I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
+ Hiểu định lý về dấu của tam thức bậc hai.
+ Giải BPT bậc hai.
2. Kỹ năng:
+ Vận dụng thành thạo ĐL về dấu của tam thức bậc hai để xét dấu các tam thức bậc hai, giải các BPT bậc hai và giải một vài bài toán đơn giản có chứa tham số
3. Tư duy:
+ Biết quy lạ về quen.
+ Rèn luyện tư duy logic.
4. Thái độ:
+ Cẩn thận chính xác trong lập luận và trình bày.
II. CHUẨN BỊ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC.
1. Thực tiễn: HS đã được học ĐL về dấu của tam thức bậc hai ở tiết trước.
2. Phương tiện:
III. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC.
- Cơ bản dùng PP gợi mở vấn đáp .
IV. TIẾN TRÌNH BÀI HỌC.
1. Ổn định lớp: 10B1 Sĩ số 36 vắng:
2. Kiểm tra bài cũ:
Câu hỏi 1: Phát biểu ĐL về dấu của tam thức bậc hai.
Câu hỏi 2: Vận dụng xét dấu tam thức
3 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 960 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 10 năm học 2006- 2007 Tiết 41 Dấu của tam thức bậc hai (tiết 2), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 41
Dấu của tam thức bậc hai
(T2)
Ngày soạn : 03.02.2007
Ngày giảng: 05.02.2007
Mục tiêu
Kiến thức:
+ Hiểu định lý về dấu của tam thức bậc hai.
+ Giải BPT bậc hai.
Kỹ năng:
+ Vận dụng thành thạo ĐL về dấu của tam thức bậc hai để xét dấu các tam thức bậc hai, giải các BPT bậc hai và giải một vài bài toán đơn giản có chứa tham số
Tư duy:
+ Biết quy lạ về quen.
+ Rèn luyện tư duy logic.
Thái độ:
+ Cẩn thận chính xác trong lập luận và trình bày.
Chuẩn bị phương tiện dạy học.
Thực tiễn: HS đã được học ĐL về dấu của tam thức bậc hai ở tiết trước.
Phương tiện:
Phương pháp dạy học.
Cơ bản dùng PP gợi mở vấn đáp .
Tiến trình bài học.
ổn định lớp: 10B1 Sĩ số 36 vắng:
Kiểm tra bài cũ:
Câu hỏi 1: Phát biểu ĐL về dấu của tam thức bậc hai.
Câu hỏi 2: Vận dụng xét dấu tam thức
Bài mới.
II. Bất PT bậc hai một ẩn.
1. Bất phương trình bậc hai.
GV: Giới thiệu.
HS : Ghi nhận kiến thức.
2. Giải BPT bậc hai.
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Hướng dẫn cách giải.
? Nhắc lại ĐL về dấu của tam thức bậc hai?
? Cho , Tìm khoảng để f(x) cùng dấu với hệ số của x2.
. XĐ hệ số của x2.
. Tìm N của tam thức.
. XD và KL.
? khi nào?
*) chính là tập N của BPT .
? khi nào?
*) chính là tập N của BPT .
Tương tự:
? Cho , Tìm khoảng để f(x) trái dấu với hệ số x2.
+ Nhắc lại.
+ HS lên thực hiện.
+,
+,
Ví dụ 1: Giải các BPT sau:
a.
b.
c.
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
? TXĐ.
? Tìm N của tam thức f(x)=
Tính .
>0, tìm N của tam thức.
XĐ hệ số a.
Xét dấu f(x).
KL tập N của BPT.
? Tương tự: Gọi HS lên thực hiện.
Chỉnh sửa- củng cố- khắc sâu.
+ D=
+ HS lên bảng thực hiện
. >0.
f(x) có hai N phân biệt
+
+
5
_
+
+
. a=2>0
. XD f(x):
.
Ví dụ 2: Tìm các giá trị của tham số m để PT sau có hai N trái dấu:
(*)
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
? PT bậc hai có hai N trái dấu khi nào?
? PT(*) có hai N trái dấu khi chỉ khi?
? Giải BPT
Tìm N của .
XĐ hệ số của m2.
XD f(m).
Kluận.
+ PT có hai N trái dấu khi chỉ khi a.c<0.
+ Khi a.c<0
+ HS lên bảng thực hiện.
4. Củng cố :
BTTN : Tập N của BPT là?
A. (1;2) B. C. D. KQ khác.
5. Dặn dò: Về nhà làm bài tập SGK.
File đính kèm:
- T41.doc