I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
- Giải thích được nguyên lí làm việc của mạch điện 1 công tắc 3 cực điều khiển 2 đèn
- Trình bày được trình tự thiết kế mạch điện, giải thích được nguyên lí làm việc của công tắc 3 cực
- Nhận biết được các kí hiệu qui ước trong sơ đồ điện.
2. Kĩ năng:
Biết vận dụng nguyên tắc làm việc của mạch điện, vẽ được sơ đồ lắp đặt mạch điện hai công tắùc ba cực điều khiển một đèn.
3. Thái độ:
Làm việc nghiêm túc, kiên trì, cẩn thận, khoa học
II. CHUẨN BỊ :
1. Dụng cụ: Kìm điện, tua vít, khoan tay, kéo
2. Vật liệu thiết bị: Mỗi nhóm 1 bảng điện , 1 cầu chì, 2 công tắc ba cực , 1 đui đèn, 2 m dây dẫn, phụ kiện, băng keo.
III. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
1. Ổn định lớp: 1p
2. Kiểm tra bài cũ: 9p
Khi lắp đặt mạch điện hai công tắc ba cực điều khiển một đèn nếu không qua quy trình thì có ảnh hưởng tới việc lắp đặt không?
Khi chuyển đổi thắp sáng luân phiên hai đèn ( hay cụm đèn ) ta thường sử dụng dụng cụ nào để đóng cắt mạch đèn? Gồm mấy công tắc?
3 trang |
Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 30/06/2022 | Lượt xem: 297 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Công nghệ Lớp 9 - Tuần 28+29, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 28, 29
Tiết 27, 28
BÀI 10: THỰC HÀNH
LẮP MẠCH ĐIỆN 1 CÔNG TẮC 3 CỰC ĐIỀU KHIỂN 2 ĐÈN
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
- Giải thích được nguyên lí làm việc của mạch điện 1 công tắc 3 cực điều khiển 2 đèn
- Trình bày được trình tự thiết kế mạch điện, giải thích được nguyên lí làm việc của công tắc 3 cực
- Nhận biết được các kí hiệu qui ước trong sơ đồ điện.
2. Kĩ năng:
Biết vận dụng nguyên tắc làm việc của mạch điện, vẽ được sơ đồ lắp đặt mạch điện hai công tắùc ba cực điều khiển một đèn.
3. Thái độ:
Làm việc nghiêm túc, kiên trì, cẩn thận, khoa học
II. CHUẨN BỊ :
1. Dụng cụ: Kìm điện, tua vít, khoan tay, kéo
2. Vật liệu thiết bị: Mỗi nhóm 1 bảng điện , 1 cầu chì, 2 công tắc ba cực , 1 đui đèn, 2 m dây dẫn, phụ kiện, băng keo...
III. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
1. Ổn định lớp: 1p
2. Kiểm tra bài cũ: 9p
Khi lắp đặt mạch điện hai công tắc ba cực điều khiển một đèn nếu không qua quy trình thì có ảnh hưởng tới việc lắp đặt không?
Khi chuyển đổi thắp sáng luân phiên hai đèn ( hay cụm đèn ) ta thường sử dụng dụng cụ nào để đóng cắt mạch đèn? Gồm mấy công tắc?
3. Nội dung bài mới:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG
CỦA HỌC SINH
NỘI DUNG
T HOẠT ĐỘNG I : Tìm hiểu dụng cụ, vật liệu và thiết bị (10p)
- GV: Khi lắp đặt mạch điện thì ta cần những dụng cụ nào? Vật liệu và thiết bị gồm những gì để lắp ráp mạch điện sơ đồ lắp đặt mạch điện một công tắùc ba cực điều khiển hai đèn?
- GV: Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh.
T HOẠT ĐỘNG II : Vẽ sơ đồ lắp đặt. (20p)
- GV: Yêu cầu HS đọc và nghiên cứu mục1a.
- GV: Yêu cầu HS đọc và nghiên cứu mục1b.
+ Yêu cầu vẽ đường dây chính.
+ Xác định vị trí bảng điện, bóng đèn.
+ Xác định các vị trí các thiết bị của bảng điện.
