I/ Mục tiêu bài dạy :
1) Kiến thức :
- Cách giải và biện luận phương trình bậc nhất, bậc hai một ẩn, định lý Viét
- Cách giải một số số phương trình quy về bậc hai đơn giản
2) Kỹ năng :
- Thành thạo bước giải và biện luận phương trình bậc nhất, bậc hai một ẩn .
- Thành thạo bước giải một số số phương trình quy về bậc hai đơn giản , giải bài toán bằng lập pt bậc hai
3) Tư duy : Hiểu các bước biến đổi để có thể gảii được pt quy về bậc hai đơn giản .
4) Thái độ : Cẩn thận chính xác trong tính toán và trình bày . Qua bài học HS biết được toán học có ứng dụng trong thực tiễn
II/ Phương tiện dạy học :
- Giáo án , SGK ,STK , phấn màu.
- Bảng phụ
- Phiếu trả lời câu hỏi
III/ Phương pháp dạy học :
- Thuyết trình và Đàm thoại gợi mở.
- Nhóm nhỏ , nêu VĐ và PHVĐ
IV/ Tiến trình bài học và các hoạt động :
Hoạt động 1 : Kiểm tra bài cũ
4 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1063 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 10 năm học 2008- 2009 Bài 2 Phương trình quy về phương trình bậc nhất, bậc hai, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 10 CHƯƠNG III: Ngày soạn: 05/10/08
Tiết: 19 PHƯƠNG TRÌNH VÀ HỆ PHƯƠNG TRÌNH Ngày dạy:
§2: PHƯƠNG TRÌNH QUY VỀ PHƯƠNG TRÌNH BẬC NHẤT, BẬC HAI
----&----
I/ Mục tiêu bài dạy :
1) Kiến thức :
- Cách giải và biện luận phương trình bậc nhất, bậc hai một ẩn, định lý Viét
- Cách giải một số số phương trình quy về bậc hai đơn giản
2) Kỹ năng :
- Thành thạo bước giải và biện luận phương trình bậc nhất, bậc hai một ẩn .
- Thành thạo bước giải một số số phương trình quy về bậc hai đơn giản , giải bài toán bằng lập pt bậc hai
3) Tư duy : Hiểu các bước biến đổi để có thể gảii được pt quy về bậc hai đơn giản .
4) Thái độ : Cẩn thận chính xác trong tính toán và trình bày . Qua bài học HS biết được toán học có ứng dụng trong thực tiễn
II/ Phương tiện dạy học :
- Giáo án , SGK ,STK , phấn màu.
- Bảng phụ
- Phiếu trả lời câu hỏi
III/ Phương pháp dạy học :
- Thuyết trình và Đàm thoại gợi mở.
- Nhóm nhỏ , nêu VĐ và PHVĐ
IV/ Tiến trình bài học và các hoạt động :
Hoạt động 1 : Kiểm tra bài cũ
HĐGV
HĐHS
NỘI DUNG
-Dạng pt bậc nhất một ẩn ?
-Giải pt :
a) 5x – 10 = 0
b) 6(x + 3) = 0
-Giải và biện luận pt
m(x – 5) = 2x – 3
-Bảng tóm tắt sgk
-Suy nghĩ trả lời
-Nhận xét
-Chỉnh sửa hoàn thiện
-Ghi nhận kiến thức
I.Ôn tập về phương trình bậc nhất, bậc hai :
1) Phương trình bậc nhất : (sgk)
Hoạt động 2 : Phương trình bậc hai
HĐGV
HĐHS
NỘI DUNG
-Tổ chức cho HS ôn tập kiến thức cũ
-Dạng pt bậc hai một ẩn ?
-Giải và biện luận pt
-Tóm tắt về giải và biện luận phương trình
-Bảng tóm tắt sgk
-Phát trắc nghiệm cho HS
-Xem và trả lời
-Nhận xét
-Chỉnh sửa hoàn thiện
-Ghi nhận kiến thức
2) Phương trình bậc hai :(sgk)
Hoạt động 3 : Định lý Vi ét
HĐGV
HĐHS
NỘI DUNG
-Tổ chức cho HS ôn tập kiến thức cũ
-Phát biểu định lý Vi ét ?
-Với giá trị nào của m thì pt sau có hai nghiệm dương
-Ứng dụng của định lý này ?
-Tìm hai số biết tổng 16 và tích 63
-Tóm tắt kiến thức sgk
-Xem sgk
-Trả lời
-Nhận xét
-Chỉnh sửa hoàn thiện
-Ghi nhận kiến thức
3) Định lý Vi ét: (sgk)
Củng cố :
Câu 1: Nội dung cơ bản đã được học ?
Câu 2: Cho pt
a) Giải và biện luận pt đã cho
b) Với giá trị nào của m pt đã cho có 1 nghiệm
c) Với giá trị nào của m pt đã cho có 2 nghiệm trái dấu
Bước 1 : Xét a = 0
Bước 2 : Xét
Tính
Xét dấu
Bước 3 : Kết luận
Dặn dò : Xem lại và làm BT2,3,4,5/62/sgk
Xem bài và soạn bài phần II bài “PHƯƠNG TRÌNH QUY VỀ BẬC NHẤT BẬC HAI”
1)Với giá trị nào của m thì phương trình sau có hai nghiệm trái dấu:
x2 – 2x +(1-2m) = 0
2) Giải và biện luận các phương trình sau đây:
a) b)
c) d) mx + 2= 2(m-1)x
3) Định m để các phương trình sau :
(2m + 3 )x + m2 = x + 1 vô nghiệm.
b) – 2 ( m + 4 )x + m2 – 5m + 6 + 2x = 0 nghiệm đúng với mọi x.
