I. Mục tiêu :
1. Kiến thức: Củng cố
+ Các KT về số trung bình, số trung vị, mốt.
+ Cách tính số trung bình, số trung vị, mốt của mẫu số liệu.
2. Kỹ năng
+ Lập bảng phân bố tần số, tần suất.
+ Biết cách tính số trung bình, số trung vị, mốt.
3. Tư duy
+ Biết tư duy và tìm hướng giải thích hợp cho từng bài toán.
4. Thái độ
+ HS liên hệ được nhiều vấn đề của thực tế với toán học.
+ Biết ứng dụng số trung bình, số trung vị, mốt vào các bài toán thực tế.
II.Chuẩn bị phương tiện dạy học.
1. Thực tiễn: HS đã học các KT liên quan ở tiết trước.
2. Phương tiện:
+ Giáo viên: Chuẩn bị các bảng trong SGK + Máy chiếu + Máy tính.
+ Học sinh: Ôn lại kiến thức có liên quan.
III. Gợi ý về PPGD
Cơ bản dùng PP gợi mở vấn đáp thông qua các hoạt động điều khiển tư duy đan xen các hoạt động nhóm.
3 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1124 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 10 năm học 2006- 2007 Tiết 50 Bài tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 50
Bài tập
Ngày soạn : 17.03.2007
Ngày giảng: 19.03.2007
I. Mục tiêu :
Kiến thức: Củng cố
+ Các KT về số trung bình, số trung vị, mốt.
+ Cách tính số trung bình, số trung vị, mốt của mẫu số liệu.
Kỹ năng
+ Lập bảng phân bố tần số, tần suất.
+ Biết cách tính số trung bình, số trung vị, mốt.
Tư duy
+ Biết tư duy và tìm hướng giải thích hợp cho từng bài toán.
Thái độ
+ HS liên hệ được nhiều vấn đề của thực tế với toán học.
+ Biết ứng dụng số trung bình, số trung vị, mốt vào các bài toán thực tế.
II.Chuẩn bị phương tiện dạy học.
1. Thực tiễn: HS đã học các KT liên quan ở tiết trước.
2. Phương tiện:
+ Giáo viên: Chuẩn bị các bảng trong SGK + Máy chiếu + Máy tính.
+ Học sinh: Ôn lại kiến thức có liên quan.
III. Gợi ý về PPGD
Cơ bản dùng PP gợi mở vấn đáp thông qua các hoạt động điều khiển tư duy đan xen các hoạt động nhóm.
IV.Tiến trình bài học.
1.ổn định lớp:
10B1: Sĩ số 35: Vắng:
2. Kiểm tra bài cũ:
Câu hỏi : ĐN số trung bình, số trung vị, mốt của mẫu số liệu?
Bài tập 1: Một gia đình có 1 đàn lợn gồm 18 con với cân nặng được cho trong bảng sau: ( Đvị: kg)
90
85
100
80
95
100
85
80
90
80
100
95
90
85
80
90
85
90
1. Lập bảng phân bố tần số.
2. Tính số trung bình của mẫu số liệu trên.
3. Tính số trung vị của mẫu số liệu trên.
4. Tính mốt của mẫu số liệu trên.
3. Bài mới:
Bài số 2: Kết quả thi HSG vòng trường của 104 em học sinh khối 10 và khối 11 Trường THPT Lê Quý Đôn được cho trong bảng sau ( Thang điểm 20)
Điểm
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
Tần số
1
2
4
1
2
10
9
7
9
5
20
12
22
104
1. Tính số trung bình.
2. Tính số trung vị và mốt. Nêu ý nghĩa của chúng.
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
? CT tính số trung bình ( Biết bảng phân bố tần suất)
? Tính điểm trung bình của 104 em HS Giỏi?
? ĐN số trung vị.
? Tính số trung vị của mẫu số liệu trên.
? Đn mốt?
? Tính mốt của mẫu số liệu trên.
+ Nhắc lại.
+ Lên bảng tính.
+ Nhắc lại.
+Me=14
+ Nhắc lại.
+ M0=20
Bài số 3: Ta chia 330 củ su hào thành 8 lớp căn cứ trên khối lượng của chúng
(Đơn vị gam). Ta có bảng phân bố tần số ghép lớp như sau:
Lớp
Tần số
[10;19]
15
[20;29]
25
[30;39]
24
[40;49]
55
[50;59]
36
[60;69]
62
[70;79]
57
[80;89]
56
N = 330
1. Tính khối lượng trung bình của một củ khoai tây.
2. Tìm mốt của mẫu số liệu trên.
Bài số 4: Điểm kiểm tra cuối học kỳ môn Toán của hai tổ HS lớp 10B1 như sau:
Tổ 1:
8
6
6
7
3
7
5
9
6
Tổ 2:
4
10
7
3
8
6
4
5
2
6
1. Tính điểm trung bình của mỗi tổ.
2. Tính số trung vị và mốt của từng tổ. Nêu ý nghĩa của chúng.
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
? Tính điểm trung bình của tổ 1 và tổ 2?
? Tính số trung vị của mẫu số liệu trên.
(Sắp xếp điểm KT của hai tổ thành dẵy không giảm)
? Tính mốt của mẫu số liệu trên.
+
+
+ Lên bảng tính.
.
+
4. Củng cố :
+ Số trung bình? Cách tính?
+ Số trung vị? Cách tính?
+ Mốt ? Cách tính?
5. Dặn dò: Về nhà làm bài tập SGK.
File đính kèm:
- T50.doc