Giáo án Đại số 10 cơ bản Năm học 2008 - 2009 Trường THPT Vũ Lễ

Đ1 Mệnh đề

I/ Mục Tiêu :

- Kiến thức: Học sinh nắm được khái niệm mệnh đề, nhận biết dược một câu có phải là mệnh đề hay không.

 Nắm được các khái niệm mệnh đề phủ định, kéo theo,tương đương.

 Biết khái niệm mệnh đề chứa biến.

- Kĩ năng : biết lập mệnh đề phủ định của một mệnh đề,mệnh đề kéo theo và mệnh đề tương đương từ hai mệnh đề dã cho và xác định tính đúng – sai của các mệnh đề này.

Biết chuyển mệnh đề chứa biến thành mệnh đề bằng cách: hoặc gán cho biến một giá trị cụ thể trên miền xác định của chúng, hoặc gán các kí hiệu và vào phía trước nó.

Biết sử dụng các kí hiệu và trong các suy luận toán học

Biết cách lập mệnh đề phủ định của một mệnh đề chứa kí hiệu và .

II/ Chuẩn bị phương tiện dạy học.

 a/ thực tiển : HS biết xác định câu đúng – câu sai – chưa phải câu.

 b/phương tiện:

 +tài liệu: SGK- SGV - phiếu bài tập .

 + Thiết bị dạy học: phấn bảng .

 c/phương pháp: vấn đáp + đóng kịch

III/ Tiến trình bài học và các hoạt động.

Tiết 1 ( gồm các tiểu mục là 1,2,3,4.)

 

