1. Mục tiêu
· Về kiến thức : + Khái niệm về nhị thức bậc nhất , định lý về dấu của nhị thức bậc nhất.
+ Cách xét dấu tích , thương của nhị thức bậc nhất.
+ Cach bỏ dấu giá trị tuyệt đối trong biểu thức chứa giá trị tuyệt đối của nhị thức bậc nhất.
* Về kỷ năng : + Thành thạo các bước xét dấu nhị thức bậc nhất
+ Hiểu và vận dụng thành thạo các bước lập bảng xét dấu
+ Biết cách vận dụng giải các bất phương trình dạng tích ,thương hoặc có chứa giá trị tuyệt đối của nhị thức bậc nhất
· Về tư duy : Nắm được cách chứng minh định lý về dấu của nhị thức bậc nhất
Biết biến đổi cái lạ về cái quen
· Về thái độ : Cẩn thận , chính xác ,biết ứng dụng định lý về dấu của nhị thức bậc nhất.
2. Chuẩn bị phương tiện dạy học
a) Thực tiễn : HS biết cách giải bất phương trình bậc nhất
HS đã học đồ thị của hàm số y = ax + b
b) Phương tiện : sách giáo khoa 10
c) Phương pháp : dùng phương pháp vấn đáp gợi mở thông qua các hoạt động điều khiển tư duy và hoạt động nhóm .
Tiến trình của bài học và các hoạt động
4 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1067 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 10 cơ bản Trường THPT Thiên Hộ Dương tiết 38, 39 Dấu của nhị thức bậc nhất, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần :
Tiết: 38, 39
§ 3. DẤU CỦA NHỊ THỨC BẬC NHẤT
Mục tiêu
Về kiến thức : + Khái niệm về nhị thức bậc nhất , định lý về dấu của nhị thức bậc nhất.
+ Cách xét dấu tích , thương của nhị thức bậc nhất.
+ CaÙch bỏ dấu giá trị tuyệt đối trong biểu thức chứa giá trị tuyệt đối của nhị thức bậc nhất.
* Về kỷ năng : + Thành thạo các bước xét dấu nhị thức bậc nhất
+ Hiểu và vận dụng thành thạo các bước lập bảng xét dấu
+ Biết cách vận dụng giải các bất phương trình dạng tích ,thương hoặc có chứa giá trị tuyệt đối của nhị thức bậc nhất
Về tư duy : Nắm được cách chứng minh định lý về dấu của nhị thức bậc nhất
Biết biến đổi cái lạ về cái quen
Về thái độ : Cẩn thận , chính xác ,biết ứng dụng định lý về dấu của nhị thức bậc nhất.
Chuẩn bị phương tiện dạy học
Thực tiễn : HS biết cách giải bất phương trình bậc nhất
HS đã học đồ thị của hàm số y = ax + b
Phương tiện : sách giáo khoa 10
Phương pháp : dùng phương pháp vấn đáp gợi mở thông qua các hoạt động điều khiển tư duy và hoạt động nhóm .
Tiến trình của bài học và các hoạt động
TIẾT 1
Kiểm tra bài củ
Hoạt động 1: giải các bất phương trình sau: a) 5x – 2 > 0 b) - 4x + 3 > 0
Thời gian :7 phút
Hoạt động của HS
Hoạt động của GV
Nội dung cần ghi
Giải bất phương trình trên
*Giao nhiệm vụ cho HS
*Gọi HS lên bảng
*HS nhận xét ,GV nhận xét
*Dựa vào đó để xây dựng bài mới
2)Bài mới
Hoạt động 2: xây dựng định lý . Xét dấu f(x) = 3x – 6
Thời gian: 7 phút
Hoạt động của HS
Hoạt động của GV
Nội dung cần ghi
*Tìm nghiệm
cho f(x) = 0x = 2
*Biến đổi
3.f(x) = 3(3x – 6)
= 32(x - 2)
*Xét dấu
3.f(x) > 0 x >2
3.f(x) < 0 x< 2
*Kết luận
f(x) > 0 khi x > 2
f(x) < 0 khi x < 2
f(x) = 0 khi x = 2
*GV giúp HS tiến hành các bước xét dấu
*Tìm nghiệm
*Biến đổi a.f(x)
= a(ax +b) = a2(x + )
(a 0 )
*Xét dấu af(x) > 0 ,
af(x) > 0 khi nào ?
*Bảng xét dấu
*Kết luận
*Nhận xét
*Minh hoạ bằng đồ thị
1) Nhị thức bậc nhất có dạng f(x) = ax + b (a )
2) Các bước xét dấu nhị thức bậc nhất : SGK
Hoạt động 3: phát biểu định lý SGK. Thời gian : 2 phút
Hoạt động 4: Chứng minh định lý về dấu của f(x) = ax+ b (a 0)
Thời gian : 7 phút
Hoạt động của HS
Hoạt động của GV
Nội dung cần - HS ghi
*Tìm nghiệm
cho f(x) = 0x =
*Biến đổi
a.f(x) = a .(ax +b )
= a2 (x + )
*Xét dấu
a.f(x) > 0 x >
3.f(x) < 0 x<
*Kết luận
Hướng dẫn HS từng bước chứng minh định lý
*Tìm nghiệm
*phân tích thành tích
*Xét dấu af(x)
*Kết kuận
*Minh hoạ bằng đồ thị
Qui tắc : xét dấu nhị thức bậc nhất trong “trái “ ngoài “cùng”
Họat động 5: Rèn luyện kỷ năng .
