I. Mục tiêu
1. Về kiến thức
- Củng cố khắc sâu cách giải và biện luận 1 số PT ở dạng đơn giản. PT bậc nhất, bậc hai, chứa ẩn ở mẫu, chứa GTTĐ.
2. Về kỹ năng
- Giải và biện luận các PT trên.
3. Về tư duy
- Biết cách suy luận và tìm lời giải thích hợp cho mỗi bài toán
4. Về thái độ
- Rèn luyện tính cẩn thận, óc tư duy logic.
II. Chuẩn bị phương tiện dạy học.
1. Về thực tiễn
- H/s đã được học các kiến thức có liên quan ở các tiết trước. Cần ôn lại.
2. Phương tiện.
GV: Chuẩn bị một lượng bài tập thích hợp.
HS: Chuẩn bị bài tập: 25; 26 ( Trang 85)
3. Phương pháp dạy học
- Cơ bản dùng PP gợi mở vấn đáp .
III. Tiến trình bài học.
1. Ổn định lớp
10 A1: Sĩ số lớp :40 Vắng:
10 A2: Sĩ số lớp: 38 Vắng:
2. Kiểm tra bài cũ
Kiểm tra khi chữa bài tập.
3. Bài mới
Tiết 33
Luyện tập ( Tiết 2)
Ngày soạn: 27.11.2006
Ngày giảng: 29.11.2006
Mục tiêu
Về kiến thức
Củng cố khắc sâu cách giải và biện luận 1 số PT ở dạng đơn giản. PT bậc nhất, bậc hai, chứa ẩn ở mẫu, chứa GTTĐ.
Về kỹ năng
Giải và biện luận các PT trên.
Về tư duy
- Biết cách suy luận và tìm lời giải thích hợp cho mỗi bài toán
Về thái độ
- Rèn luyện tính cẩn thận, óc tư duy logic.
Chuẩn bị phương tiện dạy học.
Về thực tiễn
H/s đã được học các kiến thức có liên quan ở các tiết trước. Cần ôn lại.
Phương tiện.
GV: Chuẩn bị một lượng bài tập thích hợp.
HS: Chuẩn bị bài tập: 25; 26 ( Trang 85)
3. Phương pháp dạy học
- Cơ bản dùng PP gợi mở vấn đáp .
Tiến trình bài học.
ổn định lớp
10 A1: Sĩ số lớp :40 Vắng:
10 A2: Sĩ số lớp: 38 Vắng:
2. Kiểm tra bài cũ
Kiểm tra khi chữa bài tập.
3. Bài mới
Bài số 1: Giải và biện luận các phương trình sau:
2m(x-2)+4=(3-m2)x . (1)
3x2+2(3m-1)+3m2-m+1=0 (2)
(3)
(4)
(5)
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Nhận xét ? về PT (1)
? Ta có thể biến đổi PT về dạng?
? Nhận xét ? về a?
? Để biện luận được ta cần biến đổi a?
? Biện luận theo?
2. Nhận xét ? về PT (2)?
? Nhận xét ? về hệ số a?
? Biện luận?
3. Nhận xét ? về PT (3)
? ĐK?
? Biến đổi PT (3)?
? biện luận PT (3)?
4. Nhận xét ? về PT(4)?
? ĐK?
? Biện luận?
? Các N phải thoả mãn ĐK?
5. Nhận xét ? về PT (5)
. Về dạng ax=-b.
. lên bảng?
. Là PT bậc hai:
. a 0
. Tính và biện luận theo
. Lên bảng:
. Là PT có chứa ẩn ở mẫu:
. Lên bảng:
. Ta có thể đưa PT (4) về PT bậc hai:
. Tính các nghiệm của PT:
. Về nhà:
Bài số 2: Cho phương trình:
1.Tìm m để phương trình có hai nghiệm x1 và x2 mà x1+x2=3. Tính các nghiệm trong trường hợp đó.
2.Tìm m để PT có hai N x1 và x2 mà tích 2 nghiệm bằng -2.
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
? ĐK để PT có N là x1 và x2 là ?
? Theo định lý Vi et ta có x1+x2=?
? Giải ra ta tìm được m = ?
Đáp số: x=-1; x= 4.
? Theo bài ra ta có ?
.
. x1+x2==3
. Lên bảng thực hiện:
. x1.x2==-2
. Lên bảng thực hiện:
4.Củng cố
? PT ax+b=0 có nghiệm ?
? PT ax2+bx+c = 0 có N duy nhất ?, có N? Có 2 N phân biệt ? ...
5.Dặn dò
Ôn tập và là các bài tập còn lại?