I.Mục tiu:
1Kiến thức:
Tái hiện và củng cố các tính chất và đồ thị của hàm số bậc nhất (đặc biệt là khái niệm hệ số góc và đk để hai đường thẳng song song)
Hiểu cấu tạo và cách vẽ đt của các hs b nhất trên từng khoảng mà hs dạng y = là một trhợp riêng
2 Kĩ năng.
Khảo sát thành thạo hàm số bậc nhất và vẽ đt của chúng .
Biết vận dụng các tính chất của hàm số bậc nhất để khảo sát sự biến thiên và lập bảng biến
thiên của các hàm số bậc nhất trên từng khoảng đặc biệt là đối với các hs dạng y =
3 Thái độ : Cẩn thận, biết tốn học gắn liền với thực tiễn.
II.Chuẩn bị của GV v HS:
1GV:Thước thẳng
2HS Học sinh chuẩn bị bi tập ở nh
3PP:.Hợp tc ,hỏi đáp 2 chiều
IIITiến trình bi dạy:
1.Bi cũ: Sự biến thin của hm bậc nhất
4 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 996 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 10 năm học 2009- 2010 Tiết 18 Hàm số bậc nhất, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 07
Ngày soạn: 22/09/09 Ngày dạy: 23/09/09
TIẾT 18 HÀM SỐ BẬC NHẤT
I.Mục tiêu:
1Kiến thức:
Tái hiện và củng cố các tính chất và đồ thị của hàm số bậc nhất (đặc biệt là khái niệm hệ số góc và đk để hai đường thẳng song song)
Hiểu cấu tạo và cách vẽ đt của các hs b nhất trên từng khoảng mà hs dạng y = là một trhợp riêng
2 Kĩ năng.
Khảo sát thành thạo hàm số bậc nhất và vẽ đt của chúng .
Biết vận dụng các tính chất của hàm số bậc nhất để khảo sát sự biến thiên và lập bảng biến
thiên của các hàm số bậc nhất trên từng khoảng đặc biệt là đối với các hs dạng y =
3 Thái độ : Cẩn thận, biết tốn học gắn liền với thực tiễn.
II.Chuẩn bị của GV và HS:
1GV:Thước thẳng
2HS Học sinh chuẩn bị bài tập ở nhà
3PP:.Hợp tác ,hỏi đáp 2 chiều
IIITiến trình bài dạy:
1.Bài cũ: Sự biến thiên của hàm bậc nhất?
2.Kế hoạch bài mới:
Hoạt động 1: Sự biến thiên
Hoạt động của Học sinh
Hoạt động của Giáo viên
-Hsố bậc nhất là hs được cho bằng bthức có dạng : y = ax+b (a,b là các hằng số , a0)
Tập xác định : R
a > 0 : hsố đồng biến /R
a < 0 : hsố nghịch biến /R
Bảng biến thiên :
-Đồ thị của hs y=ax+b (a0) là1 đường thẳng có hệ số góc bằng a và có đặc điểm sau :
-Không songsong vàkhông trùng với các trục tọa độ.Cắt trục tung tạiB(0;b) và cắt trục hoành tại A(-
Gv giải thích tính đồng biến và nghịch biến của hàm số
Gọi hs lập bảng biến thiên (a< 0)
Gọi hs phát biểu
Chú ý:
(d) : y = ax+b
(d’) :y = a’x+b’
1)(d)//(d’)a= a’vàbb’
2) (d) cắt (d’) aa’
Hoạt động 2: Đồ thị của hàm số bậc nhất
Hoạt động của Học sinh
Hoạt động của Giáo viên
-HS vẽ đồ thị.
Ví dụ1: Gọi hs thực hiện
-HS quan sát đồ thị và trả lời các câu hỏ của GV
Ví dụ1: Đồ thị hàm số
y =2x+4 là đthẳng đi qua 2 điểm A(-2;0) và B(0;4).
