Bài 2. Bất phương trình và hệ bất phương trình bậc nhất một ẩn
Số tiết 2
I. Mục tiêu
1. Về kiến thức
- Hiểu được khái niệm bất phương trình bậc nhất một ẩn
2. Về kỹ năng
- Nắm vững cách giải và biện luận bất phương trình dạng
- Có kĩ năng thành thạo trong việc biểu diến tập nghiệm của bất phương trình bậc nhất một ẩn trên trục số và giải hệ bất phương trình bậc nhất một ẩn
3. Về tư duy: Tư duy logic về biến đổi tương đương một bất phương trình
4. Về thái độ:- Rèn luyện tính nghiêm túc khoa học, tính cẩn thận chính xác.
46 trang |
Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 1326 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Đại 10 CB kì 2, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài 2. Bất phương trình và hệ bất phương trình bậc nhất một ẩn
Số tiết 2
I. Mục tiêu
1. Về kiến thức
- Hiểu được khái niệm bất phương trình bậc nhất một ẩn
2. Về kỹ năng
- Nắm vững cách giải và biện luận bất phương trình dạng
- Có kĩ năng thành thạo trong việc biểu diến tập nghiệm của bất phương trình bậc nhất một ẩn trên trục số và giải hệ bất phương trình bậc nhất một ẩn
Về tư duy: Tư duy logic về biến đổi tương đương một bất phương trình
Về thái độ:- Rèn luyện tính nghiêm túc khoa học, tính cẩn thận chính xác.
II. Chuẩn bị phương tiện dạy học
Thực tiễn. HS đã được học bất phương trình ở lớp dưới và phép biến đổi tương đương, biến đổi hệ quả một bất phương trình.
Phương tiện: Các phiếu học tập
III. Phương pháp dạy học: Phương pháp hoạt động theo nhóm lĩnh hội tư duy
IV. Tiến trình bài học và các hoạt động
Tiết 33
Thứ 2 ngày 15 tháng 01 năm 2007
1. Bài cũ:
Hoạt động 1. 1. Nhắc lại các trường hợp nghiệm của phương trình dạng
Hoạt động của HS
Hoạt động của GV
- Nhắc lại các trường hợp nghiệm của phương trình trên
- Gọi HS trả lời
2. Bài mới
Hoạt động 2. Giải và biện luận bất phương trình dạng (1)
Giải và biện luận theo tham số m phương trình sau:
(2)
- Nghiên cứu trình bày tổng quát
1) :
+ bất phương trình vô nghiệm
+ bất phương trình có nghiệm với mọi
2) thì
3) thì
- Từ đó giải bài toán trên
- Giao nhiệm vụ HS nghiên cứu tổng quát bài toán biện luận phương trình .
- áp dụng giải bài toán trên (GV cho HS thảo luận và trình bày theo nhóm)
- Hãy đưa bài toán trên về dạng
Hoạt động 3. Giải hệ bất phương trình bậc nhất một ẩn
Giải hệ bất phương trình sau:
.
- Nghiên cứu quy trình giải hệ bất phương trình bậc nhất một ẩn
- Giải bài toán trên
- Giao nhiệm vụ HS nghiên cứu các bước để giải hệ bất phương trình bậc nhất một ẩn
- áp dụng giải bài toán trên (GV cho HS thảo luận và trình bày theo nhóm)
- Lưu ý cho HS cách biểu diễn trên trục số để lấy nghiệm của hệ
3. Củng cố: Giải và biện luận BPT
4. Bài tập: Bài tập SGK và SBT.
Hãy xét các trường hợp nghiệm của các BPT dạng
Tiết 34
Thứ 6 ngày 19 tháng 01 năm 2007
1. Bài cũ. Hãy xét các trường hợp nghiệm của BPT dạng .
Hoạt động của HS
Hoạt động của GV
- Trình bày bài toán, thảo luận hoàn thiện bài toán.
- Gọi HS lên bảng trình bày bài giải.
- Lưu ý đính chính lại các kiến thức (nếu cần).
2. Bài mới:
Hoạt động 1. Hãy chọn kết luận đúng
BPT (1) có nghiệm với mọi khi và chỉ khi
A. ; B. ; C. ; D.
Hoạt động của HS
Hoạt động của GV
- Giải bài toán tự luận tìm m để BPT có nghiệm với mọi . Từ đó đưa ra kết luận đúng.
- Giao nhiệm vụ theo nhóm giải bài toán.
- Xác định tập nghiệm S của BPT;
- Tìm đk để .
- Hoàn thiện bài toán cho HS.
Hoạt động 2. Hãy chọn kết luận đúng
Cho PT .
