A. MỤC TIÊU BÀI DẠY:
- Qua bài học giúp cho học sinh giải được một số bài tập về sai số . Phương pháp để tìm số gần đúng, hiểu và biết cách tìm sai số tuyệt đối, biết cách xác định các chữ số chắc trong một số gần đúng.
- Rèn luyện cho học sinh tính chính xác cẩn thận khi tìm giá trị của một số gần đúng ở một số bài tập cụ thể về số gần đúng.
B. CHUẨN BỊ:
- Giáo viên: Nghiên cứu bài tập, dụng cụ giảng dạy.Dự kiến tình huống.
- Học sinh: Làm bài tập ở nhà,dụng cụ học tập.
C. TIẾN TRÌNH:
2 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 972 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 10 năm học 2001- 2002 Tiết 85 Bài tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : / /
Tiết chương trình: 85
Ngày dạy:
Tên bài dạy BÀI TẬP
MỤC TIÊU BÀI DẠY:
Qua bài học giúp cho học sinh giải được một số bài tập về sai số . Phương pháp để tìm số gần đúng, hiểu và biết cách tìm sai số tuyệt đối, biết cách xác định các chữ số chắc trong một số gần đúng.
Rèn luyện cho học sinh tính chính xác cẩn thận khi tìm giá trị của một số gần đúng ở một số bài tập cụ thể về số gần đúng.
CHUẨN BỊ:
Giáo viên: Nghiên cứu bài tập, dụng cụ giảng dạy.Dự kiến tình huống.
Học sinh: Làm bài tập ở nhà,dụng cụ học tập.
TIẾN TRÌNH:
NỘI DUNG
PHƯƠNG PHÁP
1/ Ổn định lớp:
Ổn định trật tự, kiểm diện sỉ số
2/ Kiểm tra bài cũ:
- Hãy nêu thế nào là một chữ số chắc trong một số gần đúng? Cho thí dụ minh hoạ?
- Hãy nêu cách viết chuẩn các số gần đúng? Cho thí dụ minh hoạ?
3/ Nội dung bài mới:
Bài tập 1:
Thế nào là chữ số chắc? Cho thí dụ?
Giải:
Gọi a’ là số thập phân gần đúng của số a. Trong số thập phân a’, chữ số k gọi là chữ số chắc nếu sai số tuyệt đối không vượt quá một đơn vị của hàng chữ số k đó.
Thí dụ:
Cho chữ số gần đúng a’= 12,3456 sai số tuyệt đối = 0,005 Khi đó:
* Các chữ số 6 , 5 : không phải là chữ số chắc.
* Các chữ số còn lại : 4,3,2,1 là các chữ số chắc.
Bài tập 2:
Cho ba giá trị gần đúg của : là 0,429 ; 0,4; 0,42 .Hãy tính sai số tuyệt đối của ba số nầy?
Giải:
Ta có:
*
Vậy sai số tuyệt đối của 0,429 là 0,001.
*
Vậy sai số tuyệt đối của 0,4 là 0,1.
*
Vậy sai số tyệt đối của 0,42 là 0,01
Bài tập 3:
Cho số gần đúng của p là 3.141592653590 với 10 chữ số chắc.
a) Hãy viết giá trị gần đúng của p dưới dạng chuẩn và tính sai số tương đối của giá trị nầy.
b) Thông thường khi tính toán người ta lấy hai số : 3,14 và 3,1416 làm giá trị gần đúng của p. Những sai số gần đúng đó là bao nhiêu? Hai số đó có bao nhiêu chữ số chắc?
Giải:
a) Theo giả thiết p có 10 chữ số chắc nên cách viết chuẩn của chữ số nầy là: 3,1415926546 với sai số tuyệt đối 10-10.
b) Các chữ số của các số 3,14; 3,1416 đều là các chữ số chắc với sai số tuyệt đối lần lượt là 0,01 và 0,0001.