+ Vẽ dây dẫn điện theo sơ đồ nguyên lý.
- HS: Hoạt động cá nhân =>trả lời =>nhận xét.
- HS: Hoạt động cá nhân =>trả lời =>nhận xét.
- HS: Hoạt động cá nhân =>trả lời =>nhận xét.
HS: Hoạt động cá nhân vẽ sơ đồ mạch điện và nhận xét sơ đồ trên bảng của bạn.
I. Dụng cụ, vật liệu và thiết bị.
(SGK)
II. Nội dung và trình tự thực hành:
1. Vẽ sơ đồ lắp đặt.
a. Tìm hiểu sơ đồ nguyên lý mạch điện:
b. Vẽ sơ đồ lắp đặt mạch điện:
4. Củng cố. 3p
- GV: Đánh giá chất lượng tiết thực hành thông qua việc vẽ sơ đồ lắp đặt.
- GV: chốt lại các kiến thức cần nắm
5. Dặn dò. 2p
- Xem lại cách vẽ sơ đồ lắp đặt
- GV: Về nhà chuẩn bị các dụng cụ, vật liệu và thiết bị để tiết sau thực hành tiếp.
IV. RÚT KINH NGHIỆM :
(TIẾT 2)
BÀI 10: THỰC HÀNH
LẮP MẠCH ĐIỆN 1 CÔNG TẮC 3 CỰC ĐIỀU KHIỂN 2 ĐÈN
(Tiếp theo)
I. MỤC TIÊU:
II. CHUẨN BỊ :
III. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
1. Ổn định lớp: 1p
2. Kiểm tra bài cũ: 4p
Vẽ sơ đồ lắp đặt mạch điện sơ đồ lắp đặt mạch điện một công tắc ba cực điều khiển hai đèn.
3. Nội dung bài mới:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
NỘI DUNG
T HOẠT ĐỘNG I: Lập bảng dự trù dụng cụ, vật liệu và thiết bị. 10p
- GV: Yêu cầu HS đọc và nghiên cứu mục 2
- GV: Hoạt động nhóm hoàn thành bảng theo mẫu ở SGK.
T HOẠT ĐỘNG II : Lắp đặt mạch điện 10p
- GV: Yêu cầu HS đọc và nghiên cứu quy trình lắp đặt mạch điện một công tắùc ba cực điều khiển hai đèn.
- GV: Hãy nêu quy trình lắp đặt mạch điện sơ đồ lắp đặt mạch điện một công tắùc ba cực điều khiển hai đèn? Nếu không qua quy trình thì có ảnh hưởng tới việc lắp đặt không?
T HOẠT ĐỘNG I: Thực hành 15p
- GV: Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh.
- GV: Nêu tiêu chí đánh giá tiết thực hành.
+ Kết quả thực hành.
+ Thái độ.
+ Quy trình thực hành.
+ Chất lượng của mạch điện
- GV: Theo dõi và nhắc nhở các thiếu sót của HS trong quá trình thực hành.
- HS: Hoạt động nhóm =>trả lời =>nhận xét.
- HS Hoạt động cá nhân =>trả lời =>nhận xét.
-HS Hoạt động cá nhân =>trả lời =>nhận xét.
HS: Hoạt động nhóm thực hành lắp mạch điện.
II. Nội dung và trình tự thực hành:
2. Lập bảng dự trù dung cụ,vật liệu và thiết bị:
3. Lắp đặt mạch điện:
- B1: Vạch dấu
- B2: Khoan lổ
- B3: Lắp TBĐ của BĐ.
- B4: Nối dây mạch điện.
- B5: Kiểm tra.
4. Củng cố. 3p
- GV: Đánh giá chất lượng tiết thực hành thông qua chất lượng sản phẩm.
- GV: chốt lại các kiến thức cần nắm
5. Dặn dò. 2p
- Xem lại cách vẽ sơ đồ lắp đặt
- GV: Về nhà chuẩn bị kiến thức tiết sau kiểm tra 1 tiết.
IV. RÚT KINH NGHIỆM :
Tổ Trưởng Kí Duyệt
Hoàng Vĩnh Hoàn
File đính kèm:
- giao_an_cong_nghe_lop_9_tuan_2829.doc