doc124 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 880 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Đại số 10 cơ bản Năm học 2008 - 2009 Trường THPT Vũ Lễ, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Sở GD&ĐT Lạng Sơn Trường THPT Vũ Lễ -------------------- Giáo án :Đại số 10 cơ bản Giáo viên: nguyễn việt hương Năm học 2008 - 2009 Lạng sơn tháng 8 năm 2008 Ngày soạn: Ngày giảng: PPCT: 1-2 Tuần: 1 CHƯƠNG I: MệNH Đề –TậP HợP Đ1 Mệnh đề I/ Mục Tiêu : Kiến thức: Học sinh nắm được khái niệm mệnh đề, nhận biết dược một câu có phải là mệnh đề hay không. Nắm được các khái niệm mệnh đề phủ định, kéo theo,tương đương. Biết khái niệm mệnh đề chứa biến. Kĩ năng : biết lập mệnh đề phủ định của một mệnh đề,mệnh đề kéo theo và mệnh đề tương đương từ hai mệnh đề dã cho và xác định tính đúng – sai của các mệnh đề này. Biết chuyển mệnh đề chứa biến thành mệnh đề bằng cách: hoặc gán cho biến một giá trị cụ thể trên miền xác định của chúng, hoặc gán các kí hiệu và vào phía trước nó. Biết sử dụng các kí hiệu và trong các suy luận toán học Biết cách lập mệnh đề phủ định của một mệnh đề chứa kí hiệu và . II/ Chuẩn bị phương tiện dạy học. a/ thực tiển : HS biết xác định câu đúng – câu sai – chưa phải câu. b/phương tiện: +tài liệu: SGK- SGV - phiếu bài tập . + Thiết bị dạy học: phấn bảng . c/phương pháp: vấn đáp + đóng kịch III/ Tiến trình bài học và các hoạt động. Tiết 1 ( gồm các tiểu mục là 1,2,3,4.) Hoạt động của hs và giáo viên Nội dung cần ghi nhớ HS : Làm BT1 GV : gọi 1 vài HS nhận xét giáo viên tóm lại những câu phát biểu khẳng định đúng hoặc khẳng định sai gọi là mệnh đề. HS: Hãy phát biểu 1 câu là mệnh đề? HS ‡ nhận xét GV: Phát biểu 2 câu cho học sinh nhận xét . a/ Các bạn đã làm bài tập chưa ? b/ Nếu bạn về muộn thì tôi ăn cơm trước. GV : Hướng dẫn HS xem SGK HS: Làm BT 3 SGK GV: Hãy cho 1 MĐ chứa biến? HSTL. HS ‡ nhận xét GV:Gọi 2 HS : HS 1 cho 1 MĐ; hs2 phủ định lại. GV ghi bảng. GV: Cho câu nói: “Nếu trái đất không có nước thì không có sự sống” HS : Cho biết ví dụ vừa cho có phải là mđ chưa nếu là mđ thì tìm chổ khác nhau voiứ những MĐ đã biết (GV gợi ý để hs tìm ra liên từ nếu …thì ) Hoạt động 2: (hoạt động nhóm) GV : Gọi hs trong nhóm thành lập mệnh đề kéo theo,HS khác nhận xét mệnh đề vừa thành lập đúng hay sai . GV : Cho thêm vài tình huống về mệnh kéo theo đúng và mệnh đề kéo theo sai HS: dựa vào mệnh đề kéo theo đúng –sai đó rút ra kết luận về tính đúng sai của mệnh đề kéo theo. HS: Xem vd 4 HS: làm BT6 GV: cho ví dụ mệnh đề P Q yêu cầu hs cả lớp lập mệnh đề QP GV: Nếu hbh có hai đường chéo vuông góc với nhau thì hbh đó là một hình thoi. HS: Hãy lập MĐ dảo của MĐ trên? Rồi xét tính Được, S của 2 mệnh đề? HSTL. HS ‡ nhận xét HS : xem ví dụ 5 và thành lập mệnh đề tương đương của ví dụ sau VD: P: “ Tam giác ABC là tam giác đều “ Q: “tam giác ABC có hai trung tuyến bằng nhau và co một góc bằng 600 GV: cho HS thảo luận theo nhóm khoảng 2 phút gọi 1 số em trình bày HS khác nhận xét rút ra kết luận giáo viên ghi bảng S: xem vd6,7,8,9 Làm BT8,9,10,11 I/Mệnh Đề . Mệnh Đề Chứa Biến 1. Mệnh đe Mỗi mệnh đề phải hoặc đúng hoặc sai Một MĐ không thể vừa đúng vừa sai . MĐ chứa biến Chưa là MĐ nhưng khi cho biến = 1 giá trị cụ thể thì nó trở thành MĐ II. Phủ định của MĐ P: Hà Nôi là thủ đô của nước pháp : HàNội không phải là thủ đô nước Pháp. Nếu P đúng thì sai, nếu P sai thì đúng. III/ Mệnh Đề Kéo Theo a/Mệnh đề kéo theo Cho hai mệnh đề P và Q. Mệnh đề “ Nếu P thì Q” được gọi là mệnh đề kéo