PT có đúng hai nghiệm khi và chỉ khi
A. B. C. ; D. .
Có đúng một nghiệm khi và chỉ khi
A. B. C. ; D. .
Có đúng ba nghiệm khi và chỉ khi
A. B. C. ; D. .
Hoạt động của HS
Hoạt động của GV
- Giải bài toán tự luận tìm m để PT
1. Có đúng hai nghiệm
2. có đúng một nghiệm
3. Có đúng ba nghiệm
- Giao nhiệm vụ theo nhóm giải bài toán.
- Hướng dẫn HS xét các khả năng nghiệm của PT theo m trên trục số
- Hoàn thiện bài toán cho HS.
Hoạt động 3. Giải và biện luận BPT
Hoạt động của HS
Hoạt động của GV
- Thảo luận theo nhóm giải và hoàn thiện bài.
- Trình bày bài và thảo luận lớp hoàn thiện bài.
- Giao nhiệm vụ theo nhóm giải bài toán.
- Đưa BPT về dạng , vận dụng lý thuyết giải bài toán
- Hoàn thiện bài toán cho HS.
3. Củng cố: Củng cố kiến thức giải hệ bất phương trình bậc nhất một ẩn và cách kết hợp nghiệm của hệ BPT.
Hoạt động 4. Hãy chọn kết luận đúng
Hệ bất phương trình có nghiệm đúng khi và chỉ khi
A. ; B. ; C. ; D. .
4. Bài tập. Phần luyện tập SGK và SBT
------------------------------------------
Bài 3. Dấu của nhị thức bậc nhất Số tiết 2
I. Mục tiêu
Về kiến thức
- Nắm vững định lý về dấu của nhị thức bậc nhất và ý nghĩa hình học của nó
2. Về kỹ năng
- Biết cách lập bảng xét dấu để giẩi BPT tích và BPT chứa ẩn ở mẫu thức
- Biết cách lập bảng xét dấu để giải PT và BPT chứa dấu giá trị tuyệt đối.
3. Về tư duy: Tư duy logic về biến đổi tương đương một bất phương trình
4. Về thái độ:- Rèn luyện tính nghiêm túc khoa học, tính cẩn thận chính xác.
II. Chuẩn bị phương tiện dạy học
Thực tiễn. HS đã được học bất phương trình, phép biến đổi tương đương, bất phương trình.
Phương tiện: Các phiếu học tập
III. Phương pháp dạy học: Phương pháp hoạt động theo nhóm lĩnh hội tư duy
IV. Tiến trình bài học và các hoạt động
Tiết 35
Thứ 2 ngày 22 tháng 01 năm 2007
1. Bài cũ: Giải các bất phương trình
.
2. Bài mới:
Hoạt động 1. Xét dấu giải thích bằng đồ thị kết quẩ tìm được.
Hoạt động của HS
Hoạt động của GV
- Thực hiện được các bước GV hướng dẫn
- Phát biểu định lý
- Chứng minh định lý về dấu của
- Nêu vấn đề: Một biểu thức bậc nhất cùng dấu với hệ số a khi nào?
- Giúp HS nắm được các bước
+ Tìm nghiệm
+ Biến đổi
+ Xét đấu
+ Kết luận
+ Nhận xét
+ Minh hoạ bằng đồ thị
Hoạt động 2. Rèn luyện kỹ năng
Xét dấu
Hoạt động của HS
Hoạt động của GV
- Tìm nghiệm
- Tuỳ theo m lập bảng xét dấu của
- Kết luận
- Giao nhiệm vụ và hướng dẫn HS thực hiện.
- Kiểm tra việc thực hiện.
- Sữa chữa các sai sót cho HS
Hoạt động 3: Củng cố định lý thông qua xét dấu
Xét dấu
Hoạt động của HS
Hoạt động của GV
- Tìm nghiệm
- Lập bảng xét dấu của
- Kết luận:
- Giao nhiệm vụ và hướng dẫn HS thực hiện.
- Kiểm tra việc thực hiện.
- Sữa chữa các sai sót cho HS
- Củng cố giải bất phương trình tích thương
Hoạt động 4: Củng cố định lý thông qua xét dấu
Cho . Giải bpt
Hoạt động của HS
Hoạt động của GV
- Tìm nghiệm
- Lập bảng xét dấu của
- Kết luận:
- Giao nhiệm vụ và hướng dẫn HS thực hiện.
- Kiểm tra việc thực hiện.
