I. Mục tiêu
Cũng cố và khắc sâu
1. Về kiến thức
- Hiểu được sự biến thiên của hàm số bậc hai trên R.
- Nắm được cách vẽ đồ thị hàm số bậc hai .
2. Về kĩ năng
- Lập được bảng biến thiên của hàm số bậc hai; xác định được toạ độ đỉnh, trục đối xứng, vẽ được đồ thị hàm số bậc hai.
- Đọc được đồ thị hàm số bậc hai, từ đồ thị xác định được: trục đối xứng, các giá trị của x để y > 0; y< 0.
3 Về thái độ, tư duy
- Rèn luyện tính tỉ mĩ, chính xác khi vẽ đồ thị.
II. Chuẩn bị phương tiện dạy học
- Giáo viên: Hệ thống câu hỏi, tranh vẽ đồ thị hàm số bậc hai
- Học sinh: Đã học hàm số y=ax2
III. Tiến trình bài học và các hoạt động.
3 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1068 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 10 năm học 2009- 2010 Tiết 15-16 Hàm số bậc hai-luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 15-16
§3. HÀM SỐ BẬC HAI-LUYỆN TẬP
Ngày soạn: 30/9/2009
Ngày giảng: Lớp 10A.........................................Sĩ số:.....................................Vắng:.............................
Lớp 10D.........................................Sĩ số:.....................................Vắng:.............................
I. Mục tiêu
Cũng cố và khắc sâu
1. Về kiến thức
- Hiểu được sự biến thiên của hàm số bậc hai trên R.
- Nắm được cách vẽ đồ thị hàm số bậc hai .
2. Về kĩ năng
- Lập được bảng biến thiên của hàm số bậc hai; xác định được toạ độ đỉnh, trục đối xứng, vẽ được đồ thị hàm số bậc hai.
- Đọc được đồ thị hàm số bậc hai, từ đồ thị xác định được: trục đối xứng, các giá trị của x để y > 0; y< 0.
3 Về thái độ, tư duy
- Rèn luyện tính tỉ mĩ, chính xác khi vẽ đồ thị.
II. Chuẩn bị phương tiện dạy học
- Giáo viên: Hệ thống câu hỏi, tranh vẽ đồ thị hàm số bậc hai
- Học sinh: Đã học hàm số y=ax2
III. Tiến trình bài học và các hoạt động.
TIẾT 15
1. Kiểm tra bài cũ: Viết phương trình của đường thẳng đi qua 2 điểm A(1; 2); B(-2; -1)
2. Bài mới:
Hoạt động 1: Nhắc lại đồ thị h/s y=ax2 (a0)
Hoạt động của giáo viên và học sinh
Nội dung
GV Giới thiệu hàm số bậc 2, tập xác định và hàm số y=ax2 (a0) là trường hợp riêng của hàm số bậc 2 đã học ở lớp 9.
GV phát phiếu học tập 1 để hs thực hiện hđ1 ôn lại về đồ thị y=ax2 (a0) chỉnh sửa sai sót.
Hs thực hiện hđ1 theo yêu cầu.
Phiếu HT1
Điền vào chổ trống
Đồ thị của hàm số y= ax2 là ......................................(P ) có các đặc điểm sau:
- Đỉnh của parabol(P) là...........
- Parabol (P) có trục đối xứng là trục ..............
- Đỉnh Parabol (P) là điểm thấp nhất khi a............là điểm cao nhất khi a............
- Khi a>0 thì y...........x, khi a<0 thì y..............x
H/s bậc 2 là h/s cho bởi công thức: y=ax2+bx+c (a0) có tập xác định D=R
Hàm số y=ax2 (a0) là trường hợp riêng của hàm số bậc 2 đã học ở lớp 9.
I. Đồ thị hàm số bậc 2.
1. Nhận xét
- Hàm số y=ax2 là parabol(P) có đỉnh O(0 ;0) là điểm thấp nhất khi a>0(); là điểm cao nhất khi a<0()
Hoạt động 2: Đồ thị của hàm số bậc hai y=ax2+bx+c (a0)
Hoạt động của giáo viên và học sinh
Nội dung
Gv nhắc lại phép biến đổi h/s y=ax2+bx+c về dạng với .
Cho hs nhận xét
? khi x= thì y=? (=) ; điểm I( ; ) có thuộc đồ thị hs h/s y=ax2+bx+c hay không ?
