A.MỤC TIÊU:
- Hiểu khái niệm hàm số, tập xác định của hàm số, đồ thị của hàm số.
- Hiểu hàm số động biến, nghịch biến, hàm số chẵn , lẻ. Biết được tính đối xứng của đồ thị hàm số chẵn, đồ thị hàm số lẻ.
- Biết tìm tập xác định của hàm số đơn giản.
- Biết chứng minh tính đồng biến, nghịch biến của một hàm số trên một khoảng cho trước.
- Biết xét tính chẳn, lẻ của một hàm số đơn giản.
B.CHUẨN BỊ CỦA GV và HS:
1.Chuẩn bị của GV: Soạn giáo án, SGK,thước
2.Chuẩn bị của HS: đã biết đn HS ở cấp II
C.TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
1.Ổn định lớp:
2.Kiểm tra bài củ:
3.Bài mới:
18 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1110 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 10 năm học 2009- 2010 Chương II Hàm số bậc nhất và hàm số bậc hai, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
NS:25-9-2008
ND:26-9-2008
CHƯƠNG II : HÀM SỐ BẬC NHẤT VÀ HÀM SỐ BẬC HAI
Tiết 10,11 §1.HÀM SỐ
A.MỤC TIÊU:
- Hiểu khái niệm hàm số, tập xác định của hàm số, đồ thị của hàm số.
- Hiểu hàm số động biến, nghịch biến, hàm số chẵn , lẻ. Biết được tính đối xứng của đồ thị hàm số chẵn, đồ thị hàm số lẻ.
- Biết tìm tập xác định của hàm số đơn giản.
- Biết chứng minh tính đồng biến, nghịch biến của một hàm số trên một khoảng cho trước.
- Biết xét tính chẳn, lẻ của một hàm số đơn giản.
B.CHUẨN BỊ CỦA GV và HS:
1.Chuẩn bị của GV: Soạn giáo án, SGK,thước
2.Chuẩn bị của HS: đã biết đn HS ở cấp II
C.TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
1.Ổn định lớp:
2.Kiểm tra bài củ:
3.Bài mới:
TIẾT 1
*Hoạt động 1: Hàm số . tập xác định của hàm số
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung
Ví dụ 1: cho y = x- 1. Tìm y khi x = 1, x = -1, x = . Với mỗi giá trị x ta tìm được bao nhiêu giá trị y
Ví dụ 2 (VD1. SGK)
Hãy nêu một ví dụ thực tế về hàm số
- Cho biết kết quả
x -1 1 ……
y ? ? ……
- Từ kiến thức lớp 7 & 9 hs hình thành khái niệm hàm số.
- Học sinh cho hsố
- HS nhận xét
- Bổ sung
I.Ổân tập về hàm số:
-Giả sử có hai đại lượng biến thiên x và y trong đó x nhận giá trị thuộc tập số D.
KN: SGK
*Hoạt động 2: Cách cho hàm số
*Cách cho hàm số cho bằng bảng:
Từ ví dụ 2 hãy chỉ ra các giá trị của hàm số trên tại x =2001,2004,1999
* Cách cho hàm số bằng biểu đồ:
Từ ví dụ 2( SGK) hãy chỉ ra các giá trị của mỗi hàm số trên tại các giá trị x
*Cách cho hàm số cho bằng công thức:
Hoạt động của của GV
Họat động của HS
Nội dung
- Hãy kể tên các hàm số đã học ở bậc THCS.
- Các biểu thức y = ax + b,
y = , y = ax2 có phải là hàm số không ?
Điều kiện đề nó có nghĩa.
Vd: Tìm tập xác định của các hàm số:
Chú ý Với hàm số có thể được xác định bởi hai, ba, … công thức. Chẳng hạn cho hàm số:
Hãy tính giá trị của hàm số này tại x = -2 và x = 5
-Mỗi nhóm cho một ví dụ về hàm số đã học ở cấp 2
Các nhóm trả lời
- Hoàn thiện à đưa ra câu trả lời đúng
- Hình thành kiến thức
- Từng nhóm nhận nhiệm vụ
Và giải quết vấn đề
- Đưa ra kết quả
- KL
+ Hàm số cho bởi công thức có dạng: y = f(x)
+ Tập xác định của hàm số y = f(x) là tập tất cả các số thưc x sao cho biểu thức f(x) có nghĩa.