- Sữa chữa các sai sót cho HS
- Củng cố giải bất phương trình chứa dấu giá trị tuyệt đối
Củng cố: - Định lý về dấu của nhị thức bậc nhất
Các bước xét dấu tích, thương của nhiều biểu thức bậc nhất
Giải bpt chữa dấu giá trị tuyệt đối
Bài tập: SGK và sách BT luyện tập
---------------------------------
Tiết 36
Thứ 2 ngày 29 tháng 01 năm 2007
1. Bài cũ: Giải các bất phương trình
.
2. Bài mới:
Hoạt động 1. Giải bpt
Hoạt động của HS
Hoạt động của GV
- Thực hiện được các bước GV hướng dẫn
- Phát biểu định lý
- Chứng minh định lý về dấu của
- Nêu vấn đề: Một biểu thức bậc nhất cùng dấu với hệ số a khi nào?
- Giúp HS nắm được các bước
+ Tìm nghiệm
+ Biến đổi
+ Xét đấu
+ Kết luận
+ Nhận xét
+ Minh hoạ bằng đồ thị
Hoạt động 2. Rèn luyện kỹ năng
Xét dấu
Hoạt động của HS
Hoạt động của GV
- Tìm nghiệm
- Tuỳ theo m lập bảng xét dấu của
- Kết luận
- Giao nhiệm vụ và hướng dẫn HS thực hiện.
- Kiểm tra việc thực hiện.
- Sữa chữa các sai sót cho HS
Hoạt động 3: Củng cố định lý thông qua xét dấu
Xét dấu
Hoạt động của HS
Hoạt động của GV
- Tìm nghiệm
- Lập bảng xét dấu của
- Kết luận:
- Giao nhiệm vụ và hướng dẫn HS thực hiện.
- Kiểm tra việc thực hiện.
- Sữa chữa các sai sót cho HS
- Củng cố giải bất phương trình tích thương
Hoạt động 4: Củng cố định lý thông qua xét dấu
Cho . Giải bpt
Hoạt động của HS
Hoạt động của GV
- Tìm nghiệm
- Lập bảng xét dấu của
- Kết luận:
- Giao nhiệm vụ và hướng dẫn HS thực hiện.
- Kiểm tra việc thực hiện.
- Sữa chữa các sai sót cho HS
- Củng cố giải bất phương trình chứa dấu giá trị tuyệt đối
3. Củng cố: - Định lý về dấu của nhị thức bậc nhất
Các bước xét dấu tích, thương của nhiều biểu thức bậc nhất
Giải bpt chữa dấu giá trị tuyệt đối
Bài tập: SGK và sách BT luyện tập
------------------------------------------
Bài 4. Bất phương trình và hệ bất phương trình bậc nhất hai ẩn Số tiết 2
I. Mục tiêu
Về kiến thức
- Hiểu được khái niệm bất phương trình và hệ bất phương trình bậc nhất hai ẩn, nghiệm và miền nghiệm của nó
2. Về kỹ năng
- Biết cách xác định miền nghiệm của BPT và hệ BPT bậc nhất hai ẩn.
- Biết cách giải bài toán quy hoạch tuyến tính đơn giản.
3. Về tư duy:
- Tư duy logic miền nghiệm của BPT và miền nghiệm của hệ BPT
4. Về thái độ:
- Rèn luyện tính nghiêm túc khoa học, tính cẩn thận chính xác.
II. Chuẩn bị phương tiện dạy học
1. Thực tiễn. HS đã được học về hàm số bậc nhất, đường thẳng trên mặt phẳng toạ độ.
Phương tiện: Các phiếu học tập
III. Phương pháp dạy học: Phương pháp hoạt động theo nhóm lĩnh hội tư duy
IV. Tiến trình bài học và các hoạt động
Tiết 37
Thứ 2 ngày 29 tháng 01 năm 2007
1. Bài cũ: Vẽ đồ thị các hàm số ;
2. Bài mới:
Hoạt động 1. Xác định miền nghiệm của BPT:
Hoạt động của HS
Hoạt động của GV
- Dựa vào lý thuyết SGK nêu định nghĩa
- Cho ví dụ về một BPT bậc nhất hai ẩn
- Phát biểu định lý
- Nêu các bước xác định miền nghiệm
- Từ đó xác định miền nghiệm của BPT
.
- Hãy định nghĩa BPT bậc nhất hai ẩn và miền nghiệm của nó? Cho ví dụ?
- Hãy phát biểu định lý về miền nghiệm của BPT trên mặt phẳng toạ độ Oxy?
- Hãy nêu các bước xác định miền nghiệm của BPT ?
