I. Mục tiêu:
a. Kiến thức:
- Giúp HS hiểu được định nghĩa, phương trình chính tắc của Parabol. Biết ý nghĩa của tham số tiêu, tiêu điểm, đường chuẩn, hình dạng của Parabol.
- Biết được một số đồ thị y = ax2 (a#0) cũng là một parabol theo định nghĩa trên.
b. Kỹ năng:
- Từ phương trình chính tắc của parabol y2 = 2px, (p>0) xác định được tọa độ tiêu điểm, phương trình đường chuẩn. Vẽ được parabol.
- Viết được phương trình chính tắc của parabol khi biết các yếu tố xác định của parabol đó.
c. Tư duy:
- Biết phân biệt rõ các khái niệm cơ bản và vận dụng trong từng trường hợp cụ thể.
- Tư duy các vấn đề toán học một cách logic, hệ thống.
d. Thái độ:
- Tự giác, tích cực trong học tập.
II. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh:
a. Chuẩn bị của giáo viên:
- Giáo án, bảng phụ, sách giáo khoa, sách giáo viên, các câu hỏi gợi mở.
- Chuẩn bị phấn màu và một số đồ dùng khác.
b. Chuẩn bị của học sinh:
- Ôn lại kiến thức bài cũ.
- Xem bài mới: “ Đường Parabol”
- Chuẩn bị đồ dùng học tập, sách giáo khoa, thước kẻ, compa.
III. Phương pháp dạy học:
- Thuyết trình
- Đàm thoại kết hợp gợi mở vấn đề, giải quyết vấn đề
IV. Tiến trình bài học:
4.1. Ổn định lớp.
4 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1441 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 10 Đường Parabol, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ĐƯỜNG PARABOL
Ngày soạn: 3/12/2010 Ngày dạy:4/12/2010
Bài: Đường Parabol
Số tiết:1
Mục tiêu:
a. Kiến thức:
- Giúp HS hiểu được định nghĩa, phương trình chính tắc của Parabol. Biết ý nghĩa của tham số tiêu, tiêu điểm, đường chuẩn, hình dạng của Parabol.
- Biết được một số đồ thị y = ax2 (a#0) cũng là một parabol theo định nghĩa trên.
b. Kỹ năng:
- Từ phương trình chính tắc của parabol y2 = 2px, (p>0) xác định được tọa độ tiêu điểm, phương trình đường chuẩn. Vẽ được parabol.
- Viết được phương trình chính tắc của parabol khi biết các yếu tố xác định của parabol đó.
c. Tư duy:
- Biết phân biệt rõ các khái niệm cơ bản và vận dụng trong từng trường hợp cụ thể.
- Tư duy các vấn đề toán học một cách logic, hệ thống.
d. Thái độ:
- Tự giác, tích cực trong học tập.
Chuẩn bị của giáo viên và học sinh:
Chuẩn bị của giáo viên:
- Giáo án, bảng phụ, sách giáo khoa, sách giáo viên, các câu hỏi gợi mở.
- Chuẩn bị phấn màu và một số đồ dùng khác.
b. Chuẩn bị của học sinh:
- Ôn lại kiến thức bài cũ.
- Xem bài mới: “ Đường Parabol”
- Chuẩn bị đồ dùng học tập, sách giáo khoa, thước kẻ, compa.
Phương pháp dạy học:
Thuyết trình
Đàm thoại kết hợp gợi mở vấn đề, giải quyết vấn đề
IV. Tiến trình bài học:
4.1. Ổn định lớp.
4.2. Kiểm tra bài cũ: 5’
Câu hỏi: Cho elip có phương trình: x29-y24=1
Hãy xác định tiêu điểm của Hypebol.
Hãy xác định tâm sai của Hypebol.
Xác định các tiệm cận của Hypebol.
4.3. Bài mới:
Hoạt động 1: Định nghĩa đường Parabol
T.gian
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN & HỌC SINH
NỘI DUNG GHI BẢNG & TRÌNH CHIẾU
10’
Hoạt động tp1:
GV: Trong thực tế chúng ta thường hay gặp đường parabol,hãy cho một vài ví dụ về đường parabol ?
Hs : cho ví dụ:
- đồ thị hàm số y=ax2 +bx +c(ao) là một đường parabol.
Gv: Bổ sung thêm một số ví dụ.
- các tia nước phun ra từ vòi phun nước.
- đường đi của viên đạn đại bác
- bảy sắc cầu vồng
- nhịp cầu tràng tiền
Hoạt động tp2:
Gv: Ở những tiết trước các em đã được làm quen với đường elip , hypebol và định nghĩa các đường đó vậy bây giờ chúng ta sẽ xem đường parabol được định nghĩa như thế nào?
Hs: Cảm nhận vấn đề đặt ra và tìm hướng giải quyết cho bài toán.
Gv: Xét bài toán1: cho đồ thị (P) của hàm số y = x2
điểm F(0;) và đường thẳng: y + = 0.
- Hãy Cm : M(x0;y0)(P)MF=d(M,).
Hs: suy nghĩ
GV: Gợi ý: Hãy tính MF và d(M,)?