*Hoạt động 3: Đồ thị của hàm số
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung
VD1: Dựa vào đồ thị của hai hàm số sau , hãy tính
f(-2), f(-1), f(0), f(2), g(-1), g(-2), g(0).
Tìm x sao cho f(x) = 2
Tìm x sao cho g(x) = 2
VD2: Xét xem trong các đểm A(0 ; 1), B(1; 0), C(-2 ; -3), D(-3 ; 19), điểm nào thuộc đồ thị hàm số y = f(x) = 2x2 + 1
- Các nhóm lần lượt đưa ra kết quả
- Tổng hợp kết quả
- Hình thành kiến thức
- Các nhóm lần lượt đưa ra kết quả
- Hoàn thiện , đưa ra kết quả đúng.
Đồ thị của hàm số y = f(x) xác định trên tập D là tập hợp tất cả các điểm M(x, f(x)) trên mặt phẳng tọa độ với mọi x thuộc D.
*Hoạt động 4: Sự biiến thiên của hàm số
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung
Ôn tập
y
f(x2)
f(x1)
0 x1 x2 x
y
f(x2)
f(x1)
x1 x2 0
x
Trên khoảng (0 ; + ) đồ thị đi lên hay xuống từ trái sang phải
Trên khoảng (- : 0) đồ thị đi lên hay xuống từ trái sang phải
Bảng biến thiên
+ Dựa vào tính đồng biến nghịch biến của hàm số lập bảng biến thiên.
+ Lưu ý hàm số đồng biến ta mô tả bằng mũi tên đi lên, còn hàm số nghịch biến ta mô tả bằng mũi tên đi xuống.
VD: Vẽ bảng biến thiên của hàm số y = - x2
- Các nhóm trả lời
- Chỉnh sửa (nếu có)
- Hình thành khái niệm.
- Các nhóm cho kết quả của công việc.
- Hoàn chỉnh kết quả
- Hình thành kiến thức
SGK trang 36
*Hoạt động 5: Củng cố bằng bài tập
Xét tính đồng biến , nghịch biến của các hàm số sau trên khoảng đã chỉ ra:
y = -3x + 1 trên R
y = 2x2 trên (0 ; + )
TIẾT 2
*Hoạt động 6: Hàm số chẵn, hàm số lẻ và đồ thị của hàm số chẵn lẻ
1) Hàm số chẵn, hàm số lẻ
Xét đồ thị của hai hàm số
y = f(x) = x2 và y = g(x) = x
- TXĐ của hàm số f(x) ?
1 và -1 , 2 và -2 có thuộc
TXĐ không ?
Tính và so sánh f(-1) và f(1)
f(-2) và f(2)
- TXĐ của hàm số g(x) ?
1 và -1 , 2 và -2 có thuộc
TXĐ không ?
Tính và so sánh g(-1) và g(1)
g(-2) và g(2)
Ví dụ: Xét tính Chẵn lẻ của các hàm số:
y = 3x2 - 2
y =
y =
2. Đồ thị của hàm số chẵn lẻ
Cho học sinh dựa vào đồ thị để nhận xét tính đối xứng của đồ thị hàm số.
- Các nhóm đưa ra kết quả
- Chỉnh sửa (nếu có)
- Hình thành kiến thức
- Các nhóm nhận nhiệm vụ
- Đưa ra kết quả
- chỉnh sửa hoàn thiện (nếu có)
Hàm số y = f(x) với tập xác định D gọi là hàm số chẵn nếu x D thí – x D
và f(-x) = f(x) .
Hàm số y = f(x) với tập xác định D gọi là hàm số chẵn nếu x D thí – x D
và f(-x) = - f(x) .
*Hoạt động 7: Bài tập
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung
1. Tập xác định của các hàm số
a) ,
b)
c)
2. Cho hàm số
Tính giá trị của hàm số đó tại x = 3; x = -1; x = 2
3. Cho hàm số y = 3x3–2x+1
Các hàm số sau co thuộc đồ thị của hàm số đó không ?