- Xác định miền nghiệm của BPT ? (Xác định miền nghiệm trên nặt phẳng toạ độ
+ Nhận xét
+ Minh hoạ bằng đồ thị
2. Hệ BPT bậc nhất hai ẩn
Hoạt động 2. Xác định miền nghiệm của hệ BPT
Hoạt động của HS
Hoạt động của GV
- Nêu các bước xác định miền nghiệm
- Xác định miền nghiệm của hệ
- Kết luận
- Giao nhiệm vụ và hướng dẫn HS thực hiện.
- Các bước dùng phương pháp biểu diễn hình học của hệ BPT bậc nhất hai ẩn?
- áp dụng xác định miền nghiệm của hệ BPT trên mp otạ độ Oxy.
Củng cố:
Xác định miền nghiệm của các bpt sau
1) 2)
2. Từ đó xác định miền nghiệm của hệ BPT
Bài tập: 1, 2 SGK và các bài tập sách BT, luyện tập
------------------------------------------
Tiết 38
Thứ 5 ngày 01 tháng 02 năm 2007
1. Bài cũ: Tìm miền nghiệm của hệ BPT
(I)
Hoạt động của HS
Hoạt động của GV
- Nêu các bước xác định miền nghiệm của BPT, hệ BPT
- Từ đó xác định miền nghiệm của hệ BPT (1).
- Gọi HS lên bảng xác định miền nghiệm của hệ BPT (1).
+ Nhận xét
2. Bài mới:
Hoạt động 1. Gọi (S) là tập hợp các điểm trong mặt phẳng toạ độ coá toạ độ thoả mãn hệ (I) ở trên. Trong (S) hãy tìm các điểm có toạ độ (x;y) làm cho biểu thức có giá trị nhỏ nhất, biết rằng có giá trị nhỏ nhất tại một trong các đỉnh của (S)
Hoạt động của HS
Hoạt động của GV
- Xác định toạ độ các đỉnh của (S)
- Tính giá trị tại các toạ độ đỉnh
- Từ đó xác định điểm thoả mãn bài toán
- Hãy quan sát bài toán kinh tế ở mục 3, SGK trang 131; Bài đọc thêm.
+ Nhận xét
+ Minh hoạ bằng đồ thị
Hoạt động 2. Giải bài toán vitamin SGK trang 135
Hoạt động của HS
Hoạt động của GV
- Lập biểu thức biểu diễn c
- Viết các BPT biểu thị các điều kiện i); ii) và iii) thành một hệ BPT. Xác định miền nghiệm (S) của hệ.
- Xác định toạ độ các đỉnh của (S)
- Tính giá trị c tại các toạ độ đỉnh
- Từ đó xác định điểm thoả mãn bài toán
- Hãy quan sát bài toán kinh tế ở mục 3, SGK trang 131; Tương tự bài toán đó lần lượt giải bìa toán?
+ Nhận xét
+ Đính chính sai sót
Củng cố: Cho biểu thức ; (S) là một miền đa giác lồi kể cả biên. Khi đó giá trị nhỏ nhất của với (x;y) là các điểm thuộc (S) đạt được tại một trong các đỉnh của đa giác
Bài tập: Các bài tập còn lại SGK và các bài tập sách BT, luyện tập
-------------------------------------
Bài 5. Dấu của tam thức bậc hai Số tiết 2.
I. Mục tiêu
Về kiến thức
- Nắm vững định lý về dấu của tam thức bậc hai thông qua việc khảo sát đồ thị của hàm số bậc hai trong các trường hợp khác nhau
2. Về kỹ năng
- Vận dụng thành thạo định lý về dấu tam thức bậc haiđể xét dấu tam thức bậc hai và giải một vài bài toán đơn giản có tham số.
3. Về tư duy:
- Tư duy logic các khả năng dấu của tam thức bậc hai liên hệ với đồ thị của hàm số bậc hai.
4. Về thái độ:
- Rèn luyện tính nghiêm túc khoa học, tính cẩn thận chính xác.
II. Chuẩn bị phương tiện dạy học
1. Thực tiễn. HS đã được học về hàm số bậc nhất, đường thẳng trên mặt phẳng toạ độ.
2. Phương tiện: Các phiếu học tập
III. Phương pháp dạy học: Phương pháp hoạt động theo nhóm lĩnh hội tư duy
IV. Tiến trình bài học và các hoạt động
Tiết 40
Thứ 5 ngày 3 tháng 3 năm 2007
1. Bài cũ: Giải và biện luận phương trình
2. Bài mới:
Hoạt động 1. Xét dấu của các tam thức bậc hai sau:
1. ; 2. ;
3. ; 4. ;
5. ; 6. .
