Giáo án Đại số 10 năm học 2008- 2009 Tiết 43 Ôn chương IV

I/ Mục tiêu bài dạy :

1) Kiến thức :

- Các bất đẳng thức cơ bản và t/c của nó .

- Phương pháp cm bđt . Bất đẳng thức Cô-si . Bất đẳng thức chứa dấu giá trị tuyệt đối .

- Cách xét dấu tích , thương của nhị thức bậc nhất.

- Cach bỏ dấu giá trị tuyệt đối trong biểu thức chứa giá trị tuyệt đối

- Hiểu khái niệm bất phương trình,hệ bất phương trình bậc nhất hai ẩn

- Hiểu khái niệm nghiệm và miền nghiệm của BPT và hệ BPT bậc nhất hai ẩn

- Hiểu được định lý về dấu của tam thức bậc hai

2) Kỹ năng :

 - CM được các BĐT đơn giản .

 - Vận dụng thành thạo t/c bđt để giải các bài toán cm bđt .

- Hiểu và vận dụng thành thạo các bước lập bảng xét dấu

 - Biết cách vận dụng giải các bất phương trình dạng tích ,thương hoặc có chứa giá trị tuyệt đối của nhị thức bậc nhất

- Vẽ được miền nghiệm của bất phương trình bậc nhất hai ẩn trên mặt phẳng toạ độ

- Ap dụng được định lý về dấu của tam thức bậc hai để giải bất phương trình bậc hai và các bất phương trình quy về bậc hai : dạng tích , chứa ẩn ở mẫu . . .

 - Biết áp dụng việc giải bất phương trình bậc hai để giải một số bài toán liên quan đến phương trình bậc hai như : điều kiện có nghiệm , cóhai nghiệm trái dấu

3) Tư duy : Hiểu được các khái niệm bđt , t/c . Nắm được cách chứng minh định lý về dấu của nhị thức bậc nhất .

- Hiểu,biết và vận dụng kiến thức vào làm bài tập tìm nghiệm,biểu diễn hình học tập nghiệm bất phương trình và hệ bất phương trình bậc nhất hai ẩn

 -Rèn luyện năng lực tìm tòi , phát hiện và giải quyết vấn đề ; qua đó bồi dương tư duy logic .

4) Thái độ : Cẩn thận trong tính toán và trình bày . Qua bài học HS biết được toán học có ứng dụng trong thực tiễn

 