M(-1 ; 6), b) N(1 ; 1)
c)P(0 ; 1)
4. Xét tính chẵn lẻ của các hàm số
a)
b) y = (x + 2)2
c) y = x3 + x
d) y = x2 + x + 1
-Chỉ định HS lên bảng giải
-Chỉnh sửa (nếu có)
Gọi HS lên bảng giải
Chỉnh sửa (nếu có)
Gọi HS lên bảng giải
Chỉnh sửa (nếu có)
Gọi HS lên bảng giải
Chỉnh sửa (nếu có)
D = R \
D = R\
D = [-; 3]
x = 3 => y = 4
x = -1 => y = -1
x = 2 => y = 3
f(-1) = 6 vậy M(-1; 6) thuộc đồ thị hàm số.
f(1) = 2 vậy N(1; 1) không thuộc đồ thị hàm số.
f(0) = 1 vậy P(0; 1) thuộc đồ thị hàm số.
a) TXD: D = R
x R thì – x D và
f(-x) = = = f(x)
Vậy là hàm số chẵn.
d) TXD: D = R
x R thì – x D và
f(x) f(-x)
Vậy hàm số y = x2 + x + 1
Không chẵn , cũng không lẻ.
D.CỦNG CỐ và HDTH:
1.Củng cố:
2.HDTH:
*Bài vừa học:
+ Tập xác định của hàm số
+ Tính đồng biến nghịch biến của hàm số
+ Tiùnh chẵn lẻ của hàm số
+ Một thuộc một đồ thị hàm số khi nào
*Bài sắp học: Làm bài tập và coi trước bài Hsố y=ax+b
*RÚT KINH NGHIỆM:
NS:1-10-2008
ND:3-10-2008
Tiết 12 § 2.HÀM SỐ Y=ax +b
A.MỤC TIÊU:
- Hiểu được sự iến thiên và đồ thị của hàm số bậc nhất.
- Hiểu cách vẽ đồ thị hàm số bậc nhất và đồ thị hàm số y = .
- Biết được đồ thị hàm số nhận Oy làm trục đối xứng
- Thành thạo việc xác định chiều biến thiên và vẽ đồ thị hàm số bậc nhất.
-Vẽ được đt y = b , y =
-Biết tìm giao điểm của hai đường có phương trình cho trước.
- Góp phần bồi dưởng tư duy logic và năng lực tìm tòi sáng tạo
- Rèn luyện tính cẩn thận , tính chính xác.
B.CHUẨN BỊ CỦA GV và HS:
1.Chuẩn bị của GV :dùng bảng phụ,sgk,thước
2.Chuẩn bị của HS: Phần bài mới
C.TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
1.Ổn định lớp:
2.Kiểm tra bài củ: Làm bài tập 4 b,c
3.Bài mới:
*Hoạt động 1: Ôn tập về hàm số bậc nhất
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung
- Yêu cầu HS nhắc lại hàm số bậc nhất , đồ thị hàm số bậc nhất
- các bước khảo sát hàm số
- Điề chỉnh khi cần thiết và xác nhận kết quả của HS
- Hướng dẫn HS vẽ khi không có HS nào vẽ được
( cho 2 điểm để vẽ )
- HS nhắc lại hàm số bậc nhất, đồ thị hàm số bậc nhất
- các bước khảo sát hàm số
- Ghi nhận kiến thức
- HS vẽ đths y = 3x + 2
và y = x + 5
1.Ôn tập:
hình 17 trang 40
*Hoạt động 2: Vẽ được đồ thị của hàm hằng.
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung
- Giao nhiệm vụ cho hs
- Điều chỉnh khi cần thiết và xác nhận kết quả của hs
- HD khi không có hs nào vẽ được.
( cho 2 điểm để vẽ)
Bài toán: cho hàm số y = 2
- Xác định giá trị của hàm số tại x = -2, -1, 0, 1, 2.
