I/ Mục tiêu bài dạy :
1) Kiến thức :
- Khái niệm tập hợp, tập hợp con, tập hợp bằng nhau .
2) Kỹ năng :
- Sử dụng đúng các ký hiệu , , , , .
- Biết cho tập hợp bằng cách liệt kê các tập hợp hoặc chỉ ra tính chất đặc trưng các phần tử tập hợp .
- Vận dụng khái niệm tập hợp con, tập hợp bằng nhau vào giải bài tập .
3) Tư duy : Hiểu được các khái niệm tập hợp, phần tử, tập hợp bằng nhau trong thực tế ,trong cuộc sống .
4) Thái độ : Qua bài học HS có thái độ tính toán cẩn thận, biết được toán học có ứng dụng trong thực tiễn
II/ Phương tiện dạy học :
- Giáo án , SGK ,STK , phấn màu.
- Bảng phụ biểu đồ Ven
- Phiếu trả lời câu hỏi
III/ Phương pháp dạy học :
- Thuyết trình và Đàm thoại gợi mở.
IV/ Tiến trình bài học và các hoạt động :
Hoạt động 1 : Tập hợp và phần tử
2 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 925 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 10 năm học 2008- 2009 Bài 2 Tập hợp, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 2 CHƯƠNG I: Ngày soạn: 17/08/08
Tiết: 4 MỆNH ĐỀ – TẬP HỢP Ngày dạy:
§2: TẬP HỢP
----&----
I/ Mục tiêu bài dạy :
1) Kiến thức :
- Khái niệm tập hợp, tập hợp con, tập hợp bằng nhau .
2) Kỹ năng :
- Sử dụng đúng các ký hiệu Ỵ, Ï, Ì, É, Ỉ .
- Biết cho tập hợp bằng cách liệt kê các tập hợp hoặc chỉ ra tính chất đặc trưng các phần tử tập hợp .
- Vận dụng khái niệm tập hợp con, tập hợp bằng nhau vào giải bài tập .
3) Tư duy : Hiểu được các khái niệm tập hợp, phần tử, tập hợp bằng nhau trong thực tế ,trong cuộc sống .
4) Thái độ : Qua bài học HS có thái độ tính toán cẩn thận, biết được toán học có ứng dụng trong thực tiễn
II/ Phương tiện dạy học :
- Giáo án , SGK ,STK , phấn màu.
- Bảng phụ biểu đồ Ven
- Phiếu trả lời câu hỏi
III/ Phương pháp dạy học :
- Thuyết trình và Đàm thoại gợi mở.
IV/ Tiến trình bài học và các hoạt động :
Hoạt động 1 : Tập hợp và phần tử
HĐGV
HĐHS
NỘI DUNG
-Tổ chức cho HS ôn kiến thức cũ
-Nhóm 1 trả lời, nhóm 2 nhận xét
a Ỵ A đọc là : a thuộc A
a Ï A đọc là : a không thuộc A
-Xét xem cách viết sau đúng sai?
HĐ1 (sgk)
-Tìm phương án hoàn thành nhiệm vụ nhanh nhất
-Trình bài kết quả
-Chỉnh sửa hoàn thiện nếu có
-Nghe hiểu nvụ
-Trình bài kết quả
-Chỉnh sửa hoàn thiện nếu có
I.KHÁI NIỆM TẬP HỢP
1)Tập hợp và phần tử :
Tổng kết : Cho HS ghi nội dung sgk
Hoạt động 2 : Cách xác định tập hợp
HĐGV
HĐHS
NỘI DUNG
-Nhóm 3 trả lời, nhóm 4 nhận xét
-Nhóm 5 trả lời, nhóm 6 nhận xét
Hai cách xác định tập hợp :
a)Liệt kê các phần tử của nó
b)Chỉ ra tính chất đặc trưng các phần tử của nó
TH không có phần tử nào. KH: Ỉ
-Tập hợp nghiệm của phương trình x2 + 1 = 0 là :
a)T = {-1 , 1} b) T = {-1}
c) T = {Ỉ} d) T = Ỉ
HĐ2(sgk)
-Tìm phương án hoàn thành nhiệm vụ nhanh nhất
-Trình bài kết quả
-Chỉnh sửa hoàn thiện nếu có
HĐ3(sgk)
HĐ4(sgk)
-Nghe hiểu nvụ
-Trình bài kết quả
-Chỉnh sửa hoàn thiện nếu có
2)Cách xác định tập hợp :
(sgk)
Biểu đồ Ven minh hoạ tập hợp
B
2)Tập hợp rỗng :
(sgk)
Hoạt động 3 : Tập hợp con
HĐGV
HĐHS
NỘI DUNG
B
A
A Ì B
B
A
A Ë B
HĐ5(sgk)
-Tìm phương án hoàn thành nhiệm vụ nhanh nhất
-Trình bài kết quả
-Chỉnh sửa hoàn thiện nếu có
II. Tập hợp con :
(sgk)
Tính chất:
A Ì A, "A ; Ỉ Ì A, "A
Hoạt động 4 : Tập hợp bằng nhau
HĐGV
HĐHS
NỘI DUNG
HĐ6(sgk)
-Tìm phương án hoàn thành nhiệm vụ nhanh nhất
-Trình bài kết quả
-Chỉnh sửa hoàn thiện nếu có
II. Tập hợp bằng nhau :
(sgk)
Củng cố :
- Có bao nhiêu cách xác định tập hợp đề ?
- Tập hợp A đgl tập hợp con của tập hợp B khi nào ?
- Hai tập hợp đgl bằng nhau khi nào ?
- BT1, BT2b, BT3a/sgk/trg13
Bài tập về nhà : - BT2a, BT3b /sgk/trg13
- Đọc trước bài
File đính kèm:
- BAI 2.doc