? nhận xét về giá trị y khi a>0 ; a<0. từ đó suy ra vị trí điểm I.
GV chỉnh sửa khái quát dạng đồ thị hàm số bậc 2.
- với
+ I( ; ) thuộc đồ thị h/s y=ax2+bx+c (a0).
+ nếu a>0 thì => I là điểm thấp nhất của đồ thị.
+ nếu a I là điểm cao nhất của đồ thị.
2. Đồ thị: sgk
O
x
y
x
y
O
Hoạt động 3:Cách vẽ đồ thị
Hoạt động của giáo viên và học sinh
Nội dung
GV nêu từng bước cách vẽ đồ thị
HS chú ý lắng nghe ghi lại
GV nêu VD, HS thực hành VD
3. Cách vẽ
* Xác định toạ độ của đỉnh I( ; ).
* Vẽ trục đối xứng x = .
* Xác định toạ độ giao điểm của parabol với các trục Oy là điểm (0; c), với trục Ox điểm (nếu có), xác định thêm 1 số điểm chẳng hạn điểm đối xứng với điểm (0; c) qua trục đối xứng với parabol.
* Vẽ parabol lưu ý a>0 bề lõm quay lên trên, a<0 bề lõm quay xuống dưới.
Ví dụ: Vẽ parabol y=3x2-2x-1
3. Luyện tập bài tập 1
Giáo viên hướng dẫn học sinh cách xác đỉnh parabol và giao điểm với các trục yêu cầu thực hiện theo nhóm sữa chữa kết quả. Hs thực hiện theo yêu cầu giáo viên, đại diện các nhóm phát biểu.
4. Củng cố: Nhắc lại cách vẽ đồ thị hàm số bậc 2
Bài tập về nhà 2, 3, 4.
TIẾT 16
Ngày giảng: Lớp 10A.........................................Sĩ số:.....................................Vắng:.............................
Lớp 10D.........................................Sĩ số:.....................................Vắng:.............................
Kiểm tra bài cũ: Nêu cách vẽ đồ thị hàm số y=ax2+bx+c (a0)
2.Bài mới:
Hoạt động 1: Chiều biến thiên
Hoạt động của giáo viên và học sinh
Nội dung
GV Dựa trên đồ thị hàm số y=ax2+bx+c (a0) cho học sinh nhận xét chiều biên thiên của hàm số trong từng trường hợp a>0; a<0. Chỉnh sửa lập bảng biến thiên.
Nêu định lý cho học sinh ghi nhận trong SGK
Nêu cách lập bảng biến thiên
+ Xét dấu a
+ tính Hoặc ()
+ tính hoặc
+ Lập bảng
II. Chiều biến thiên của hàm số bậc 2
1. Bảng biên thiên
2. Định lý SGK
Hoạt động 2: Bài tập 2
Hoạt động của giáo viên và học sinh
Nội dung
GV Cho hs Nhắc lại cách lập bảng biến thiên và cách vẽ đồ thị của hàm số bậc 2 nêu đầu bài gọi 2 học sinh lên bảng giải ý a), b). Kiểm tra việc làm bài tập về nhà của học sinh.
Hs thực hiện yêu cầu của gv.
Gọi hs nhận xét bài giải trên bảng giáo viên chỉnh sửa cho điểm.
Bài tập 2. Lập bảng biến thiên và vẽ đồ thị của hàm số
Hoạt động 3: Bài tập 3, 4
Hoạt động của giáo viên và học sinh
Nội dung
GV để xác định parabol y=ax2+bx+c ta phải xác các hệ số a, b, c của parabol căn cứ trên các dữ kiện của đầu bài.
Cho hs trả lời câu hỏi Một điểm thuộc parabol thì toạ độ của điểm đó phải như thế nào đối với pt parabol?
Gọi 4 h/s lên bảng trình bày
Bài tập 3.
a) M(1;5); N(-2;8) parabol y=ax2+bx+2 =>
=> => phương trình parabol
y=2x2+x+2
b)
c) y = x2 – 4x +2
d) 16x2 + 12x +2
Bài tập 4. a = 3 ; b=-36 ; c=96
Củng cố - Cách vẽ đồ thị hàm số bậc 2
- Cách xác định parabol khi biết một số điểm hoặc 1 số tính chất của parabol.
Bài tập về nhà : Bài tập ôn chương.
File đính kèm:
- DS 1516.doc