- HS nhận xét những điểm đths y = 2 đi qua. Từ đó nêu nhận xét về đths y = 2
2.Hàm số hằng y=b
*Hoạt động3. Giải bài toán : Xác định a, b để đths y = ax +b qua hai điểm A(0 ; 3) và B( ; 0)
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung
- HD hs khi cần thiết
- Điều chỉnh và xác nhận kết quả.
- Nhận nhiệm vụ
- Thực hiện các thao tác giải
- Cho kết quả
Kết quả mong đợi
a = - 5, b = 3
*Hoạt động 4: Viết phương trình y = ax + b của các đường thẳng đa qua A(2 ; -2) và song song với Ox
Họat động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung
- HD hs khi cần thiết
- Điều chỉnh và xác nhận kết quả.
- Nhận nhiệm vụ
- Thực hiện các thao tác giải
- Cho kết quả
Kết quả mong đợi
y = -2
*Hoạt động 5: Vẽ đồ thị hàm số y =
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung
- Giao nhiệm vụ
- yêu cầu hs nhắc lại = ?
- Hàm số y = đồng biến ngịch biến trên khoảng nào?
- Nhận xét.
- Điều chỉnh khi cần thiết và
xác nhận
- HS nhắc lại = ?
- Từ đó hs nhận xét tính đb, nb của hàm số.
- Nhận xét đồ thị của hàm số .
y =
TXĐ: D = R
Bảng biến thiên trang 41
Phần III đồ thị hình vẽ trang 41
*Hoạt động 6: Vẽ đồ thị hàm số y = + 1
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung
- HD khi cần thiết
- Điều chỉnh và xác nhận kết quả của hs
-HS lên bảng làm
Kết quả mong đợi
Đồ thị hàm số là hai nửa đường thẳng cùng xuất phát từ điểm (0 ; 1) đối xứng nhau qua Oy.
*Hoạt động 7: Vẽ đồ thị hàm số
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung
- HD khi cần thiết
- Điều chỉnh và xác nhận kết quả của hs
HS lên bảng làm
Kết quả mong đợi
Đồ thị hàm số là hai nửa đường thẳng cùng xuất phát từ điểm (1 ; 1) đối xứng nhau qua đường thẳng x = 1.
D.CỦNG CỐ và HDTH:
1.Củng cố : (từng phần)
2.HDTH:
*Bài vừa học: : Qua bài học các em cần thành thạo cách vẽ đths
y = ax + b (a ), y = b, y =
*Bài sắp học: - Làm bài 1; 2b,c;3; 4a trang 42
- Chuẩn bị bài hàm số bậc hai
*RÚT KINH NGHIỆM:
NS:08-10-2008
ND:10-10-2008
Tiết 13 LUYỆN TẬP
A. MỤC TIÊU:
- Cũng cố kiến thức đã học về hàm số bậc nhất và vẽ hàm số bậc nhất trên từng khoảng
- Cũng cố kiến thức và kĩ năng về tịnh tiến đồ thị đã học ở bài trước
- Rèn luyện các kĩ năng: Vẽ đồ thị hàm số bậc nhất, hàm số bậc nhất trên từng khoảng,đặc biệt là hàm số y = ½ax + b½ từ đó nêu được các tính chất của hàm số
B.CHUẨN BỊ CỦA GV và HS:
1.Chuẩn bị của GV: sgk,giáo án,thước
2.Chuẩn bị của HS: sgk,làm bài tập về nhà
C TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
1.Ổn định lớp:
2. Kiểm tra bài cũ:
Hỏi: Nêu chiều biến thiên của Hàm số y= ax+b?
3.Bài mới:
*Bài 1: Vẽ đồ thị HS y= -1,5x + 2
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung
-Gợi ý cho học sinh nhận dạng của hàm số y = f(x), từ hệ số bằng –1,5 và đồ thị là đường thẳng
-Hỏi tìm b bằng cách nào ?
