Giáo án Đại số 10 năm học 2008- 2009 Bài 4 Bất phương trình bậc nhất hai ẩn

I/ Mục tiêu bài dạy :

1) Kiến thức :

- Hiểu khái niệm bất phương trình,hệ bất phương trình bậc nhất hai ẩn

- Hiểu khái niệm nghiệm và miền nghiệm của bất phương trình và hệ bất phương trình bậc nhất hai ẩn

2) Kỹ năng :

 - Vẽ được miền nghiệm của bất phương trình bậc nhất hai ẩn trên mặt phẳng toạ độ

 3) Tư duy : Hiểu,biết và vận dụng kiến thức vào làm bài tập tìm nghiệm,biểu diễn hình học tập nghiệm bất phương trình và hệ bất phương trình bậc nhất hai ẩn

4) Thái độ : Cẩn thận , chính xác trong tính toán và trình bày

II/ Phương tiện dạy học :

- Giáo án , SGK ,STK , phấn màu, thước kẻ, compa .

- Bảng phụ, Phiếu trả lời câu hỏi

III/ Phương pháp dạy học :

- Thuyết trình, đàm thoại gợi mở, vấn đáp.

- Phát hiện và giải quyết vấn đề .

IV/ Tiến trình bài học và các hoạt động :

Hoạt động 1 : Kiểm tra bài củ

 

 