Hoạt động của HS
Hoạt động của GV
- Định nghĩa tam thức bậc hai
- Quan sát các đồ thị
- Vẽ các đồ thị và lập bảng xét dấu
- Nhận xét và phát biểu định lý về dấu
- Hãy định nghĩa tam thức bậc hai
- Cho HS quan sát đồ thị của hàm số bậc hai để suy ra định lý về dấu của tam thức bậc hai
- Điều khiển HS vẽ phác họa phác họa đồ thị các hàm số trên và từ đó lập bảng xét dấu của
- Nhận xét hệ số a và biệt số (hoặc ) cho các trường hợp trên từ đó phát biểu định lý về dấu.
Hoạt động 2. Với những giá trị nào của m thì đa thức
âm với mọi .
Hoạt động của HS
Hoạt động của GV
- Nhận xét :
+) ;
+) ;
+) ;
+) .
- Giải bài toán
+)
+) ,
- Hãy quan sát định lý về dấu của tam thức bậc hai sau đó nhận xét các trường hợp không đổi dấu trên .
- áp dụng giải bài toán?
- Điều khiển HS giải và hoàn thiện bài toán.
- Lưu ý HS xét trường hợp .
3. Củng cố: HS nhắc lại một lần nữa định lý về dấu của tam thức bậc hai
4. Bài tập: Bài tập SGK và SBT
Tiết 41
Thứ ngày tháng 02 năm 2007
1. Bài cũ: Bằng bảng xét dấu hãy nhắc lại định lý về dấu của tam thức bậc hai
2. Bài mới:
Hoạt động 1. Tìm miền nghiệm của các bất pt sau
1) ; 2) ;
3) ; 4) ;
5) ; 6) .
Hoạt động của HS
Hoạt động của GV
- Định nghĩa bất pt bậc hai
- Cho các ví dụ
- Quan sát các bất pt trên và giải
- Giải các bất pt trên
- Hãy định nghĩa bất pt bậc hai ẩn x
- Giải các bất pt trên
- Điều khiển HS giải các bất pt trên
- Hoàn thiện các bài giải cho HS
Hoạt động 2. Giải bất pt
1) ;
2) .
Hoạt động của HS
Hoạt động của GV
- Quan sát các bất pt trên và giải
- Để giải bất Pt tích và các bất pt thương ta cần lập bảng xét dấu từng thừa số sau đó xét dấu tích hoặc xét dấu thương.
- Thảo luận để giải các bất pt trên
- Hãy quan sát ví dụ SGK
- Để giải bất Pt tích và các bất pt thương ta cần thực hiện như thế nào?
- Giải các bất pt trên
- Điều khiển HS giải các bất pt trên
- Hoàn thiện các bài giải cho HS
3. Củng cố:
Lưu ý: Để giải bất pt bậc hai ta đi xét dấu tam thức bậc hai đó và lấy các tập hợp thỏa mãn bất pt.
Nhắc lại các định lý về dấu tam thức bậc hai.
4. Bài tập: Bài tập SGK và SBT.
------------------------------------------
Tiết 42
Thứ 2 ngày 12 tháng 02 năm 2007
Luyện tập Số tiết 1
I. Mục tiêu
Về kiến thức
- Nắm vững các kiến thức biện luận phương trình bậc hai, các điều kiện nghiệm của pt bậc hai;
- Nắm vững cách giải bất pt bậc hai một ẩn, bất pt tích, bất pt chứa ẩn ở mẫu thức và hệ bất pt bậc hai.
2. Về kỹ năng
- Giải thành thạo các pt, bất pt bậc hai chứa tham số, điều kiện để pt có nghiệm, vô nghiệm.
- Giải thành thạo các bất pt và hệ bất pt đã nêu ở trên và giải một số bất pt đơn giản có chứa tham số.
3. Về tư duy:
- Tư duy logic về pt bậc hai, định lý về dấu của tam thức bậc hai liên hệ với nghiệm của bất pt bậc hai.
4. Về thái độ:
- Rèn luyện tính nghiêm túc khoa học, tính cẩn thận chính xác.
II. Chuẩn bị phương tiện dạy học
1. Thực tiễn. HS đã được học về định lý về dấu của tam thức bậc hai
2. Phương tiện: Các phiếu học tập
III. Phương pháp dạy học: Phương pháp hoạt động theo nhóm lĩnh hội tư duy
IV. Tiến trình bài học và các hoạt động
1. Bài cũ: Giải các bất pt sau:
1) ;
2) ;
3) .
2. Bài mới:
Hoạt động 1. Giải hệ bất pt
Hoạt động của HS
Hoạt động của GV
- Để giải các hệ bất pt bậc hai ta cần thực hiện các bước: Giải từng bất pt sau đó kết hợp suy ra nghiệm của hệ.
