Giáo án Đại số 10 năm học 2009- 2010 Tiết 22 Luyện tập hàm số bậc hai

I. Mục tiêu.

1Kiến thức: Củng cố các kiến thức đã học về hàm số bậc hai:

- Định nghĩa hàm số bậc hai.

- Đồ thị hàm số bậc hai.

- Sự biến thiên của hàm số bậc hai.

2 Kĩ năng:

- Vẽ đồ thị hàm số bậc hai và hàm số y = | ax2 + bx + c |, từ đó lập được bảng biến thiên và nêu được tính chất của hàm số này.

- Kĩ năng tịnh tiến đồ thị.

- Kĩ năng xác định hàm số bậc hai.

- Kĩ năng giải bài toán thực tế.

3 Tư duy thái độ:

 - Phát triển tư duy logic.

- Tích cực hoạt động thảo luận nhóm, cặp.

- Mạnh dạn trình bày ý kiến cá nhân và tập thể về nội dung thảo luận.

- Cẩn thận, chính xác.

- Liên hệ thực tế.

II. Chuẩn bị của thầy và trò:

1GV: Các bảng vẽ đồ thị bài 32, 33. Thước kẻ.

 2HS: Chuẩn bị bài ở nhà.Thước kẻ.

 3PP Gợi mở, vấn đáp. Phát hiện và giải quyết vấn đề. Kết hợp đan xen hoạt động nhóm

 

doc2 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 935 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 10 năm học 2009- 2010 Tiết 22 Luyện tập hàm số bậc hai, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần:08 Ngày soạn:28/09/09 Ngày dạy:30/09/09 TIẾT 22 LUYỆN TẬP HÀM SỐ BẬC HAI I. Mục tiêu. 1Kiến thức: Củng cố các kiến thức đã học về hàm số bậc hai: - Định nghĩa hàm số bậc hai. - Đồ thị hàm số bậc hai. - Sự biến thiên của hàm số bậc hai. 2 Kĩ năng: - Vẽ đồ thị hàm số bậc hai và hàm số y = | ax2 + bx + c |, từ đó lập được bảng biến thiên và nêu được tính chất của hàm số này. - Kĩ năng tịnh tiến đồ thị. - Kĩ năng xác định hàm số bậc hai. - Kĩ năng giải bài toán thực tế. 3 Tư duy thái độ: - Phát triển tư duy logic. - Tích cực hoạt động thảo luận nhóm, cặp. - Mạnh dạn trình bày ý kiến cá nhân và tập thể về nội dung thảo luận. - Cẩn thận, chính xác. - Liên hệ thực tế. II. Chuẩn bị của thầy và trò: 1GV: Các bảng vẽ đồ thị bài 32, 33. Thước kẻ. 2HS: Chuẩn bị bài ở nhà.Thước kẻ. 3PP Gợi mở, vấn đáp. Phát hiện và giải quyết vấn đề. Kết hợp đan xen hoạt động nhóm. IIITiến trình bài dạy: 1.Bài cũ: Vẽ đồ thị hàm y= 2.Kế hoạch bài mới: Hoạt động 1 Làm bài tập 32 Hoạt động của Học sinh Hoạt động của Giáo viên -HS nghe và thực hiện nhiệm vụ -Giaỉ quyết bài toán theo yêu cầu Đặt f(x) = -x2 + 2x + 3. f(x) > 0 Û -1 < x < 3 f(x) 3. Gọi 2 học sinh lên bảng, mỗi em vẽ một đồ thị hàm số. Vẽ đồ thị hàm số: y = - x2 + 2x + 3 y = x2 + x – 4 - Tìm tập hợp các giá trị của x sao cho y > 0. - Tìm tập hợp các giá trị x sao cho y < 0. - Hướng dẫn học sinh đọc đồ thị. Hoạt động 2 Làm bài tập 33 Hoạt động của Học sinh Hoạt động của Giáo viên -HS nghe và làm theo các chỉ dẫn của GV Hàm số Hs có gtln/ gtnn khi x =? GTLN GTNN y = 3x2 - 6x + 7 x = 1 4 y = -5x2 - 5x + 3 x = - 0,5 4,25 y = x2 - 6x + 9 x = 3 0 y = - 4x2 + 4x + 3 x = 0,5 0 Treo bảng theo mẫu, sau đó gọi học sinh điền vào ô trống các giá trị cần thiết nếu có +Khi a> 0 ta tìm GTNN tương ứng với x=? y= ? .Làm thế nào để xác định y? + Khi a< 0 ta tìm GTLN tương ứng với x=? y= ? .Làm thế nào để xác định y?Tại sao không tìm được GTNN? Hoạt động 3 Làm bài tập 34 Hoạt động của Học sinh Hoạt động của Giáo viên - Học sinh hoạt động. + a > 0 và D < 0. Vì (P) không cắt trục hoành và bề lõm hướng lên + a < 0 và D < 0. Vì (P) không cắt trục hoành và bề lõm hướng xuống + a 0. Vì (P) cắt trục hoành tại 2 điểm và bề lõm hướng xuống (P) x y O Treo bảng theo mẫu, sau đó gọi học sinh nhận xét. (P) x y O a) b) (P) x y O c) Hoạt động 4 Làm bài tập 35 Hoạt động của Học sinh Hoạt động của Giáo viên Học sinh hoạt động. Nhóm1: y = |x2 + x| Nhóm 2: y = -x2 + 2|x| + 3 nếu x £ 1 nếu x > 1 Nhóm 3: y = 0.5x2 - |x -1| + 1 Nhóm 4: -Các nhóm còn lại kiểm tra sự chính xác của các bạn -kiểm tra tính đối xứng của đồ thi. -kiểm tra tọa độ đỉnh I( ) -kiểm tra tính đúng sai của các hàm trị tuyệt đối -Các nhóm khác ghi nhận kết quả và thắc mắc nếu có -Cho học sinh thảo luận nhóm. -GV hướng dẫn cho từng nhóm: +a.HS vễ đồ thị y= x2+ x rồi lấy đối xứng phần y<0 qua Ox +b.HS vẽ đồ thị y= -x2 +2x+3 rồi +c. HS vẽ đồ thị y= -x2 +2x+3 rồi +HS vẽ đồ thị trên 2 khoảng riêng biệt xvà x>1 -Từng nhóm thảo luận và đưa ra PP vẽ đồ thi -Các nhóm vẽ bài của mình ra bảng phụ -Các nhóm lên trình bày bài -Các nhóm khác nhận xét -GV chỉnh sửa và cho điểm -GV treo bảng vẽ đồ thị bài toán để giới thiệu gợi ý cho học sinh. 3Củng cố luyện tập. + Vẽ đồ thị hàm số bậc hai. + Xác định hàm số bậc hai. 4Hướng dẫn HS bài về nhà Các bài tập còn lại

File đính kèm:

  • docTiết 22.doc