Hs : MF =x02+(y02-14)2 ,
d(M,) = |y0+ 14 |.
Gv: vậy MF = d(M,)?
Hs: MF = d(M,)
x02+(y0-)2 = (y0+)2
x02 + y02 -y0 + = y02+y0 +
y0 = x02
Gv: y0 = x02 cho chúng ta kết luận gì về M(x0;y0)với (P) ?
Hs: M(P) (đpcm) cảm nhận và thông hiểu định nghĩa parabol.
Gv: thông qua bài toán trên để đi đến định nghĩa parabol.
Hs: đọc định nghĩa.
Bài 7: ĐƯỜNG PARABOL
Định nghĩa đường parabol
(P)= M| MF = d(M,),
F:cố định, :cố định
- F:tiêu điểm
- :đường chuẩn
∆
x
y
- d(F,) :tham số tiêu
Hoạt động 2: Phương trình chính tắc của Parabol
T.gian
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN & HỌC SINH
NỘI DUNG GHI BẢNG & TRÌNH CHIẾU
10’
Hoạt động tp3: Hình thành pt chính tắc của parabol.
Gv: Cho parabol (P), có tiêu điểmF, đường chuẩn ,được đặt trong hệ trục Oxy như hình vẽ :
- O là trung điểm của FP,
- FOx
- Đặt FP = p
Gv: Khi đó p chính là gì của Parabol?
Hs:p =d(F,):là tham số tiêu của Parabol
Gv: Hãy xác định toạ độ điểm F và P?
Hs:ta có:F(;0) , P(-;0)
Gv: Hãy xác định pt của đường thẳng ?
Hs: có pt: x= -hay x +=0.
Gv: M(x;y) (P) khi nào?
Hs:M(P)MF=d(M,)
(x-)2 + y2 = x+
y2=2px (p0,x0) (1)
Gv: Phương trình (1) được gọi là ptrình chính tắc của (P).
Hs: Thông hiểu và ghi nhớ pt chính tắc của Parabol.
Gv: lưu ý: Đồ thị hàm số y= ax2 + bx + c (a0) được gọi là một đường parabol là vì đồ thị của nó cũng thoã mãn định nghĩa parabol đã trình bày ở trên.
Phương trình chính tắc của Parabol
Cho parabol (P), có tiêu điểmF, đường chuẩn ,được đặt trong hệ trục OXY như hình vẽ :
- O là trung điểm của FP,
- FOx
-Đặt FP =p
Hình a
∆
P(- p2;0)
Phương trình chính tắc của Parabol là:
y2=2px (p > 0) (Hình a)
- Đỉnh : O(0;0).
-Tham số tiêu : p .
-Trục đối xứng: Ox.
-Tiêu điểm F = (;0).
-Đường chuẩn : x = -
Hoạt động 3: xác định p,F, của parabol
T.gian
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN & HỌC SINH
NỘI DUNG GHI BẢNG & TRÌNH CHIẾU
15’
Gv:Hãy xác định tham số tiêu p của parabol sau:
y2= 8x; y2=3x ; y2=x ; y2=x.
Hs:
y2= 8x=2.4xp=4;
y2=x =2.xp=;
y2=3x=2.xp=;
y2=x = 2.xp=;
Gv: Hãy xác định F và của (P) sau:
y2= x.
Gv: đối với parabol (P): y2=2px (p >0) thì:
Tiêu diểm F và được xác định như thế nào?
Hs: Ta có:F(; 0),:x = - .
Gv: Đối với (P):y2= x thì p=?F và ?
:x = - .
p = F(;0).
Gv: Lập phương trình chính tắc của parabol (P) biết:
(P) có tiêu điểm F(1;0).
(P) có tham số qua tiêu p = 5.
Hs: lên bảng làm.
Ví dụ1:
Hãy xác định tham số tiêu p của parabol sau:
y2= 8x; y2=3x ; y2=x ; y2=x
Giải
y2= 8x=2.4xp=4;
y2=x =2.xp=;
y2=3x=2.xp=;
y2=x=2.x
p =;
Ví dụ 2:
Hãy xác định F và của (P) sau:
y2= x.
Giải:
Ta có: :x = - =>:x = - .
p = F(;0).
Ví dụ 3:
Lập phương trình chính tắc của parabol (P) biết:
(P) có tiêu điểm F(1;0).
(P) có tham số qua tiêu p = 5.
Giải:
Phương trình chính tắc của parabol (P) có dạng ): y2=2px (p>0).
F(1;0) là tiêu điểm => = 1 => p = 2.
Vậy phương trình của (P) là : y2 = 4x.
Tham số tiêu : p = 5 => y2 = 10x
Hoạt động 4: Củng cố (5’)
Gv: Hệ thống lại kiến thức bài học.
- Hình dạng parabol.
- Định nghĩa , phương trình chính tắc dạng parabol.
-Tiêu điểm , đường chuẩn , tham số tiêu
-Bài tập về nhà : 42,43, 44 – tr 112/Sgk, chuẩn trước bị bài mới
File đính kèm:
- Duong Parabol.doc