Thời gian : 10 phút
Xét dấu a) f(x) = - 3x +2 b) f(x) = mx – 1 ( m )
Hoạt động của HS
Hoạt động của GV
Nội dung cần ghi
a)Tìm nghiệm x =
Lập bảng xét dấu :
x +
f(x) + 0 -
kết luận :
f(x) > 0 khi x <
f(x)
f(x) = 0 khi x =
b) giống như SGK
*giao bài tập cho HS
*hướng dẫn HS
*gọi HS lên bảng
*gọi HS nhận xét
*GV nhận xét ,sửa chửa sai lằm (nếu có )
*yêu cầu HS giải bài tập nâng cao
Hoạt động 6: Củng cố định lý .Vận dụng xét dấu dạng tích , thương .
Thời gian : 12 phút
Xét dấu : 1) f(x) = x – x2 2) f(x) =
Hoạt động của HS
Hoạt động của GV
Nội dung cần - HS ghi
*đặt thừa số chung
f(x) = x( 1 – x )
*Tìm nghiệm x = 0 , x = 1
*Bảng xét dấu :
x 0 1
x - 0 + +
1-x + + 0 -
f(x) - 0 + 0 -
Kết luận :
f(x) > 0 khi 0 < x <1
f(x) 1
f(x) = 0 khi x = 0 hoặc x= 1
2)quy đồng MSC : 2x – 1
f(x) =
tìm nghiệm x = 0 , x =
Bảng xét dấu
x 0
2x - 0 + +
2x-1 - - 0 +
f(x) + 0 - || +
Kết luận:
f(x) > 0 khi x < 0 hoặc
x >
f(x) < 0 khi 0 < x<
f(x) = 0 khi x = 0
f(x) không xác định khi
x =
*GV hướng dẫn HS phân tích thành tích các nhị thức bậc nhất
*Gọi HS lên bảng giải
*Gọi HS nhận xét
*GV nhận xét
3)ta quy đồng đưa về dạng thương
Từng bước giống như bài 1
*Chú ý: bảng xét dấu
nhấn mạnh chổ không xác định
Cách xét dấu nhị thức dạng tích , thương
*Biến đổi thành dạng tích , thương ( nếu có )
*Tìm nghiệm của từng nhị thức bậc nhất
*Xét dấu trên cùng 1 bảng xét dấu (nếu là tích thì nhân dấu , thương thì chia dấu)
*Kết luận
TIẾT 2
Hoạt động 7: Vận dụng định lý giải bất phương trình dạng tích , thương
Thời gian : 23 phút
Giải bất phươnh trình : 1) ( - 6 – 3x ) ( x + 1) > 0 2) 1
Hoạt động của HS
Hoạt động của GV
Nội dung cần ghi
*Xét dấu
f(x) = ( - 6 – 3x ) ( x + 1)
*Tìm nghiệm : x = -2,
x = -1
x - -2 -1 +
-6-2x + 0 - -
x + 1 - - 0 +
f(x) - 0 + 0 -
*Kết luận : - 2 < x < - 1
2) Quy đồng
ta có :
tìm nghiệm , lập bảng xét dấu
Kết luận : 1 x < 3
*Giao nhiệm vụ cho HS
*Hướng dẫn HS từng bước
*Xét dấu vế trái
*Dựa vào bảng xét dấu kết luận
*Biến đổi thành phương trình tương đương
*Tìm nghiệm
*Xét dấu
*Kết luận
Các bước giải bất phương trình :
*Biến đổi để được 1 vế bằng 0
*Xét dấu vế khác không
*Kết luận
Hoạt động 8: Vận dụng định lý giải bất phương trình chứa giá trị tuyệt đối
Thời gian : 15 phút
Giải bất phương trình : | 4 – 2x | < x
Hoạt động của HS
Hoạt động của HS
Nội dung cần ghi
*Tìm nghiệm
4 – 2x = 0 x = 2
x - 2 +
4 -2x + 0 -
* x 2 . Ta có hệ pt:
x
* x < 2 . Ta có hệ pt:
x
*Kết luận : < x < 2
Nhắc lại:định nghĩa về giá trị tuyệt đối
| a| = a nếu a > 0 hoặc
| a | = - a nếu a < 0
*GV hướng dẫn HS từng bước
*Gọi HS lên bảng
*Xét biểu thức trong giá trị tuyệt đối
*giải bpt trên từng khoảng, nửa khoảng
*Hợp tất cả các khoảng, nửa khoảng
*Kết luận
Củng cố: 5 phút
Phát biểu định lý về dấu của nhị thức bậc nhất
Nêu các bước xét dấu một tích, thương
Nêu cách giải bpt chứa giá trị tuyệt đối của nhị thức bậc nhất
5. Bài tập về nhà : ( 2 phút ).Bài 1, 2 , 3 , 4, 5 SGK trang 88.
File đính kèm:
- TIET 41-42 DAU NHI THUC BAC NHAT.doc