Giáo án Đại số 10 năm học 2006- 2007 Tiết 37 Luyện tập

I. Mục tiêu

1. Về kiến thức

- Củng cố các kiến thức đã học về hệ PT bậc nhất 2 ẩn và 3 ẩn.

2. Về kỹ năng

- Rèn kỹ năng giải và biện luận hệ PT bậc nhất 2 ẩn có chứa tham số bằng PP định thức cấp 2 và giải hệ 3 PT bậc nhất 3 ẩn (không chứa tham số).

3. Về tư duy

- Biết tư duy tìm hướng giải thích hợp cho mỗi bài toán.

- Rèn luyện óc tư duy logic thông qua việc giải và biện luận hệ PT.

4. Về thái độ

- Cẩn thận chính xác trong tính toán vầ lập luận.

II. Chuẩn bị phương tiện dạy học.

1. Về thực tiễn

- Học sinh đã biết cách giải và biện luận hệ PT bậc nhất bằng PP định thức cấp 2.

2. Phương tiện

GV: Chuẩn bị 1 lượng bài tập thích hợp.

HS: Chuẩn bị MT Ca sio 500MS; 570 MS.

3. Phương pháp dạy học.

- Cơ bản dùng PP gợi mở vấn đáp .

III. Tiến trình bài học.

1. Ổn định lớp

10 A1: Sĩ số lớp :40 Vắng:

10 A2: Sĩ số lớp: 37 Vắng:

2. Kiểm tra bài cũ

 

doc3 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 973 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 10 năm học 2006- 2007 Tiết 37 Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 37 Luyện tập Ngày soạn: 10.12.2006 Ngày giảng: 11.12.2006 Mục tiêu Về kiến thức Củng cố các kiến thức đã học về hệ PT bậc nhất 2 ẩn và 3 ẩn. Về kỹ năng Rèn kỹ năng giải và biện luận hệ PT bậc nhất 2 ẩn có chứa tham số bằng PP định thức cấp 2 và giải hệ 3 PT bậc nhất 3 ẩn (không chứa tham số). Về tư duy Biết tư duy tìm hướng giải thích hợp cho mỗi bài toán. Rèn luyện óc tư duy logic thông qua việc giải và biện luận hệ PT. Về thái độ Cẩn thận chính xác trong tính toán vầ lập luận. Chuẩn bị phương tiện dạy học. Về thực tiễn - Học sinh đã biết cách giải và biện luận hệ PT bậc nhất bằng PP định thức cấp 2. Phương tiện GV: Chuẩn bị 1 lượng bài tập thích hợp. HS: Chuẩn bị MT Ca sio 500MS; 570 MS. Phương pháp dạy học. - Cơ bản dùng PP gợi mở vấn đáp . Tiến trình bài học. ổn định lớp 10 A1: Sĩ số lớp :40 Vắng: 10 A2: Sĩ số lớp: 37 Vắng: Kiểm tra bài cũ Bài mới. Bài 1: Giải các hệ phương trình sau 1. 2. ( Giải trên MTĐT) 3. 4. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Nhận xét về hệ? ? Giải hệ ntn? Đáp số: (8;15) 2. Nhận dạng hệ? ? Dùng MTĐT giải hệ , chính xác đến hàng phần trăm? Đáp số: (0.24; 1.23) 3.? Điều kiện ? ? Cách giải? Đặt u=?; v=? ? Thay và hệ và giải ra ta được u=? và v=? ? thay vào ta tìm được x =? Và y = ? Đáp số: (3;5) 4. Nhận xét về hệ? ? Nêu cách giải? Đáp số: . Lên bảng thực hiện. . Lên bảng thực hiện. . Đặt u = 1/x; v =1/y . Lên bảng thực hiện . Là hệ PT bậc nhất 3 ẩn. . Đưa về hệ PT 2 ẩn ( x và y) . Lên bảng thực hiện. Bài 2. Cho hệ PT 1. Giải và biện luận hệ phương trình trên. 2. Khi hệ có N duy nhất (x;y). Tìm hệ thức giữa x và y độc lập với m. 3. Khi hệ có N duy nhất (x;y). Tìm m sao cho x và y là những số nguyên.Tìm các N nguyên đó. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Giải và biện luận hệ. . Gọi HS lên bảng. . Nhận xét và KL 2. Hệ có N duy nhất khi? N duy nhất là? ? Muốn tìm được hệ thức giữa x và y độc lập với m ta phải tìm cách khử m? ? Khử m ntn? 3. Hệ có N nguyên khi? . Lên bảng thực hiện. KL: +) . Hệ có N duy nhất: +) m=-1. Hệ VN +) m=1. Hệ có Vô số N 2. Ta có +) . Hệ có N duy nhất: Trừ vế với vế ta được x-y=1 3. Có N nguyên khi m=0 hoặc m=2. N nguyên là: Bài 3 Nếu lấy 1 số có hai chữ số chia cho tích hai chữ số cảu nó thì được thương là 2 và dư là 18. Nếu lấy tổng bình phương các chữ số của số đó cộng với 9 thì được số đã cho. Hãy tìm số đó. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh ? Nhận xét về bài toán? ? Gọi số cần tìm là? ? Phân tích bài toán? ? Theo bài ra ta có hệ PT? ? Giải hệ PT? . Gọi HS lên bảng? ? Thử lại? . Là dạng toán giải bài toán bằng cách lập hệ PT. . xy . Ta có hệ PT: . Với x-y = 3 thay vào PT (1) Ta có 2y2-5y-12=0 y=4; y=-3/2 . Với x-y=-3. VN . Vậy số cần tìm là: 74 Bài 4 Hai bạn Vân và Lan đến cửa hàng mua trái cây. Bạn Vân mua 10 quả Cam, 7 quả chanh với giá tiền là: 17 800 đồng. Bạn Lan mua 12 quả Cam, 6 quả chanh với giá tiền là: 18 000 đồng. Hỏi giá tiền mỗi quả cam và mỗi của chanh là bao nhiêu. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh ? Nhận xét về bài toán? ? Gọi giá tiền mỗi quả cam là? Đơn vị? ĐK? ? Gọi giá tiền mỗi quả chanh là? Đơn vị? ĐK? ? Theo bài ra ta có hệ? . Đáp số: x=800; y=1400 . Là bài toán lập hệ PT . Là x . Là y . Ta có hệ . Về nhà giải hệ Củng cố Ví dụ: Hệ PT có nghiệm duy nhất khi: A. B. C. D. Đáp án: B Dặn dò Bài tập về nhà . Các bài tập còn lại và xem trước bài mới.

File đính kèm:

  • docT 37.doc