theo. Kí hiệu: PQ đọc ”P kéo theo Q”, hay “Từ P suy ra Q”, MĐ PQ chỉ sai khi P “Đ” và Q “S” Các định lí toán học thừơng là những MĐ đúng và thừng có dạng: PQ . Trong đó: P: giả thuyết, Q: kết luận P là điều kiện đủ để có Q Hoặc Q là ĐK cần để có P IV. MĐ Đảo – Hai MĐ Tương Đương **Mệnh đề Q P là mệnh đề đảo của mệnh đề PQ (MĐ tương đương ghi trong SGK ) Các Kí Hiệu và a/ Kí Hiệu SGK b/ kí hiệu SGK IV/ Củng Cố Kiến Thức: Yêu cầu HS phải lập dược các mệnh đề kéo theo, mệnh đề tương đương , phủ định mệnh đề có chứa biến. V / Nhận Xét Dặn Dò : HS làm các bài tập SGK. gày: Ngày giảng: PPCT:3 Tuần: 2 LUYệN TậP (Đ1) I.Mục tiêu: *về kiến thức :Ôn tập cho hs các kiến thức đã học về mệnh đề và áp dụng mệnh đề vào suy luận toán học. * Về kĩ năng :- trình bày các suy luận toán học. - nhận xét và đánh giá một vấn đề. II.Chuẩn bị phương tiện dạy học: *Thực tiễn: kiến thức cũ về mđề, mđề phủ định,mđềkéo theo, mđề tương dương, đk cần, đk đủ,, đk cần và đủ, mđề chứa biến. *Phương tiện dạy học: sgk , phấn trắng + màu, bảng kẻ sẵn ở bt12 ;17.. * Phương pháp dạy học: pp luyện tập. III.Nội dung : 1. Kiểm tra bài cũ Hỏi: Hãy định nghĩa mệnh đề kéo theo, MĐ phủ định, MĐ tương đương ? Hỏi: Hãy nêu ĐK cần, điều kiện đủ, ĐK cần và đủ? (HSTL. GV NX) Hoạt động của GV Họat động của HS Nội dung - Làm BT1 - GV NX Làm BT2 - GV NX - Làm BT3 - GV NX Làm BT4 - GV NX Làm BT5 - GV NX Làm BT7 - GV NX - 4 HSTL HS ‡ nhận xét, bs - 4 HSTL HS ‡ nhận xét, bs - 4 HSTL HS ‡ nhận xét, bs - 3 HSTL ghi trên bảng HS ‡ nhận xét, bs - 3 HSTL ghi trên bảng HS ‡ nhận xét, bs - 4 HSTL ghi trên bảng HS ‡ nhận xét, bs Bài tâp 1 (1- 9 SGK ) a. là MĐ c. MĐ chứa biến b. MĐ chứa biến d. MĐ Bài tâp 2 (2- 9 SGK ) a. Được c. Được b. S d.S Bài tâp 3 (3- 9 SGK ) a. – Nếu a+b chia hết cho c thì a và b cùng chia hết cho c b. a và b cùng chia hết cho c là ĐK Đủ để a + b chia hết cho c c. a + b chia hết cho c là ĐK Cần để a và b cùng chia hết cho c Bài tâp 4 (4- 9 SGK ) a. ĐK Cần và Đủ để 1 số chia hết cho 9 là tổng các chữ số chia hết cho 9 b. ĐK Cần và Đủ để 1 tứ giác là hình thoi là hình bình hành có 2 đường chéo vuông góc c. ĐK Cần và Đủ để phương trình bậc 2 có 2 No phân biệt là biệt thức > 0 Bài tập 5 ( 5 – 10) a. "xẻR: x.1 = x b.$ xẻR:x+x = 0 c. " xẻR: x + (-x) = 0 Bài tập 7 ( 5 – 10) a. $nẻN: n không chia hết cho n (Đ) b. "xẻQ : x2 ạ 2 (Đ) c. $xẻR : x³ x + 1 (S) d. "xẻR : 3x ạ x2 + 1 (S) IV.Củng cố: -nhắc lại các k/n đã ôn trong bài. V. Dặn dò - Xem trước bài mới ----------------------------------------------------- Ngày soạn : Ngày giảng: PPCT: 4 Tuần: 2 Đ2 Tập Hợp I. Mục tiêu Kiến thức : Hiểu được khái niệm tập hợp , tập con , hai tập hợp bằng nhau. Kỹ năng : Sử dụng đúng các ký hiệu Biết biểu diễn tập hợp bằng các cách :liệt kê các phần tử của tập hợp hoặc chỉ ra tính chất đặc trưng của tập hợp. Vận dụng các khái niệm tập con , hai tập hợp bằng nhau vào giải bài tập. Thực hiện được các phép toán lấy giao , hợp của hai tập hợp, phần bù của một tập con trong những ví dụ đơn giản II/Chuẩn bị GV: Soạn giáo án, SGK Học sinh xem lại bài tập hợp đã được học ở lớp 9 III/ Tiến trình bài học GV Hoạt động của HS Ghi bảng Ơ lớp 6 các em đã làm quen với khái niệm tập hợp, tập con , tập hợp bằng nhau.Hãy cho ví dụ về một vài tập hợp? Mỗi HS hay mỗi viên phấn là một phần tử của tập hợp HĐ1:GV nhận xét,tổng kết HS nhớ lại khái niệm tập hợp. Cho 1 vài ví dụ HĐ 1 :HS làm việc theo nhóm và đưa ra kết quả nhanh nhất I. Khái Niệm Tập Hợp 1. Tập hợp và phần tử VD : -Tập hợp các