Từ đẳng thức 2x+4=2(x+2)
Suy ra đt y=2x+4 có thể thu được từ đt (d):y=2x bằng 1 trong 2 cách sau :
-Tịnh tiến (d) lên trên 4 đvị
-Tịnh tiến sang trái 2 đơn vị
Hoạt động 3 Hàm số: y =:
Hoạt động của Học sinh
Hoạt động của Giáo viên
Sự biến thiên của hàm y=,a0
Hs y= về thực chất cũng là hs bậc nhất trên từng khoảng
+HS vẽ đồ thị hàm y= x+1 với
+HS vẽ đồ thị hàm y= x+4 với
+HS vẽ đồ thị hàm y= 2x-6 với
-HS nối các đoạn thẳng này lại -> đồ thị hàm cần vẽ.
GVphân tích vào trường hợp:
Hs bnhất trên từng khoảng Xét hàm số
y=f(x)=
hs không phải là hs bnhất, đây là hs bậc nhất trên từng khoảng .
Muốn vẽ đthị của hs này , ta vẽ đthị của từng hs tạo thành . Đthị của hs này là đừơng gấp khúc
Hoạt động Đồ thị hàm y =
Hoạt động của Học sinh
Hoạt động của Giáo viên
-HS nắm cách vẽ:
Cách vẽ: Vẽ 2 đthẳng y=(2x-4) rồi xoá phần ở phiá dưới trục hoành
BBT
½ ½
Xét hs y=
y==
Chú ý : Có thể vẽ đthị của hs
y= bằng cách : vẽ 2 đthẳng y=ax+b và y=-ax-b rồi xoá phần đthẳng nằm ở phiá dưới trục hoành
3Củng cố luyện tập:
Đồ thị hàm số bấc nhất, sự biến thiên của hàm số này.
Cách vẽ đồ thị hàm y= ax + b và hàm y =
4Hướng dẫn HS bài về nhà:
Câu hỏi và BT 17-19; Luyện tập 20-26 sgk trang 51,52,53,54
17) Có 3 cặp đường thẳng ssong là
a) y=x+1 và y=x-1 ; b) y=x+2 và y=x-2 ; c) y= -x+3 và y= -(x-1)
Tuần 07
Ngày soạn: 22/09/09 Ngày dạy: 23/09/09
TIẾT 19 LUYỆN TẬP
I.Mục tiêu:
1Kiến thức:
Củng cố các kiến thức đã học về hs bậc nhất và hs bậc nhất trên từng khoảng .
Củng cố kiến thức và kỹ năng về tịnh tiến đồ thị .
Rèn luyện các kỹ năng : Vẽ đthị hs bnhất, hs bậc nhất trên từng khoảng, đặc biệt là hs y= ,
từ đó nêu được các tính chất của hsố .
2 Kĩ năng.
Rèn luyện các kĩ năng:
Vẽ đồ thị của hàm số.
Tịnh tiến đồ thị của hàm số.
Vẽ đồ thị hàm số trên từng khoảng, từ đĩ nêu được các tính chất của hàm số
3 Thái độ : Cẩn thận, chính xác khi vẽ đồ thị Biết cách giải quyết các bài tốn tương tự
II.Chuẩn bị của GV và HS:
1GV:Thước thẳng
2HS Học sinh chuẩn bị bài tập ở nhà
3PP:.Hợp tác ,hỏi đáp 2 chiều
IIITiến trình bài dạy:
1.Bài cũ:
Nêu các bước khảo sát một hàm số bậc nhất.
Hãy khảo sát hàm số: y = 2x + 5
2.Kế hoạch bài mới:
Hoạt động 1: Giải bài 21-22-23
Hoạt động của Học sinh
Hoạt động của Giáo viên
20)Không, vì các đthẳng song song với trục tung không là đthị của hs nào cả .
21) Do đồ thị hàm số là đường thẳng nên hàm số cĩ dạng y = ax + b và cĩ hệ số gĩc k nên phương trình cĩ dạng y = kx + b vì đồ thị qua A nên:
yA = kxA + b Þ b .