doc5 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1079 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 10 năm học 2008- 2009 Bài 4 Bất phương trình bậc nhất hai ẩn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 22 CHƯƠNG IV: Ngày soạn: 10/12/08 Tiết: 37-38 BẤT ĐẲNG THỨC – BẤT PHƯƠNG TRÌNH Ngày dạy: §4: BẤT PHƯƠNG TRÌNH BẬC NHẤT HAI ẨN ----&---- I/ Mục tiêu bài dạy : 1) Kiến thức : - Hiểu khái niệm bất phương trình,hệ bất phương trình bậc nhất hai ẩn - Hiểu khái niệm nghiệm và miền nghiệm của bất phương trình và hệ bất phương trình bậc nhất hai ẩn 2) Kỹ năng : - Vẽ được miền nghiệm của bất phương trình bậc nhất hai ẩn trên mặt phẳng toạ độ 3) Tư duy : Hiểu,biết và vận dụng kiến thức vào làm bài tập tìm nghiệm,biểu diễn hình học tập nghiệm bất phương trình và hệ bất phương trình bậc nhất hai ẩn 4) Thái độ : Cẩn thận , chính xác trong tính toán và trình bày II/ Phương tiện dạy học : - Giáo án , SGK ,STK , phấn màu, thước kẻ, compa . - Bảng phụ, Phiếu trả lời câu hỏi III/ Phương pháp dạy học : - Thuyết trình, đàm thoại gợi mở, vấn đáp. - Phát hiện và giải quyết vấn đề . IV/ Tiến trình bài học và các hoạt động : Hoạt động 1 : Kiểm tra bài củ HĐGV HĐHS NỘI DUNG Vẽ đồ thị hàm số 2x+ y = 3 hay(y = 3 – 2x) -Đọc câu hỏi và hiểu nvụ -Tất cả các HS còn lại trả lời vào vở nháp -HS nhận xét -Chỉnh sửa hoàn thiện nếu có -Ghi nhận kiến thức Hoạt động 2 : Đn bất phương trình bậc nhất hai ẩn HĐGV HĐHS NỘI DUNG -Như sgk -Đn miền nghiệm và quy tắc vẽ miền nghiệm trên hệ truc toạ đo -Biểu diễn hình học tập nghiệm của bất phương trình 2x + y3 -GV gọi HS nhận xét đồ thị hàm số () chia mp ntn? -Nữa mp nào chứa nghiệm của 2x + y3 ? -Trả lời . Nhận xét -Chỉnh sửa hoàn thiện -Ghi nhận kiến thức -() chia mp ra thành 2 nữa mp 0 (0;0) ,0() và 2* 0 + 03 Bài giải VD1 trang 96 Hoạt động 3 : HĐGV HĐHS NỘI DUNG -Biểu diễn hình hoc tập nghiệm của bất phương trình : -3x + 2y > 0 -Gọi HS nhắc quy tắc vẽ miềm nghiệm -Hướng dẫn các bước tìm. +Vẽ (d):-3x + 2y = 0 +Tìm M (x;y) ;M(d) sao cho -3x+ 2y> 0 +Nữa mp bờ (d) chứa M là miền nghiệm của bất phương trình trên -Trả lời -Tất cả các HS còn lại trả lời vào vở nháp -HS nhận xét -Chỉnh sửa hoàn thiện nếu có -Ghi nhận kiến thức Hoạt động 4 : Đn hệ bất phương trình bậc nhất hai ẩn HĐGV HĐHS NỘI DUNG -Như sgk -Tập nghiệm hệ bất phương trình bậc nhất hai ẩn -Như sgk -VD2 Biểu diễn hình học tập nghiệm hệ bất phương trình sau: -Nhắc các bước tìm miền nghiệm của bất phương trình -Hướng dẫn HS tìm nghiệm hệ bất phương trình -Lên bảng vẽ(d) , (d) -Tìm miền nghiệm của hệ -Xem sgk -Trả lời -Tất cả các HS còn lại trả lời vào vở nháp -HS nhận xét -Chỉnh sửa hoàn thiện nếu có -Ghi nhận kiến thức Vẽ (d) :3x + y = 6 Vẽ (d): x + y = 4 (d):x = 0 ( trục tung) (d) :y= 0 ( trục hoành) M (x;y) ,M(d), M (d), M(d), M(d) sao cho: VD 2 trang 96 SGK Hoạt động 5 : HĐGV HĐHS NỘI DUNG -VD3 Biểu diễn hình học tập nghiệm hệ sau: -Tìm miền nghiệm tương tự như VD2 -Đọc câu hỏi và hiểu nvụ -Tất cả các HS còn lại trả lời vào vở nháp -HS nhận xét -Chỉnh sửa hoàn thiện nếu có -Ghi nhận kiến thức Hoạt động 6 : Aùp dụng bài toán kinh tế HĐGV HĐHS NỘI DUNG -Đặt ẩn x,y chú ý đk gì? -Tiền lãi mỗi ngày? -Số giờ máy M làm? -Số giờ máy M làm? -Do giới hạn giờ làm của Mvà Mnên có đk gì? -Bài toán trở thành giải hệ bất phương trình 2 ẩn và tìm nghiệm (x,y) sao cho 2x + 1,6y lớn nhất +Tìm miền nghiệm của hệ +Tìm(x,y) trong miền nghiệm sao cho 2x + 1,6yđạt giá trị lớn nhất -Đọc câu hỏi và hiểu nvụ -Tất cả các HS còn lại trả lời vào vở nháp -HS nhận xét -Chỉnh sửa hoàn thiện nếu có -Ghi nhận kiến thức Bài toán áp dụng trang 97 SGK Gọi x,y là số tấn sp loại I và loại II sản xuất trong 1 ngày ( x 0 :y 0 ) 2x + 1,6y 3x + y x + y Ta có hệ bất phương trình Củng cố : Câu 1: Nội dung cơ bản đã được học ? Câu 2: Quy tắc biểu diễn tập nghiệm của bất phương trình và hệ bất phương trình bậc nhất hai ẩn Dặn dò : Xem lại và làm BT1,2,3/99/sgk Xem bài và soạn bài Tuần 23 CHƯƠNG IV: Ngày soạn: 08/01/09 Tiết: 39 BẤT ĐẲNG THỨC – BẤT PHƯƠNG TRÌNH Ngày dạy: §4: LUYỆN TẬP ----&---- I/ Mục tiêu bài dạy : 1) Kiến thức : - Cũng cố bất phương trình,hệ bất phương trình bậc nhất hai ẩn khái niệm nghiệm và miền nghiệm của bất phương trình và hệ bất phương trình bậc nhất hai ẩn 2) Kỹ năng : - Vẽ được miền nghiệm của bất phương trình bậc nhất hai ẩn trên mặt phẳng toạ độ 3) Tư duy : - Hiểu,biết và vận dụng linh hoạt kiến thức vào làm bài tập tìm nghiệm,biểu diễn hình học tập nghiệm bất phương trình và hệ bất phương trình bậc nhất hai ẩn 4) Thái độ : Cẩn thận , chính xác trong tính toán và trình bày II/ Phương tiện dạy học : - Giáo án , SGK ,STK , phấn màu, thước kẻ, compa . - Bảng phụ, Phiếu trả lời câu hỏi III/ Phương pháp dạy học : - Thuyết trình, đàm thoại gợi mở, vấn đáp. - Phát hiện và giải quyết vấn đề . IV/ Tiến trình bài học và các hoạt động : Hoạt động 1 : Kiểm tra bài củ HĐGV HĐHS NỘI DUNG Vẽ miền nghiệm của BPT: 2x- y > 1 -Đọc câu hỏi và hiểu nvụ -Tất cả các HS còn lại trả lời vào vở nháp -HS nhận xét -Chỉnh sửa hoàn thiện nếu có -Ghi nhận kiến thức Hoạt động 2 : Xác định miền nghiệm của bpt, hbpt : HĐGV HĐHS NỘI DUNG Bài 1, 2/99 Hướng dẫn và kiểm tra các bước tìm miền nghiệm của bpt. - NX lời giải của hs -Đọc câu hỏi và hiểu nvụ -Tất cả các HS còn lại trả lời vào vở nháp -HS nhận xét -Chỉnh sửa hoàn thiện nếu có -Ghi nhận kiến thức -Biểu diễn trên hệ trục toạ độ ý nghĩa hình học của miền nghiệm. -Giải trên bảng Bài 1, 2/99 Hoạt động 3 : Bài toán vận dụng : HĐGV HĐHS NỘI DUNG -Bài 3/99 -Biểu diễn hình học miền nghiệm của hbpt -Hướng dẫn học sinh và chỉnh sửa các sai sót. Gọi x , y lần lượt là tổng sp loại I và loại II Lãi L = 3x + 5y Ta được hbpt Đỉnh miền đa giác ABCDEF là: A(4;1), B(2;2), C(0;2), E(0;0), F(5;0) . Lập bảng giá trị (x;y)---L .Suy ra KQ: x=4,y=7 Bài 3/99 Củng cố : Câu 1: Nội dung cơ bản đã được học ? Câu 2: Quy tắc biểu diễn tập nghiệm của bất phương trình và hệ bất phương trình bậc nhất hai ẩn Dặn dò : Xem lại bài Xem bài và soạn bài “DẤU CỦA TAM THỨC BẬC HAI”

File đính kèm:

  • docBai4.doc