HS lớp 10A5 -Tập hợp những viên phấn trong hộp phấn -Tập hợp các số tự nhiên *Nếu a là phần tử của tập X, KH: a X (a thuộc X) *Nếu a không là phần tử của tập X , KH :a X (a không thuộc X) 2Có 2 cách cho một tập hợp: Cách 1 : Liệt kê các phần tử của tập hợp HĐ 1 (SGK) */ Nhấn mạnh: mỗi phần tử của tập hợp liệt kê một lần HĐ2 : GV nhận xét , tổng kết */ Nhấn mạnh : một tập hợp cho bằng hai cách, từ liệt kê chuyển sang tính chất đặc trưng và ngược lại */Khi nói đến tập hợp là nói đến các phần tử của nó . Tuy nhiên có những tập hợp không chứa phần tử nào Tập rỗng - Cho VD về 1 tập rỗng HĐ2 : HS làm việc theo nhóm Nhóm 1+2+3 :câu a/ Nhóm 4+5+6 :câu b/ HS cho kết quả nhanh nhất Làm BT3 HSTL HS ‡ nx Cách 2 : Chỉ rõ các tính chất đặc trưng cho các phần tử của tập hợp HĐ2(SGK) 3 Tập rỗng là tập hợp không chứa phần tử nào. KH ; 2/ Tập con và tập hợp bằng nhau HĐ 3: BT6 Hd : Liệt kê các phần tử tập A , B */ Chú ý : KH “” diễn tả quan hệ giữa một phần tử với 1 tập hợp. KH “” diễn tả quan hệ giữa hai tập hợp Vd : xét tập hợp S là tập tất cả các tập con của {a,b}. Các phần tử của S là , {a}, {b}, {a,b} a {a,b} , {a}{a, b}. Đúng hay sai ? đ Tập hợp bằng nhau CủNG Cố Câu1 : Có bao nhiêu cách cho một tập hợp ? Câu2 : Đ N tập con , hai tập hợp bằng nhau Câu3 : Viết tập hợp sau bằng cách liệt kê các phần tử A={xR / (2x – x2) (2x2-3x-2) =0} Câu4 : Tìm tất cả các tập X sao cho {a,b} X {a,b,c,d} Câu5 : Cho các tập hợp A={x R / -5 x 4} , B={x R / 7 x<14 } , C={x R / x>2}, D={x R / x 4} HĐ 3 : HS làm BT6 theo nhóm a {a,b} . Sai Sửa lại : a {a,b} {a} {a,b}. Đúng HĐ4 :HS làm việc theo nhóm - Làm BT6 HSTL HSTL HSTL HSTL HSTL II. Tập Hợp Con *Đ N : (SGK) AB ( x , xA x B) */ Ta còn viết A B bằng cách B A */ Tính chất (A B và B C ) ( A C) A A , A A , A * Biểu đồ Ven A B AB Vd : Sắp xếp các tập hợp sau theo thứ tư :tập hợp trước là tập con của tập hợp sau N*, Z , N, R ,Q ĐA : N*NZQR II. Tập Hợp Bằng Nhau (SGK) ------------------------------------------ Ngày soạn: Ngày giảng: PPCT: 5 Tuần 3 Đ 3 Các phép toán tập hợp Kiến thức : Hiểu được các phép toán giao , hợp của hai tập hợp , hiệu của hai tập hợp , phần bù của một tập con . Kỹ năng : Sử dụng đúng các ký hiệu Thực hiện được các phép toán lấy giao , hợp của hai tập hợp, phần bù của một tập con trong những ví dụ đơn giản Biết dùng biểu đồ Ven để biểu diễn giao , hợp của hai tập hợp II/Chuẩn bị GV: Soạn giáo án, SGK Học sinh xem lại bài tập hợp đã được học ở lớp 9 III. Tiến trình 1. Kiểm tra bài cũ Hỏi: Có bao nhiêu cách cho tập hợp? 2. Bài giảng- Trợ giúp GV Hoạt động HS Ghi bảng Nhấn mạnh : Lấy tất cả các phần tử của hai tập hợp, phần tử nào chung lấy 1 lần Gọi HS trả lời */ Nhấn mạnh : lấy phần tử chung của hai tập hợp Gọi HS trả lờ GV nhận xét , tổng kết */ nhấn mạnh HS cách lấy giao, hợp ,phần bù - Làm BT1 - Làm BT2 HS trả lời - Làm BT3 1. Phép hợp Đ N (SGK) AB={x/xA hoặc xB} Biểu đồ Ven 2. Phép giao Đn:SGK A B={x/x A và x B} Biểu đồ Ven 3. Hiệu của hai tập hợp Đ n : SGK A\B={x/x A và x B} Biểu đồ Ven 4. Phép lấy phần bù Đ n:SGK ; KH: Biểu đồ Ven Vd: CZN là tập hợp các số nguyên âm Phần bù của các số lẻ trong tập Z là tập các số chẳn IV. Củng cố Câu 1:Đ N giao , hợp , hiệu hai tập hợp V. Dặn dò: BTVN: 1 , 2,3,4 SGKT 15. -------------------------------- Ngày soạn: Ngày giảng: PPCT: 6 Tuần: 3 Đ4 Các tập hợp số I. Mục tiêu Kiến thức : Biết được các tập số tự nhiên, nguyên , hữu tỉ, thực Kỹ năng : Sử dụng đúng các ký hiệu Thực hiện được các phép toán lấy giao , hợp của hai tập