A. MỤC TIÊU BÀI DẠY:
- Giúp học sinh nắm được những kiến thức căn bản về xét dấu các nhị thức, cách giải phương trình và bất phương trình chứa dấu giá trị tuyệ đối.
Rèn luyện kỉ năng vận dụng dấu của nhị thức để giải bất phương trình tích, bất phương trình chứa ẩn ở mẫu thức .
B. CHUẨN BỊ:
- Giáo viên: Giáo viên soạn bài, nghiên cứu bài ,dụng cụ giảng dạy.
- Học sinh: Soạn bài và làm bài tập ở nhà,dụng cụ học tập.
C. TIẾN TRÌNH:
2 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 906 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 10 năm học 2001- 2002 Tiết 37 Bất phương trình bậc nhất( tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: /1 /2001
Tiết chương trình: 37
Ngày dạy:
Tên bài dạyÏ BẤT PHƯƠNG TRÌNH BẬC NHẤT(tt)
MỤC TIÊU BÀI DẠY:
Giúp học sinh nắm được những kiến thức căn bản về xét dấu các nhị thức, cách giải phương trình và bất phương trình chứa dấu giá trị tuyệ đối.
Rèn luyện kỉ năng vận dụng dấu của nhị thức để giải bất phương trình tích, bất phương trình chứa ẩn ở mẫu thức .
CHUẨN BỊ:
Giáo viên: Giáo viên soạn bài, nghiên cứu bài ,dụng cụ giảng dạy.
Học sinh: Soạn bài và làm bài tập ở nhà,dụng cụ học tập.
TIẾN TRÌNH:
NỘI DUNG
PHƯƠNG PHÁP
1/ Ổn định lớp:
- Kiểm diện sỉ số , ổn định tổ chức lớp.
2/ Kiểm tra bài cũ:
- Nêu cách giải và biện luận bất phương trình bậc nhất ax + b > 0 ?
- Nêu cách giải và biện luận bất phương trình bậc nhất:
mx £ m – 1 (1)
Nếu m > 0 thì (b)
Nếu m < 0 thì (b)
Nếu m = 0 thì (b) Vô nghiệm.
3/ Nội dung bài mới:
IV/ Dấu của nhị thức :
- Nhị thức là biểu thức có dạng :
f(x) = ax + b (a ¹ 0) Giá trị của x làm cho f(x) = 0 gọi là nghiệm của nhị thức
Định lý : f(x) = ax + b (a ¹ 0)
- Cùng dấu với a khi x > x0 = -
- Trái dấu với a khi x < x0 = -
Bảng tóm tắt dấu của ax + b
x - ¥ -b/a +¥
ax+b cùng dấu a 0 trái dấu a
Áp dụng giải bất phương trình tích sau:
( x- 2 ) ( 1 – 5x ) (x + 4) > 0
TXĐ : D = R , Ta có :
x – 2 = 0 Û x = 2
1 – 5 x = 0 Û x =
x + 4 = 0 Û x = 4 ( phương pháp khoảng)
x -¥ 4 1/5 2 +¥
x-2 - - - +
1-5x + + - -
x+4 - + + +
VT + - + -
2/ Bất phương trình có ẩn ở mẫu thức :
Giải bất phương trình sau:
TXĐ D = R \
Ta có : 2x – 5 = 0
Û x = 5/3; 3x + 4 = 0 Û x = -
( lập bảng xét dấu )
Vậy :
4/ Củng cố:
- Hãy nêu định lý về dấu của nhị thức ?
- Hệ thống lại các kiến thức đã học.
5/ Dặn dò:
- Về học bài , soạn tiếp phần bài học còn lại
- Làm các bài tập sau: Bài 2a,b,c,d trang 87
Giáo viên gọi lớp trưởng cho điểm danh ở góc bảng.
Pháp vấn – Gợi mở
- Giáo viên đặt các câu hỏi và gọi học sinh trả lời cả lớp nhận xét giáo viên sửa hoàn chỉnh
Nêu cách giải và biện luận bất phương trình bậc nhất ax + b > 0 ?
Ta xét các trường hợp:
Nếu m > 0 thì (b)
Nếu m < 0 thì (b)
Nếu m = 0 thì (b) Vô nghiệm
- Hôm nay ta hgọc phần mới là xét dấu của nhị thức sau: f(x) = ax + b (a ¹ 0)
- Giáo viên nêu các câu hỏi, gọi tên học sinh lên bảng trả lời, cả lớp nhận xét, giáo viên sửa hoàn chỉnh và cho điểm.
- Giáo viên hướng dẫn cho học sinh biết lập bảng xét dấu .
- Để lập bảng xét dấu của nhị thức trước hết ta đi tìm nghiệm của các nhị thức
x – 2 = 0 Û x = 2
1 – 5 x = 0 Û x =
- Phải cùng trái trái dấu với a.
Cuối cùng dấu của phương trình tích chính là dấu của bảng dấu tổng hợp sau:
- Giáo viên nêu các câu hỏi, gọi tên học sinh lên bảng trả lời, cả lớp nhận xét, giáo viên sửa hoàn chỉnh
- Đối với phương trình chúa ẩn ở mẫu ta có cách giải sau:
- Thí dụ :
Giải bất phương trình sau:
- Hãy cho biết tập xác định của phương trình trên?
(D = R \ ) là giá trị để làm cho phương trình tồn tại.
x -¥ -4/3 5/3 5/2 ¥
2x-5 - - - +
3x+4 - + + +
5-3x + + - -
VT + - + -
Căn cứ vào bảng dấu hãy cho biết tập nghiệm của bất phương trình
RÚT KINH NGHIỆM:
Học sinh đa số nắm được kiến thức trọng tâm của bài học, còn một số học sinh còn nhầm khi lập bảng xét dấu nhị thức , Có thể hướng dẫn thêm phương pháp xét dấu bằng cách xét khoảng trên trục số.
File đính kèm:
- Tiet 37.doc