-Chỉ định HS trả lời
-Yêu cầu học sinh nhắc lại đồ thị hàm số bậc nhất, và 2 điểm đặc biệt đi qua
-Nghĩ đến hàm số bậc 1 có dạng y = - 1,5x + b
-Vì đồ thị qua (- 2 ; 5) thế vào x, y vào tìm được b
-Học sinh tự tìm 2 điểm đặc biệt A(0 ; b) B (; 0)
y
O x
½ ½
2
B
A
y = -1,5x + 2
-Vẽ đồ thị
a)Đồ thị là đường thẳng và có hệ số góc bằng-1,5 nên hàm số có dạng: y = - 1,5x +b. Vì đồ thị qua (- 2 ; 5) nên b = 2
Vậy hàm số có dạng:y = -1,5x + 2
b)Vẽ đồ thị
hàm số y = -1,5x + 2 là đường thẳng qua A(0 ; 2) ; B( ; 0)
*Bài: 2 Gọi (G) là đồ thị của hàm số y = 2½x½
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung
-Giáo viên giúp học sinh nắm được cách tịnh tiến 1 đồ thị
-Gọi học sinh nhắc lại 4 trường hợp tịnh tiến
-Gợi ý cho học sinh khi tịnh tiến sang trái 1 đơn vị thì f(x) Þ f(x + 1)
-Giúp học sinh tránh sai lầm khi tịnh tiến liên tiếp 2 lần. Tịnh tiến lần thứ nhất, được hàm số mới, từ hàm số mới đó tịnh tiến 1 lần nữa
Phát biểu và rút ra trường hợp đối với câu a)
Học sinh tìm hàm số
f(x + 1) = ?
Tịnh tiến lần nhất ta được f(x – 2) = 2½x - 2½
Tịnh tiến lần 2 được hàm số y = 2½x - 2½- 1
a)Khi (G) tịnh tiến lên 3 đơn vị, ta được đồ thị hàm số y = 2½x½+ 3
b)Gọi f(x) = 2½x½
Khi (G) tịnh tiến sang trái 1 đơn vị ta được đồ thị hàm số y = 2½x + 1½tiếp tục tịnh tiến xuống dưới ta được hàm số
y = 2½x - 2½- 1
Bài 3: Vẽ đồ thị của hàm số sau trên cùng một mặt phẳng toạ độ và nêu nhận xét về quan hệ giữa chúng
a)y = x – 2
b)y = x - 3
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung
-Gợi ý cho học sinh hàm số y = x - 2 . Lấy 2 điểm đặc biệt rồi vẽ
-Cho hàm số vẽ đồ thị trên từng khoảng
-giáo viên: Gợi ý cho học sinh vẽ 2 đường thẳng y = x – 2 ; y = x -3 rồi bỏ phần đường thẳng phía dưới trục hoành
-Cho học sinh quan sát hình vẽ rút ra nhận xét về quan hệ hai hàm số trên
-Nhận biết được khi bỏ trị tuyệt đối sẽ có 2 hàm số
Hàm số vẽ đồ thị
· y = x – 2 qua A(0 ; - 2); B(2 ; 0)
· y = x – 3, qua A(0; - 3) ; B(3 ; 0)
-Nhìn trực quan phát biểu hay từ phân tích bài toán rút ra nhận xét
a)Vẽ đồ thị y = x - 2
Bài tập 2: (2- SGK- 42)
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung
-Chỉ định 3 HS lên bảng giải
HD: Đồ thị hsố đi qua điểm nào thì x thế bằng hoành độ của điểm, y thế bằng tung độ của điểm
- 3 HS lên bảng
-Nhận xét
BT2:
a) a= -5; b=3
b)a=-1; b=3
c) a= 0; b= -3
D. CỦNG CỐ và HDTH:
1.Củng cố: ( từng phần)
2.HDTH:
*Bài vừa học:- Vẽ đồ thị hàm số bậc nhất
- Nêu được tính chất của hàm số y = ax + b
*Bài sắp học: -Học sinh chuẩn bị bài mới,y=
*RÚT KINH NGHIỆM:
NS:08-10-2008
ND:10-10-2008
Tiết 14,15 § 3 .HÀM SỐ BẬC HAI . LUYỆN TẬP
A. MỤC TIÊU:
a) Về kiến thức:
Hiểu được sự biến thiên của hàm số bậc hai trên R
b) Về kỹ năng:
- Lập được bảng biến thiêncủa hàm số bậc hai, xác định được tọa
độ đỉnh, trục đối xứng, vẽ được đồ thị của hàm số bậc hai.