hợp, phần bù của một tập con trong những ví dụ đơn giản Biết dùng biểu đồ Ven để biểu diễn giao , hợp của hai tập hợp II/Chuẩn bị GV: Soạn giáo án, SGK Học sinh xem lại bài tập hợp đã được học ở lớp 9. III/ Gợi ý PPDH: Dùng PP gợi mở vấn đáp đan xen chia nhóm nhỏ hoạt động. IV/ Tiến trình 1. Kiểm tra bài cũ 2. Bài giảng Hoạt động của GV HS Nội dung HĐ1: Nhắc lại các tập hợp số đã học - Hỏi:Hãy nêu các tập số mà em đã học? HĐ2:Chú ý các tập con của tập R: - Hỏi:Hãy vẽ quan hệ bao hàm các tập hợp số ? Trong toán học ta thường gặp các tập con sau đây của tập R Ra ví dụ: Cho 2 tập hợp A = { xẻ R : -2 Ê x Ê 4} B = a. Hãy viết A dưới dạng tập con tập R b. Hãy tìm GV NX - 1HSTL HS ‡ nhận xét, bs - 1HSTL HS ‡ nhận xét, bs -1HSTL HS ‡ nhận xét - HS chia nhóm làm câu b - Đại diện nhóm TL I. Các tập hợp số đã học 1. Tập số tự nhiên N N= {0,1,2,3,4,….} N* = {1,2,3,….} 2. Tập các số nguyên Z Z = {..,-2,-1,0,1,2,…} Các số -1,-2,-3,… là các số nguyên âm 3. Tập hợp các số hữu tỉ Q Là những số biểu diễn dưới dạng trong đó a,b ẻ Z , b ạ 0 4. Tập số thực R II. Các tập hợp con thường dùng của R (SGK) IV/ Củng cố: Nhắc lại các kiến thức cơ bản. V/ Dặn dò:Bài tập về nhà 2,3 (18) ----------------------------------- Ngày:6/8/08 Ngày giảng: PPCT: 7Tuần: 4 Đ5 Số GầN ĐúNG Và SAI Số I. Mục tiêu Kiến thức :- Nhận thức được tầm quan trọng của số gần đúng,ý nghĩa của số gần đúng. - Nắm được thế nào là sai số tuyệt đối ,sai số tương đối,độ chính xác của số gần đúng ,biết dạng chuẩn của số gần đúng . Kĩ năng : -Biết cách quy tròn số ,biết cách xác định các chữ số chắc của số gần đúng . - Biết dùng ký hiệu khoa học để ghi các số rất lớn và rất bé . II. Chuẩn bịGV: Soạn giáo án. Máy tính bỏ túi. SGK HS : Xem trước bài mới. III.Gợi ý PPDH: Dùng PP gợi mở ván đáp IV. Tiến trình của tiết học 1. Kiểm tra bài cũ :hãy làm tròn số của số sau tới hàng phần trục : 3,56; 5,23 2. Phần bài mới : Hoạt động 1: Hoạt động của học sinh Hoạt động của giáo viên Nội dung -Các nhóm thực hiện công việc và cho kết quả -So sánh kết quả giữa các nhóm à nhận xét -Cho học sinh chia thành nhóm và đo chiều dài của cái bàn ,chiều cao của cái ghế. -Qua kết quả của các nhómàGiới thiệu số gần đúng. 1.Số gần đúng Trong nhiều trường hợp ta không thể biết được giá trị đúng của đại lượng mà ta chỉ biết số gần đúng của nó . Hoạt động 2 : Hoạt động của học sinh Hoạt động của giáo viên Nội dung -Tính giá trị gần đúng của -Đưa ra nhận xét về giá trị gần đúng đó -Tính và đưa ra kết quả -Kết quả đo chiều cao của một ngôi nhà 15,2m0,1m -Kết quả đo chiều dài của một cái bàn là 1,2 m0,1m -Cho kết quả theo yêu cầu của giáo viên -Yêu cầu học sinh cho giá trị gần đúng của -Giá trị gần đúng của học sinh đưa ra là giá trị gần đúng thiếu hay gần đúng thừa?.Nhận xét về độ lệch giữ hai giá trị gần đúng đó -Có thể tính được sai số tuyệt đối của a không ? -Sai số tuyệt đối của a là không vượt quá bao nhiêu ? -Yêu cầu học sinh so sánh độ chính xác của hai số gần đúng trong hai phép đo à khái niệm sai số tương đối 2.Sai số tuyệt đối và sai số tương đối a)Sai số tuyệt đối: (sgk) ví dụ :Giả sử =và một giá trị gần đúng của nó là a=1,41. Ta có (1,41)2=1,9881< 2 à1,41< (1,42)2=2,0164>2à1,42> Do đó Vậy sai số tuyệt đối của 1,41 không vượt quá 0,01 d thì a-d a a+d Khi đó ta viết = ad .d được gọi là độ chính xác của số gần đúng . b)Sai số tương đối (sgk) Nếu = ad thì d .Do đó .Nếu nó càng nhỏ thì chất lượng phép tính toán đo đạc càng cao.Người ta thường viết sai số tương đối dưới dạng phần trăm. Hoạt