I.Mục tiêu
1.Về kiến thức
+ Nắm được một số bất đẳng thức có chứa giá trị tuyệt đối.
2. Về kỹ năng
+ Vận dụng được tính chất của bất đẳng thức hoặc dùng phép biến đổi tương đương để CM một số bất đẳng thức đơn giản.
+ Biết vận dụng bất đẳng thức giữa trung bình cộng và trung bình nhân của hai số vào việc CM một số bđt hoặc tìm GTLN-GTNN của một biểu thức đơn giản .
+ Chứng minh được một số bđt đơn giản có chứa giá trị tuyệt đối.
3. Về tư duy:
+ Biết quy lạ về quen
4.Về thái độ
+ Rèn luyện tính tỉ mỉ chính xác .
+ Biết được toán học có ứng dụng trong thực tế.
II.Chuẩn bị phương tiện dạy học.
1.Thực tiễn:
H/S đã được học về khái niệm bất đẳng thức và một số kỹ năng CM bất đẳng thức lớp 8+9- THCS
2.Phương tiện: HS ôn lại kiến thức đã học
3 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 871 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 10 năm học 2006- 2007 Tiết 28 Bất đẳng thức (tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 28
Bất đẳng thức (tiếp)
Ngày soạn : 12. 12. 2006
Ngày giảng: 14. 12. 2006
I.Mục tiêu
1.Về kiến thức
+ Nắm được một số bất đẳng thức có chứa giá trị tuyệt đối.
2. Về kỹ năng
+ Vận dụng được tính chất của bất đẳng thức hoặc dùng phép biến đổi tương đương để CM một số bất đẳng thức đơn giản.
+ Biết vận dụng bất đẳng thức giữa trung bình cộng và trung bình nhân của hai số vào việc CM một số bđt hoặc tìm GTLN-GTNN của một biểu thức đơn giản .
+ Chứng minh được một số bđt đơn giản có chứa giá trị tuyệt đối.
3. Về tư duy:
+ Biết quy lạ về quen
4.Về thái độ
+ Rèn luyện tính tỉ mỉ chính xác .
+ Biết được toán học có ứng dụng trong thực tế.
II.Chuẩn bị phương tiện dạy học.
1.Thực tiễn:
H/S đã được học về khái niệm bất đẳng thức và một số kỹ năng CM bất đẳng thức lớp 8+9- THCS
2.Phương tiện: HS ôn lại kiến thức đã học
III. Gợi ý về PPGD
Cơ bản dùng PP gợi mở vấn đáp.
IV.Tiến trình bài học.
1.ổn định lớp:
10B1:
2. Kiểm tra bài cũ:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
? Phát biểu bđt Cô-si.
? Cho a,b>0. CMR: .
+ HS phát biểu định lý.
a,b>0>0.
áp dụng bđt cô-si cho hai số a,b và
Ta có: a+b,
3. Bài mới:
III) bất đẳng thức chứa giá trị tuyệt đối.
Tính chất:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
? Nhắc lại ĐN giá trị tuyệt đối.
? Tính giá trị tuyệt đối của các số sau:
a) 0 b) 1,35 c) - d) .
GV: Chỉnh sửa- củng cố- khắc sâu.
Giới thiệu các tính chất.
+
+ HS lên bảng tính.
*) Tính chất:
Điều kiện
Nội dung
a>0
2. Ví dụ: Cho các số a, b và c tùy ý. Chứng minh rằng: .
GV: Hướng dẫn.
Gọi HS lên bảng thực hiện. Đáp số: ().
IV: Bài tập:
Bài 1: Cho ba số dương a, b, c, CMR: .
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
? Phát biểu bđt Cô-si.
? a,b,c >0, nhận xét .
? áp dụng bđt Cô-si cho các số không âm
1, ; 1, ; 1,
? Cộng vế với vế của các bđt trên ta được?
GV: Chỉnh sửa- củng cố- Khắc sâu
+ HS phát biểu định lý.
a,b>0>0.
Ta có: 1+ ;1+
1+
Bài 2: Cho a>0, hãy tìm GTLN của hàm số:y =x(a-2x)2, với .
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
? ĐK a>0, nhận xét a-2x?
? Biến đổi x(a-2x)2
? áp dụng bđt Cô-si cho ba số không âm 4x,(a-2x),(a-2x) ta có?
? y=x(a-2x)2 ?
? Đẳng thức xẩy ra khi nào?
? Vậy =?
+ a-2x0.
+ Ta có: x(a-2x)2=4x.(a-2x)(a-2x)
+ 4x.(a-2x)(a-2x)
= .
+ y=x(a-2x)2=4x.(a-2x)(a-2x)
+ Đẳng thức xẩy
+ = .
4. Củng cố : Tính chất của bđt , bđt Cô-si, bđt chứa giá trị tuyệt đối.
Hướng dẫn HS bài tập VN:
Bài 3: Cho a,b,c là độ dài ba cạnh của một tam giác.
CMR: .
Từ đó suy ra
Bài 4: Chứng minh rằng: .
5. Dặn dò: Về nhà nhà SGK
File đính kèm:
- T28.doc