I – Mục tiêu: Học sinh cần đạt được:
1. Về kiến thức:
+ Hiểu quan hệ giữa đồ thị của hàm số và đồ thị của hàm số y = ax2
+ Nắm được phương pháp vẽ đồ thị của hàm số bậc hai.
2. Về kỹ năng:
+ Khi cho một hàm số bậc hai, biết cách xác định toạ độ đỉnh, phương trình của trục đối xứng và hướng của bề lõm của Parabol
+ Vẽ đồ thị của hàm số bậc hai.
3. Về tư duy: Biết quy lạ về quen.
4. Về thái độ: Rèn luyện tính tỉ mỉ, cẩn thận , chịnh xác khi vẽ đồ thị
II – Chuẩn bị về phương tiện dạy học.
1. Thực tiễn:HS đã được học các kiến thức có liên quan đến H/số bậc hai ở lớp dưới.
2. Phương tiện: Chuẩn bị phiếu học tập
Bảng các kết quả của mỗi hoạt động.
Vẽ hình: Đồ thị H/số ; hình 20,21,22
III –Phương Pháp giảng dạy:
Cơ bản dùng PP gợi mở vấn đáp thông qua các HĐ điều khiển tư duy có đan xen các HĐ nhóm.
IV – Tiến trình bài giảng:
1. ổn định tổ chức: 10B1:
2. Kiểm tra bài cũ:
Câu hỏi : Cho H/số y=f(x)= x2. a) Xác định trên R.
b) Là H/số chẵn.
Đúng hay sai?
3. Bài mới:
I- Định nghĩa:
3 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1034 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 10 năm học 2006- 2007 Tiết 13 Hàm số bậc hai (tiết 1), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 13
Hàm số bậc hai (T1)
Ngày soạn: 21.10.2006
Ngày giảng: 23.10.2006
I – Mục tiêu: Học sinh cần đạt được:
1. Về kiến thức:
+ Hiểu quan hệ giữa đồ thị của hàm số và đồ thị của hàm số y = ax2
+ Nắm được phương pháp vẽ đồ thị của hàm số bậc hai.
2. Về kỹ năng:
+ Khi cho một hàm số bậc hai, biết cách xác định toạ độ đỉnh, phương trình của trục đối xứng và hướng của bề lõm của Parabol
+ Vẽ đồ thị của hàm số bậc hai.
3. Về tư duy: Biết quy lạ về quen.
4. Về thái độ: Rèn luyện tính tỉ mỉ, cẩn thận , chịnh xác khi vẽ đồ thị
II – Chuẩn bị về phương tiện dạy học.
Thực tiễn :HS đã được học các kiến thức có liên quan đến H/số bậc hai ở lớp dưới.
Phương tiện : Chuẩn bị phiếu học tập
Bảng các kết quả của mỗi hoạt động.
Vẽ hình : Đồ thị H/số ; hình 20,21,22
III –Phương Pháp giảng dạy:
Cơ bản dùng PP gợi mở vấn đáp thông qua các HĐ điều khiển tư duy có đan xen các HĐ nhóm.
IV – Tiến trình bài giảng:
1. ổn định tổ chức: 10B1:
2. Kiểm tra bài cũ:
Câu hỏi : Cho H/số y=f(x)= x2. a) Xác định trên R.
b) Là H/số chẵn.
Đúng hay sai?
3. Bài mới:
I- Định nghĩa:
H/số bậc hai là H/số cho bởi công thức (a 0).
TXĐ: D=R.
H/số y = ax2 (a 0) đã học ở lớp 9 là một trường hợp riêng của H/số này.
II- Đồ thị H/số bậc hai:
1. Ôn tập về H/số y = ax2.
Gv: Hỏi 1 số câu hỏi nhắc lại các kết quả đã biết về H/số y = ax2 (a 0).
Treo hình vẽ đồ thị của hàm số y = ax2
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
? Đồ thị của hàm số quay bề lõm lên trên khi nào ? xuống dưới khi nào ?
? Toạ độ đỉnh của (P) : y = ax2(a 0).
là điểm nào ?
? Tính đối xứng của đồ thị ?
Gv : Chốt lại các tính chất của hàm số
y= ax2
+ a > 0 : đồ thị quay bề lõm lên trên
+ a < 0 :đồ thị quay bề lõm xuống dưới
+ O(0 ; 0)
+ H/số y = ax2là H/số chẵn nên đồ thị nhận trục tung làm trục đối xứng.
2. Nhận xét :
Ta có : , với
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
? Nếu đặt thì hàm số trên có dạng gì?
? Nếu đặt tiếp thị hàm số trên có dạng gì?
? Nhận xét gì về hình dáng của đồ thị hai hàm số và
y = ax2 ?
? Khi đó đỉnh của parabol có toạ độ là gì?
? (P): quay bề lõm lên trên khi nào, quay bề lõm xuống dưới khi nào?
? Trục đối xứng của đồ thị hàm số y = ax2 là đường nào, từ đó suy ra trục đối xứng của đồ thị hàm số ?
? Từ các nhận xét trên, hãy cho biết những đặc điểm chính của đồ thị hàm số
?
? Muốn vẽ đồ thị hàm số , ta phải làm những gì?
+
+ Y=aX2
+ Hình dáng hai đồ thị này là giống nhau
+ I có hoành độ và tung độ là
+ Vì đồ thị của hàm số giống đồ thị của hàm số y = ax2 nên (P) quay bề lõm lên trên khi a>0 và quay bề lõm xuống dưới khi a<0
+ (P) y = ax2 có trục đối xứng là trục tung có phương trình x=0 do đó (P) : có trục đối xứng là đường thẳng X=0 hay
+ Đồ thị H/số là (P) có
* Đỉnh là điểm ,
* Trục đối xứng là đường thẳng .
+*Parabol này quay bề lõm lên trên nếu a>0, quay bề lõm xuống dưới nếu a<0
+ Trả lời theo ý hiểu
3. Đồ thị :
Gv: Treo bảng vẽ sẵn đồ thị H/số (a 0) H21-SGK.
4. Các bước vẽ đồ thị hàm số bậc hai:
B1: Xác định toạ độ đỉnh
B2 : Xác định trục đối xứng
B3: Lập bảng giá trị
(Xác định toạ độ giao điểm của (P) với trục tung và trục hoành ( nếu có ))
B4: Vẽ (P)
Ví dụ: Vẽ đồ thị hàm số sau:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
? Xác định a, b, c ?
? Xác định toạ độ đỉnh ?
? Xác định trục đối xứng ?
? Xác định giao điểm với các trục toạ độ
? Lập bảng giá trị ?( lấy thêm một số điểm)
Gv:Treo (P) vẽ sẵn và nêu lại các bước vẽ và yêu cầu học sinh về nhà hoàn thành vào vở.
+ a=1 ; b=1 ; c=-2
+ Toạ độ đỉnh
+ Trục đối xứng
+ Giao của đồ thị với các trục toạ độ
3. Củng cố: - Các tính chất của đồ thị hàm số bậc hai
- Các bước vẽ đồ thị hàm số bậc hai
4. Dặn dò: - Đọc trước phần sự biến thiên của hàm số bậc hai
- BTVN: 1, 3
File đính kèm:
- T13.doc