I. Mục tiêu.
1Kiến thức: Củng cố các kiến thức đã học về hàm số bậc hai:
- Định nghĩa hàm số bậc hai.
- Đồ thị hàm số bậc hai.
- Sự biến thiên của hàm số bậc hai.
2 Kĩ năng:
- Vẽ đồ thị hàm số bậc hai và hàm số y = | ax2 + bx + c |, từ đó lập được bảng biến thiên và nêu được tính chất của hàm số này.
- Kĩ năng tịnh tiến đồ thị.
- Kĩ năng xác định hàm số bậc hai.
- Kĩ năng giải bài toán thực tế.
3 Tư duy thái độ:
- Phát triển tư duy logic.
- Tích cực hoạt động thảo luận nhóm, cặp.
- Mạnh dạn trình bày ý kiến cá nhân và tập thể về nội dung thảo luận.
- Cẩn thận, chính xác.
- Liên hệ thực tế.
II. Chuẩn bị của thầy và trò:
1GV: Các bảng vẽ đồ thị bài 32, 33. Thước kẻ.
2HS: Chuẩn bị bài ở nhà.Thước kẻ.
3PP Gợi mở, vấn đáp. Phát hiện và giải quyết vấn đề. Kết hợp đan xen hoạt động nhóm
2 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 999 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 10 năm học 2009- 2010 Tiết 22 Luyện tập hàm số bậc hai, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần:08
Ngày soạn:28/09/09 Ngày dạy:30/09/09
TIẾT 22 LUYỆN TẬP HÀM SỐ BẬC HAI
I. Mục tiêu.
1Kiến thức: Củng cố các kiến thức đã học về hàm số bậc hai:
- Định nghĩa hàm số bậc hai.
- Đồ thị hàm số bậc hai.
- Sự biến thiên của hàm số bậc hai.
2 Kĩ năng:
- Vẽ đồ thị hàm số bậc hai và hàm số y = | ax2 + bx + c |, từ đó lập được bảng biến thiên và nêu được tính chất của hàm số này.
- Kĩ năng tịnh tiến đồ thị.
- Kĩ năng xác định hàm số bậc hai.
- Kĩ năng giải bài toán thực tế.
3 Tư duy thái độ:
- Phát triển tư duy logic.
- Tích cực hoạt động thảo luận nhóm, cặp.
- Mạnh dạn trình bày ý kiến cá nhân và tập thể về nội dung thảo luận.
- Cẩn thận, chính xác.
- Liên hệ thực tế.
II. Chuẩn bị của thầy và trò:
1GV: Các bảng vẽ đồ thị bài 32, 33. Thước kẻ.
2HS: Chuẩn bị bài ở nhà.Thước kẻ.
3PP Gợi mở, vấn đáp. Phát hiện và giải quyết vấn đề. Kết hợp đan xen hoạt động nhóm.
IIITiến trình bài dạy:
1.Bài cũ: Vẽ đồ thị hàm y=
2.Kế hoạch bài mới:
Hoạt động 1 Làm bài tập 32
Hoạt động của Học sinh
Hoạt động của Giáo viên
-HS nghe và thực hiện nhiệm vụ
-Giaỉ quyết bài toán theo yêu cầu
Đặt f(x) = -x2 + 2x + 3.
f(x) > 0 Û -1 < x < 3
f(x) 3.
Gọi 2 học sinh lên bảng, mỗi em vẽ một đồ thị hàm số.
Vẽ đồ thị hàm số:
y = - x2 + 2x + 3
y = x2 + x – 4
- Tìm tập hợp các giá trị của x sao cho y > 0.
- Tìm tập hợp các giá trị x sao cho y < 0.
- Hướng dẫn học sinh đọc đồ thị.
Hoạt động 2 Làm bài tập 33
Hoạt động của Học sinh
Hoạt động của Giáo viên
-HS nghe và làm theo các chỉ dẫn của GV
Hàm số
Hs có gtln/ gtnn khi x =?
GTLN
GTNN
y = 3x2 - 6x + 7
x = 1
4
y = -5x2 - 5x + 3
x = - 0,5
4,25
y = x2 - 6x + 9
x = 3
0
y = - 4x2 + 4x + 3
x = 0,5
0
Treo bảng theo mẫu, sau đó gọi học sinh điền vào ô trống các giá trị cần thiết nếu có
+Khi a> 0 ta tìm GTNN tương ứng với x=? y= ? .Làm thế nào để xác định y?
+ Khi a< 0 ta tìm GTLN tương ứng với x=? y= ? .Làm thế nào để xác định y?Tại sao không tìm được GTNN?
Hoạt động 3 Làm bài tập 34
Hoạt động của Học sinh
Hoạt động của Giáo viên
- Học sinh hoạt động.
+ a > 0 và D < 0.
Vì (P) không cắt trục hoành và bề lõm hướng lên
+ a < 0 và D < 0.
Vì (P) không cắt trục hoành và bề lõm hướng xuống
+ a 0.
Vì (P) cắt trục hoành tại 2 điểm và bề lõm hướng xuống
(P)
x
y
O
Treo bảng theo mẫu, sau đó gọi học sinh nhận xét.
(P)
x
y
O
a) b)
(P)
x
y
O
c)
Hoạt động 4 Làm bài tập 35
Hoạt động của Học sinh
Hoạt động của Giáo viên
Học sinh hoạt động.
Nhóm1: y = |x2 + x|
Nhóm 2: y = -x2 + 2|x| + 3
nếu x £ 1
nếu x > 1
Nhóm 3: y = 0.5x2 - |x -1| + 1
Nhóm 4:
-Các nhóm còn lại kiểm tra sự chính xác của các bạn
-kiểm tra tính đối xứng của đồ thi.
-kiểm tra tọa độ đỉnh I( )
-kiểm tra tính đúng sai của các hàm trị tuyệt đối
-Các nhóm khác ghi nhận kết quả và thắc mắc nếu có
-Cho học sinh thảo luận nhóm.
-GV hướng dẫn cho từng nhóm:
+a.HS vễ đồ thị y= x2+ x rồi lấy đối xứng phần y<0 qua Ox
+b.HS vẽ đồ thị y= -x2 +2x+3 rồi
+c. HS vẽ đồ thị y= -x2 +2x+3 rồi
+HS vẽ đồ thị trên 2 khoảng riêng biệt xvà x>1
-Từng nhóm thảo luận và đưa ra PP vẽ đồ thi
-Các nhóm vẽ bài của mình ra bảng phụ
-Các nhóm lên trình bày bài
-Các nhóm khác nhận xét
-GV chỉnh sửa và cho điểm
-GV treo bảng vẽ đồ thị bài toán để giới thiệu gợi ý cho học sinh.
3Củng cố luyện tập.
+ Vẽ đồ thị hàm số bậc hai.
+ Xác định hàm số bậc hai.
4Hướng dẫn HS bài về nhà
Các bài tập còn lại
File đính kèm:
- Tiết 22.doc