I/- Mục tiêu:
1)- Kiến thức: - Nắm được các công thức lượng giác: công thức cộng, công thức biến đổi tích thành tổng, tổng thành tích
2)- Kỹ năng: - Rèn kĩ năng áp dụng các công thức để giải các bài toán đơn giản (tính giá trị lượng giác của một góc, rút gọn những biểu thức lượng giác đơn giản và chứng minh một số đẳng thức)
3)- Thái độ: - Rèn tính cẩn thận trong giải toán
II- Chuẩn bị: - GV: SGK, bảng phụ
- HS: SGK, xem trước bài mới
III- Tiến trình lên lớp:
3 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1091 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 10 năm học 2007- 2008 Tiết 58 Công thức lượng giác, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:
Tiết 58: Bài dạy: CÔNG THỨC LƯỢNG GIÁC
I/- Mục tiêu:
1)- Kiến thức: - Nắm được các công thức lượng giác: công thức cộng, công thức biến đổi tích thành tổng, tổng thành tích
2)- Kỹ năng: - Rèn kĩ năng áp dụng các công thức để giải các bài toán đơn giản (tính giá trị lượng giác của một góc, rút gọn những biểu thức lượng giác đơn giản và chứng minh một số đẳng thức)
3)- Thái độ: - Rèn tính cẩn thận trong giải toán
II- Chuẩn bị: - GV: SGK, bảng phụ
- HS: SGK, xem trước bài mới
III- Tiến trình lên lớp:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Ghi bảng
Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ
Bài 1/154:
Viết các công thức của công thức cộng
HS1: Làm bài 1, câu a)
HS 2: Làm bài 1, câu b)
Yêu cầu dãy 1: làm bài 1, câu a); dãy 2: làm bài 1, câu b)
Gọi HS khác nhận xét
Gv nhận xét, cho điểm
HS viết công thức cộng
2 HS lên bảng làm bài
Các HS cùng làm dưới lớp
HS khác nhận xét
a) cos2250 = cos(1800 + 450) = - /2
sin2400 = sin (1800 + 600) = - /2
cot(-150) = cot(300 – 450) =
tan(750) = tan(450 + 300) =
b)
Hoạt động 2: Luyện tập
Bài 2/ 154:
Bài 2/ 154: GV nêu đề bài
Yêu cầu HS hoạt động nhóm
Mời đại diện 3 nhóm lên treo bảng nhóm và trình bày bài làm của nhóm mình
Các nhóm khác góp ý, bổ sung
GV nhận xét, cho điểm bài làm từng nhóm
Yêu cầu HS sửa bài vào vở
HS hoạt động nhóm 5 phút
Nhóm 1,2: câu a);
Nhóm 3, 4: câu b)
Nhóm 5, 5: câu c)
Đại diện 3 nhóm lên treo bảng nhóm và trình bày bài làm của nhóm mình
Các nhóm khác nhận xét
HS sửa bài vào vở
a)
b) p/2 < a < p Þ tana < 0
c) 00 0, 900 < b < 1800 Þ cosb < 0
Bài 3/ 154: GV nêu đề bài
Yêu cầu HS hoạt động nhóm rút gọn các biểu thức
Mời đại diện 3 nhóm lên treo bảng nhóm và trình bày bài làm của nhóm mình
Các nhóm khác góp ý, bổ sung
GV nhận xét, cho điểm bài làm từng nhóm
Yêu cầu HS sửa bài vào vở
HS hoạt động nhóm 6 phút
Nhóm 1, 2: câu a)
Nhóm 3, 4: câu b);
Nhóm 5, 6: câu c)
Đại diện 3 nhóm lên treo bảng nhóm và trình bày bài làm của nhóm mình
Các nhóm khác nhận xét
HS sửa bài vào vở
Bài 3/ 154:
a)
b)
c)
Bài 4 /154: GV nêu đề bài
Yêu cầu HS hoạt động nhóm rút gọn các biểu thức
Mời đại diện 3 nhóm lên treo bảng nhóm và trình bày bài làm của nhóm mình
Các nhóm khác góp ý, bổ sung
GV nhận xét, cho điểm bài làm từng nhóm
Yêu cầu HS sửa bài vào vở
HS hoạt động nhóm 6 phút
Nhóm 1, 2: câu a)
Nhóm 3, 4: câu b);
Nhóm 5, 6: câu c)
Đại diện 3 nhóm lên treo bảng nhóm và trình bày bài làm của nhóm mình
Các nhóm khác nhận xét
HS sửa bài vào vở
Bài 4 /154:
a)
b)
Bài 5 /154: GV nêu đề bài
Yêu cầu HS hoạt động nhóm rút gọn các biểu thức
Mời đại diện 3 nhóm lên treo bảng nhóm và trình bày bài làm của nhóm mình
Các nhóm khác góp ý, bổ sung
GV nhận xét, cho điểm bài làm từng nhóm
Yêu cầu HS sửa bài vào vở
HS hoạt động nhóm 6 phút
Nhóm 1, 2: câu a)
Nhóm 3, 4: câu b);
Nhóm 5, 6: câu c)
Đại diện 3 nhóm lên treo bảng nhóm và trình bày bài làm của nhóm mình
Các nhóm khác nhận xét
HS sửa bài vào vở
Bài 5 /154:
a) p < a < 3p/2 Þ cosa < 0 Þ cosa = -0,8
b) p/2 0 Þ sina = 12/13
c)
Bài 8 /155: GV nêu đề bài
Hướng dẫn nhanh HS rút gọn biểu thức A
HS theo dõi GV hướng dẫn rút gọn biểu thức A
Bài 8 /155:
Hoạt động 3: Củng cố
Nhắc lại cách giải các bài tập trên
HS phát biểu
Hoạt động 4: Hướng dẫn về nhà
Ôn lí thuyết và các dạng bài tập toàn chương
Tiết sau ôn tập chương
File đính kèm:
- BAITAP CTLG.doc