Giáo án Đại số 10 nâng cao năm học 2010- 2011 Tiết 47 Bất đẳng thức

1.Mục tiêu

a.Kiến thức: Giúp học sinh

Biết định nghĩa và các tính chất của bất đẳng thức, biết một số bất đẳng thức đơn giản có chứa trị tuyệt đối.

b.Kỹ năng:

 Vận dụng được các tính chất của bất đẳng thức hoặc dùng phép biến đổi tương đương chứng minh được một số bất đẳng thức đơn giản.

-Chứng minh được một số bất đẳng thức đơn giản có chứa trị tuyệt đối

c.Thái độ: Rèn luyện đức tính cẩn thận, chính xác, chịu khó, tính tích cực của học sinh trong xây dựng kiến thức của bài học.

2.Chuẩn bị:

a.Giáo viên: Nghiên cứu thật kĩ sách giáo khoa+Sách bài tập, sách tham khảo+Phiếu học tập

b.Học sinh: Học thuộc bài + Có chuẩn bị bài ở nhà

3.Phuơng pháp dạy học: Gợi mở, vấn đáp nêu vấn đề, chia nhóm hoạt động

4.Tiến trình

4.1 Ổn định tổ chức: Kiểm diện sỉ số + Ổn định tổ chức lớp

4.2 Kiểm tra bài cũ: Nêu một số tính chất của bất đẳng thức mà em đã biết?

4.3 Giảng bài mới

 

doc2 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 853 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 10 nâng cao năm học 2010- 2011 Tiết 47 Bất đẳng thức, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 20 Tiết : 47 Teân baøi daïy §1.BẤT ĐẲNG THỨC 1.Mục tiêu a.Kiến thức: Giúp học sinh Biết định nghĩa và các tính chất của bất đẳng thức, biết một số bất đẳng thức đơn giản có chứa trị tuyệt đối. b.Kỹ năng: Vận dụng được các tính chất của bất đẳng thức hoặc dùng phép biến đổi tương đương chứng minh được một số bất đẳng thức đơn giản. -Chứng minh được một số bất đẳng thức đơn giản có chứa trị tuyệt đối c.Thái độ: Rèn luyện đức tính cẩn thận, chính xác, chịu khó, tính tích cực của học sinh trong xây dựng kiến thức của bài học. 2.Chuẩn bị: a.Giáo viên: Nghiên cứu thật kĩ sách giáo khoa+Sách bài tập, sách tham khảo+Phiếu học tập b.Học sinh: Học thuộc bài + Có chuẩn bị bài ở nhà 3.Phuơng pháp dạy học: Gợi mở, vấn đáp nêu vấn đề, chia nhóm hoạt động 4.Tiến trình 4.1 Ổn định tổ chức: Kiểm diện sỉ số + Ổn định tổ chức lớp 4.2 Kiểm tra bài cũ: Nêu một số tính chất của bất đẳng thức mà em đã biết? 4.3 Giảng bài mới HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ NỘI DUNG * Chứng minh một BĐT là gì? * Nêu các tính chất của bất đẳng thức mà em đã biết? Cho HS bổ sung và hoàn thiện các tính chất. *Muốn chứng minh một biểu thức không âm ta làm như thế nào? * Với mọi số thực a và b hãy so sánh các cặp số sau, khi nào xảy ra dấu “=”: GV hướng dẫn HS chứng minh. * Chứng minh một BĐT là khẳng định BĐT thức đó là một mệnh đề đúng * HS suy nghĩ, nhớ lại trả lời. Ta biến đổi nó thành tổng các bình phương của các nhị thức. *HS suy nghĩ trả lời: Với mọi số thực a và b ta có: * HS đứng tại chỗ chứng minh. 1.Ôn tập và bổ sung các tính chất của bất đẳng thức Ÿ a > b và b > c ) Þ a > c Ÿ a > b Û a + c > b + c Ÿ a>b Û Ÿ Þ a+c>b+d Ÿ a > b + c Û a – c > b Ÿ Þ ac > bd Ÿ a > b ≥ 0 Þ an > bn n: nguyên dương Ÿ a > b ≥ 0 Û Ÿ a >b Û Ví dụ1: Chứng minh a2 +b2 – ab ³ 0. Khi nào đẳng thức xảy ra? Giải Ta có: a2 +b2 – ab = ( a - )2 + Đẳng thức xảy ra khi Ví dụ 2: CMR với mọi a, b, c thuộc R, Ta có a2+b2+c2+3³2(a+b+c) Ví dụ 3: CMR với mọi a, b thuộc R, Ta có a2+2ab+3b2+2a+6b+3³0 2.Bất đẳng thức chứa dấu giá trị tuyệt đối Ÿ -≤a≤ Ÿ 0 Ÿ >aÛ xa với a>0 Ÿ Ví dụ 4: Chứng minh với mọi số thực x,y,z ta có: Giải 4.4 Củng cố và luyện tập Ÿ Nhắc lại các tính chất của bất đẳng thức. Ÿ Nhắc lại một số bất đẳng thức đơn giản có chứa trị tuyệt đối. 4.5 Hướng dẫn học sinh tự học ở nhà Ÿ Học sinh học thuộc tích chất của BĐT, BĐT chứa trị tuyệt đối. Ÿ Giải các bài tập 1-5. V/ RÚT KINH NGHIỆM: -Nội dung: -Phương pháp: -Sử dụng đồ dùng, thiết bị dạy học:

File đính kèm:

  • docTiet47bđt.doc
Giáo án liên quan