I Mục tiêu:
1 Kiến thức:
-HS hiểu được khái niệm mệnh đề,nhận biết được 1 mện đề.
-nắm được mệnh đề phủ định,kéo theo ,tương đương.
-Biết khái niệm mệnh đề chứa biến.
2 Kĩ năng:
-Biết lập 1 phủ định của 1 mệnh đề.,MD kéo theo và mệnh đề tương đương từ 2 mệnh đề đã cho và xác định được tính đúng sai của mệnh đề này.
-Biết chuyển mệnh đề chứa biến thành mệnh đề bằng cách : hoặc gán cho biến 1 giá trị cụ thể trên miền xác định của chúng hoặc gán kí hiệu mọi và tồn tại vào phía trước nó.
-Biết sử dụng kí hiệu vào trong suy luận toán học.
-biết lập mệnh đề phủ định của mệnh đề có kí hiệu mọi và tồn tại.
3 Thái độ:
hình thành cho HS tính cẩn thận,tư duy sắc bến và nhanh nhạy.
II Chuẩn bị của GV và HS.
1 GV: 1 số kiến thức mà học sinh đã học ở các lớp dưới.
2 HS:Ôn tập,củng cố các kiến thức lớp dưới,các định lí.
3 PP: Hợp tác ,nêu vấn đề.
III Tiến trình bài dạy:
1 bài cũ:
-Xét tính đúng sai của các câu sau: “áo dài là quốc phục của Việt Nam:”
“ số chia hết cho 2 thì chẵn.”
-Những câu nào sau đây không mang tính đúng sai:
“Pari là thủ đô của nước Pháp.
“Bông hoa này đẹp quá.”
“ x2 – 1 < 0 “
2 kế hoạch bài mới:
Tuần :1
Ngày soạn: 8/8/09 Ngày dạy: 10/8/09
TIẾT 1
MỆNH ĐỀ VÀ MỆNH ĐỀ CHỨA BIẾN.
I Mục tiêu:
1 Kiến thức:
-HS hiểu được khái niệm mệnh đề,nhận biết được 1 mện đề.
-nắm được mệnh đề phủ định,kéo theo ,tương đương.
-Biết khái niệm mệnh đề chứa biến.
2 Kĩ năng:
-Biết lập 1 phủ định của 1 mệnh đề.,MD kéo theo và mệnh đề tương đương từ 2 mệnh đề đã cho và xác định được tính đúng sai của mệnh đề này.
-Biết chuyển mệnh đề chứa biến thành mệnh đề bằng cách : hoặc gán cho biến 1 giá trị cụ thể trên miền xác định của chúng hoặc gán kí hiệu mọi và tồn tại vào phía trước nó.
-Biết sử dụng kí hiệu vào trong suy luận toán học.
-biết lập mệnh đề phủ định của mệnh đề có kí hiệu mọi và tồn tại.
3 Thái độ:
hình thành cho HS tính cẩn thận,tư duy sắc bến và nhanh nhạy.
II Chuẩn bị của GV và HS.
1 GV: 1 số kiến thức mà học sinh đã học ở các lớp dưới.
2 HS:Ôn tập,củng cố các kiến thức lớp dưới,các định lí.
3 PP: Hợp tác ,nêu vấn đề.
III Tiến trình bài dạy:
1 bài cũ:
-Xét tính đúng sai của các câu sau: “áo dài là quốc phục của Việt Nam:”
“ số chia hết cho 2 thì chẵn.”
-Những câu nào sau đây không mang tính đúng sai:
“Pari là thủ đô của nước Pháp.
“Bông hoa này đẹp quá.”
“ x2 – 1 < 0 “
2 kế hoạch bài mới:
Hoạt động 1: mệnh đề và mệnh đề chứa biến:
Hoạt đông của Học sinh
Hoạt động của Giáo viên
HS lắng nghe các câu hỏi và trả lời.
-Nhận xét về mệnh đề?
-Nêu các câu đúng và sai.
-nắm lại ĐN.
Các câu sau câu nào có tính đúng sai:
‘hoa quỳnh nở về đêm.”
Hình chữ nhật là hình bình hành có 1 góc vuông.
“chúng ta chơi cờ đi.”
HS: nêu các câu có khẳng định đúng”
“nêu những câu có khẳng định sai”
-GV chốt lại mệnh đề là gì?
Hoạt động 2: mệnh đề phủ định
Hoạt đông của Học sinh
Hoạt động của Giáo viên
-HS nghe và cho 1 ví dụ bất kì.
-THêm tù: không”-> diễn ý của câu.> -> xét tính đúng sai
- Trả lời câu hỏi của GV.
-yêu cầu 1 HS cho 1 mệnh đề.
-thêm từ “không “ vào mệnh đề và nhấn mạnh đây là mệnh đề phủ định của mệnh đề trên và kí hiệu là : P và
-GVhỏi: thế nào là mệnh đề phủ định?
Hoạt động 3: mệnh đề kéo theo và mệnh đề đảo:
Hoạt đông của Học sinh
Hoạt động của Giáo viên
-HS lắng nghe,quan sát và trả lời.
P” Nều động đất ở Di Linh”Q” thì mọi người phải đi sơ tán.”
HS Nếu đường trung tuến = 1 nửa cạnh huyền thì tam giác đó vuông.
-HS phát biểu P-> Q?
-Cho MĐ P->Q ta có: Q -> P gọi là mệnh đề đảo của mệnh đề P -> Q
-cho 1 ví dụ về MĐ kéo theo:
Nếu động đất ở Di Linh thì mọi người phải đi sơ tán
HS xác định MĐ P và Q?
-GV nhấn mạnh mệnh đề có dạng: P-> Q
HS phát biểu 1 mệnh đề có dạng P->Q?
-GV lưu ý: Pđúng; Q đúng thì P ->Q đúng
P đúng;Q sai thì P-> Q sai
-HS phát biểu ngược lại mệnh đề đã cho ở trên bảng.
- Thế nào là mệnh đề đảo?
Hoạt động 4: mệnh đề tương đương:
Hoạt đông của Học sinh
Hoạt động của Giáo viên
đúng
đúng
Cho mệnh đề: tam giác ABC có 2 góc bằng nhau thì tam giác ABC cân”
+ xét đúng hay sai?
+ xét đúng hay sai?
-GV cho HS suy nghĩ và kết luận: và đều đúngthì ta nói P và Q là 2 mệnh đề tương đương hay P là điều kiệncần và đủ để có Q và Q là điều kiện cần và đủ để có P
3Củng cố:
Xét tính đúng sai của các câu sau:
Năm 2000 là năm nhuận:
PT x2 + 3 x + 8 có nghiệm
< 56
Mọi hình bình hành có 2 đường chéo bằng nhau.
Bây giờ là mấy giờ?
4 Hướng dẫn HS bài về nhà.
1,2,3