- Học sinh hoạt động:
y = x ± 3
y = - x ± 3
x
y
y = x
y = -x
A
O
a)Hàm số là y= -1,5x+2; b)Đồ thị
Hướng dẫn hs làm các bài tập :
-GV gợi ý nhanh cho HS trả lời các loại bài tập.
-Cĩ phải mỗi đường thẳng trong mp tọa độ đều là đồ thị của một hàm số nào đĩ khơng? Vì sao?
- Tìm hàm số f(x) biết đồ thị của nĩ là đường thẳng đi qua1 điểm A(xA; yA) và cĩ hệ số gĩc k.
-Yêu cầu học sinh làm bài 21
* Tổ chức hs làm bài 22.
- Vẽ 4 đường thẳng thỏa yêu cầu bài tốn.
- cạnh hình vuơng song song với đường phân giác y = ± x.
- 2 cạnh hình vuơng đi qua A(3; 0).
Hoạt động 2: Vẽ đồ thị- giải bài tập 24-26
Hoạt động của Học sinh
Hoạt động của Giáo viên
24) a) Hàm số y =½x-2½ ;
b) Hs y=½x½-3
Nhận xét : Tịnh tiến đthị (G) của
hs y=½x-2½sang trái 2 đơn vị
( được đthị hs y=½x½) rồi tịnh tiến
tiếp xuống dưới 3 đơn vị thì
được đồ thị hàm số y=½x½-3.
26.a)y=
b)Đồ thị và bảng biến thiên
- HS làm đầy đủ các dạng bài tập
-Vẽ đồ thị chính xác và đep
-Biết nhận xét các bài làm khác của bạn
Gọi một học sinh lên bảng vẽ đths y = 2x.
- Cĩ nhận xét gì về hàm số y = 2|x|, từ đĩ suy ra đồ thị hàm số.
- Nêu cách vẽ đồ thị.
- Khi tịnh tiến đồ thị (G) lên 3 đơn vị, ta được đths nào?
- Tương tự, gv tổ chức cho học sinh làm các câu b, c.
0
2
x
y
-1
-Gv treo bảng phụ đồ thị hàm số y = | x - 2| (G) và đồ thị hàm số y = |x| - 3.
Yêu cầu học sinh nhận xét
3Củng cố luyện tập
1) Cách xác định phương trình đường thẳng.
2) Đặc điểm của đồ thị của một hàm số chẵn, hàm số lẻ. Cách vẽ đồ thị hàm số chẵn, hàm số lẻ.
3) Tịnh tiến đồ thị song song với các trục tọa độ.
4Hướng dẫn HS bài về nhà:
Các bài cịn lại.
Tuần 07
Ngày soạn: 22/09/09 Ngày dạy: 24/09/09
TIẾT 20 HÀM SỐ BẬC HAI
I.Mục tiêu:
1Kiến thức:
Hiểu được mối quan hệ giữa đồ thị của hàm số y = ax2 + bx + c và đồ thị hàm số y = ax2.
Hiểu được cách vẽ đồ thị hàm số bậc hai theo 2 cách: tịnh tiến đồ thị, dựa vào tính chất của đồ thị hàm số bậc hai: đỉnh, trục đối xứng, hướng bề lõm.
Hiểu được sự biến thiên và đồ thị của hàm số bậc hai.
Hiểu được cách vẽ đồ thị của hàm số y = ½ax2 + bx + c ½
2 Kĩ năng.
Vẽ được đồ thị hàm số y = ax2 + bx + c , y = êax2 + bx + c ú .
Thành thạo việc xác định chiều biến thiên và vẽ đồ thị hàm số bậc hai.
3 Thái độ :
Tích cực hoạt động; rèn luyện tư duy khái quát, tương tự.
Biết cách vận dụng chiều biến thiên và đồ thị hàm số để giải bài tập
File đính kèm:
- TTIẾT 17+18+19+20.doc