A. Mục tiêu
ã HS lắp được hoàn chỉnh mạch điện hai công tắc hai cực điều khiển hai bóng đèn và vận hành hoạt động
ã Rèn kỹ năng lắp đặt quan sát sự làm việc của mạch điện hai công tắc hai cực điều khiển hai bóng đèn.
ã Giáo dục ý thức cẩn thận trong lao động và bảo đảm an toàn điện cũng như dụng cụ trong quá trình thực hành
B. Chuẩn bị:
ã Bóng đèn , đui đèn, bảng điện, dây dẫn, công tắc hai cực, một cầu chì, kìm tua vít khoan .
C. Các hoạt động:
I. Ổn định: (1p)
II. Kiểm tra: (3p)
III. Bài mới:
IV. Lắp đ ặt mạch điện hai công tắc hai cực điều khiển hai bóng đèn (10p)
GV cho HS tiếp tục củng cố lại mạnh điện đèn ống huỳnh quang và hoàn chỉnh mạch điện hai công tắc hai cực điều khiển hai bóng đèn
3 trang |
Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 01/07/2022 | Lượt xem: 269 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Công nghệ Lớp 9 - Tuần 29 - Tiết 57+58, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 29
Ngày soạn 28/3/2006
Ngày Dạy: /4/2006
Tiết: 57
Th: Lắp mạch điện hai công tắc hai cực điều khiển hai đèn (tiếp)
A. Mục tiêu
HS lắp được hoàn chỉnh mạch điện hai công tắc hai cực điều khiển hai bóng đèn và vận hành hoạt động
Rèn kỹ năng lắp đặt quan sát sự làm việc của mạch điện hai công tắc hai cực điều khiển hai bóng đèn.
Giáo dục ý thức cẩn thận trong lao động và bảo đảm an toàn điện cũng như dụng cụ trong quá trình thực hành
B. Chuẩn bị:
Bóng đèn , đui đèn, bảng điện, dây dẫn, công tắc hai cực, một cầu chì, kìm tua vít khoan .
C. Các hoạt động:
I. ổn định: (1p)
II. Kiểm tra: (3p)
III. Bài mới:
IV. Lắp đ ặt mạch điện hai công tắc hai cực điều khiển hai bóng đèn (10p)
GV cho HS tiếp tục củng cố lại mạnh điện đèn ống huỳnh quang và hoàn chỉnh mạch điện hai công tắc hai cực điều khiển hai bóng đèn
V. Kiểm tra và vận hành thử mạch điện hai công tắc hai cực điều khiển hai bóng đèn (26p)
GV hướng dẫn HS các nhóm thực hiện kiểm tra lại sơ đồ mạnh điện lý thuyết và lắp đặt để đối chiếu với mạnh điện thực tế xem có đúng không.
HS thực hiện các bước kiểm tra manh điện theo sự hướng dẫn trên của GV
- Kiểm tra sản phẩm khi chưa nối nguồn.
- Đóng mạnh điện và bật công tắc cho mạnh điện hoạt động quan sát ..
Nếu trong trường hợp mạnh điện không hoạt động phải ngắt điện để kiểm tra lại các chỗ tiếp xúc như: Các mối nối, tiếp điểm cầu chì, công tác, đui đèn và như nguồn điện
IV. Tổng kết đánh giá (5p)
- Hướng dẫn học sinh kiểm tra, tự đánh giá chéo cho nhau.
- Nối nguồn và cho vận hành thử (nếu sản phẩm vận hành chưa đúng tìm nguyên nhân và sửa lại và chú ý đến biện pháp an toàn về điện).
- Cho điểm từng sản phẩm của các nhóm
Đọc trước nội dung bài 9 và chuẩn bị đồ dùng, dụng cụ cho bài tiếp theo.
Tuần: 29
Ngày soạn 28/3/2006
Ngày Dạy: /4/2006
Tiết: 58
Th: Lắp mạch điện hai công tắc bacực điều khiển một đèn
I. Mục tiêu bài học
Hiểu được nguyên lí làm việc của mạch điện dùng hai công tắc ba cực điều khiển một đèn.(mạch điện đèn cầu thang) Vẽ được sơ đồ lắp đặt mạch điện đèn cầu thang.
Lắp đặt được mạch điện đèn cầu thang.
Có ý thức học tập nghiêm túc, yêu thích công việc. Làm việc chính xác, khoa học, an toàn.
II. Chuẩn bị bài dạy
Nghiên cứu bài trong SGK và SGV.
Tham khảo tài liệu có liên quan đến bài day.
Lập kế hoạch dạy học.
Hai công tắc ba cực, cầu chì bóng đèn sợi đốt, bảng điện, đui đèn, băng dính, kìm khoan, bút thử điện
C. Các hoạt động:
I. ổn định: (1p)
II. Kiểm tra: (Sự chuẩn bị của HS )
III. Bài mới:
I. Chuẩn bị và nêu mục tiêu bài học (3p)
Chỉ định học sinh nêu mục tiêu bài học và nhiệm vụ của HS trong tiết học là tìm hiểu rõ sơ đồ nguyên lý và vẽ được sơ đồ lắp đặt mạch điện hai công tắc ba cực điều khiển một đèn (Đây chính là mạch điện thường lắp ở cầu thang)
II. Vẽ sơ đồ mạch điện (28p)
- Yêu cầu các nhóm hoạt động cùng vẽ sơ đồ nguyên lý .
A
O
Hướng dẫn HS hoạt động nhóm, phân tích sơ đồ nguyên lí mạch điện xem gồm bao phần tử, gọi tên và nêu chức năng các phần tử đó, các phần tử đó được nối với nhau như thế nào?
? Bóng đèn được mắc với nhau như thế nào?
Cầu chì, công tắc1 và công tắc 2 mắc vào dây pha hay dây trung tính?
? Em hãy nêu nguyên lỹ làm việc của mạch điện này ?
Phương án lắp đặt các thiết bị đóng cắt, bảo vệ và phương án đi dây.
- Chỉ định một nhóm trình bày – kết luận ghi lên bảng.
Từ đó yêu cầu HS vẽ sơ đồ lắp đặt .
Các nhóm dựa theo sơ đồ nguyên lý và tiến hành vẽ sơ đồ lắp đặt
GV quan sát và uốn nắm
- Kiểm tra sơ đồ lắp đặt của các nhóm và gọi HS lên bảng vẽ sơ đồ lắp đặt đó và nhận xét ưu nhược điểm của sơ đồ và những lưu ý trong thực tiễn (Tìm hiểu xem sơ đồ nào rõ ràng nhưng tiết kiệm dây, thấm mỹ
III. Lập bảng dự trù dụng cụ, vật liệu và thiết bị. (7p)
TT
Tên dụng cụ và vật liệu, thiết bị
Slượng
Yêu cầu kĩ thuật
1
Kìm, tô vít, bút thử điện, khoan
2
Băng dính, bảng điện, dây dẫn điện, ốc vít
3
Bóng đèn , đui đèn
4
Cầu chì, công tắc.
- Chỉ định vài nhóm phát biểu và bổ sung bảng dự trù.
IV. Tổng kết và đánh giá bài thực hành. (7p)
- Nhận xét, tổng kết tiết thực hành và ý thức của HS, sự kết hợp trong công việc.
- Nhắc nhở công việc về nhà tiếp tục nghiên cứu mạch điện nguyên lý và lắp đặt tiết sau thực hành tiếp
Ngày 3 / 4/2006
Duyệt chuyên môn
File đính kèm:
- giao_an_cong_nghe_lop_9_tuan_29_tiet_5758.doc