Bài tập 4:
Qua điều tra dân số kết quả thu được dân ở tính B là 2.731.425 người với sai số ước lượng không quá 200 người. Hỏi những chữ số nào không đáng tin?
Giải:
Các chữ số đáng tin là: 5,2,4 vì 200 vượt quá 1,10,100.
4/ Củng cố:
Giáo viên cho học sinh nêu lại cách giải của từng bài tập đã sửa ở trên.
5/ Dặn dò:
- Về học bài giải lại các bài tập đã sửa.
- Soạn bài “Sai số tương đối- Các phép toán về sai số”
Giáo viên gọi lớp trưởng kiểm diện học sinh vắng ở góc bảng.
- Phương pháp nêu vấn đề kết hợp với đàm thoại gợi mở.
- Giáo viên nêu câu hỏi gọi học sinh trả lời, cả lớp nhận xét, giáo viên sửa hoàn chỉnh và cho điểm khuyến khích nếu học sinh trả lời đúng.
- Hãy cho biết thế nào là một chữ số chắc ? tìm trong thực tế thí dụ về chữ số chắc mà em đã biết?
- Giáo viên có thể gọi nhiều đối tượng khác nhau bằng cách đặt các câu hỏi vừa sức để học sinh có thể tự trả lời, từ đó kích thích nhiều học sinh có ý thức đóng góp xây dựng bài.
- Gọi a’ là số gần đúng của số a Tỉ số:
được gọi là sai số tương đối của a’.
- Thế nào là chữ số chắc? ( giả sử a’ là số gần đúng của a. Trong số thập phân a’, chữ số k gọi là chữ số chắc ( đáng tin) nếu Da’ không vượt quá một đơn vị của hàng chữ số k đó.
- Giáo viên nêu câu hỏi gọi học sinh trả lời, cả lớp nhận xét, giáo viên sửa hoàn chỉnh và cho điểm khuyến khích nếu học sinh trả lời đúng.
- Hãy tính sai số tuyệt đối của ba số sau: 0,429; 0,4; 0,42. Với là giá trị đúng của nó.
- Giáo viên có thể gọi nhiều đối tượng khác nhau bằng cách đặt các câu hỏi vừa sức để học sinh có thể tự trả lời, từ đó kích thích nhiều học sinh có ý thức đóng góp xây dựng bài.
- Ta cần lấy hiệu giữa hai số đúng và số gần đúng của nó để tìm sai số .
- Tương tự giáo viên gọi một h khác lên bảng giải bài tập sau: Cho số gần đúng của p là 3.141592653590 với 10 chữ số chắc.
Giáo viên cho học sinh đọc đề bài và phân tích cái đã cho. Cái mà ta cần tìm để từ đó định hướng tìm cách giải bài tập trên.
- Do kết quả cần có 10 chữ số chắc nên
p = 3,1415926546 Sai số tuyệt đối là bao nhiêu? ( 10-10 )
- Giáo viên có thể gọi nhiều đối tượng khác nhau bằng cách đặt các câu hỏi vừa sức để học sinh có thể tự trả lời, từ đó kích thích nhiều học sinh có ý thức đóng góp xây dựng bài.
- Có thể giáo viên cho thêm thí dụ khác để minh hoạ.
- Giáo viên gọi học sinh đọc bài tập 4?
- Gọi một học sinh giải bài tập số 4.
- Hãy nêu cách viết chuẩn các chữ số gần đúng? ( nếu mọi chữ số của nó đề là những chữ số chắc)
- Giáo viên nêu câu hỏi gọi học sinh trả lời, cả lớp nhận xét, giáo viên sửa hoàn chỉnh và cho điểm khuyến khích nếu học sinh trả lời đúng.
- Giáo viên có thể hướng dẫn trước bài tập ở nhà để học sinh có thể tự giải được.
( chú ý tính chính xác trong các cách phát biểu)
RÚT KINH NGHIỆM:
File đính kèm:
- Tiet 85.doc