động 3 : Hoạt động của gọc sinh Hoạt động của giáo viên Nội dung -Học sinh làm theo yêu cầu của giáo viên -Yêu cầu học sinh làm tròn số 7126,1 đến hàng chục và tính sai số tuyệt đói của số quy tròn -Yêu cầu học sinh quy tròn số 13,254 đến hàng phần trăm -Chỉnh sửa kết quả của các học sinh 3.Số quy tròn a. Nguyên tắc quy tròn (sgk) Nhận xét : Khi thay số đúng bởi số quy tròn đến một hàng nào đó thì sai số tuyệt đối của số quy tròn không vươt quá nửa đơn vị của hàng quy tròn . b. Cách viết số quy tròn (SGK) V. Cũng cố1 Hỏi:Thế nào là sai số tuyệt đối?Sai số tương đối ? 2. Hãy viết các số sau dưới dạnh thập phân 3221,13657 . Độ chính xác 0, 111224 VI. BTVN 4,5, ôn tập chươngI. ------------------------------------- Ngày soạn: 6/8/08 Ngày giảng: PPCT: 8 Tuần: 4 Đ5: ÔN TậP I. Mục tiêu 1. Kiến thức - HS cũng cố lại kiến thức toàn chương I: Mệnh đề , tập hợp , các ohép toán về tập hợp, các tập hợp số , sai số , số gần đúng 2. Kỹ năng - Giải các bài tập đơn giãn, bước đầu giải các bài toán khó 3. Tư duy, thái độ: nhằm giúp học sinh hình thành tính sáng tạo , khả năng nhìn nhận vấn đề một cách linh hoạt II. Chuẩn bị GV: soạn giáo án. SGK HS : Làm BT chương I III. Gợi ý PPDH: dùng PP vấn đáp đan xen hoạt động nhóm. IV. Tiến trình bài giảng 1. Kiểm tra bài cũ: - Hỏi:Có mấy cách xác định 1 tập hợp? - Hỏi:Hãy nêu ĐN về hợp, giao, hiệu, phần bù của hai tập hợp? 2. Bài giảng Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung - Gọi HS đứng tậi chỗ làm BT 1,2,3,4,5, 6,5,7, 9, 8, 10 - GV NX - Cho HS thảo luận nhóm 11,13,14, 15, 16, 17 - GV NX - Gọi 3HS lên bảng giải BT 12 - GV NX - Làm BT - Yêu cầu HS trả lời HS : nhận xét, bs - Yêu cầu HS thảo luận nhóm - Yêu cầu HS trả lời - Đại diện nhóm TL N : nhận xét, bs - 3 HSTL HS : nhận xét, bs Khắc sâu nội dung bài tập cơ bản BT 10:Liệt kê các phần tử của tập hợp sau: A= -2; 1;4;7;10;13 B = 0;1;2;3;4;5;6;7;8;9;10;11;12 C = -1;1 Bài tập 12 Xác định các tập hợp sau: a, ( 0; 7) b, (2; 5 ) c, (3; +) Bài tập 14 Số quy tròn của số gần đúng là:347 vì độ chính xác là 0,2 Nêu một số chú ý trong quá trình giải bài tập Bài tập 43 V. Cũng cố : - Xem kỹ phần: giao , hợp, hiệu, phần bù của các tập con tập R - Xem lại phần hàm số ở Cấp 2 VI. Dặn dò: hoàn chỉnh các bài tập còn lại. ---------------------------- Ngày soạn: Ngày giảng: PPCT: 9,10 Tuần: 4 CHƯƠNG II : HàM Số BậC NHấT Và HàM Số BậC HAI Đ1 HàM Số Số tiết: 2 I.Mục tiêu 1. Về kiến thức - Hiểu khái niệm hàm số, tập xác định của hàm số, đồ thị của hàm số. - Hiểu hàm số động biến, nghịch biến, hàm số chẵn , lẻ. Biết được tính đối xứng của đồ thị hàm số chẵn, đồ thị hàm số lẻ. 2. Về kĩ năng - Biết tìm tập xác định của hàm số đơn giản. - Biết chứng minh tính đồng biến, nghịch biến của một hàm số trên một khoảng cho trước. - Biết xét tính chẳn, lẻ của một hàm số đơn giản. 3. Về tư duy thái độ: Rèn cho học sinh tính sáng tạo trong quá trình học. II. Chuẩn bị phương tiện dạy học: - GV: Soạn giáo án, SGK - HS: đã biết đn HS ở cấp II III. Tiến trình bài học TIếT 1 Hoạt động 1: Hàm số - tập xác định của hàm số HĐ của GV HĐ của HS Nội dung Ví dụ 1: cho y = x- 1. Tìm y khi x = 1, x = -1, x = . Với mỗi giá trị x ta tìm được bao nhiêu giá trị y Ví dụ 2 (VD1. SGK) Hãy nêu một ví dụ thực tế về hàm số - Cho biết kết quả x -1 1 …… y ? ? …… - Từ kiến thức lớp 7 & 9 hs hình thành khái niệm hàm số. - Học sinh cho - HS nhận xét - Chỉnh sửa Giả sử có hai đại lượng biến thiên x và y trong đó x nhận giá trị thuộc tập số D. KN: SGK Hoạt động 2: Cách cho