doc4 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 822 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 10 năm học 2008- 2009 Tiết 43 Ôn chương IV, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 25 CHƯƠNG IV: Ngày soạn: 10/02/09 Tiết: 43 BẤT ĐẲNG THỨC – BẤT PHƯƠNG TRÌNH Ngày dạy: ÔN CHƯƠNG IV ----&---- I/ Mục tiêu bài dạy : 1) Kiến thức : - Các bất đẳng thức cơ bản và t/c của nó . - Phương pháp cm bđt . Bất đẳng thức Cô-si . Bất đẳng thức chứa dấu giá trị tuyệt đối . - Cách xét dấu tích , thương của nhị thức bậc nhất. - CaÙch bỏ dấu giá trị tuyệt đối trong biểu thức chứa giá trị tuyệt đối - Hiểu khái niệm bất phương trình,hệ bất phương trình bậc nhất hai ẩn - Hiểu khái niệm nghiệm và miền nghiệm của BPT và hệ BPT bậc nhất hai ẩn - Hiểu được định lý về dấu của tam thức bậc hai 2) Kỹ năng : - CM được các BĐT đơn giản . - Vận dụng thành thạo t/c bđt để giải các bài toán cm bđt . - Hiểu và vận dụng thành thạo các bước lập bảng xét dấu - Biết cách vận dụng giải các bất phương trình dạng tích ,thương hoặc có chứa giá trị tuyệt đối của nhị thức bậc nhất - Vẽ được miền nghiệm của bất phương trình bậc nhất hai ẩn trên mặt phẳng toạ độ - Aùp dụng được định lý về dấu của tam thức bậc hai để giải bất phương trình bậc hai và các bất phương trình quy về bậc hai : dạng tích , chứa ẩn ở mẫu . . . - Biết áp dụng việc giải bất phương trình bậc hai để giải một số bài toán liên quan đến phương trình bậc hai như : điều kiện có nghiệm , cóhai nghiệm trái dấu 3) Tư duy : Hiểu được các khái niệm bđt , t/c . Nắm được cách chứng minh định lý về dấu của nhị thức bậc nhất . - Hiểu,biết và vận dụng kiến thức vào làm bài tập tìm nghiệm,biểu diễn hình học tập nghiệm bất phương trình và hệ bất phương trình bậc nhất hai ẩn -Rèn luyện năng lực tìm tòi , phát hiện và giải quyết vấn đề ; qua đó bồi dương tư duy logic . 4) Thái độ : Cẩn thận trong tính toán và trình bày . Qua bài học HS biết được toán học có ứng dụng trong thực tiễn II/ Phương tiện dạy học : - Giáo án , SGK ,STK , phấn màu. - Bảng phụ - Phiếu trả lời câu hỏi III/ Phương pháp dạy học : - Thuyết trình và Đàm thoại gợi mở. - Nhóm nhỏ , nêu VĐ và PHVĐ IV/ Tiến trình bài học và các hoạt động : Hoạt động 1 : Kiểm tra bài cũ HĐGV HĐHS NỘI DUNG - a > 0 ; b > 0 . Aùp dụng bất đẳng thức Cô-Si cho hai số và -Lên bảng trả lời -Tất cả các HS còn lại trả lời vào vở nháp -Nhận xét -Chỉnh sửa hoàn thiện -Ghi nhận kiến thức CMR : + 2 ( a > 0 ; b > 0 ) Hoạt động 2 : Tìm các giá trị của x thỏa mãn điều kiện của bất phương trình. Tìm tập xác định của hàm số. HĐGV HĐHS NỘI DUNG -Yêu cầu học sinh nêu phương pháp -Nhận xét và kết luận -Nhận xét và nêu phương pháp -Sửa chữa các trường hợp sai ( nếu có ) -Nhắc lại, so sánh cách ghi các tập giá trị của x. Nhận xét. -Lên bảng trình bày lời giải -HS còn lại trả lời vào vở nháp -4x x+1 -Vậy x \ ( -1 ; 0 ) -Hàm số xác định khi > 0 > 0 > 3 TXĐ của hàm số là ( 3 ; +∞ ) < 7 - y = Hoạt động 3 : Giải bất phương trình chứa trong giá trị tuyệt đối HĐGV HĐHS NỘI DUNG -Nhận xét và nêu phương pháp giải -Hướng dẫn kiến thức | f(x) | a hoặc | f(x) | a với a > 0 -Nêu phương án khác bằng cách tìm nghiệm và lập bảng xét dấu -Lên bảng trình bày lời giải -HS còn lại trả lời vào vở nháp -| 2x – 3 | 2x – 3 Và 2x - 3 Vậy tập nghiệm của bất phương trình là -Xem là bài tập kiểm chứng. -Ghi nhận kiến thức | 2x – 3 | Hoạt động 4 : Giải bất phương trình bằng xét dấu nhị thức bậc nhất và tam thức bậc hai. HĐGV HĐHS NỘI DUNG -Giao bài tập. HS nêu phương pháp . Điều chỉnh và hướng dẫn HS giải -Làm việc theo bàn và đọc kết quả -Nhận xét, điều chỉnh ( nếu có ). Kết luận -Lên bảng trình bày lời giải -HS còn lại trả lời vào vở nháp -Nhận xét -Chỉnh sửa hoàn thiện -Ghi nhận kiến thức Vậy tập nghiệm của bpt là : x ( -∞ ; 1 ] [ 2 ; 4 ) Hoạt động 5 : Tìm giá trị của tham số m để pt có hai nghiệm phân biệt HĐGV HĐHS NỘI DUNG -Giao bài tập và yêu cầu HS nêu phương pháp giải -Kiểm tra lại kiến thức các hệ số a, b, c và -Hướng dẫn , điều chỉnh các bước thực hiện trong quá trình giải -Nhận xét và kết luận -Lên bảng trình bày lời giải -HS còn lại trả lời vào vở nháp = (m-1)2+4(m2-5m+6) = 5m2-22m+25 là tam thức bậc hai của m có hệ số của m2 là 5 > 0 và biệt số = 112-5.25 = -4 < 0 0 với mọi m và pt đã cho luôn có hai nghiệm phân biệt. *- x2+(m-1)x+m2-5m+6 = 0 Củng cố :Nội dung cơ bản đã được học ? Bài tập trắc nghiệm : 14 (B) ;15 (C) ;16 (C) ;17 (C) Dặn dò : Xem BT đã giải . Xem bài kiểm tra 45 phút Tuần 25 CHƯƠNG IV: Ngày soạn: 10/02/09 Tiết: 44 BẤT ĐẲNG THỨC – BẤT PHƯƠNG TRÌNH Ngày dạy: KIỂM TRA ----&---- I/ Mục tiêu bài dạy : 1)Về kiến thức: Củng cố kiến thức cơ bản trong chương. 2)Về kỹ năng: -Vận dụng thành thạo kiến thức cơ bản vào giải các bài tốn trong chương. -Làm được các bài tập đã ra trong đề kiểm tra. -Vận dụng linh hoạt lý thuyết vào giải bài tập 3)Về tư duy và thái độ: -Phát triển tư duy trừu tượng, khái quát hĩa, tư duy lơgic,… -Học sinh cĩ thái độ nghiêm túc, tập trung suy nghĩ để tìm lời giải, biết quy lạ về quen. II.Chuẩn bị của GV và HS: GV: Giáo án, các đề kiểm tra, gồm 4 mã đề khác nhau. HS: Ơn tập kỹ kiến thức trong chương I, chuẩn bị giấy kiểm tra. IV.Tiến trình giờ kiểm tra: *Ổn định lớp. *Phát bài kiểm tra: Bài kiểm tra gồm 2 phần: Trắc nghiệm gồm 6 câu (3 điểm); Tự luận gồm 3 câu (7 điểm) *Nội dung đề kiểm tra: I.Trắc nghiệm: (3 điểm) 1/ Tập nghiệm của Bất phương trình là: A. B. C. D. 2/ Cho . Hãy chọn ra số dương trong các số sau: A. B. C. D. 3/ Cho Bất phương trình 2x + 4y < 5 cĩ tập nghiệm là S: A. B. C. D. 4/ Cho Bất phương trình , tập nghiệm của Bất phương trình là: A. B. C. D. 5/ Cho Biểu thức: , tập xác định của Biểu thức là: A. B. C. D. 6/ S=là tập nghiệm của Bất phương trình nào trong các Bất phương trình sau: A. B. C. D. II. Tự luận: (7điểm) Câu 1. Xét dấu tam thức sau: Câu 2. Giải các bất phương trình sau: . Câu 3.Tìm m để phương trình sau cĩ hai nghiệm dương phân biệt: -----------------------------------˜&™------------------------------------

File đính kèm:

  • docON CHUONG IV.doc