I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
-Xác định các tập hợp bằng cách biểu diễn theo đoạn, khoảng, hoặc nữa khoảng
-Biểu diễn được các tập lên trục số.
-Tìm được các tập giao, hợp hiệu đối với các tập không đếm được.
2. Kỹ năng:
-Rèn luyện kỹ năng làm bài tập
-Rèn luyện tư duy của học sinh.
3. Tư duy, giáo dục:
-Giáo dục HS có ý thức trong học tập, rèn luyện tính chính xác và cần cù.
-Tích cực trong học tập, thể hiện được sự hiểu bài trong khi làm bài tập.
II. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC: Nêu vấn đề, gợi mở vấn đáp, phiếu học tập.
III. CHUẨN BỊ CỦA THẦY VÀ TRÒ:
Chuẩn bị của thầy : Sách giáo khoa, thước thẳng, bảng phụ.
Chuẩn bị của trò: SGK, xem trước bài học.
IV. TIẾN TRÌNH TIẾT DẠY:
1. Ổn định tổ chức: Ổn định lớp, kiểm tra sĩ số. (1)
2. Các hoạt động dạy học cơ bản:
2 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1005 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 10 năm học 2010- 2011 Tiết 7 Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : 8 /9/2010
Tiết: 7 LUYỆN TẬP
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
-Xác định các tập hợp bằng cách biểu diễn theo đoạn, khoảng, hoặc nữa khoảng
-Biểu diễn được các tập lên trục số.
-Tìm được các tập giao, hợp hiệu đối với các tập không đếm được.
2. Kỹ năng:
-Rèn luyện kỹ năng làm bài tập
-Rèn luyện tư duy của học sinh.
3. Tư duy, giáo dục:
-Giáo dục HS có ý thức trong học tập, rèn luyện tính chính xác và cần cù.
-Tích cực trong học tập, thể hiện được sự hiểu bài trong khi làm bài tập.
II. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC: Nêu vấn đề, gợi mở vấn đáp, phiếu học tập.
III. CHUẨN BỊ CỦA THẦY VÀ TRÒ:
Chuẩn bị của thầy : Sách giáo khoa, thước thẳng, bảng phụ.
Chuẩn bị của trò: SGK, xem trước bài học.
IV. TIẾN TRÌNH TIẾT DẠY:
Ổn định tổ chức: Ổn định lớp, kiểm tra sĩ số. (1’)
Các hoạt động dạy học cơ bản:
TL
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Nội dung ghi bảng
Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ
5’
1/Hãy vẽ các tập sau lên trục số
(a; b) =
(a;+) =
(-;b) =
2. Hãy biểu diễn các tập sau bằng đoạn, khoảng hoặc nữa khoảng:
A=
B=
Tập C /////////( ]//////////
a b
Tập D /////////[
a
Tập E
]///////////
b
Hs vẽ trục số.
/////////( )//////////
a b
////////////(
a
)///////////
b
Hs lên bảng trình bày
A=[a; b],
B=[a; b)
C=(a; b]
D=[a; +)
E =(-;b]
/////////( )//////////
a b
////////////(
a
)///////////
b
Phần hs trình bày( trình bày cách khác)
/////////[ ]//////////
a b
/////////[ )//////////
a b
C=
D=
E =
10’
Hoạt động 2: Biểu diễn được các tập hợp trên trục số
Nếu cho A = ta biểu biễn như thế nào?
4Hãy cho biết số 3 có thuộc tập A không ?
-Ra bài tập lên bảng
-Gọi học sinh lên bảng.
A=( 3; 5 )
-Hs lên bảng trình bày.
Bài tập 1:
Cho các tập
A=
B=
C=
D=
E=
F=
a)Biểu diễn các tập bằng đoạn hoặc khoảng hoặc nữa khoảng.
b)Biểu diễn chúng lên trên trục số.
14’
Hoạt động 3: Rèn luyện xác định tập hợp và biễu diễn lên trục số
-Ghi đề lên bảng
HS chia lớp làm 4 nhóm làm câu hỏi 6 SGK.
-Đại diện nhóm trình bày.
/////////[ )//////////
-3 1
////////////( ]//////////
0 4
-Các nhóm khác nhận xét.
Bài 2:
câu 1 a) c) SGK
Kq: [0 ; 4]
Câu 2 a), d)
Câu 3a), d)
Hoạt động 6: Hướng dẫn về nhà. (1’)
Làm lại các bài tập đã giải và còn lại
V. RÚT KINH NGHIỆM:
File đính kèm:
- T7.doc