hàm số bằng bảng Từ ví dụ 2 hãy chỉ ra các giá trị của hàm số trên tại x = 2001 ; 2004 ; 1999. Hoạt động 3: Cách cho hàm số bằng biểu đồ Từ ví dụ 2( SGK) hãy chỉ ra các giá trị của mỗi hàm số trên tại các giá trị x Hoạt động 4 : Hàm số cho bằng công thức HĐ của GV HĐ của HS Nội dung - Hãy kể tên các hàm số đã học ở bậc THCS. - Các biểu thức y = ax + b, y = , y = ax2 có phải là hàm số không ? Điều kiện đề nó có nghĩa. Vd: Tìm tập xác định của các hàm số: Chú ý Với hàm số có thể được xác định bởi hai, ba, … công thức. Chẳng hạn cho hàm số: Hãy tính giá trị của hàm số này tại x = -2 và x = 5 Mỗi nhóm cho một ví dụ về hàm số đã học ở cấp 2 Các nhóm trả lời - Hoàn thiện à đưa ra câu trả lời đúng - Hình thành kiến thức - Từng nhóm nhận nhiệm vụ Và giải quết vấn đề - Đưa ra kết quả - KL I. Ôn tập về hàm số: + Hàm số cho bởi công thức có dạng: y = f(x) + Tập xác định của hàm số y = f(x) là tập tất cả các số thưcx sao cho biểu thức f(x) có nghĩa. Hoạt động 5: Đồ thị của hàm số HĐ của GV HĐ của HS Nội dung VD1: Dựa vào đồ thị của hai hàm số sau , hãy tính f(-2), f(-1), f(0), f(2), g(-1), g(-2), g(0). Tìm x sao cho f(x) = 2 Tìm x sao cho g(x) = 2 VD2: Xét xem trong các đểm A(0 ; 1), B(1; 0), C(-2 ; -3), D(-3 ; 19), điểm nào thuộc đồ thị hàm số y = f(x) = 2x2 + 1 - Các nhóm lần lượt đưa ra kết quả - Tổng hợp kết quả - Hình thành kiến thức - Các nhóm lần lượt đưa ra kết quả - Hoàn thiện , đưa ra kết quả đúng. Đồ thị của hàm số y = f(x) xác định trên tập D là tập hợp tất cả các điểm M(x, f(x)) trên mặt phẳng tọa độ với mọi x thuộc D. Hoạt động 6: Sự biiến thiên của hàm số HĐ của GV HĐ của HS Nội dung Ôn tập y f(x2) f(x1) 0 x1 x2 x x Trên khoảng (0 ; + ) đồ thị đi lên hay xuống từ trái sang phải Trên khoảng (- : 0) đồ thị đi lên hay xuống từ trái sang phải Bảng biến thiên + Dựa vào tính đồng biến nghịch biến của hàm số lập bảng biến thiên. + Lưu ý hàm số đồng biến ta mô tả bằng mũi tên đi lên, còn hàm số nghịch biến ta mô tả bằng mũi tên đi xuống. VD: Vẽ bảng biến thiên của hàm số y = - x2 - Các nhóm trả lời - Chỉnh sửa (nếu có) - Hình thành khái niệm. - Các nhóm cho kết quả của công việc. - Hoàn chỉnh kết quả - Hình thành kiến thức II.Sự biến thiên của hàm số: SGK trang 36 Hoạt động 7: Củng cố bằng bài tập Xét tính đồng biến , nghịch biến của các hàm số sau trên khoảng đã chỉ ra: y = -3x + 1 trên R y = 2x2 trên (0 ; + ) TIếT 2 Hoạt động 8: Hàm số chẵn, hàm số lẻ và đồ thị của hàm số chẵn lẻ 1) Hàm số chẵn, hàm số lẻ Xét đồ thị của hai hàm số y = f(x) = x2 và y = g(x) = x - TXĐ của hàm số f(x) ? 1 và -1 , 2 và -2 có thuộc TXĐ không ? Tính và so sánh f(-1) và f(1) f(-2) và f(2) - TXĐ của hàm số g(x) ? 1 và -1 , 2 và -2 có thuộc TXĐ không ? Tính và so sánh g(-1) và g(1) g(-2) và g(2) Ví dụ: Xét tính Chẵn lẻ của các hàm số: y = 3x2 - 2 y = y = 2. Đồ thị của hàm số chẵn lẻ Cho học sinh dựa vào đồ thị để nhận xét tính đối xứng của đồ thị hàm số. - Các nhóm đưa ra kết quả - Chỉnh sửa (nếu có) - Hình thành kiến thức - Các nhóm nhận nhiệm vụ - Đưa ra kết quả - chỉnh sửa hoàn thiện (nếu có) III. Tính chẵn lẻ của hàm số: 1,Hàm số chẵn, hàm số lẻ: Đ/n Hàm số y = f(x) với tập xác định D gọi là hàm số chẵn nếu x D thí – x D và f(-x) = f(x) . Hàm số y = f(x) với tập xác định D gọi là hàm số chẵn nếu x D thí – x D và f(-x) = - f(x) . 