Giáo án Đại số 10 năm học 2008- 2009 Bài 5 Số gần đúng, sai số

I/ Mục tiêu bài dạy :

1) Kiến thức :

- Khái niệm số gần đúng, sai số tuyệt đối, độ chính xác của một số gần đúng .

2) Kỹ năng :

 - Biết viết số gần đúng căn cứ vào độ chính xác cho trước .

 - Biết sử dụng máy tính bỏ túi để tính toán các số gần đúng .

3) Tư duy : Hiểu được các khái số gần đúng, sai số tuyệt đối, độ chính xác của một số gần đúng .

4) Thái độ : Cẩn thận trong tính toán và trình bày . Qua bài học HS biết được toán học có ứng dụng trong thực tiễn

II/ Phương tiện dạy học :

- Giáo án , SGK ,STK , phấn màu.

- Bảng phụ

- Phiếu trả lời câu hỏi

III/ Phương pháp dạy học :

- Thuyết trình và Đàm thoại gợi mở.

- Nhóm nhỏ , nêu VĐ và PHVĐ

IV/ Tiến trình bài học và các hoạt động :

Hoạt động 1 : Kiểm tra 15 phút

 

doc2 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 796 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 10 năm học 2008- 2009 Bài 5 Số gần đúng, sai số, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 4 CHƯƠNG I: Ngày soạn: 01/09/08 Tiết: 7 MỆNH ĐỀ – TẬP HỢP Ngày dạy: §5: SỐ GẦN ĐÚNG . SAI SỐ ----&---- I/ Mục tiêu bài dạy : 1) Kiến thức : - Khái niệm số gần đúng, sai số tuyệt đối, độ chính xác của một số gần đúng . 2) Kỹ năng : - Biết viết số gần đúng căn cứ vào độ chính xác cho trước . - Biết sử dụng máy tính bỏ túi để tính toán các số gần đúng . 3) Tư duy : Hiểu được các khái số gần đúng, sai số tuyệt đối, độ chính xác của một số gần đúng . 4) Thái độ : Cẩn thận trong tính toán và trình bày . Qua bài học HS biết được toán học có ứng dụng trong thực tiễn II/ Phương tiện dạy học : - Giáo án , SGK ,STK , phấn màu. - Bảng phụ - Phiếu trả lời câu hỏi III/ Phương pháp dạy học : - Thuyết trình và Đàm thoại gợi mở. - Nhóm nhỏ , nêu VĐ và PHVĐ IV/ Tiến trình bài học và các hoạt động : Hoạt động 1 : Kiểm tra 15 phút HĐGV HĐHS NỘI DUNG -Xác định TH sau và biểu diễn chúng trên trục số : a) b) -Nhận xét, cho điểm -Viết trên giấy a) -2 3 5 7 /////////////( [ )//////)////////// b) -2 ]/////////////////////// Hoạt động 2 : Số gần đúng HĐGV HĐHS NỘI DUNG -Cho HS đọc VD1 sgk -CT tính diện tích hình tròn ? -Tìm DT hình tròn ứng với giá trị và -HĐ1 sgk ? -Xem VD1 sgk -Phát hiện vấn đề -Ghi nhận kiến thức -Xem HĐ1 sgk -Phát hiện vấn đề -Ghi nhận kiến thức I. Số gần đúng : VD1: (sgk) Hoạt động 3 : Sai số tuyệt đối của một số gần đúng HĐGV HĐHS NỘI DUNG -Cho HS đọc VD2 sgk -Hình thành cho HS KN sai số tuyệt đối -Xem VD2 sgk -Phát hiện vấn đề -Ghi nhận kiến thức a là số gần đúng của thì sai số tuyệt đối của a II. Sai số tuyệt đối : 1) Sai số tuyệt đối của một số gần đúng : (sgk) Hoạt động 4 : Độ chính xác của một số gần đúng HĐGV HĐHS NỘI DUNG -Cho HS đọc VD3 sgk -Hình thành cho HS KN sai số tuyệt đối -HĐ2 sgk ? -Chỉnh sửa hoàn thiện -Cho HS xem chú ý sgk , hình thành KN sai số tương đối -Xem VD3 sgk -Phát hiện vấn đề -Ghi nhận kiến thức ta nói a là số gần đúng của với độ chính xác d Viết gọn -Trình bày bài làm và nhận xét -Chỉnh sửa , ghi nhận kiến thức sai số tương đối của a 2) Độ chính xác của một số gần đúng : (sgk) Chú ý : (sgk) Hoạt động 5 : Quy tròn số gần đúng HĐGV HĐHS NỘI DUNG -Cho HS đọc sgk -Nhắc lại quy tắc làm tròn đã học ở lớp 7 -Cho HS đọc VD4 sgk -Cho HS đọc VD4 sgk -HĐ3 sgk ? -Chỉnh sửa hoàn thiện -Xem sgk , nhắc lại quy tắc -Ghi nhận kiến thức -Xem VD4, VD5 sgk -Ghi nhận kiến thức -Trình bày bài làm và nhận xét -Chỉnh sửa , ghi nhận kiến thức II. Quy tròn số gần đúng : 1) Ôn tập quy tắc làm tròn số : (sgk) 2)Cách viết số quy tròn của số gần đúng căn cứ vào độ chính xác cho trước : (sgk) Củng cố : Câu 1: Nội dung cơ bản đã được học ? Câu 2: BT1/23/sgk ? Nếu thì nên ta có . Sai số tuyệt đối không vượt quá 0,01 Nếu thì nên ta có . Sai số tuyệt đối không vượt quá 0,001 Câu 3: BT4;BT5/23/sgk ? Dặn dò : BT2, BT3/sgk/trg23 Xem và làm BT ôn chương

File đính kèm:

  • docBAI 5.doc