A. MỤC TIÊU BÀI DẠY:
- Giúp học sinh nắm được những kiến thức căn bản đã học về phương trình .
- Giúp học sinh củng cố các kiến thức để giải các loại phương trình .
- Giúp học sinh có kỹ năng giải được các bài tập cơ bản
- Học sinh biết vận dụng để giải các bài tập tương tự .
- Rèn luyện cho học sinh óc tư duy lô gich, tính chính xác.
B. CHUẨN BỊ:
- Giáo viên: Soạn bài tập, dự kiến tình huống bài tập.
- Học sinh: Soạn bài, làm bài tập ở nhà,dụng cụ học tập.
C. TIẾN TRÌNH:
3 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1054 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 10 năm học 2001- 2002 Tiết 23 Bài tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : 26 /10/2001
Tiết chương trình: 23
Tên bài dạy BÀI TẬP
MỤC TIÊU BÀI DẠY:
Giúp học sinh nắm được những kiến thức căn bản đã học về phương trình .
Giúp học sinh củng cố các kiến thức để giải các loại phương trình .
Giúp học sinh có kỹ năng giải được các bài tập cơ bản
Học sinh biết vận dụng để giải các bài tập tương tự .
Rèn luyện cho học sinh óc tư duy lô gich, tính chính xác.
CHUẨN BỊ:
Giáo viên: Soạn bài tập, dự kiến tình huống bài tập.
Học sinh: Soạn bài, làm bài tập ở nhà,dụng cụ học tập.
TIẾN TRÌNH:
NỘI DUNG
PHƯƠNG PHÁP
1/ Ổn định lớp:
Ổn định trật tự, kiểm diện sỉ số
2/ Kiểm tra bài cũ:
Thế nào là phương trình bậc nhất một ẩn số?
Thế nào là hai phương trình tương đương?
Thế nào là phương trình tham số?
3/ Nội dung bài mới:
1/Giải bài tập :
a):TXĐ :D =
Ta có :.phương trình có nghiệm duy nhất là x=0.
c) x+ .Ta có x-2
TXĐ: D =phương trình (c)
Vậy phương trình vô nghiệm.
e).TXĐ: D=
phương trình (e) .phương trình có nghiệm duy nhất x=3.
2/ Giải phương trình :
a)x(x – 1) + 1 – 2x = - 1
.Vậy phương trình có nghiệm duy nhất là x = 2.
c) TXĐ:
phương trình (c)
_ Phương trình trên có ngiệm duy nhất : x= 3.
e)
Vậy phương trình đã cho vô ngiệm.
Bài 3/55
Bình phương hai vế:
Thay x = ½ vào phương trình đã cho :
Vậy x = ½ là nghiệm của phương trình đã cho :
2 = x+ 2. Bình phương hai vế giải ra ta được:
x = 0 , hoặc x = 4 >thay x = 0 vào phương trình đã cho:
2 Thay x = 4 vào phương trình đã cho
2 Vậy x = 0 , x = 4 là nghiệm của phương trình trên.
4/ Cũng cố:
– Chú ý : Giải phương trình là dùng các phép biến đổi tương đương và hệ quả . Nghiệm của phương trình phải thuộc TXĐ : D , hoặc thỏa mãn phương trình đã cho.
5/ Dặn dò:
Về nhà học bài và làm bài tập : 2,3,4/55 sgk
Đàm thoại , trình bày bảng.
- Giáo viên nêu các câu hỏi, gọi tên học sinh lên bảng trả lời, cả lớp nhận xét, giáo viên sửa hoàn chỉnh và cho điểm.
_ Giáo viên kiểm tra bài tập vể nhà của học sinh.
_ Cho cả lớp nhận xét bài làm trên bảng.
_ Giáo viên hoàn chỉnh sau cùng và cho điểm.
- Giáo viên nêu các câu hỏi, gọi tên học sinh lên bảng trả lời, cả lớp nhận xét, giáo viên sửa hoàn chỉnh
Cho cả lớp nhận xét bài làm trên bảng
-Giáo viên hoàn chỉnh bài làm và cho điểm.
Aùp dụng dang phương trình tích :
A.B = 0
Aùp dung định lý 2:nhân cả hai vế với:
Dùng phép biến đổi hệ quả .
Kiểm lại nghiệm bằng cách thay giá trị của x tìm được vào phương trình đã cho
Giáo viên cần nhắc lại cho học sinh nhớ :
- Giáo viên nêu các câu hỏi, gọi tên học sinh lên bảng trả lời, cả lớp nhận xét, giáo viên sửa hoàn chỉnh và cho điểm.
- qua cách giải các bài tập trên các em có kết luận gì về cách giải phương trình ?
- Hãy cho biết cách tìm tập xác định của từng dạng phương trình ?
RÚT KINH NGHIỆM:
Học sinh làm bài tập ở mức độ trung bình, cần khắc sâu phương pháp giải của từng dạng bài cụ thể.
Giáo viên có thể hướng dẫn cho học sinh biết phân tích bài toán và chọn cách giải nhanh nhất.
File đính kèm:
- Tiet 23.doc