4) Định m để các phương trình sau :
m x2 – (2m + 3 )x + m + 3 = 0 vô nghiệm.
(m – 1)x2 – 2(m + 4)x + m – 4 = 0 có hai nghiệm phân biệt.
(m – 1) x2 – 2 (m – 1)x – 3 = 0 có nghiệm kép . Tính nghiệm kép.
5) Định m để các phương trình sau :
( m + 1) x2 – (3m + 2 )x + 4m – 1 = 0 có một nghiệm là 2 , tính nghiệm kia.
2m x2 + mx + 3m – 9 = 0 có một nghiệm là -2 , tính nghiệm kia.
Tuần 10 CHƯƠNG III: Ngày soạn: 05/10/08
Tiết: 20 PHƯƠNG TRÌNH VÀ HỆ PHƯƠNG TRÌNH Ngày dạy:
§2: PHƯƠNG TRÌNH QUY VỀ PHƯƠNG TRÌNH BẬC NHẤT, BẬC HAI (tt)
----&----
I/ Mục tiêu bài dạy :
1) Kiến thức :
- Cách giải và biện luận phương trình bậc nhất, bậc hai một ẩn, định lý Viét
- Cách giải một số số phương trình quy về bậc hai đơn giản
2) Kỹ năng :
- Thành thạo bước giải và biện luận phương trình bậc nhất, bậc hai một ẩn .
- Thành thạo bước giải một số số phương trình quy về bậc hai đơn giản , giải bài toán bằng lập pt bậc hai
3) Tư duy : Hiểu các bước biến đổi để có thể gảii được pt quy về bậc hai đơn giản .
4) Thái độ : Cẩn thận chính xác trong tính toán và trình bày . Qua bài học HS biết được toán học có ứng dụng trong thực tiễn
II/ Phương tiện dạy học :
- Giáo án , SGK ,STK , phấn màu.
- Bảng phụ
- Phiếu trả lời câu hỏi
III/ Phương pháp dạy học :
- Thuyết trình và Đàm thoại gợi mở.
- Nhóm nhỏ , nêu VĐ và PHVĐ
IV/ Tiến trình bài học và các hoạt động :
Hoạt động 1 : Kiểm tra bài cũ
HĐGV
HĐHS
NỘI DUNG
-Cách giải và biện luận phương trình
-Cách giải và biện luận phương trình
-Lên bảng trả lời
-Tất cả các HS còn lại trả lời vào vở nháp
-Nhận xét
-Chỉnh sửa hoàn thiện
-Ghi nhận kiến thức
Hoạt động 2 : Phương trình chứa ẩn trong dấu giá trị tuyệt đối
HĐGV
HĐHS
NỘI DUNG
-Giải pt
-HD HS nhận dạng và các bước giải pt
-Cách 1 : Bình phương
-Cách 2 : Bỏ giá trị tuyệt đối
-Cho HS làm BT6/62/sgk ?
-Xem và trả lời
-Nhận xét
-Nhận dạng phương trình
-Chỉnh sửa hoàn thiện
-Ghi nhận kiến thức
II) Phương trình quy về phương trình bậc nhất, bậc hai :
1) Phương trình chứa ẩn trong dấu giá trị tuyệt đối :(sgk)
Hoạt động 3 : Phương trình chứa ẩn dưới dấâu căn
HĐGV
HĐHS
NỘI DUNG
-Giải pt
-HD HS nhận dạng và các bước giải pt
-Bước 1 : Điều kiện
-Bước 2 : Bình phương dẫn đến pt bậc hai
-Bước 3 : Giải pt bậc hai
-Bước 4 : So sánh điều kiện và KL nghiệm pt
-Cho HS làm BT7/63/sgk ?
-Xem và trả lời
-Nhận xét
-Nhận dạng phương trình
-Chỉnh sửa hoàn thiện
-Ghi nhận kiến thức
2) Phương trình chứa ẩn dưới dấâu căn: (sgk)
Củng cố :
Câu 1: Các bước giải pt có chứa trị tuyệt đối ?
Các bước giải pt có chứa ẩn dưới dấu căn ?
Câu 2: Chọn phương án đúng
1) Phương trình
a) Vô nghiệm b) Chỉ có 2 nghiệm phận biệt
c) Chỉ có 3 nghiệm phận biệt d) Có 4 nghiệm phân biệt
2) Phương trình
a) Vô nghiệm b) Chỉ có 1 nghiệm phận biệt
c) Có đúng 2 nghiệm phận biệt d) Có đúng 3 nghiệm phân biệt
Dặn dò : Xem lại và làm BT1,2,3,4,5,6,7/62,63/sgk
Xem bài và soạn bài
1) Giải và biện luận các phương trình sau :
a) x + = 13 b) x - = 4 c)
d) e) f)
g) 2x – x2 + = 0 h) i)
j) k)
2) Giải và biện luận các phương trình sau :
a) b) = x + 2 c)
d) e) f)
g. h) i)
j) k) l)
File đính kèm:
- BAI 2.doc