Giáo án Đại số 10 năm học 2006- 2007 Tiết 39 Bài tập

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức: Củng cố kiến thức về

+ BPT, hệ BPT bậc nhất hai ẩn, nghiệm và miền nghiệm của chúng.

+ XĐ miền nghiệm của BPT và hệ BPT bậc nhất hai ẩn.

+ Áp dụng vào bài toán kinh tế.

2. Kỹ năng

+ Biểu diễn tập nghiệm của BPT và hệ BPT bậc nhất hai ẩn trên mặt phẳng tọa độ.

3. Tư duy

+ Biết quy lạ về quen

+ Rèn luyện tư duy logic.

4. Thái độ

+ Cẩn thận chính xác trong lập luận và trình bày.

II. CHUẨN BỊ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC.

1. Thực tiễn: HS đã được học về BPT bậc nhất hai ẩn, biểu diễn HH tập N của BPT bậc nhất hai ẩn ở tiết trước.Cần ôn lại.

2. Phương tiện:

III. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC.

- Cơ bản dùng PP gợi mở vấn đáp .

 

doc3 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 951 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 10 năm học 2006- 2007 Tiết 39 Bài tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 39 Bài tập Ngày soạn : 26.01.2007 Ngày giảng: 29.01.2007 Mục tiêu Kiến thức: Củng cố kiến thức về + BPT, hệ BPT bậc nhất hai ẩn, nghiệm và miền nghiệm của chúng. + XĐ miền nghiệm của BPT và hệ BPT bậc nhất hai ẩn. + áp dụng vào bài toán kinh tế. Kỹ năng + Biểu diễn tập nghiệm của BPT và hệ BPT bậc nhất hai ẩn trên mặt phẳng tọa độ. Tư duy + Biết quy lạ về quen + Rèn luyện tư duy logic. Thái độ + Cẩn thận chính xác trong lập luận và trình bày. Chuẩn bị phương tiện dạy học. Thực tiễn: HS đã được học về BPT bậc nhất hai ẩn, biểu diễn HH tập N của BPT bậc nhất hai ẩn ở tiết trước.Cần ôn lại. Phương tiện: Phương pháp dạy học. Cơ bản dùng PP gợi mở vấn đáp . Tiến trình bài học. ổn định lớp: 10B1 Sĩ số 36 vắng: Kiểm tra bài cũ: Câu hỏi: ĐNBPT bậc nhất hai ẩn, miền N của BPT bậc nhất hai ẩn. Biểu diễn HH tập N của BPT Bài mới. Bài 1: Biểu diễn HH miền N của các BPT sau. a. b. c. d. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh ? TXĐ. ? Biến đổi BPT đã cho. ? Dựng đường thẳng(d): 3x+2y-6=0. ? XĐ hai điểm thuộc đường thẳng. ? Dựng đt (d). ? Thay tọa độ O(0;0) vào VT của BPT, ta có VT=? ? KL O(0;0) có thuộc miền N của BPT không? ? KL miền N của BPT? Tương tự. Gọi HS lên bảng thực hiện. Chỉnh sửa- củng cố- khắc sâu. + D= + + Lên bảng dựng đt (d): 2x-y-4=0. + VT=-4<0. + miền N. + Miền N là miền chứa điểm O( Miền không gạch chéo kể cả bờ (d)). + HS lên bảng thực hiện. Bài 2: Biểu diễn HH tập N của hệ BPT bậc nhất hai ẩn. (I) Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh ? Biến đổi hệ (I) về dạng TQ. ? Dựng các đường thẳng (d1): x-3y=0. (d2): x+2y+3=0. (d3): x+y-2=0. ? Thay tđộ M(1;-1) vào VT của các BPT có VT1=?KL? VT2=?KL? ? KL miền N của hệ BPT đã cho? ? Tương tự (II) ? Biến đổi hệ PT đã cho? ? XĐ miền N của hệ BPT. Chỉnh sửa- củng cố- khắc sâu. +(I) + HS lên bảng dựng. VT1=4>0 M(1;-1)miền N của BPT (1). VT2=2>0 M(1;-1)miền N của BPT (2). VT3=-2<0M(1;-1) miền N của BPT (3). + KL: Miền N là miền không gạch chéo +(II) + HS lên thực hiện. Bài 3: (SGK-T99) Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Gọi HS đọc bài toán, tóm tắt BT. HD dẫn HS thực hiện. Chỉnh sửa- củng cố- khắc sâu. + HS đọc BT. + Tóm tắt BT. + HS lên bảng thực hiện. 4. Củng cố : *) Biểu diễn HH tập N của BPT bậc nhất hai ẩn. *) Xác định miền N của hệ BPT bậc nhất hai ẩn. 5. Dặn dò: Về nhà làm bài tập SGK.

File đính kèm:

  • docT39.doc