I. Mục tiêu : Giúp HS
1. Về kiến thức:
- Nắm vững các bước giải và biện luận bất phương trình dạng ax+b>0.Và các BPT tương tự.
- Nắm được PP giải BPT quy về bậc nhất.
- Nắm vững cách giải hệ bất phương trình bậc nhất 1 ẩn.
2. Về kỹ năng
- Giải BPT quy về bất phương trình bậc nhất 1 ẩn.
- Giải và biện luận BPT dạng ax+b>0 và các dạng tương tự.
- Giải hệ BPT bậc nhất 1 ẩn.
3. Về tư duy
- Biết cách suy luận và lựa chọn PP giải phù hợp cho từng bài toán.
4. Về thái độ
- Rèn luyện tính tỉ mỉ chính xác thông qua việc giải và biện luận BPT .
II. Chuẩn bị phương tiện dạy học.
1. Về thực tiễn
- H/S đã được học các kiến thức có liên quan. Cần ôn lại.
2. Phương tiện.
- Gv: Chuẩn bị 1 lượng bài tập thích hợp.
- HS: Chuẩn bị các bài tập trong SGK.
3. PPDH
- Cơ bản dùng PP gợi mở vấn đáp .
III. Tiến trình bài học.
1. Ổn định lớp
10 A1: Sĩ số lớp :40 Vắng:
10 A2: Sĩ số lớp: 37 Vắng:
2. Kiểm tra bài cũ
- Kiểm tra khi chữa bài tập.
Tiết 49
Bài tập
Ngày soạn: 16. 01.2007
Ngày giảng: 18. 01.2007
Mục tiêu : Giúp HS
Về kiến thức:
Nắm vững các bước giải và biện luận bất phương trình dạng ax+b>0.Và các BPT tương tự.
Nắm được PP giải BPT quy về bậc nhất.
Nắm vững cách giải hệ bất phương trình bậc nhất 1 ẩn.
Về kỹ năng
Giải BPT quy về bất phương trình bậc nhất 1 ẩn.
Giải và biện luận BPT dạng ax+b>0 và các dạng tương tự.
Giải hệ BPT bậc nhất 1 ẩn.
Về tư duy
Biết cách suy luận và lựa chọn PP giải phù hợp cho từng bài toán.
Về thái độ
Rèn luyện tính tỉ mỉ chính xác thông qua việc giải và biện luận BPT .
Chuẩn bị phương tiện dạy học.
Về thực tiễn
H/S đã được học các kiến thức có liên quan. Cần ôn lại.
Phương tiện.
Gv: Chuẩn bị 1 lượng bài tập thích hợp.
HS: Chuẩn bị các bài tập trong SGK.
PPDH
Cơ bản dùng PP gợi mở vấn đáp .
Tiến trình bài học.
ổn định lớp
10 A1: Sĩ số lớp :40 Vắng:
10 A2: Sĩ số lớp: 37 Vắng:
2. Kiểm tra bài cũ
- Kiểm tra khi chữa bài tập.
3. Bài mới
Hoạt động 1
I – Giải các BPT quy về BPT bậc nhất 1 ẩn.
Bài số 1: Giải các bất phương trình sau:
1. 2.
3.
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. ? Nhận xét BPT ?
? ĐKXĐ ?
? Biến đổi BPT ?
? Tập N ?
2. ? Nhận xét BPT ?
? ĐKXĐ ?
? Biến đổi BPT ?
? Tập N ?
3 ? ĐKXĐ ?
? Thực hiện phép biến đổi ?
. Đưa về BPT bậc nhất 1 ẩn
. Lên bảng thực hiện
. Đưa về BPT bậc nhất 1 ẩn
. Lên bảng thực hiện
. Bình phương ra ta có :
. Lên bảng thực hiện
Hoạt động 2
II – Giải và biện luận các BPT dạng ax+b>0 và các dạng tương tự.
Bài số 2 : Giải và biện luận các BPT sau :
1. 2.
3. 4.
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. ? BPT ?
? Nhận xét a?
? KL?
? KL?
2 ? BPT ?
? Nhận xét a?
? Nếu 2m+3>0?
? Nếu 2m+3=0?
? KL?
3 ? BPT ?
? Nhận xét a?
? Nhận xét b?
? Nếu m-5>0?
? m-5<0?
? m-5=0?
? KL?
4 ? BPT ?
? Nhận xét a?
? Nhận xét b? phân tích ?
? Nếu 3-m>0?
? 3-m <0?
? 3-m =0?
? KL?
.BPT
.
. BPT có N :
. Ta có
. BPT có N:
. BPT Vô N
. BPT
. Biện luận theo m-5
.Lên bảng thực hiện
.
. Biện luận theo 3-m
.Lên bảng thực hiện
Hoạt động 3
III – Giải các hệ BPT bậc nhất một ẩn.
Bài số 3: Tìm các nghiệm nghuyên lớn nhất và nhỏ nhất của các hệ bất phương trình sau:
1. 2.
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1? Nêu cách giải hệ BPT 1 ẩn?
? Tập N của BPT (1)?
? Tập N của BPT (1)?
2? Tương tự câu 1
. Lên bảng
. Lên bảng
Đáp số: T={4;11}
. Lên bảng
. Lên bảng
Hoạt động 4
IV – Tìm điều kiện để hệ BPT bậc nhất có nghiệm.
Bài số 4: Tìm các giá trị của m để hệ BPT sau có nghiệm:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1? BPT (1) ?
2. ? BPT (2) ?
? Hệ BPT có N khi? hay?
.(1) 4x>-4m x>-m
.
BPT (2) -x8
.
.
Củng cố
+) Các bước giải và biện luận BPT bậc nhất dạng ax+b > 0?
+) Cách giải hệ BPT bậc nhất 1 ẩn?
Dặn dò
Làm bài tập phần luyện tập - SGK - 121