Giáo án Đại số 10 năm học 2001- 2002 Tiết 83 Số gần đúng, sai số tuyệt đối

A. MỤC TIÊU BÀI DẠY:

- Qua bài học giúp cho học sinh thấy được tính thực tiển của sai số . Cách để lấy số gần đúng, hiểu và biết cách tìm sai số tuyệt đối, cách xác định các chữ số chắc trong một số gần đúng.

- Rèn luyện cho học sinh tính chính xác cẩn thận khi tìm giá trị của một số gần đúng.

B. CHUẨN BỊ:

- Giáo viên: Nghiên cứu bài soạn, dụng cụ giảng dạy, phấn màu.

- Học sinh: Soạn bài, dụng cụ học tập.

C. TIẾN TRÌNH:

 

doc2 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 972 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 10 năm học 2001- 2002 Tiết 83 Số gần đúng, sai số tuyệt đối, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : / / Tiết chương trình: 83 Ngày dạy: Tên bài dạy SỐ GẦN ĐÚNG. SAI SỐ TUYỆT ĐỐI MỤC TIÊU BÀI DẠY: Qua bài học giúp cho học sinh thấy được tính thực tiển của sai số . Cách để lấy số gần đúng, hiểu và biết cách tìm sai số tuyệt đối, cách xác định các chữ số chắc trong một số gần đúng. Rèn luyện cho học sinh tính chính xác cẩn thận khi tìm giá trị của một số gần đúng. CHUẨN BỊ: Giáo viên: Nghiên cứu bài soạn, dụng cụ giảng dạy, phấn màu. Học sinh: Soạn bài, dụng cụ học tập. TIẾN TRÌNH: NỘI DUNG PHƯƠNG PHÁP 1/ Ổn định lớp: Ổn định trật tự, kiểm diện sỉ số 2/ Kiểm tra bài cũ: - Giáo viên đánh giá về mức độ kiểm tra của học sinh ở chương IV sửa chửa những lỗi mà các em thường mắc gặp. 3/ Nội dung bài mới: I/ Số gần đúng: Những số liệu trong tính toán thường là những giá trị gần đúng. Chẵn hạn để tính toán đối với số p ta hay dùng các số gần đúng 3,14 hay 3,14159 , còn đối với số ta hay dùng các số gần đúng 1,41 hay 1,414,… II/ Sai số tuyệt đối: Giả sử a là giá trị chính xác của một đại lượng và a’ là giá trị gần đúng của nó, Ta định nghĩa sai số tuyệt đối của số gần đúng a’ là: Ví dụ 1: Giả sử a = và ta lấy giá trị gần đúng của nó là: a’ = 1,42 Ta có: a'2 = (1,42)2 = 2,0146 > 2 Trong khi đó: (1,41)2 = 1,9881 < 2 Như vậy: 1,41 < < 1,42 Do đó: = Ta thấy sai số tuyệt đối không vượt quá 0,01. Giá trị 0,01 được gọi là cận trên của sai số tuyệt đối không vượt quá cận trên nầy. * Giả sử d là cận trên sai số tuyệt đối . Khi đó ta có: Khi đó t nói a’ là giá trị gần đúng của a với độ chính xác d và viết: a = a’ ± d d càng nhỏ thì a’ càng gần với a và khi biết d thì ta cũng chỉ ra được khoảng chứa a cụ thể là : a’ – d £ a £ a’+ d Ví dụ 2: Nếu ta lấy 2,27 là giá trị gần đúng của số Thì sai số là: Do đó : 2,27 là giá trị gần đúng của với độ chính xác tới 0,003 và : 2,267 < < 2,273 4/ Củng cố: - Thế nào là số gần đúng? Tại sao ta hay gặp sai số trong thực tế? - Hãy nêu phương pháp tìm sai số với độ chính xác cho biết trước? 5/ Dặn dò: - Về học bài, soạn tiếp phần còn lại của bài học về : số quy tròn, chữ số chắc trong một số gần đúng. Giáo viên gọi lớp trưởng kiểm diện học sinh vắng ở góc bảng. - Phương pháp nêu vấn đề. - Nhận xét những ưu điểm và khuyết điểm hay có trong các bài kiểm kiểm tra của học sinh - Khi đêm số khán giả xem một trận bóng đá, khi đếm số hạt thóc bị lẫn trong thúng gạo,… thì các kết quả nầy thường được gọi là kết ủa gần đúng, Hãy cho biết nguyên nhân vì sao ta gặp số gần đúng trong các trường hợp nầy? - Như vậy sự sai lệch giữa giá trị chính xác của một đại lượng và giá trị gần đúng của nó. Để đánh giá mức độ sai lệch đó người ta đưa khái niệm về sai số tuyệt đối như sau:… - Giáo viên hỏi học sinh trả lời, cả lớp nhận xét sửa hoàn chỉnh, giáo viên cho điểm khuyến khích nếu học sinh giải đúng - Giáo viên giải thích thí dụ trong sách giáo khoa (có thể lấy thêm ví dụ khác để minh hoạ) - Chú ý giáo viên nên gọi nhiều đối tượng khác nhau để thu hút được nhiều học sinh xây dựng bài . Do : 1,41 < < 1,42 Vậy sai số trong trường hợp nầy không vượt quá một phần trăm (0,01) - Học sinh cho thêm các thí dụ khác tương tự để minh hoạ - Khi: d càng nhỏ thì a’ càng gần với a và khi biết d thì ta cũng chỉ ra được khoảng chứa a cụ thể là : a’ – d £ a £ a’+ d Giáo viên hỏi học sinh trả lời, cả lớp nhận xét sửa hoàn chỉnh, giáo viên cho điểm khuyến khích nếu học sinh giải đúng - Giáo viên hướng d6n4 cho học sinh thí dụ 2: Nếu ta lấy 2,27 là giá trị gần đúng của số Thì sẽ có sai số là: Thế nên: 2,27 là giá trị gần đúng của với độ chính xác tới 0,003 và : 2,267 < < 2,273 - Chú ý giáo viên nên gọi nhiều đối tượng khác nhau để thu hút được nhiều học sinh xây dựng bài . ( chú ý tính chính xác khi sử dụng cách tìm sai số trong các bài tập ) - Giáo viên hỏi học sinh trả lời, cả lớp nhận xét sửa hoàn chỉnh, giáo viên cho điểm khuyến khích nếu học sinh giải đúng Giáo viên có thể hướng dẫn học sinh trước bài tập ở nhà để học sinh có thể tự giải được ở nhà. RÚT KINH NGHIỆM:

File đính kèm:

  • docTiet 83.doc