-Thảo luận theo nhóm giải hệ bất pt trên
- Hãy quan sát ví dụ SGK
- Các bước giải hệ bất pt bậc hai
- Giải các bất pt trên
- Điều khiển HS giải và trình bày hệ bất pt trên
- Hoàn thiện các bài giải cho HS
Hoạt động 2. Giải hệ bất pt
Hoạt động của HS
Hoạt động của GV
-Thảo luận theo nhóm giải hệ bất pt trên
- Điều khiển HS giải và trình bày hệ bất pt trên
- Hoàn thiện các bài giải cho HS
Hoạt động 3. Tìm m để bất pt sau nghiệm đúng với mọi :
Hoạt động của HS
Hoạt động của GV
-Thảo luận theo nhóm giải và hoàn thiện bài toán trên.
+)
+)
Bất pt sau nghiệm đúng với mọi
- Điều khiển HS giải và trình bày hệ bất pt trên
- Hoàn thiện các bài giải cho HS
Lưu ý: Trong bài này HS có thể quên xét trường hợp
3. Củng cố: Cho
+) ; +) ;
+) ; +) .
4. Bài tập: Bài tập SGK và SBT.
-----------------------------------------
Tiết 43
Thứ 5 ngày 3 tháng 3 năm 2007
Ôn tập Số tiết 1
I. Mục tiêu
Về kiến thức
- Nắm vững các kiến thức biện luận phương trình bậc hai, các điều kiện nghiệm của pt bậc hai;
- Nắm vững cách giải bất pt bậc hai một ẩn, bất pt tích, bất pt chứa ẩn ở mẫu thức và hệ bất pt bậc hai.
2. Về kỹ năng
- Giải thành thạo các pt, bất pt bậc hai chứa tham số, điều kiện để pt có nghiệm, vô nghiệm.
- Giải thành thạo các bất pt và hệ bất pt đã nêu ở trên và giải một số bất pt đơn giản có chứa tham số.
3. Về tư duy:
- Tư duy logic về pt bậc hai, định lý về dấu của tam thức bậc hai liên hệ với nghiệm của bất pt bậc hai.
4. Về thái độ:
- Rèn luyện tính nghiêm túc khoa học, tính cẩn thận chính xác.
II. Chuẩn bị phương tiện dạy học
1. Thực tiễn. HS đã được học về định lý về dấu của tam thức bậc hai
2. Phương tiện: Các phiếu học tập
III. Phương pháp dạy học: Phương pháp hoạt động theo nhóm lĩnh hội tư duy
IV. Tiến trình bài học và các hoạt động
1. Bài cũ: Lồng ghép trong quá trình luyện tập
2. Bài mới:
Hoạt động 1. Tìm giá trị của m để pt sau có nghiệm
(1)
Hoạt động của HS
Hoạt động của GV
-
- Trao đổi thảo luận và hoàn thiện bài toán
- Pt (1) có nghiệm khi và chỉ khi
- Điều kiện cần và đủ để Pt
có nghiệm
- Từ đó giải bài toán
- Điều khiển HS giải và trình bày bài
- Hoàn thiện các bài giải cho HS
Hoạt động 2. Chứng minh pt sau vô nghiệm với mọi giá trị của m
.
Hoạt động của HS
Hoạt động của GV
-
- Trao đổi thảo luận giải và hoàn thiện bài toán
- Ta có
.
- Điều kiện cần và đủ để Pt
vô nghiệm
- Từ đó giải bài toán
- Điều khiển HS giải và trình bày bài
- Hoàn thiện các bài giải cho HS
Hoạt động 3. Tìm các giá trị của m để bất pt:
(3)
Hoạt động của HS
Hoạt động của GV
-
- Trao đổi thảo luận giải và hoàn thiện bài toán
+) Xét
+) , Bpt (3) nghiệm đúng với mọi x khi và chỉ khi:
- Điều kiện cần và đủ để Bpt
nghiệm đúng với mọi x.
- Từ đó giải bài toán
- Điều khiển HS giải và trình bày bài
- Hoàn thiện các bài giải cho HS
3. Củng cố:
1. Điều kiện cần và đủ để Pt
+) Có nghiệm +) Vô nghiệm.
2. Cho
+) ; +) ;
+) ; +) .
4. Bài tập: Bài tập SGK và SBT.
-----------------------------------------
Chương V. Thống kê
Bài 1. Bảng phân bố tần số và tần suất Số tiết 1
I. Mục tiêu
Về kiến thức
- Đọc và hiểu được nội dung một bảng tần số - tần suất, bảng phân bố tần số - tần suất ghép lớp.
