Giáo án Đại số 10 năm học 2009- 2010 Tiết 59 Công thức lượng giác

I/- Mục tiêu:

1) Kiến thức: - Nắm được các công thức lượng giác: công thức cộng, cơng thức nhân đôi, hạ bậc, công thức biến đổi tích thành tổng, tổng thành tích.

2) Kỹ năng: - Rèn kĩ năng áp dụng các công thức để giải các bài toán đơn giản (tính giá trị lượng giác của một góc, rút gọn những biểu thức lượng giác đơn giản và chứng minh một số đẳng thức)

3) Về tư duy : - Rèn tính cẩn thận trong giải toán, Rn luyện tư duy logic, phân tích, tổng hợp các vấn đề.

II- Chuẩn bị: - Gio vin: SGK, bảng phu, phiếu học tập.

 - Học sinh: SGK, xem trước bài mới.

III- Tiến trình lên lớp:

1) Ổn định tổ chức: GV ổn định lớp, kiểm tra sĩ số.

2) Kiểm tra bi cũ: Kết hợp qu trình dạy học.

3) Đặt vấn đề vào bài mới: GV giới thiệu bài học mới.

 

 

doc3 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 865 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 10 năm học 2009- 2010 Tiết 59 Công thức lượng giác, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: Tiết 59 Bài dạy: CÔNG THỨC LƯỢNG GIÁC I/- Mục tiêu: 1) Kiến thức: - Nắm được các công thức lượng giác: công thức cộng, cơng thức nhân đơi, hạ bậc, công thức biến đổi tích thành tổng, tổng thành tích. 2) Kỹ năng: - Rèn kĩ năng áp dụng các công thức để giải các bài toán đơn giản (tính giá trị lượng giác của một góc, rút gọn những biểu thức lượng giác đơn giản và chứng minh một số đẳng thức) 3) Về tư duy : - Rèn tính cẩn thận trong giải toán, Rèn luyện tư duy logic, phân tích, tổng hợp các vấn đề. II- Chuẩn bị: - Giáo viên: SGK, bảng phu, phiếu học tập. - Học sinh: SGK, xem trước bài mới. III- Tiến trình lên lớp: Ổn định tổ chức: GV ổn định lớp, kiểm tra sĩ số. Kiểm tra bài cũ: Kết hợp quá trình dạy học. Đặt vấn đề vào bài mới: GV giới thiệu bài học mới. Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của HS Ghi bảng Hoạt động 1: Công thức cộng: 10’ Định nghĩa công thức cộng là công thức biểu thị qua các giá trị lượng giác của các góc a và b Giới thiệu các công thức cộng Thừa nhận công thức đầu và hướng dẫn HS chứng minh các công thức còn lại dựa vào mối quan hệ giữa các giá trị lượng giác của các góc đối nhau, phụ nhau đã học ở tiết trước Gv nêu ví dụ. Hướng dẫn HS vận dụng công thức công tính HS nghe giảng và ghi bài HS ghi bài HS chứng minh công thức theo hướng dẫn của GV HS tính theo hướng dẫn của GV I/- Công thức cộng: Ta cĩ: Ví dụ: Tính Giải: Hoạt động 2: Công thức nhân đôi. 12’ Cho a = b trong các công thức cộng ta được các công thức nhân đôi Giới thiệu các công thức ® treo bảng phụ HS nghe giảng và ghi bài II/- Công thức nhân đôi: Ta cĩ các cơng thức sau Nêu ví dụ. Hướng dẫn HS vận dụng công thức tính sin2a Từ các công thức nhân đôi suy ra các công thức HS tính sin2a theo hướng dẫn của GV Ví dụ: Biết .Tính sin2a Giải: Từ cơng thức trên, ta cĩ: Hoạt động 4: Công thức biến đổi tích thành tổng, tổng thành tích 13’ Treo bảng phụ Giới thiệu các công thức biến đổi tích thành tổng Nêu ví dụ rồi hướng dẫn HS tính giá trị của biểu thức A Giới thiệu công thức biến đổi tổng thành tích ® treo bảng phụ Nêu ví dụ rồi hướng dẫn HS tính giá trị của biểu thức A HS ghi bài HS tính giá trị của biểu thức A theo hướng dẫn của GV HS ghi bài HS tính giá trị của biểu thức A theo hướng dẫn của GV III/- Công thức biến đổi tích thành tổng, tổng thành tích: 1) Công thức biến đổi tích thành tổng: Ví dụ: Tính giá trị của biểu thức Giải: 2) Công thức biến đổi tổng thành tích: Ví dụ: Tính Hoạt động 3: Củng cố 5’ GV treo bảng phụ ghi sẵn đề bài tập củng cố Yêu cầu HS suy nghĩ tìm cách giải Gợi ý: DABC có A + B + C = p ®Hướng dẫn HS chứng minh HS suy nghĩ IV/- Aùp dụng Bài tập: Chứng minh rằng trong tam giác ABC, ta có: Giải: DABC có A + B + C = p Hoạt động 4: Cũng cố, hướng dẫn về nhà: GV khắc sâu các cơng thức lượng giác. Khắc sâu cho học sinh các ví dụ áp dụng. Dặn dị: Học bài và làm BT: 1 ® 8 / 154, 155 SGK Rút kinh nghiệm, bổ sung: …………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………

File đính kèm:

  • docTIET 59.doc