- Đọc được đồ thị của hàm số bậc hai, từ đồ thị xác định được : Trục đối xứng,
các giá trị x để y > 0; y < 0.
- Tìm được phương trình parabol y = ax2 + bx + c khi biết một trong các hệ số và
biết đồ thị đi qua hai điểm cho trước.
B.CHUẨN BỊ CỦA GV và HS:
1.Chuẩn bị của GV:- sgk,giáo án ,thước,bảng phụ
2.Chuẩn bị của HS:- HS đã nắm được về hàm số bậc hai y = ax2
. –sgk, kiến thức cũ
C.TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
1.Ổn định lớp:
2.Kiểm tra bài cũ:
3.Bài mới:
Tiết 1
*Hoạt động 1:Nhắc lại kết quả đã biết về đồ thị của hàm số y = ax2
Hoạt động của HS
Hoạt động của GV
Nội dung
- Nghe hiểu nhiệm vụ.
- Trả lời (trình bày).
- Chỉnh sửa hoàn thiện (nếu có).
- Ghi nhận kiến thức.
*Parabol y = ax2 có :
+ Đỉnh I(? ; ?)
+ Trục đối xứng là … ?
+ đồ thị như thế nào ( bề lõm quay lên hay quay xuống ?)
1. Nhận xét
hình vẽ 20
2. Đồ thị :
SGK trang 44, hình 21
3. Cách vẽ:
SGK trang 44
*Hoạt động 2: Vẽ parabol y = 3x2 -2x – 1
Hoạt động của HS
Hoạt động của GV
Nội dung
- Đỉnh I(?;?)
- Trục đối xứng x = -
- Giao điểm của parabol với trục tung .
Giao điểm của parabol trục hoành.
- Vẽ parabol
- Nghe hiểu nhiệm vụ
- Từng nhóm làm và trình bài kết quả.
- Chỉnh sửa hoàn thiện (nếu có).
- Ghi nhận kết quả.
- Xác định tọa độ đỉnh I(?;?)
- Vẽ trục đối xứng x = -
- Xác định tọa độ giao điểm của parabol với trục tung và trục hoành.
- Vẽ parabol ( a > 0 bề lõm quay lên trên, a < 0 bề lõm quay xuống dưới)
VD: Vẽ parabol
y = -2x2 + x + 3
- Đỉnh I(; )
- Trục đối xứng x =
- Giao điểm của parabol với trục tung A(0; -1)
Giao điểm của parabol trục hoành B(1; 0)và C(-; 0)
- Vẽ parabol:
*Hoạt động 3: Chiều biến thiên của hàm số y = ax2 + bx + c (a 0)
Hoạt động của HS
Hoạt động của GV
Nội dung
Quan xác hình vẽ.
Phân biệt sự khác nhau cơ bản giữa hai dạng khi a dương hoặc âm.
Hình thành kiến thức.
-Từ hai dạng đồ thị ở hai
ví dụ trên cho học sinh nhận xét về chiều biến thiên của hàm số bậc hai
Gợi ý: a > 0 thì đồ thị có dạng như thế nào?
a < 0 thì đồ thị có dạng như thế nào?
II. Chiều biến thiên của hàm số bậc hai
SGK trang 45 – 46
*Củng cố: a) Lập bảng biến thiên và vẽ đồ thị hàm số y = x2 – 4x + 3
b) Tìm GTNN của hàm số trên
* BTVN ø:- Bài 2 và 3 trang 49.
Tiết 2
*Hoạt động 1: Lập bảng biến thiên và vẽ đồ thị các hàm số
y = 2x2 + x + 1
y = -x2 + x –2
Hoạt động của HS
Hoạt động của GV
Nội dung
- Lập bảng biến thiên
- Đỉnh I(; )
- Trục đối xứng x =
- Giao điểm của parabol với trục tung A(0; 1)
- Không có giao điểm với tục hoành.
- Vẽ parabol
a) y = 2x2 + x + 1
- Lập bảng biến thiên
- Xác định tọa độ đỉnh I(?;?)