Về kỹ năng
- Biết lập bảng phân bố tần số - tần suất từ mẫu số liệu ban đầu.
- Biết vẽ biểu đồ tần số, tần suất hình cột; biểu đồ tần suất hình quạt; đờng gấp khúc tần số tần suất để thể hiện bảng phân bố tần số tần suất ghép lớp.
Về tư duy: Rèn luyện tư duy lôgic và khả năng nhận biết nhanh nhạy.
Về thái độ:- Rèn luyện tính nghiêm túc khoa học.
II. Chuẩn bị phương tiện dạy học
Thực tiễn. HS đã được học một số khía niệm ở THCS, và thường xuyên nghe đài báo nêu ra các số liệu thống kê.
Phương tiện: Các phiếu học tập
III. Phương pháp dạy học: Phương pháp hoạt động theo nhóm lĩnh hội tư duy
IV. Tiến trình bài học và các hoạt động
Tiết 45
Thứ 5 ngày 3 tháng 3 năm 2007
Bài cũ: Lồng ghép trong bài mới.
Bài mới:
Hoạt động 1. Ôn tập
1. Số liệu thống kê
2. Tần số
Hoạt động của HS
Hoạt động của GV
- Số lần xuất hiện của mỗi giá trị trong mẫu số liệu đgl tần số của giá trị đó.
- Tổ chức cho HS nhắc lại số liệu thống kê và khái niệm tần số
Ví dụ. Điều tra năng suất lúa của 31 tỉnh, người ta thu được các số liệu như sau
30
30
25
25
35
45
40
40
35
45
25
45
30
30
30
40
30
25
45
45
35
35
30
40
40
40
35
35
35
35
35
Hoạt động của HS
Hoạt động của GV
- Có 5 giá trị khác nhau
- Có bao nhiêu giá trị khác nhau, đó là những giá trị nào?
- Hãy tính tần số của mỗi giá trị đó?
Hoạt động 2. Tần suất
Hoạt động của HS
Hoạt động của GV
Từ bảng số liệu trên, mỗi giá trị chiếm tỉ lệ bao nhiêu?
- Từ đó ta có bảng số liệu sau:
Năng suất lúa hè thu của 31 tỉnh
Năng suất (tạ/ha)
Tần số
Tần suất
25
4
12,9
30
7
22.6
35
9
29,4
40
6
19,4
45
5
19,1
Cộng
31
100 (%)
Hoạt động 3. Bảng phân bố tần số và tần suất ghép lớp
Hoạt động của HS
Hoạt động của GV
- Nghiên cứu ví dụ
- Nghiên cứu các khái niệm
_ Thảo luận hoàn thành H1.
1. Bảng tần số - tần suất
- Nghiên cứu khái niệm và ví dụ SGK.
- Đ/n tần số là gì? Bảng tần số?
- Đ/n tần suất là gì? Bảng tần suất?
- Từ đó hoàn thành H1.
Hoạt động 2. Hãy điền vào chổ (...) ở cột tần suất trong bảng 5 SGK?
Hoạt động của HS
Hoạt động của GV
- Nghiên cứu ví dụ
- Thảo luận hoàn thành H2.
- Nghiên cứu ví dụ bảng 6 và hoàn thành bảng 6.
2. Bảng tần số - tần suất ghép lớp
- Nghiên cứu khái niệm và ví dụ SGK.
- Từ đó hoàn thành H2.
- Chú ý: Có nhiều trường hợp ta ghép lớp theo nửa khoảng sao cho nữa bên trái của một nửa khoảng cũng là mút bên phải của nửa khoảng tiếp theo.
Củng cố: Cần nắm rõ hai loại bảng: Bảng tần số- tần suất và bảng tần số - tần suất ghép lớp.
Lập bảng tần số - tần suất ghép lớp bài tập 3 SGK.
4. Bài tập: Bài tập 4,5 SGK.
------------------------------------
Bài 2. Biểu đồ Số tiết 2
I. Mục tiêu
1. Về kiến thức
- Hiểu các biểu đồ tần số, tần suất hình cột, biểu đồ tần suất hình quạt và đường gấp khúc tần số, tần suất.
2. Về kỹ năng
- Đọc được các biểu đồ hình cột, hình quạt.
- Vẽ được các biểu đồ tần số, tần suất hình cột.
- Vẽ được đường gấp khúc tần số, tần suất.
3. Về tư duy: Tư duy logic
4. Về thái độ:- Rèn luyện tính nghiêm túc khoa học, tính cẩn thận chính xác.
II. Chuẩn bị phương tiện dạy học
1. Thực tiễn. HS đã có kiến thức về tần số, tần suất, bảng phân bố tần số, tần suất, bảng phân bố tần số – tần suất ghép lớp.
