I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
+ Hiểu định lý về dấu của tam thức bậc hai.
2. Kỹ năng:
+ Áp dụng được ĐL về dấu của tam thức bậc hai để xét dấu các biểu thức có chứa các tam thức bậc hai.
+ Tìm N của tam thức bậc hai.
3. Tư duy:
+ Biết quy lạ về quen
+ Rèn luyện tư duy logic.
4. Thái độ:
+ Cẩn thận chính xác trong lập luận và trình bày.
II. CHUẨN BỊ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC.
1. Thực tiễn:
2. Phương tiện: Hình 32, 33 (SGK)
III. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC.
- Cơ bản dùng PP gợi mở vấn đáp .
IV. TIẾN TRÌNH BÀI HỌC.
1. Ổn định lớp: 10B1 Sĩ số 36 vắng:
3 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 918 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 10 năm học 2006- 2007 Tiết 40 Dấu của tam thức bậc hai(tiết 1), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 40
Dấu của tam thức bậc hai(T1)
Ngày soạn : 30.01.2007
Ngày giảng: 01.02.2007
Mục tiêu
Kiến thức:
+ Hiểu định lý về dấu của tam thức bậc hai.
Kỹ năng:
+ áp dụng được ĐL về dấu của tam thức bậc hai để xét dấu các biểu thức có chứa các tam thức bậc hai.
+ Tìm N của tam thức bậc hai.
Tư duy:
+ Biết quy lạ về quen
+ Rèn luyện tư duy logic.
Thái độ:
+ Cẩn thận chính xác trong lập luận và trình bày.
Chuẩn bị phương tiện dạy học.
Thực tiễn:
Phương tiện: Hình 32, 33 (SGK)
Phương pháp dạy học.
Cơ bản dùng PP gợi mở vấn đáp .
Tiến trình bài học.
ổn định lớp: 10B1 Sĩ số 36 vắng:
Kiểm tra bài cũ:
Bài mới.
I. Định lý về dấu của tam thức bậc hai.
1. Tam thức bậc hai.
*) Định nghĩa: (SGK-T100)
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Cho tam thức f(x)= x2- 4x+3.
? Tính f(-2),f(-1),f(0), f(1), f(2) và nhận xét về dấu của chúng.
? Quan sát đồ thị H/số y=x2- 4x+3 và chỉ ra các khoảng trên đó đồ thị ở phía trên trục hoành?
? Tương tự chỉ ra các khoảng trên đó đồ thị ở phía dưới trục hoành?
? Quan sát các đồ thị trên hình vẽ (H-32)
nhận xét về dấu của giá trị f(x)=ax2+bx+c ứng với x tùy theo dấu của biệt thức ?( HD H/s nhìn trên ĐT NX)
? TH: >0,giả sử f(x) có 2N x1,x2( x1<x2)
. f(x)>0 khi nào? So sánh với dấu hệ số a?
. f(x)<0 khi nào? So sánh với dấu hệ số a?
? TH: =0, N của tam thức bậc hai là?
? Kết luận về dấu của f(x)?
? TH: <0, Kết luận về dấu của f(x)?
Giới thiệu ĐL.
+ f(-2)=15>0, f(-1)=8>0, f(0)=3>0,
f(1)=0, f(2)=-1<0.
+ ,đồ thị nằm phía trên trục Ox.
+ ,đồ thị nằm phía dưới trục Ox.
+ TH: >0 Ta có:
. f(x)>0 với , cùng dấu với a
. f(x)<0 với , trái dấu với a
+ TH: =0, N của tam thức f(x):
f(x)>0 với ,luôn cùng dấu với a
+ TH: <0.
f(x)>0 với ,luôn cùng dấu với a
O
O
O
2. Dấu của tam thức bậc hai.
*) Định lý: (SGK-T101)
*) Giáo cụ trực quan (H-33) HD giới thiệu trên hình vẽ.
3. áp dụng.
a. Ví dụ 1: Xét dấu các tam thức sau:
1. 2.
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
? PP xét dấu tam thức bậc hai?
1. ? XĐ hệ số a.
? Tính
? Kết luận theo ĐL?
2. ? XĐ hệ số a.
? Tính
? >0, tìm N của tam thức f(x)
? Kết luận theo ĐL?
? Lập bảng xét dấu f(x)?
+ Trả lời.
+ a=-2<0.
=-6<0
+ a=1>0.
+ =1>0 có hai N x1=2, x2=4.
+ f(x)>0 với
f(x)<0 với
x
- 2 4 +
f(x)
+ 0 - 0 +
b. Ví dụ 2: Xét dấu biểu thức
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
? ĐK dể biểu thức A có nghĩa?
? Tìm N của f(x)=2x2-3x+1, g(x)= x2-4
? Lập bảng xét dấu các tam thức 2x2-3x+1 và x2-4.
HD học sinh lập bảng xét dấu.
+ ĐK:
+ f(x)=0x=1,x=- . g(x)=0
x
- -2 - 1 2 +
f(x)
+ | + 0 - 0 + | +
g(x)
+ 0 - | - | - 0 +
F(x)
+ || - 0 + 0 - || +
4. Củng cố :
*) Định lý về dấu của tam thức bậc hai.
*) BTTN :Cho bảng xét dấu của tam thức f(x) như sau :
x
- 2 +
f(x)
- 0 + 0 -
Tam thức f(x) là ?
1. 2.
3. 4.
5. Dặn dò: Về nhà làm bài tập 1+2-SGK.
File đính kèm:
- T40.doc