nghiệm
-Chuẩn bị nội dung theo yêu cầu
- Vẽ lại sơ đồ lắp ráp mạch cầu thang ?
- Tìm hiểu nguyên lý làm việc của mạch điện
-Nhận xét tiết học
-Chuẩn bị dụng cụ, thiết bị theo bảng kê
5.Nội dung ghi bảng:
A
O
1. Sơ đồ nguyên lý:
2. Sơ đồ lắp ráp :
A
3. Bảng dự trù vật liệu :
STT
Tên thiết bị, dụng cụ
Số lượng (cái)
Yêu cầu kĩ thuật
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
Kìm
Tuavít
Công tắc hai cực
Cầu chì
Bóng đèn
Dây dẫn
Vít
Đuôi đèn
Băng dính
Giấy ráp
Công tắc 3 cực
1
1
1
1
1
2m
10
2 cái
1cuộn
1tờ
2
Còn tốt
nt
nt
nt
nt
không hở vỏ cách điện
còn tốt
nt
nt
nt
nt
File đính kèm:
- giao_an_cong_nghe_lop_9_tuan_25_tiet_24_thuc_hanh_lap_mach_d.doc