Giáo án Đại số 10 năm học 2006- 2007 Tiết 40 Dấu của tam thức bậc hai(tiết 1)

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức:

+ Hiểu định lý về dấu của tam thức bậc hai.

2. Kỹ năng:

+ Áp dụng được ĐL về dấu của tam thức bậc hai để xét dấu các biểu thức có chứa các tam thức bậc hai.

+ Tìm N của tam thức bậc hai.

3. Tư duy:

+ Biết quy lạ về quen

+ Rèn luyện tư duy logic.

4. Thái độ:

+ Cẩn thận chính xác trong lập luận và trình bày.

II. CHUẨN BỊ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC.

1. Thực tiễn:

2. Phương tiện: Hình 32, 33 (SGK)

III. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC.

- Cơ bản dùng PP gợi mở vấn đáp .

IV. TIẾN TRÌNH BÀI HỌC.

1. Ổn định lớp: 10B1 Sĩ số 36 vắng:

 

doc3 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 907 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 10 năm học 2006- 2007 Tiết 40 Dấu của tam thức bậc hai(tiết 1), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 40 Dấu của tam thức bậc hai(T1) Ngày soạn : 30.01.2007 Ngày giảng: 01.02.2007 Mục tiêu Kiến thức: + Hiểu định lý về dấu của tam thức bậc hai. Kỹ năng: + áp dụng được ĐL về dấu của tam thức bậc hai để xét dấu các biểu thức có chứa các tam thức bậc hai. + Tìm N của tam thức bậc hai. Tư duy: + Biết quy lạ về quen + Rèn luyện tư duy logic. Thái độ: + Cẩn thận chính xác trong lập luận và trình bày. Chuẩn bị phương tiện dạy học. Thực tiễn: Phương tiện: Hình 32, 33 (SGK) Phương pháp dạy học. Cơ bản dùng PP gợi mở vấn đáp . Tiến trình bài học. ổn định lớp: 10B1 Sĩ số 36 vắng: Kiểm tra bài cũ: Bài mới. I. Định lý về dấu của tam thức bậc hai. 1. Tam thức bậc hai. *) Định nghĩa: (SGK-T100) Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Cho tam thức f(x)= x2- 4x+3. ? Tính f(-2),f(-1),f(0), f(1), f(2) và nhận xét về dấu của chúng. ? Quan sát đồ thị H/số y=x2- 4x+3 và chỉ ra các khoảng trên đó đồ thị ở phía trên trục hoành? ? Tương tự chỉ ra các khoảng trên đó đồ thị ở phía dưới trục hoành? ? Quan sát các đồ thị trên hình vẽ (H-32) nhận xét về dấu của giá trị f(x)=ax2+bx+c ứng với x tùy theo dấu của biệt thức ?( HD H/s nhìn trên ĐT NX) ? TH: >0,giả sử f(x) có 2N x1,x2( x1<x2) . f(x)>0 khi nào? So sánh với dấu hệ số a? . f(x)<0 khi nào? So sánh với dấu hệ số a? ? TH: =0, N của tam thức bậc hai là? ? Kết luận về dấu của f(x)? ? TH: <0, Kết luận về dấu của f(x)? Giới thiệu ĐL. + f(-2)=15>0, f(-1)=8>0, f(0)=3>0, f(1)=0, f(2)=-1<0. + ,đồ thị nằm phía trên trục Ox. + ,đồ thị nằm phía dưới trục Ox. + TH: >0 Ta có: . f(x)>0 với , cùng dấu với a . f(x)<0 với , trái dấu với a + TH: =0, N của tam thức f(x): f(x)>0 với ,luôn cùng dấu với a + TH: <0. f(x)>0 với ,luôn cùng dấu với a O O O 2. Dấu của tam thức bậc hai. *) Định lý: (SGK-T101) *) Giáo cụ trực quan (H-33) HD giới thiệu trên hình vẽ. 3. áp dụng. a. Ví dụ 1: Xét dấu các tam thức sau: 1. 2. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh ? PP xét dấu tam thức bậc hai? 1. ? XĐ hệ số a. ? Tính ? Kết luận theo ĐL? 2. ? XĐ hệ số a. ? Tính ? >0, tìm N của tam thức f(x) ? Kết luận theo ĐL? ? Lập bảng xét dấu f(x)? + Trả lời. + a=-2<0. =-6<0 + a=1>0. + =1>0 có hai N x1=2, x2=4. + f(x)>0 với f(x)<0 với x - 2 4 + f(x) + 0 - 0 + b. Ví dụ 2: Xét dấu biểu thức Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh ? ĐK dể biểu thức A có nghĩa? ? Tìm N của f(x)=2x2-3x+1, g(x)= x2-4 ? Lập bảng xét dấu các tam thức 2x2-3x+1 và x2-4. HD học sinh lập bảng xét dấu. + ĐK: + f(x)=0x=1,x=- . g(x)=0 x - -2 - 1 2 + f(x) + | + 0 - 0 + | + g(x) + 0 - | - | - 0 + F(x) + || - 0 + 0 - || + 4. Củng cố : *) Định lý về dấu của tam thức bậc hai. *) BTTN :Cho bảng xét dấu của tam thức f(x) như sau : x - 2 + f(x) - 0 + 0 - Tam thức f(x) là ? 1. 2. 3. 4. 5. Dặn dò: Về nhà làm bài tập 1+2-SGK.

File đính kèm:

  • docT40.doc