I.Mục tiêu
1. Kiến thức: Giúp HS ôn tập :
+ Biểu đồ tần số, tần suất hình cột.
+ Biểu đồ hình quạt.
+ Mối quan hệ giữa tần suất và góc ở tâm của đường tròn.
2. Kỹ năng: Rèn luyện các kỹ năng.
+ Đọc và vẽ được biểu đồ tần số, tần suất hình cột.
+ Đọc và vẽ được biểu đồ tần suất hình quạt
3.Tư duy:
+ Quy lạ về quen.
+ Tư duy hình học trong việc học thống kê được phát huy.
4.Thái độ
+ HS liên hệ được nhiều vấn đề của thực tế với toán học.
II.Chuẩn bị phương tiện dạy học.
1. Thực tiễn: HS đã học các KT liên quan ở tiết trước.
2. Phương tiện:
+ GV: Chuẩn bị một số biểu đồ về tần số, tần suất hình cột, hình quạt.
+ HS : Ôn lại kiến thức tiết trước và làm BT trong SGK.
III. Gợi ý về PPGD
Cơ bản dùng PP gợi mở vấn đáp thông qua các hoạt động điều khiển tư duy đan xen các hoạt động nhóm.
3 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 973 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 10 năm học 2006- 2007 Tiết 48 Bài tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 48
Bài tập
Ngày soạn : 05.03.2007
Ngày giảng: 08.03.2007
I.Mục tiêu
1. Kiến thức: Giúp HS ôn tập :
+ Biểu đồ tần số, tần suất hình cột.
+ Biểu đồ hình quạt.
+ Mối quan hệ giữa tần suất và góc ở tâm của đường tròn.
2. Kỹ năng: Rèn luyện các kỹ năng.
+ Đọc và vẽ được biểu đồ tần số, tần suất hình cột.
+ Đọc và vẽ được biểu đồ tần suất hình quạt
3.Tư duy:
+ Quy lạ về quen.
+ Tư duy hình học trong việc học thống kê được phát huy.
4.Thái độ
+ HS liên hệ được nhiều vấn đề của thực tế với toán học.
II.Chuẩn bị phương tiện dạy học.
1. Thực tiễn: HS đã học các KT liên quan ở tiết trước.
2. Phương tiện:
+ GV: Chuẩn bị một số biểu đồ về tần số, tần suất hình cột, hình quạt.
+ HS : Ôn lại kiến thức tiết trước và làm BT trong SGK.
III. Gợi ý về PPGD
Cơ bản dùng PP gợi mở vấn đáp thông qua các hoạt động điều khiển tư duy đan xen các hoạt động nhóm.
IV.Tiến trình bài học.
1.ổn định lớp:
10B1: Sĩ số 36: Vắng:
2. Kiểm tra bài cũ:
3. Bài mới:
Bài tập 1:
Điều tra về số đĩa CD của 80 gia đình, điều tra viên thu được bảng tần số- tần suất như sau.
Hoàn thiện bảng tần suất.
Vẽ biểu đồ tần số hình cột.
Vẽ biểu đồ tần suất hình cột.
Vẽ biểu đồ tần suất hình quạt.
Lớp
Tần số
Tần suất
[1;10]
5
....
[11;20]
29
....
[21;30]
21
....
[31;40]
16
....
[41;50]
7
....
[51;60]
2
....
N=80
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. ? Cách XĐ tần suất?
? Tính tần suất của các lớp tương ứng.
2. ? Cách vẽ biểu đồ tần số hình cột?
? Lên bảng thực hiện.
3. ? Cách vẽ biểu đồ tần suất hình cột?
? Lên bảng thực hiện.
Gọi HS nhận xét.
Chỉnh sửa- củng cố- khắc sâu
Treo biểu đồ vẽ sẵn.
4. ? Cách vẽ biểu đồ hình quạt?
? Vẽ đường tròn.
? XĐ các góc ở tâm của mỗi hình quạt?
? Phần hình quạt biểu diễn 6,25% có góc ở tâm là?
? Dựng hình quạt cho lớp thứ nhất?
? Tương tự XĐ góc ở tâm phần hình quạt biểu diễn :36,25%; 26,25%........
? Dựng các hình quạt cho các lớp còn lại?
Gọi HS nhận xét.
Chỉnh sửa- củng cố- khắc sâu
Treo biểu đồ vẽ sẵn.
+ Tần suất:
+ HS lên bảng tính.
Lớp 1: 6,25% Lớp 4: 20 %
Lớp 2: 36,25% Lớp 5: 8,75%
Lớp 3: 26,25% Lớp 6: 2,5 %
+ Lên bảng thực hiện.
+ Vẽ một đường tròn, XĐ tâm của nó
(Toàn bộ hình tròn biểu diễn cho100%).
+ Tính các góc ở tâm của mỗi hình quạt theo CT:a0==f.3,6
+ Vẽ đường tròn.
+ Phần hình quạt biểu diễn
6,25% có góc ở tâm là: 22,50
36,25%: có góc ở tâm là: 130,50
26,25%: có góc ở tâm là: 94,50
20%: có góc ở tâm là: 720
8,25% có góc ở tâm là: 29.70
2,5% có góc ở tâm là: 90
Bài tập 2:
Doanh thu của 50 cửa hàng của một công ti trong một tháng như sau(đ/vị:triệu đồng)
120; 121; 129; 114; 95; 88; 109; 147; 118; 148; 128; 71; 93; 67; 62; 57; 103; 135; 97; 166; 83; 114;; 66; 165; 88; 64; 49; 101; 79; 120; 75; 113; 155; 48; 104; 112; 79; 87; 88; 141; 55; 123; 152; 60; 83; 144; 84; 95; 90; 27.
a. Dấu hiệu, đơn vị điều tra là gì?
b. Lập bảng tần số- tần suất ghép lớp gồm 7 lớp: Lớp đầu tiên là:
[26,5-48,5), lớp tiếp theo [48,5-70,5),... (Độ dài mỗi nửa khoảng là 22).
c. Vẽ biểu đồ tần số hình cột?
d. vẽ biểu đồ tần suất hình cột?
GV: - Hướng dẫn HS thực hiện.
- Gọi HS lên bảng thực hiện theo từng phần.
- Gọi NX, chỉnh sửa- khắc sâu.
Dấu hiệu: Doanh thu của các cửa hàng.
Đơn vị điều tra: một cửa hàng.
Bảng tần số- tần suất ghép lớp
Lớp
Tần số
Tần suất
%
[26,5-48,5)
2
4
[48,5-70,5)
8
16
[70,5-92,5)
12
24
[92,5-114,5)
12
24
[114,5-136,5)
8
16
[136,5-158,5)
7
14
[158,5-180,5)
1
2
50
100
c. Biểu đồ tần số hình cột.
d. Biểu đồ tần suất hình cột.
4. Củng cố :
Bài tập 3:
Điều tra về số HS đến đọc sách ở thư viện vào buổi sáng trong 30 ngày của tháng vừa qua, điều tra viên thu được bảng tần số sau.
Lớp
Tần số
[25;34]
3
[35;44]
5
[45;54]
6
[55;64]
5
[65;74]
4
[75;84]
3
[85;94]
4
N=30
Bổ xung thêm cột tần suất.
Vẽ biểu đồ tần số hình cột.
Vẽ biểu đồ tần suất hình cột.
Vẽ biểu đồ tần suất hình quạt.
5. Dặn dò: Về nhà làm bài tập SGK + Xem trước bài mới.
File đính kèm:
- T48.doc