Giáo án Đại số 10 nâng cao - Tiết 11: Bài Tập Số Gần Đúng Và Sai Số

I. MỤC TIÊU BÀI DẠY.

1.Về kiến thức:

 + Hiểu về khái niệm số gần đúng, sai số tuyệt đối và sai số tương đối.

 + Số qui tròn, chữ số chắc

 + Biết dạng chuẩn của số gần đúng, kí hiệu khoa học của một số thập phân

2.Về kĩ năng:

 + Viết đựoc số qui tròn của một số căn cứ vào độ chính xác cho trước.

 + Biết sử dụng máy tính bỏ túi để tính toán các số gần đúng

3.Về tư duy:

 Rèn luyện tư duy lôgíc và trí tưởng tượng không gian; biết quy lạ về quen

4. Về thái độ:

 Cẩn thận chính xác trong tính toán, lập luận.

II. CHUẨN BỊ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC

1. Thực tiễn

2. Phương tiện:

 - Thầy: Bảng phụ, phiếu trắc nghiệm( hoặc máy chiếu).

 - Trò : thước kẻ, com pa, . Đọc trước bài.

3. Về phương pháp dạy học:

 - Gợi mở vấn đáp thông qua các hoạt động điều khiển tư duy sen kẽ hoạt động nhóm.

III. TIẾN TRÌNH BÀI HỌC VÀ CÁC HOẠT ĐỘNG

A. Các hoạt động học tập

HĐ 1: Kiểm tra bài cũ.

HĐ 2 : Củng cố khái niệm, Sai số tuyệt đối và sai số tương đối

HĐ 3: Chữ số chắc và cách viết chuẩn số gần đúng

HĐ 4: Kí hiệu khoa học của một số

HĐ 5 : Hướng dẫn học và làm bài ở nhà

B. Tiến trình bài học

 1. Kiểm tra bài cũ:

 

doc3 trang | Chia sẻ: liennguyen452 | Lượt xem: 938 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 10 nâng cao - Tiết 11: Bài Tập Số Gần Đúng Và Sai Số, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 26 / 9 / 2007 Ngày giảng: 28 / 9 / 2007 Tiết: 11 Bài tập số gần đúng và sai số. I. Mục tiêu bàI DạY. 1.Về kiến thức: + Hiểu về khái niệm số gần đúng, sai số tuyệt đối và sai số tương đối. + Số qui tròn, chữ số chắc + Biết dạng chuẩn của số gần đúng, kí hiệu khoa học của một số thập phân 2.Về kĩ năng: + Viết đựoc số qui tròn của một số căn cứ vào độ chính xác cho trước. + Biết sử dụng máy tính bỏ túi để tính toán các số gần đúng 3.Về tư duy: Rèn luyện tư duy lôgíc và trí tưởng tượng không gian; biết quy lạ về quen 4. Về thái độ: Cẩn thận chính xác trong tính toán, lập luận. II. Chuẩn bị phương tiện dạy học 1. Thực tiễn 2. Phương tiện: - Thầy: Bảng phụ, phiếu trắc nghiệm( hoặc máy chiếu). - Trò : thước kẻ, com pa, .. Đọc trước bài. 3. về phương pháp dạy học: - Gợi mở vấn đáp thông qua các hoạt động điều khiển tư duy sen kẽ hoạt động nhóm. III. Tiến trình bài học và các hoạt động A. Các hoạt động học tập HĐ 1: Kiểm tra bài cũ. HĐ 2 : Củng cố khái niệm, Sai số tuyệt đối và sai số tương đối HĐ 3: Chữ số chắc và cách viết chuẩn số gần đúng HĐ 4: Kí hiệu khoa học của một số HĐ 5 : Hướng dẫn học và làm bài ở nhà B. Tiến trình bài học 1. Kiểm tra bài cũ: Câu hỏi Đáp án a, Nêu ĐN sai số tuyệt đối và sai số tương đối. b, Nêu quy tắc làm tròn số. áp dụng: Làm tròn số 152,754 đến hàng phần trăm. a. SGK trang: 24+25. b.Quy tắc làm tròn số: - Nếu chữ số ngay sau hàng quy tròn nhỏ hơn 5 thì chỉ việc thay thế chữ số đó và các chữ số bên phải nó bởi 0. - Nếu chữ số ngay sau hàng quy tròn lớn hơn 5 thì ta thay thế chữ số đó và các chữ số bên phải nó bởi 0 và cộng thêm một đơn vị vào chữ số ở hàng quy tròn. áp dụng: 152,754 được quy tròn đến hàng phần trăm là 152,75 2. Bài mới: HĐ 1: Củng cố khái niệm sai số tuyệt đối Hoạt động của GV và HS Ghi nhận kiến thức Gọi học sinh lên bảng làm bài 43 lớp chú ý theo dõi nhận xét đánh giá bổ sung. Gọi học sinh lên bảng làm bài 44 lớp chú ý theo dõi nhận xét đánh giá bổ sung. Bài 43 Bài 44 Giả sử a = 6,3 + u; b = 10 + v; c = 15 + t Ta có P = a + b + c= 31, 3cm + u + v + t. Theo giả thiết -0,1 do đó . Vì vậy P = 31,3cm 0,5 HĐ 2. Củng cố khái niệm số gần đúng, cách sử dụng máy tính bỏ túi. Hoạt động của GV và HS Ghi nhận kiến thức Gọi học sinh lên bảng làm bài số 46 Gọi học sinh lên bảng lớp chú ý theo dõi nhận xét đánh giá bổ sung. chính xác đến hàng phần trăm. chính xác đến hàng phần nghìn . vậy chính xác đến hàng phần trăm chính xác đến hàng phần nghìn. HĐ 3: Cách viết Kí hiệu khoa học của một số gọi học sinh lên bảng lớp chú ý theo dõi nhận xét đánh giá bổ sung. gọi học sinh lên bảng lớp chú ý theo dõi nhận xét đánh giá bổ sung. Bài 47 3. 105.365.24.60.60= 9,4608. 1012 ( km). Bài 48. 1,496.108 (km) = 1,496.1011 (m) Thời gian vũ trụ đi được một đơn vị thiên văn là: Bài 49 5,475. 1012 ngày * Củng cố toàn bài: HĐ 4: Hoạt động của GV và HS Ghi nhận kiến thức gọi học sinh lên bảng lớp chú ý theo dõi nhận xét đánh giá bổ sung. Giáo viên gợi ý hướng dẫn. Trong một thí nghiệm hằng số C được sác định gần đúng là 2,43865 với độ chính xác là d = 0,00312. Dựa vào d hãy xác định chữ số chắc của C và viết C dưới dạng chuẩn. Giải: Chữ số 3 ( hàng phần trăm) là chữ số chắc do 0,0032 < 0,005 Do đó C có các chữ số hàng đơn vị, hàng phần trục, hàng phần trăm là các chữ số chắc. C = 2,43 3. Hướng dẫn học bài và làm bài tập ở nhà. HĐ5: - Nắm vững các khái niệm , tự lấy thêm ví dụ. - Làm bài tập trong sách Bài tập. và bài tập ôn chương - Ôn tập chương 1 chuẩn bị kiểm tra 1 tiết.

File đính kèm:

  • docDSNC_T11.doc
Giáo án liên quan