- Vẽ trục đối xứng x = -
- Xác định tọa độ giao điểm của parabol với trục tung và trục hoành.
- Vẽ parabol ( a > 0 bề lõm quay lên trên, a < 0 bề lõm quay xuống dưới)
*Hoạt động 2: Bài 3/trang 49
Xác định parabol (P) y = ax2 + bx + 2, biết parabol đó
Đi qua hai điểm M(1; 5) và N(-2; 8)
Đi qua điểm A(3; -4) và có trục đối xứng x = .
Có đỉnh I (2; -2)
Đi qua điểm B(-1; 6) và tung độ của đỉnh là
Hoạt động của HS
Hoạt động của GV
Nội dung
a)M(1; 5)(P) a+b =3 (1)
N(-2; 8)(P)2a-b= 3 (2)
Từ (1) và (2) ta suy ra hpt
Vậy (p): y = 2x2 + x + 2
b)A(3; -4) (P)
3a + b = -2 (1)
Trục đối xứng x =
= - (2)
Từ (1) và (2) suy ra
a = ; b = -4
Vậy (P): y = x2 - 4x + 2
- B(-1; 6)(P) ? (1)
- Tung độ đỉnh = ? (2)
- Từ (1) và (2) tìm a = ?, b=?
- KL
a) M(1; 5) (P) ? (1)
N(-2; 8) (P) ? (2)
Từ (1) và (2) ta suy ra ?
Vậy (P): y = ?
b)
- A(3; -4) (P) ? (1)
- Trục đối xứng x =
= ? (2)
- Từ (1) và (2) tìm a, b
- KL: ?
d)
- B(-1; 6)(P) ? (1)
- Tung độ đỉnh = ? (2)
- Từ (1) và (2) tìm a, b
- KL
a) Vì M(1; 5) và N(-2; 8) thuộc parabol nên a có hệ phương trình sau:
Vậy (p): y = 2x2 + x + 2
b) A(3; -4) (P)
3a + b = -2 (1)
Trục đối xứng x =
= - (2)
Từ (1) và (2) suy ra
a = ; b = -4
Vậy (P): y = x2 - 4x + 2
a = 1, b = -3
hoặc a = 16, b = 12
vậy y = x2 – 3x + 2
hoặc y = 16x2 + 12x + 2
*Hoạt động 2: Xác định biết parabol (P) y = ax2 + bx + c đi qua điểm A(8; 0) và có đỉnh là I(6; -12) .
Hoạt động của HS
Hoạt động của GV
Nội dung
+ A(8; 0 )(P)
64a + 8b + c = 0 (1)
+ 6 = ? (2)
+ -12 = ? (3)
Từ (1), (2), (3) suy ra a = ?
b = ?
+ A(8; 0 )(P) ?
+ Đỉnh I(6; -12) ?
( I (P) và Tđx x = 6)
KQ:
a = 3, b = - 36, c = 96
Vậy y =3x2 – 36x + 96
D.CỦNG CỐ và HDTH:
1.Củng cố: + Bảng biến thiên.
+ Cách vẽ đồ thị
2.HDTH: -BTVN: Giải phần bài tập ôn chương (trang 50)
NS:15-10-2008
ND:17-10-2008
Tiết 16 CÂU HỎI VÀ BÀI TẬP ÔN TẬP CHƯƠNG II
A.MỤC TIÊU:
1. Về kiến thức: - Hàm số, TXĐ của một hàm số
- Tính đồng biến, nghịch biến của hàm số trên khoảng
- Hàm số y = ax + b. Tính đồng biến nghịch biến của hàm số
y = ax + b
- Hàm số bậc hai y = ax2 + bx + c, tính đồng biến, nghịch biến và đồ
thị của nó.
2.Về kỷ năng:
-Tìm tập xác định của một hàm số
-Xét chiều biến thiên và vẽ đồ thị của hàm số bậc nhất y = ax + b
-Xét chiều biến thiên và vẽ đồ thị của hàm số bậc hai y = ax2 + bx + c.