2, Đồ thị của hàm số chẵn, hàm số lẻ: KL:SGK Hoạt động 9: Bài tập HĐ của GV HĐ của HS Nội dung 1. Tập xác định của các hàm số a) , b) c) 2. Cho hàm số Tính giá trị của hàm số đó tại x = 3; x = -1; x = 2 3. Cho hàm số y = 3x3–2x+1 Các hàm số sau co thuộc đồ thị của hàm số đó không ? M(-1 ; 6), b) N(1 ; 1) c)P(0 ; 1) 4. Xét tính chẵn lẻ của các hàm số a) b) y = (x + 2)2 c) y = x3 + x d) y = x2 + x + 1 Gọi HS lên bảng giải Chỉnh sửa (nếu có) Gọi HS lên bảng giải Chỉnh sửa (nếu có) Gọi HS lên bảng giải Chỉnh sửa (nếu có) Gọi HS lên bảng giải Chỉnh sửa (nếu có) D = R \ D = R\ D = [-; 3] x = 3 => y = 4 x = -1 => y = -1 x = 2 => y = 3 f(-1) = 6 vậy M(-1; 6) thuộc đồ thị hàm số. f(1) = 2 vậy N(1; 1) không thuộc đồ thị hàm số. f(0) = 1 vậy P(0; 1) thuộc đồ thị hàm số. a) TXD: D = R x R thì – x D và f(-x) = = = f(x) Vậy là hàm số chẵn. d) TXD: D = R x R thì – x D và f(x) f(-x) Vậy hàm số y = x2 + x + 1 Không chẵn , cũng không lẻ. V. Củng cố toàn bài + Tập xác định của hàm số + Tính đồng biến nghịch biến của hàm số + Tinh chẵn lẻ của hàm số + Một thuộc một đồ thị hàm số khi nào VI. Dặn dò: BTVN 1,2,3,4(38,39) -------------------------- Ngày soạn: Ngày giảng: PPCT: 11 Tuần: 6 Đ 2: Hàm số y = ax + b I/ Mục tiêu: a). Về kiến thức: - Hiểu được sự iến thiên và đồ thị của hàm số bậc nhất. - Hiểu cách vẽ đồ thị hàm số bậc nhất và đồ thị hàm số y = . Biết được đồ thị hàm số nhận Oy làm trục đối xứng b) Về kỷ năng: - Thành thạo việc xác định chiều biến thiên và vẽ đồ thị hàm số bậc nhất. Vẽ được đt y = b , y = Biết tìm giao điểm của hai đường có phương trình cho trước. c) Về tư duy: Góp phần bồi dưởng tư duy logic và năng lực tìm tòi sáng tạo Về thái độ: Rèn luyện tính cẩn thận , tính chính xác. II/Chuẩn bị: Thực tiễn: Kiến thức học ở lớp 9 HS cần nắm vững để học bài mới Đối với HS : có đầy đủ SGK, sách bài tập Đối với GV dùng bảng phụ III/ Gợi ý PPDH: Dùng PP gợi mở vấn đáp IV/ Tiến trình bài học : Hoạt động 1: Rèn luyện kỷ năng vẽ đồ thị hàm số bậc nhất HĐ của GV HĐ của HS Nội dung - Yêu cầu HS nhắc lại hàm số bậc nhất , đồ thị hàm số bậc nhất - các bước khảo sát hàm số - Điề chỉnh khi cần thiết và xác nhận kết quả của HS - Hướng dẫn HS vẽ khi không có HS nào vẽ được ( cho 2 điểm để vẽ ) - HS nhắc lại hàm số bậc nhất, đồ thị hàm số bậc nhất - các bước khảo sát hàm số - Ghi nhận kiến thức - HS vẽ đths y = 3x + 2 và y = x + 5 Phần I trang 39 – 40, hình 17 trang 40 Hoạt động 2: Vẽ được đồ thị của hàm hằng. HĐ của GV HĐ của HS Nội dung - Giao nhiệm vụ cho hs - Diều chỉnh khi cần thiết và xác nhận kết quả của hs - HD khi không có hs nào vẽ được. ( cho 2 điểm để vẽ) Bài toán: cho hàm số y = 2 - Xác định giá` trị của hàm số tại x = -2, -1, 0, 1, 2. - HS nhận xét những điểm đths y = 2 đi qua. Từ đó nêu nhận xét về đths y = 2 Phần II hình 18 trang 40 Hoạt động 3: Giải bài toán Xác định a, b để đths y = ax +b qua hai điểm A(0 ; 3) và B( ; 0) HĐ của GV HĐ của HS Nội dung - HD hs khi cần thiết - Điều chỉnh và xác nhận kết quả. - Nhận nhiệm vụ - Thực hiện các thao tác giải - Cho kết quả Kết quả mong đợi a = - 5, b = 3 Hoạt động 4: Viết phương trình y = ax + b của các đường thẳng đa qua A(2 ; -2) và song song với Ox HĐ của GV HĐ của HS Nội dung - HD hs khi cần thiết - Điều chỉnh và xác nhận kết quả. - Nhận nhiệm vụ - Thực hiện các thao tác giải - Cho kết quả Kết quả mong đợi y = -2 Hoạt động 5: Vẽ đồ thị hàm số y = HĐ của GV HĐ của HS Nội dung - Giao nhiệm vụ - yêu cầu hs nhắc lại = ? - Hàm số y = đồng biến ngịch biến trên khoảng nào? - Nhận xét. - Điều chỉnh khi cần thiết và xác nhận - HS nhắc lại = ? - Từ đó hs nhận xét tính đb, nb của hàm số. - Nhận xét đồ thị của hàm số . y =

File đính kèm:

  • docDAI 10 CB C1-4.doc