2. Phương tiện: Các phiếu học tập
III. Phương pháp dạy học: Phương pháp hoạt động theo nhóm lĩnh hội tư duy
IV. Tiến trình bài học và các hoạt động
Hoạt động 1: Biểu đồ tấn suất hình cột
Ví dụ 1. Đo chiều cao của 36 học sinh thu được bảng phân bố tần số và tần suất ghép lớp như sau
Chiều cao 36 học sinh
Lớp số đo chiều cao
(cm)
Tần số
Tần suất (%)
6
16,7
12
33,3
13
36,1
5
13,9
Cộng
36
100 (%)
Hoạt động của HS
Hoạt động của GV
- Chú ý theo dõi
- Vẽ biểu đồ hình cột
Để mô tả bảng phân bố tần suất ghép lớp, có thể vẽ biểu đồ tần suất hình cột như sau (SGK, trang 115)
Chú ý:
- Cách chọn hệ trục tọa độ vuông góc, cách vẽ hệ tọa độ;
- Cách tạo lập các hình chữ nhật (các cột) của biểu đồ.
Hoạt động 2: Đường gấp khúc tần suất
Hoạt động của HS
Hoạt động của GV
- Chú ý theo dõi
- Thực hành vẽ đường gấp khúc tần suất của ví dụ trên.
Trên mặt phẳng tọa độ, hãy xác định các điểm trong đó là trung bình cộng hai mút của lớp (ta gọi là giá trị đại diện của lớp i). Vẽ các đoạn thẳng nối điểm với các điểm ta được một đường gấp khúc, gọi là đường gấp khúc tần suất.
3. Củng cố
Cho bảng phân bố tần suất ghép lớp sau
Nhiệt độ trung bình của tháng 12 tại thành phố Vinh từ 1961 đến 1930
Lớp nhiệt độ
Tần suất
16,7
43,3
36,7
3,3
Hãy vẽ biểu đồ tần suất hình cột và đường gâp khúc tần suất.
4. Bài tập về nhà
Bài 1, 2 SGK, HS làm thêm bài tập trong SBT.
---------------------------------------------
1. Bài cũ
- Nêu các bước vẽ biểu đồ tần suất hình cột và đường gấp khúc tần suất
2. Bài mới
Hoạt động 3: Biểu đồ hình quạt
Ví dụ. Cho bảng
Cơ cấu giá trị sản xuất công nghiệp trong nước năm 1997,
phân theo thành phần kinh tế
Các thành phần kinh tế
Số phần trăm
(1) Khu vực doanh nghiệp NN
23,7
(2) Khu vực ngoài quốc doanh
47.3
(3) Khu vực đầu tư nước ngoài
29,0
Cộng
100 (%)
Hoạt động của HS
Hoạt động của GV
- Chú ý theo dõi
Hình dưới đây là biểu đồ hình quạt mô tả bảng trên.
Chú ý: Để chia chính xác ta tính theo công thức (độ) với n là số phần trăm
3. Củng cố
Dựa vào biểu đồ hình quạt dưới đây, hãy lập bảng cơ cấu như trong ví dụ trên.
4. Bài tập về nhà
HS làm các bài tập còn lại.
------------------------------------
Tiết 48
Thứ 5 ngày 3 tháng 3 năm 2007
Luyện tập
Bài 3. Số trung bình cộng, số trung vị, Mốt Số tiết 2
I. Mục tiêu
1. Về kiến thức
- Biết được một số đặc trưng của dãy số liệu: số trung bình, số trung vị, mốt và ý nghĩa của chúng.
2. Về kỹ năng
- Tìm được số trung bình, số trung vị, mốt của dãy số liệu thông kê (trong những tình huống đã học).
3. Về tư duy: Tư duy logic
4. Về thái độ:- Rèn luyện tính nghiêm túc khoa học, tính cẩn thận chính xác.
II. Chuẩn bị phương tiện dạy học
1. Thực tiễn. HS đã có kiến thức về tần số, tần suất, bảng phân bố tần số, tần suất, bảng phân bố tần số – tần suất ghép lớp, biểu đồ tần số, tần suất hình cột, biểu đồ tần suất hình quạt và đường gấp khúc tần số, tần suất.
2. Phương tiện: Các phiếu học tập
III. Phương pháp dạy học: Phương pháp hoạt động theo nhóm lĩnh hội tư duy
IV. Tiến trình bài học và
File đính kèm:
- giao an toan 10.doc