3.Về tư duy:
HS hiểu biết các kiến thức đã học , hệ thống hóa kiến thức vận dụng
vào giải bài tập.
B.CHUẨN BỊ CỦA GV và HS:
1.Chuẩn bị của GV: Chuẩn bị bảng phụ,các hình vẽ ở nhà
2.Chuẩn bị của HS: Làm bài tập ở nhà
C.TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
1.Ổn định lớp:
2.Kiểm tra bài củ: ( kết hợp )
3. Bài mới:
* Hoạt động 1: Tìm tập xác định của các hàm số.
T/g
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung
* Giải bài toán 8 :
Tìm tập xác định của hàm số:
a) y =
b) y=
với x 1
c) y =
với x < 1
- HD hs khi cần thiết
- Điều chỉnh và xác nhận kết quả.
-HS lên bảng trình bày
-Nhận xét,bổ sung
* Bài 8
D = [ -3 ; +)\ {-1}
c) D = R
* Hoạt động 2: xét chiều biến thiên và vẽ đồ thị các hàm số:
c) y = d) y =
T/g
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung
- Hướng dẫn HS khi cần thiết.
- Điều chỉnh và xác nhận kết quả
-Củng cố lại
- Gọi HS lên bảng giải
- Nhận xét qua nhiều em
- Xác nhận kết quả
c)y==
d) y = =
* Hoạt động 3: Lập bảng biến thiên và đồ thị hàm số: y =x2 – 2x – 1
T/g
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung
- HD hs khi cần thiết.
- Điều chỉnh và xác nhận kết quả
- Chỉ định HS lên bảng giải
- Nhận xét qua nhiều em
- Xác nhận kết quả
- BBT
x
y
- Đỉnh I (1; -2)
- Trục đối xứng : x = 1
- Xác định thêm một số địểm để vẽ đồ thị
- vẽ đồ thị
*Hoạt động 4: Xác định a, b để đường thẳng y = ax + b đi qua hai điểm A(1; 3), B(-1; 5)
T/g
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung
- Hướng dẫn HS khi cần thiết.
- Điều chỉnh và xác nhận kết quả
- Gọi HS lên bảng giải
- Nhận xét qua nhiều em
- Xác nhận kết quả
Hsố y = ax + b qua hai điểm A, B nên ta có hệ:
*Hoạt động 5: Xác định a, b, c để parabol y = ax2 + bx + c có đỉnh I(1; 4) và đi qua D(3; 0)
T/g
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung
- Hướng dẫn HS khi cần thiết.
- Điều chỉnh và xác nhận kết quả
-Cho HS hoạt động nhóm
- Gọi các nhóm lên bảng trình bày
- Nhận xét qua nhiều em
- Xác nhận kết quả
I(1; 4) là đỉnh của parabol
y = ax2 + bx = c nên ta có =1 2a + b = 0 (1)
và a + b + c = 4 (2)
Mặt khác D thuộc Parabol nên ta có 9a + 3b + c = 0 (3)
Từ (1), (2), (3)
=> a = -1, b = 2, c = 3
D.CỦNG CỐ và HDTH:
1.Củng cố; Qua tiết ôn tập các em nắm thành thạo cách tìm TXĐ hàm số . Xét chiều biến thiên và vẽ đồ thị hs y = ax + b; y = ax2 + bx + c; Tìm các yếu tố a, b, c trong hsố
y = ax + b, y = ax2 + bx + c thỏa mãn một số điều kiện cho trước.
2.HDTH: Về làm 8b) 9a)b 10b) 12b)
Ngày soạn:
PPCT: 16
Tuần:8
KIỂM TRA CHƯƠNG II
NỘI DUNG ĐỀ:
Câu 1 (3 điểm)
Tìm tập xác định của các hàm số sau:
a) b)
Câu 2 (4 điểm)
Lập bảng biến thiên và vẽ đồ thị của hàm số y = -3x2 + 2x + 1.
Câu 3 (3 điểm)
Xác định hàm số bậc hai biết đồ thị của nó là một đường parabol có đỉnh I
và đi qua điểm A( 1 ; -1)
File đính kèm:
- DAI10COBANC2.doc